Haibara Ai - "trà xanh" mới nổi hay sự dắt mũi của các page C-biz và “Văn hóa” chửi hùa

Trong những ngày gần đây, dù có đu Detective Conan hay không thì chắc mọi người cũng đã nghe đến drama “Trà xanh-Tiểu tam” của Conan Movie 26. Trước hết, quan điểm của mình trong bài này là Haibara Ai không phải trà xanh, tiểu tam hay bất cứ danh từ kinh khủng nào mà một bộ phận fan và non-fan Detective Conan đang dùng để chửi nó trong thời gian qua. Mình xin phép đưa ra các luận điểm được những người này dùng nhiều nhất để chửi Haibara và phản biện của mình nhé.

Thứ nhất, tình tiết làm tranh cãi bùng nổ

Haibara hô hấp nhân tạo cho Conan. Sau đó đã có suy nghĩ “Có thể cậu không biết nhưng chúng ta đã hôn nhau”. Tiếp theo, khi lên bờ, Haibara đã nhân lúc Ran cúi xuống để chạm môi Ran và nghĩ “Tớ trả lại cho cô ấy nụ hôn của cậu”.
Đây là tình tiết khiến Haibara bị chửi ghê nhất, bị gọi là “trà xanh”, thậm chí là “tiểu tam”. Và đây cũng là khúc khiến mình cấn nhất luôn. Bạn có thể không thích Haibara vì nó crush Conan, không ai có quyền cấm cản cả. Nhưng gán cho nó một từ rất miệt thị là “trà xanh” thì lại khác. Từ trà xanh là từ du nhập từ cộng động mạng TQ về VN, và theo mình trích dẫn từ trang Vietcetera thì nó có nghĩa như sau “Trà xanh (绿茶婊 – Greentea b*tch –Trà xanh biểu) hay còn được gọi là em gái/em trai trà xanh. Xuất phát từ Trung Quốc, từ này chỉ những người mang vẻ ngoài trong sáng hồn nhiên nhưng bên trong lại tính toán và gian xảo. Khuôn mẫu trà xanh điển hình thường là những người thích đóng vai “nạn nhân” và chen chân vào mối quan hệ của một cặp đôi.” Và trong hoàn cảnh này, Haibara không có hành động nào trùng khớp với định nghĩa này cả.
  • Haibara hô hấp nhân tạo cho Conan và sau đó có suy nghĩ “chúng ta đã hôn nhau rồi”. Vậy theo mạch movie 26 đang miêu tả, Haibara có tình cảm với Conan, vậy thì suy nghĩ này của Haibara nhiều lắm cũng chỉ nói lên nó có tư tình riêng chứ không thể bảo nó có ý định chen chân vào tình cảm ShinRan được.
  • Nhiều bạn bảo thiên tài khoa học mà lại không biệt được hhnt với hôn à? Mình xin trích dẫn confession của một bạn ở M-A confession mà mình đồng tình “ Rõ ràng là do Ai có tâm tư không thuần khiết với Conan nên lúc môi chạm môi Ai mới suy nghĩ linh tinh. Không phải Ai không phân biệt được đâu là hôn đâu là hhnt mà do Ai còn đơn phương Conan. Bây giờ thử là mấy bạn xem chỉ cần crush nhìn qua lâu hơn vài giây thôi là đã suy nghĩ linh tinh rồi.” Không ai phủ nhận hhnt là hành động cứu người và không nên nhầm lẫn nó với hôn. Nhưng ở đây, do có physical touch với người mình thích nên sau đó Haibara đã có suy nghĩ linh tinh trong đầu. Tình tiết này dù mình cũng không thích và cũng cho là một cú char dev đi vào lòng đất nhưng nó cũng không xấu xa gì. Việc Haibara không thể rạch ròi giữa hhnt với hôn ở đây liên quan đến mặt tình cảm nhiều hơn là IQ, ai quy định cứ là thiên tài khoa học thì cũng phải sành sỏi trong mặt tình cảm.
  • Về hành động hôn trả Ran của Haibara. Mình công nhận hành động này rất cringe và khiên cưỡng nhưng nó cũng chẳng thể hiện một chút nào sự “trà” của Haibara như một bộ phận cộng đồng mạng đang lên án cả. Trước hết, tất cả suy nghĩ “chúng ta đã hôn nhau” hay “tớ trả cho cô ấy đôi môi của cậu” này đều CHỈ TỒN TẠI TRONG ĐẦU, TRONG SUY NGHĨ của Haibara, nó không hề cho Conan hay Ran biết, cũng không có ý định lấy nó ra để lôi kéo lòng thương hại của ai, để phá hoại tình cảm của ai. Vậy thì ở đây dù con bé có screwed up in her head đi chăng nữa thì nó cũng đâu mưu toan xen vào mối quan hệ của ShinRan, đâu đóng vai nạn nhân hay thanh cao để tác động đến tình cảm của người khác?
  • Về một bộ phận fan cho rằng tình tiết hhnt dưới nước là phản khoa học và với tư cách là nhà khoa học thì Haibara nên biết điều này. Mình nghĩ điểm này mọi người đang có sự nhầm lẫn giữa đời thực với logic phim ảnh. Có rất nhiều điều vô lý ở cuộc sống nhưng lại được xem là hợp lý trong thế giới 2D, và đặc biệt trong Conan thì điều này không phải là hiếm gặp. Dù có nghe nhảm nhí thế nào đi nữa theo logic khoa học nhưng rõ ràng ở trong phim hành động hhnt của Haibara đã thực sự cứu sống Conan. Và ở đây nếu có lỗi thì cũng là lỗi của nsx khi cố nhét cái tình tiết fan service rẻ tiền này vào.
Do đó, mình cho rằng việc một bộ phận fan và non-fan Detective Conan dùng tình tiết này để thóa mạ Haibara, thậm chí còn có những người quá khích hơn chửi những người bênh vực Haibara là “trà con” là không có cơ sở.

Thứ hai, Haibara có hành động “tán tỉnh” với Conan.

Trước hết, đây là câu nói hai nghĩa. Do mình không biết tiếng Nhật nên mình sẽ chèn ảnh một bạn có giải thích ở đây (Ảnh 2). Xét bối cảnh của truyện, khi này Haibara vừa thoát khỏi tổ chức BO, không biết sự có mặt của Ran hay tình cảm giữa Ran và Shinichi thì ở đây dù bạn hiểu theo nghĩa là Haibara đang flirt với Conan đi thì cũng đâu có gì đáng trách. Haibara có cảm tình với Conan và flirt với một đứa mà nó không biết đã có crush rồi thì có gì sai đây?

Thứ ba, về những lần Haibara tỏ ra vui vẻ khi Shinichi tỏ tình thất bại.

Quan điểm của mình như trên, cái này cũng chẳng phải tội lỗi gì. Mình xin trích dẫn cfs của một bạn ở M-A “Rất bình thường khi một cô gái huýt sáo vui khi người mình thích không tỏ tình được với crush hay khó chịu khi crush tỏ tình được và có đôi, rất bình thường khi ngắm người mình thích nhiều lần, rất bình thường nốt khi ghen tị với người được crush mình thích. Thử hỏi ai chưa từng ích kỷ, ghen tị dù chỉ một lần?” Vậy vì sao đến lượt Haibara thì nó lại như là một tội ác trời đất không dung vậy ạ? Các bạn có đảm bảo 100% những suy nghĩ diễn ra trong đầu bạn hàng ngày đều thuần khiết, trong sáng, không vị kỷ không? Nhưng điều quan trọng là Haibara đã biết kiềm chế bản thân, không làm ra hành động nào để xen vào tình cảm của ShinRan (thậm chí sau này khi đã cảm mến Ran con bé còn có nhiều hành động support là đằng khác) và còn không hề có mảy may ý định chen chân vào. Đấy không phải là điều quan trọng nhất sao ạ?

Thứ tư, về những bản dịch sai mà một bộ phận đang lan truyền để thóa mạ, chửi rủa Haibara.

Thực chất câu Haibara nói là 
“Đừng lo, chắc cô ấy cũng có mặc quần bảo hộ rồi”. 
Và ở đây mình gải thích thêm Haibara bảo “Đừng lo” là do nó muốn an ủi Mitsuhiko-người đang áy nãy vì chĩa camera vào cô gái kia.

Thứ năm, Haibara cũng đã từng có nhiều hành động đẹp với Ran, với tình cảm ShinRan

Theo mình thấy Haibara dù có đơn phương với Conan nhưng cũng đã biết kiềm chế tình cảm cá nhân và biết suy nghĩ cho người khác. Do đó nó không hề đáng bị chửi rủa, gán với đủ danh từ xấu xa đến thế. Và để phủ đầu trước thì mình cũng công nhận Ran cũng có nhiều hành động đẹp với Haibara ạ, và mình rất thích tinh thần girl supports girl này.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài post khá dài của mình. Ở đây mình không cố gắng thuyết phục các bạn không được anti Haibara, không được ghét con bé. Mình biết ai cũng có gout yêu ghét cá nhân và mình tôn trọng điều đó. Tuy nhiên, mình không đồng tình với việc một bộ phận fan toxic đang dùng những từ ngữ khó nghe để chửi rủa Haibara mặc dù bản chất sự việc không hề như vậy.
Update: Mình up bài này với mục đích thanh minh cho nhân vật yêu thích của mình là Haibara. Mình không ghét bất cứ nhân nhận nào trong DC và không ủng hộ hành vi đánh đồng, chửi rủa bất cứ nhân vật nào cũng như fan của họ. Hy vọng mọi người có cái nhìn cởi mở, bao dung hơn với các char trong truyện; hy vọng các fan ở các fandom khác nhau dù có ý kiến bất đồng thì vẫn sẽ tôn trọng và không làm tổn thương lẫn nhau.
254 | 4/27/2023 3:01:06 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Cảm nhận của cư dân mạng Nhật Bản về Conan movie 26: Tàu Ngầm Sắt Đen
Cảm nhận của cư dân mạng Nhật Bản về Conan movie 26: Tàu Ngầm Sắt Đen
Movie đợt này Ran đóng vai trò rất tích cực đó. Không còn ngáng chân đội thám tử nhí, đã thế còn giúp được cho Conan nữa, bao ngầu