Cách chúng tôi lần ra mắt sản phẩm trên Product hunt và xếp hạng Top #1 ngày

Đây là lần đầu tiên mình quảng bá một sản phẩm công nghệ trên Product Hunt.
Sản phẩm của bọn mình có tên là SaveDay - Một con bot trên Telegram giúp bạn: - Lưu trữ thông tin đa định dạng (ảnh, video, tin nhắn, podcast...) - Tìm kiếm lại thông tin đã lưu theo cách bạn nghĩ - Tóm tắt ý chính youtube videos, báo, blogs... giúp bạn đọc có chọn lọc hơn


Giang(Mayvees) - Product Manager team mình đã từng chia sẻ chi tiết quá trình xây dựng con bot này, bạn có thể đọc tại đây:

Xây một con Telegram bot để lưu trữ thông tin hiệu quả trong 3 tuần

Không phải do tiết kiệm đâu, làm vậy để hiệu quả hơn thôi...spiderum.com


Product Hunt là gì? Tại sao lại ra mắt ứng dụng trên Product Hunt?


Product Hunt là một nền tảng được thiết kế để tạo thuận lợi cho quá trình giới thiệu các ứng dụng mới. Đây là một cộng đồng của những người đam mê công nghệ, những nhà đầu tư cá nhân/quỹ đầu tư, những người có ảnh hưởng trên toàn thế giới.


Những lý do phổ biến nhất mà các nhà phát triển quảng bá sản phẩm trên Product Hunt là: - Tiếp cận đối tượng là những người đam mê sản phẩm công nghệ toàn thế giới, có mức độ tương tác cao. - Nhận thông tin phản hồi để cải thiện sản phẩm. - Xác thực ý tưởng sản phẩm của bạn là một ý tưởng tốt để tìm sản phẩm phù hợp với thị trường. - Thu thập đánh giá, chứng thực đã sử dụng sản phẩm từ người dùng thật. - Tìm khách hàng từ những người truy cập vào Product Hunt để tìm kiếm sản phẩm mới. - Tìm nguồn tài trợ (các nhà đầu tư mạo hiểm/quỹ đầu tư) - Tim kiếm cơ hội truyền thông sản phẩm miễn phí từ báo chí, người có tiếng nói trong cộng đồng... - Thuê/tìm người đồng sáng lập hoặc tài năng hàng đầu.
Việc quảng bá sản phẩm trên nền tảng này và sử dụng nó là hoàn toàn miễn phí. Theo dữ liệu từ Semrush, Product Hunt nhận được trung bình từ 900 nghìn - 1 triệu khách truy cập hàng tháng, hơn 50% trong số đó đến từ Hoa Kỳ và Ấn Độ - 2 thị trường có tiềm năng phát triển rất lớn
Cơ bản, free + traffic lớn thì tội gì không quảng bá trên này.



Product Hunt hoạt động như thế nào? Thế nào được gọi là một buổi ra mắt thành công cho sản phẩm của bạn?


Tham gia Product Hunt, tức bạn sẽ tham gia một cuộc thi do Product Hunt tổ chức. Bạn sẽ tự xác định ngày bạn quảng bá chính thức sản phẩm trên đây, tới ngày đó, sản phẩm của bạn sẽ hiển thị trên trang chủ, cạnh tranh với các sản phẩm khác quảng bá cùng ngày.
Sẽ có 3 giải được trao: sản phẩm của ngày, sản phẩm của tháng và sản phẩm của năm. Một buổi ra mắt thành công được định nghĩa đạt được ít nhất 1 trong 3 giải trên.
Tuy nhiên, có điều cần lưu ý: không phải có số lượt upvote cao nhất thì sẽ được xếp thứ hạng cao hơn.
 


Sản phẩm ở vị trí thứ 3 có nhiều upvote hơn sản phẩm ở vị trí thứ 2 nhưng lại xếp dưới, đó là bởi số upvote từ những người dùng Product Hunt đã tham gia có nhiều trọng lượng hơn so với upvote từ các tài khoản mới hoặc có hoạt động thấp.
Vì biết điều này qua quá trình tìm hiểu trước đó, team đã xây dựng chiến lược ra mắt để nhận được sự ủng hộ từ càng nhiều người dùng Product Hunt có lịch sử tương tác càng nhiều càng tốt.
Không chơi bẩn được đâu...

Hành trình trở thành top 1 Product Of The Day


Rất nhiều bài viết nói về việc quảng bá trên Product Hunt không cần lập kế hoạch và thành công phụ thuộc phần lớn vào may mắn. Mình thì không nghĩ vậy.
Mình tự hào với team và sản phẩm vì kết quả này không phụ thuộc vào sự may mắn. Bọn mình đã chuẩn bị cho ngày launch chính thức từ trước đó 2 tháng, với dự đoán xác suất chiến thắng là 99%, 1% còn lại là chắc do quá đen. Những điểm chính trong kế hoạch giúp chúng mình đạt được giải thưởng này:

  • Đặt mục tiêu cụ thể 
  • Hiểu luật 
  • Chọn ngày ra mắt 
  • Tiếp cận tới những người có khả năng upvote cao nhất 
  • Setup trang ra mắt hấp dẫn 
  • Trả lời tất cả các bình luận, đánh giá về sản phẩm

Đặt mục tiêu cụ thể

Mục tiêu của team?
Đạt được giải thưởng Product Of The Day
Chúng mình đang trong quá trình tiếp cận các quỹ đầu tư nước ngoài cho sản phẩm của mình. Với giải thưởng này, team có thể cải thiện cơ hội gọi vốn khi chứng minh được với các nhà đầu rằng "SaveDay không còn là ý tưởng, nó đã có những người dùng đầu tiên trải nghiệm và đánh giá tốt, được công nhận là sản phẩm yêu thích của ngày".
Trong thời kỳ suy thoái kinh tế hiện tại, việc tăng thêm ít nhất vài % cơ hội cũng là điều rất quý.
Mục tiêu này đã định hình chiến lược của nhóm. Nếu bạn có mục tiêu khác, chiến lược sẽ có thể hơi khác một chút.
Để đạt được mục tiêu này, theo thống kê chúng mình cần đạt được tối thiểu 600 upvotes để có cơ hội giật giải.

Hiểu luật


Bọn mình start với việc đọc launch guide của Product Hunt. Cá nhân mình đánh giá đây là một tài liệu hay và dễ đọc, áp dụng được cho cả việc quảng bá trên cả các nền tảng khác không chỉ mỗi Product Hunt:

Trong này nói viết mọi thứ cụ thể rồi, nhưng mình sẽ note một vài ý quan trọng mà mình thấy cần thiết phải lưu ý: - Thời gian lên lịch coming soon page là 30 ngày tính từ ngày hiện tại. Hãy để max thời gian cho phép để có thời gian dài gom waitlist. Sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị ở tab coming soon.
- Không có điều nào trong guide nói về các tiêu chí xếp hạng sản phẩm và các tiêu chí sẽ khóa tài khoản của bạn. Không ai cấm bạn mở một rổ tài khoản clone đi upvote, hay spam comment, nhưng tất cả những việc đó cũng chẳng thể giúp bạn đứng đầu bảng xếp hạng nếu các tài khoản đó ít hoạt động trên Product Hunt.
Ngoài ra bọn mình cũng đọc tương đối các case ra mắt của người đi trước, một vài bài viết nổi bật trong số đó:


Chọn ngày ra mắt

Ngày ra mắt phụ thuộc vào mục tiêu của bạn.
Khi đặt lịch ra mắt, ban đầu chúng mình đã chọn sẽ ra mắt vào trong ngày thứ 2. Lý do nhóm chọn là vì đọc tài liệu người đi trước bảo là thứ 2 thì tỉ lệ cạnh tranh thấp. Mục tiêu của team là được Product Of The Day, vì vậy chúng mình chọn thứ 2.
Nhưng, trước ngày ra mắt 1 tuần, mình đã thống kê toàn bộ các sản phẩm đã quảng bá trong 2 tuần gần nhất và nhận ra rằng không chỉ thứ 2 mà tất cả các ngày trong tuần đều có tỉ lệ cạnh tranh rất cao:
1, Số lượng upvote của top 5 của các ngày thấp nhất là 600 upvotes, cao nhất là trên 1000 upvotes. 2, Các sản phẩm đuổi nhau rất sát số lượng upvotes, chỉ cách nhau từ một vài tới vài chục đơn vị upvotes.
Tuy nhiên, mình tìm ra thứ 7 tỉ lệ cạnh tranh thấp hơn hẳn. Điều đó đồng nghĩa với việc cơ hội trở thành Product Of The Day dễ dàng hơn. Ngay lập tức team ngồi với nhau trao đổi và quyết định rời lại lịch quảng bá từ thứ 2 sang thứ 7 cùng tuần.
Chúng mình đã đúng với quyết định này.
Nhưng nó chỉ đúng với thời điểm mình launch thôi nhé.

Tiếp cận tới những người có khả năng upvote cao nhất


Chúng mình tiếp cận tới những người có khả năng upvote cho chúng mình cao nhất bằng việc trực tiếp tiếp cận họ

1, Team nội bộ lên danh sách bạn bè, người thân

 
Đây là những người mà chắn chắn khi bạn liên hệ, họ sẵn sàng giúp bạn.
Chúng mình lên danh sách và liên hệ với họ trước 2 tuần. Chúng mình đã lên một bảng hướng dẫn tạo tài khoản, tương tác trên Product Hunt hàng ngày.

2, Tiếp cận các nhà phát triển có sản phẩm đã/sắp launch trên Product Hunt

 
Team tiếp cận theo 2 hướng.
Hướng 1: lên Product Hunt, tìm kiếm toàn bộ danh sách các sản phẩm đã và sắp launch, sau đó tìm toàn bộ profile của các nhà sáng lập trên LinkedIn.
Đây là những người ủng hộ có khả năng cao sẽ upvote cho bạn nếu bạn chủ động đề xuất với họ.
Bản thân chúng mình cũng nhận được rất nhiều lời mời từ các project nhờ upvote sản phẩm của họ.
Hướng 2: lên Facebook tìm kiếm nhóm với từ khóa "Product Hunt upvote". Đây là cộng đồng mà những sản phẩm sắp lên Product Hunt tìm kiếm sự ủng hộ. Đơn giản mình upvote sản phẩm họ trước, sau đó chụp lại màn hình rồi comment ở dưới mỗi post của họ kèm link sản phẩm của mình.
90% họ sẽ trả lời lại, cảm ơn và upvote cho sản phẩm của mình. Tất nhiên, số lượng các sản phẩm đăng lên đây không nhiều nên vẫn cần chủ động đi tìm theo hướng thứ nhất.



3, Tiếp cận cộng đồng những nhà khởi nghiệp tại Việt Nam

 
Launch là một cộng đồng tại Việt Nam, nơi mà các nhà sáng lập, doanh nhân khởi nghiệp, các quỹ đầu tư gặp nhau. Phần lớn các thành viên đều biết tới Product Hunt và có sẵn tài khoản trên này.
Trực tiếp Co-Founder đã viết bài chia sẻ về lý do làm sản phẩm, các chức năng chính trong bản ra mắt lần này của bên mình.
 

Bài chia sẻ của chị Co-Founder trên nhóm Launch
Bài viết đã nhận được nhiều sự quan tâm từ thành viên trong nhóm.



Setup trang ra mắt hấp dẫn
- Tagline: Sử dụng từ ngữ dễ hiểu, không sử dụng các từ hàn lâm, khoa học.


- Gallery images: chúng mình set 4 ảnh. Ảnh 1 là thumbnail (Product Hunt sẽ lấy ảnh này của bạn để set thumbnail khi bạn share link), 3 ảnh còn lại là 3 ảnh miêu tả chức năng chính của sản phẩm.
Để hấp dẫn người dùng, team tập trung vào thiết kế đẹp, đồng bộ màu sắc thương hiệu, sử dụng GIF image để hình ảnh trở nên sinh động hơn.



- First comments: founder chia sẻ lý do mình làm sản phẩm và kêu gọi sự ủng hộ.
Bắt đầu bài chia sẻ từ một vấn đề khó khăn của chính bản thân, sau đó bạn phát hiện ra nhiều người cũng gặp vấn đề đó như bạn, từ đó là động lực để bạn làm sản phẩm. Tiếp đến, mô tả ngắn gọn về sản phẩm và kết thúc bằng lời kêu gọi đóng góp ý kiến cho team, ủng hộ bằng việc upvote.


Trả lời tất cả các bình luận, đánh giá về sản phẩm


Thuật toán của Product Hunt không chỉ đếm số lượt ủng hộ.
Nó cũng tính đến các nhận xét khi xác định vị trí một sản phẩm trên bảng xếp hạng.
Team chia nhau các khung thời gian để trả lời không sót bất cứ bình luận nào từ những người ủng hộ. Chúng mình luôn trả lời theo hướng mở để những người ủng hộ có thể kéo dài đoạn trao đổi, giúp tăng tổng số lượng bình luận lên.

Kết quả ra mắt trên Product Hunt của SaveDay
Chúng mình đã đạt được mục tiêu trở thành Product Of The Day.



Số liệu đạt được trong ngày ra mắt của chúng mình:
- 829 lượt upvotes - 173 comments trên Product Hunt - 1918 người truy cập website, trong đó phần lớn tập trung từ Mỹ và Ấn Độ (cũng là 2 thị trường chúng mình tập trung tiếp cận trong thời gian tới) - 937 new users sử dụng BOT



Checklist công việc cần làm trong quá trình ra mắt Product Hunt


Đây là danh sách công việc mà chúng tôi đã sử dụng trong quá trình ra mắt
Vài tuần trước khi ra mắt
- Đọc guideline của Product Hunt - Đặt mục tiêu ra mắt - Chọn ngày ra mắt phù hợp với mục tiêu - Xây dựng website, gắn tracking để đo lường - Trao đổi trực tiếp với bạn bè/ người thân để tạo sẵn tài khoản Product Hunt - Upvote và comment sản phẩm khác trên Product Hunt để tạo lịch sử hoạt động cho tài khoản - Giới thiệu ngày ra mắt sắp tới của bạn trên các kênh truyền thông của bạn (ví dụ: cộng đồng, Facebook page, Twitter Page, Reddit, Discord...) - Xác nhận lời chứng thực từ những người yêu thích sản phẩm của bạn - Xác định ai trong cơ sở người dùng của bạn là người dùng Product Hunt hiện tại - Lên nội dung và kiểm tra hiển thị trên Product Hunt với Preview Hunt - Lên lịch ra mắt sản phẩm

Một tuần trước khi ra mắt
- Lên nội dung tin nhắn gửi cho nhà phát triển - Lên danh sách các nhà phát triển trên Product Hunt kèm profile LinkedIn/Facebook của họ - Gửi tin nhắn mời họ notify trên trang coming soon của bạn - Lên nội dung bài post trên bài Launch
1 ngày trước khi ra mắt
- Check lại nội dung website - Check lại tracking trên website - Thêm badge vào trang web của bạn để hướng khách truy cập đến và ủng hộ
Ngày ra mắt
- Đăng bài trên nhóm Launch - Nhờ bạn bè comment và rating - Gửi tin nhắn cho các nhà phát triển đã đồng ý upvote - Upvote cho các sản phẩm đã/sắp ra mắt trên Product Hunt trên các group Facebook và comment lại nhờ họ upvote cho sản phẩm của mình - Đăng bài ra mắt chính thức trên các kênh truyền thông chính thức Gửi tin nhắn trực tiếp và yêu cầu hỗ trợ - Liên tục trả lời bình luận của Product Hunt - Bắn thông báo tới những người đang sử dụng sản phẩm (nếu sản phẩm của bạn đã có lượng người dùng trước đó) - Theo dõi mọi người trên Product Hunt - họ sẽ nhận được thông báo và kiểm tra bạn/sản phẩm của bạn - Theo dõi xu hướng của bạn so với các sản phẩm khác trên Product Wars
Những ngày sau
- Ghi lại toàn bộ quy trình bạn đã ra mắt sản phẩm để làm kinh nghiệm cho những lần sắp tới - Đăng bài cảm ơn tới những người ủng hộ, trên trang cá nhân từng thành viên và kênh chính thức - Nếu đoạt giải, hãy gắn badge Product Of The Day lên trang web - Chia sẻ kinh nghiệm của bạn lên các kênh Medium, Substack, Spiderum để mọi người biết tới nhiều hơn về sản phẩm của bạn - Ghi lại các nhận xét của Product Hunt để tối ưu sản phẩm - Theo dõi tất cả những người đã ủng hộ Product Hunt (cho các lần ra mắt trong tương lai của bạn)
260 | 7/7/2023 1:24:58 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
No data
Không có dữ liệu