Giới thiệu Anime/Manga Kaiju No.8 - Tân binh tiềm năng

Cách đây mấy tuần, trong khi đang đọc tin tức về Manga và Anime thì tôi có đọc qua một tin "Kaiju No.8 đạt kỉ lục là Manga có số lượng bản in tiêu thụ nhanh nhất với 4 triệu bản in", làm tôi không khỏi thắc mắc "Kaiju No.8" rốt cuộc có nội dung như thế nào ?

"Kaiju No.8" hay "Monster No.8" là một Manga đang đứng top trong hàng ngũ các Manga trên website Shounen Jump+ của NXB Shueisha, với hơn 160 Triệu lượt truy cập, chỉ với 4 tập đầu đã đạt kỉ lục tác phẩm có số lượng bản in tiêu thụ nhanh nhất với 4 triệu bản in, có thể nói là một tân binh đầy triển vọng. Thường thì những bộ Manga mới đầu, sẽ khó có thể đạt được số lượng bản in như vậy, chỉ khi được chuyển thể Anime thì số lượng bản in của Manga mới bắt đầu bức tốc, nói đâu xa đơn cử là "Kimetsu no Yaiba" , "Tokyo Revengers" hay "Jujutsu Kaisen"..v..v..Việc chuyển thể Anime dù phần lớn là để đẩy doanh thu của Manga, nhưng cũng có những Manga chưa chuyển thể Anime mà vẫn rất nổi tiếng như "Spy x Family", "Chainsaw Man" hay "Jigokuraku", và những tác phẩm này đều đứng top chung với "Kaiju No.8" trên Shounen Jump + , vậy thì nguyên nhân năm ở đâu ?

Theo tôi có 2 yếu tố khiến một bộ Manga trở nên ăn khách. Thứ nhất đó là cách các NXB giới thiệu tác phẩm đến người đọc hay nói nôm na là marketing đó, hiện tại đã có nhiều phương pháp để các NXB có thể đưa tác phẩm của mình đến với người xem, nhưng vẫn có thể giảm tải rủi ro, đó là các website đọc truyện của các NXB, không như xưa khi các Biên tập viên của các NXB phải dựa vào kinh nghiệm của họ để chọn lọc ra những Manga tiềm năng để đăng lên tạp chí, từ đó sẽ dựa vào số phiếu bình chọn của người xem để xếp loại độ ăn khách của một bộ Manga, nhưng đôi khi họ vẫn mắc phải sai lầm khi loại bỏ một tựa Manga nào đó có khả năng trở nên ăn khách như việc tạp chí Weekly Shounen Jump của NXB Shueisha đã từng khuyên Tác giả Hajime Ishiyama nên sửa lại nét vẽ và thay đổi tình tiết của "Attack on Titan" để hợp với Jump hơn, nhưng anh đã đem "Attack on Titan" qua cho NXB Kodansha và giờ thì có thể thấy "Attack on Titan" thành công như thế nào. Nên việc các website tồn tại có thể xem như là một nơi để các NXB có thể chọn lọc ra những Manga tiềm năng mà không cần phải tốn kém chi phí, cũng như không phải hối tiếc rằng mình đã mất đi những tác phẩm tiềm năng, nếu bộ nào ăn khách họ sẽ cho in thành tập và phát hành, tất nhiên vẫn cần các Biên tập viên cho lời khuyên để Tác giả điều chỉnh Manga cho phù hợp, chọn lọc ra những bộ Manga nào được đăng chứ không lại kiểu thượng vàng hạ cám.

Yếu tố thứ hai quan trọng hơn cả là bộ Manga đó phải hấp dẫn, nội dung và nét vẽ phải thu hút người xem, không thì NXB có hỗ trợ cỡ nào cũng không thể cứu vãn. Vậy thì chúng ta sẽ đến với nhân vật chính của bài viết này, "Kaiju No.8" hấp dẫn như thế nào ?

Điều đầu tiên tạo nên một bộ Manga hấp dẫn chính là nét vẽ, nói thế này thì hơi chung chung nhưng những thứ thuộc về nét vẽ có thể bao gồm như: độ đậm nhạt, đổ bóng, phối cảnh, sắp xếp khung truyện, hiệu ứng..v..v..Còn nhiều thứ nữa nhưng tôi không phải dân trong ngành nên chỉ có thể đại khái như vậy. Nét vẽ của "Kaiju No.8" lần đầu tôi nhìn thấy nó không tránh khỏi việc liên tưởng đến một bộ có nét vẽ tương đồng là "Boku no Hero Academia", tất nhiên là cũng giống tầm 50-60% thôi, vì việc các Tác giả Manga học hỏi phong cách vẽ của nhau là bình thường, nhưng ít nhất "Kaiju No.8" vẫn sở hữu những nét đặc trưng của riêng nó như các cảnh hành động mãn nhãn, nhất là những pha solo của các Kaiju dạng người, cũng như cảnh chiến đấu giữa phe con người với Kaiju, những khung cảnh thành phố đổ nát, xác chết của Kaiju, hiệu ứng khi những món vũ khí như rìu, kiếm chém qua người Kaiju, tất cả đều được Tác giả chăm chút khá nhiều, tôi thích nhất những cảnh đó vì hầu như con người dùng súng để chiến đấu với Kaiju, nên những cảnh khi các nhân vật dùng kiếm hay rìu để solo với Kaiju thật sự nhìn rất đã mắt. Chưa kể việc chia khung truyện và vẽ các góc quay khá hợp lí, nhưng nhiều khung vẫn còn cơ bản, nếu so với một bộ hành động mạnh như "Kaiju No.8". Thật sự không thể bắt lỗi nét vẽ, vì các Tác giả Nhật rất khéo trong việc phô diễn ưu điểm và hạn chế nhược điểm trong kĩ năng vẽ của mình, nhưng nếu có thì bộ này đã bị Biên tập viên của NXB từ chối đăng rồi.

Câu chuyện về một thế giới bị tấn công bởi những con quái vật gọi là Kaiju, để chống lại Kaiju, con người đã thành lập lên Lực Lượng Phòng Vệ Nhật Bản. Nhân vật chính Hibino Kafka, một anh chàng muốn gia nhập Lực Lượng Phòng Vệ để sát cánh chiến đấu cùng Ashiro Mina, cô bạn thời thơ ấu. Nhưng Hibino lại không thể vượt qua được bài sát hạch gia nhập và phải làm việc tại công ty dọn dẹp xác Kaiju, trong khi đó thì Ashiro Mina đã trở thành Đội Trưởng Đơn Vị 3 của Lực Lượng Phòng Vệ. Mọi việc dần thay đổi khi Hibino bị một con Kaiju chui vào miệng, nó biến anh trở thành Kaiju với sức mạnh phi thường, nhưng đổi lại anh bị Lực Lượng Phòng Vệ săn đuổi, họ đặt cho anh cái tên "Kaiju số 8"

Đọc qua nội dung thì có vẻ đây là một bộ Manga hành động, giả tưởng khá là thú vị, tôi cứ ngỡ rằng câu chuyện sẽ đi theo hướng hành trình trốn chạy của nhân vật chính trước Lực Lượng Phòng Vệ, sau đó là tìm ra cách để khôi phục lại cơ thể. Nhưng câu chuyện của "Kaiju No.8" bắt đầu khá bài bản và đúng motif của những bộ Shounen điển hình như:

  1. Giới thiệu thế giới.
  2. Giới thiệu nhân vật chính.
  3. Biến cố hay cuộc gặp gỡ định mệnh làm thay đổi nhân vật chính.
  4. Bắt đầu hành trình phát triển bản thân.

Đây là motif mở đầu cơ bản của đa số Manga mà bản thân tôi đúc kết được qua nhiều tác phẩm, tất nhiên có những bộ Manga thường sẽ đảo ngược thứ tự, thậm chí lược bỏ một số cái trong motif, nhưng về mặt bằng chung mỗi Manga vẫn sẽ tồn tại một điều trong motif này, công thức này vẫn được các Tác giả Manga dùng cho phần mở đầu trong các tác phẩm của mình. Nhưng quan trọng lại chính là ở phần sau, câu chuyện sẽ tiếp tục thế nào ? Tất nhiên, tôi chưa thể nhận xét vì giờ "Kaiju No.8" mới chỉ tới phần phát triển bản thân, nên tôi sẽ chỉ đánh giá về phần mở đầu.

Như tôi đã nói "Kaiju No.8" bắt đầu theo đúng motif, đúng theo sách giáo khoa, cho nên không tránh khỏi việc nội dung vẫn còn dễ đoán, vì cũng đã có kha khá Manga có motif tương tự, giống nhất có lẽ phải kể đến mở đầu của "Attack on Titan", một anh chàng sỡ hữu sức mạnh Kaiju, bị ông chiến binh mạnh nhất nhân loại hành ra bã, sau đó được ổng dùng như vũ khí bí mật. Nghe quen không ? Lại bảo không, đùa chứ, mở đầu của những bộ Manga 10 bộ thì hết 5-6 bộ giông giống nhau, nhưng cách Tác giả triển khai phần mở đầu không quá nhanh, chỉ vài chương sau mới bắt đầu biến cố làm thay đổi nhân vật chính, chưa kể là còn lồng ghép những hành động và biểu cảm khá hài nhưng chắc do tôi già rồi hay sao nên cũng không buồn cười lắm. Khi chuyển từ arc này qua arc khác, Tác giả cũng không quá vội mà vẫn có những khoảng nghỉ giúp người xem hiểu hơn về những nhân vật phụ và cũng khiến họ không bị ngợp, nhưng nói chung Tác giả đã xây dựng các nhân vật đầy đủ, từ chính đến phụ, mỗi người đều có mục tiêu, lý tưởng riêng và họ đều là chất xúc tác phát triển cho nhau, một cô gái với sức mạnh phi thường nhưng trong tâm lại luôn phải gánh chịu áp lực để có thể đạt được sự công nhận từ người cha, cho đến những người gia nhập Đơn vị 3 vì ngưỡng mộ vị Đội Trưởng đã từng cứu mạng họ và mong muốn được sát cánh chiến đấu cùng cô. Nhưng hiện tại thì "Kaiju No.8" đã đến giai đoạn bước khỏi vùng an toàn rồi nên từ giờ sẽ là lúc quyết định xem nó có thể tiến xa tới đâu.

Nếu như ai là fan của mấy bộ Manga Shounen thì nhất định phải xem qua "Kaiju No.8", vì nó sẽ có đầy đủ những thứ các bạn thích, bạn thích những màn chiến đấu tung skill bá cháy hay những anh chàng quân nhân đẹp trai 6 múi ngầu lòi cầm cây hàng phang nhau với mấy con quái vật Kaiju, yên tâm vì tất cả đều có. Hiện tại thì có thông tin Nhà Xuất Bản IPM sẽ mua bản quyền "Kaiju No.8" và sẽ phát hành trong tương lai, nói gì thì nói IPM lúc nào cũng thức thời, ôm ngay một bộ đang hot của Shounen Jump, chứ tôi cá ổng mà không ra tay trước thì thể nào cũng bị NXB Kim Đồng hớt tay trên ngay, hiện Nhà Kim cũng đang phát hành một bộ khá hot của Shounen Jump là "Spy x Family". Có lẽ sau giãn cách thì mọi người sẽ có khá nhiều thứ cần cân nhắc đây.

VnSharing

1,687 | 9/26/2021 9:28:23 AM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký