[Review sách] Thế giới rộng lớn, lòng người chật hẹp - Cuốn tản văn xoa dịu tâm hồn

 Chúng ta ai rồi cũng sẽ lớn lên, không thể mãi là một đứa trẻ.

“Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng có những hối tiếc và bỏ lỡ. Chúng ta đều hiểu đạo lý mọi thứ cũng sẽ qua đi theo thời gian. Nhưng sự thật là, những điều đó sẽ theo chúng ta cả đời này, mỗi khi nhắc lại sẽ rất buồn. Mỗi lần mất mát, bỏ lỡ là khắc ghi cả một đời.”  - Trích bộ phim Đi đến nơi có gió
Thế giới của một người đang dần lớn lên là thế nào bạn nhỉ? Liệu có phải viên kẹo hồng ngọt ngào või vĩnh đòi mẹ mua cho bằng được mỗi lần nhìn thấy bên vệ đường? Liệu có phải là khi vấp ngã một chút, dù chẳng đau mấy nhưng vẫn cố gào khóc thật to để được dỗ dành. Hay là những khoảnh khắc chúng ta có thể vô tư cười nói, chẳng giấu diếm một điều gì?
Có lẽ đã không còn nữa rồi, khoảnh khắc đó dường như đã trôi qua, mọi thứ đổi khác khi đứa trẻ ấy bước vào một thế giới mới - thế giới của người lớn. Những viên kẹo ngọt ngào bày bán ở khắp mọi nơi, đủ tiền mua nhưng còn chẳng tìm thấy niềm vui, sự hớn hở ngày nào. Số lần vấp ngã không đếm nổi, đau đớn nhiều nhưng chẳng thể khóc, hoặc có khóc, thì những giọt nước mắt đã chảy ngược vào trong.
Thế giới ấy sao mà nhiều nỗi buồn, lạc lõng, cô đơn đến thế. 
Trong cuốn sách Thế giới rộng lớn, lòng người chật hẹp của tác giả Dưa Hấu Hạt Tím. Mình đọc được những dòng chữ về thế giới người trưởng thành thế này:
“ Thế giới của người trưởng thành thường mang rất nhiều tâm tư và đầy ắp những dư vị của thế gian. Vì sao họ lại thích im lặng, là bởi vì cảm thấy cho dù nói ra cũng không giải quyết được gì, nên tự mình giải quyết và tự mình xử lý mọi thứ.”
Ừ, phải rồi, nói ra nếu không được hiểu thấu, thì thà im lặng còn hơn, bạn có nghĩ như vậy không?
Mỗi khi đọc Thế giới rộng lớn lòng người chật hẹp, mình có cảm giác như đang được trò chuyện với một người chân thành, có thể chia sẻ mọi cảm xúc buồn vui trong lòng. Và thật may người bạn ấy,  sau mỗi chia sẻ đều mang đến những góc nhìn thông điệp lạc quan và tích cực.
Vậy nên hôm nay mình muốn viết vài điều chia sẻ cảm nhận về cuốn sách. Mong những chia sẻ của mình giúp bạn biết thêm về một cuốn sách tản văn nhẹ nhàng, sâu sắc mang tên Thế giới rộng lớn, lòng người chật hẹp.
img_0

Càng lớn, càng trưởng thành chúng ta càng cảm thấy cô đơn khó khăn

“ Bạn bươn chải trăm nẻo đường, tìm cơ hội đổi đời, tìm cơ hội bộc lộ khả năng, nhưng tìm mãi tìm mãi vẫn chưa thấy con đường nào như thế, chân đi đến chai sạn, vẫn phải quanh quẩn trong đêm tối.”
“ Bạn từng quyết định rất nhiều điều, cho rằng đã suy xét kỹ lưỡng, cuối cùng lại không thành đại sự mà hóa rắc rối. Bạn từng trao hy vọng từng tin tưởng rất nhiều người, cuối cùng người cho bạn niềm tin thực sự lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.”
“ Trong cuộc đời rộng lớn này, bạn sẽ gặp rất nhiều chuyện, trông thấy rất nhiều người người, nhìn thấy rất nhiều hoàn cảnh khác nhau. Có người sung sướng, có người giàu sang, có người thiếu thốn nghèo khổ, có người chẳng nơi nương tựa.. Tất cả những người đó đều tồn tại và sinh sống cùng một địa cầu.”
Có người trẻ nào mà chưa từng trải qua cảm giác cô đơn, lạc lõng giữa thành phố rộng lớn đèn hóa tráng lệ, cảm thấy bản thân không là gì, không có gì cả, thậm chí không biết được ý nghĩa sự tồn tại của chính mình.
Đối lập với sự nhỏ bé, vô vọng của bản thân lại là một thế giới vô cùng rộng lớn. Nhưng thế giới rộng lớn là thế, “lại chẳng có nơi nào bạn nương nào bạn nương tựa cả đời,” bạn “cứ lưu lạc mãi trong chốn đông người. Cũng chẳng có có ai cùng bạn nắm tay về nhà mỗi buổi tan làm, cô quạnh đi về dưới ánh trên quốc lộ.”
Có lẽ đây chính là lý do mà người trẻ như chúng ta thường cảm thấy đơn độc, lẻ loi.

Theo tác giả có 10 nỗi đau bất kỳ người trẻ nào cũng phải trải qua và thấm đậm dư vị của nó

Nỗi đau thứ nhất: Một ai đó vĩnh viễn biến mất khỏi cuộc đời này

 “Đó là khoảnh khắc một người quan trọng của bạn đột ngột không còn tồn tại trên cuộc đời này nữa, mãi mãi nằm yên dưới đất thật sâu, thật tăm tối.”

Nỗi đau thứ hai: Bố mẹ dần già đi

Đó là khi bạn nhận ra sự thay đổi của bố mẹ, mái đầu bố mẹ điểm hai thứ tóc, khuôn mặt xuất hiện thật nhiều nếp nhăn, sức khỏe giảm sút. Ngày bé nếu bạn làm sai, mắc lỗi bố mẹ sẽ rầy la, mắng mỏ, nhưng bây giờ kể khi bạn mắc sai lầm lớn, bố mẹ đã không còn đủ sức ca thán. Lúc ấy bạn chợt nhận sự tàn nhẫn của thời gian. Liệu bạn có mau chóng thành công để kịp báo hiếu cho bố mẹ?

Nỗi đau thứ ba: Bị phản bội

Bị phản bội lòng tin bởi những người bạn tin tưởng và yêu thương nhất. Đây là nỗi đau tàn nhẫn để lại vết thương lòng vô cùng lớn.

Nỗi đau thứ tư: Cô đơn

Chúng ta có thể có nhiều mối quan hệ, quen biết nhiều người. Nhưng dường như không thể lấp đầy những khoảng trống trong tim. Cô đơn không phải cảm giác ở một mình, cô đơn là khi ở cạnh nhiều người nhưng vẫn cảm thấy cô đơn, thấy bản thân như vô hình trước cả thế giới. 

Nỗi đau thứ năm: Khóc không thành tiếng

Có những chuyện xảy đến, có những cơn đau đến với bạn, bạn cảm thấy trái tim mình vụn vỡ, cảm giác không thể chống đỡ được nữa, nhưng bạn lại bất lực không thể nói thành lời, những giọt nước đau đớn chảy ngược vào trong.

Nỗi đau thứ sáu: Hy vọng bất thành

Người ta nói nhiều về niềm hy vọng, hy vọng vào những tốt đẹp rồi ta sẽ nhận lại những điều tốt đẹp. Nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy, có những lúc hy vọng bạn sẽ chỉ nhận lại sự thất vọng và nỗi đau của vết thương loang lổ, chằng chịt.

Nỗi đau thứ bảy: Nụ cười cay đắng

Không phải lúc nào, mỉm cười cũng là vui và hạnh phúc. Có bao giờ bạn trải qua cảm giác dù rất đau đớn, nhưng nụ cười vẫn rạng rỡ trên đôi môi bạn? Ừ, chính nó, những nụ cười cay đắng nhưng không vắng mặt trong thế giới người lớn.

Nỗi đau thứ 8: Không nơi nương tựa

Có là là nơi bạn biết rằng ở thế giới ngoài kia bạn chỉ có thể dựa chính mình mà vươn lên, bạn là điểm tựa duy nhất bạn thẩn giữa thế giới rộng lớn hàng vạn người. Đó là bạn biết bạn là điểm tựa duy nhất của bản thân mình mà thôi.

Nỗi đau thứ chín: Không nơi quay về

Không phải ai cũng có ngồi nhà để trở về sau bão giông. Chúng ta không một ai chống đỡ sức tàn phá của thời gian, bố mẹ có già và mất đi. Đó khoảnh khắc bạn chẳng có nổi căn nhà để trở về. Hoặc bố mẹ ở đấy, nhưng cảm giác đó nơi bạn thuộc về không còn nữa rồi.

Nỗi đau cuối cùng: Nói lời tạm biệt

Điều đớn đau và khó khăn lớn nhất trong vô vàn nỗi đau đó chính là phải nói ra câu từ biệt. Rời xa một ai đó mà bạn còn thương, rời bỏ chốn quen thuộc, đôi khi nó cũng có thể việc phải từ bỏ phiên bản non trẻ mình, để trở thành một người lớn, cứng cáp để bước đi cùng cuộc đời. Đó là nỗi đau, là sự mất mát không thể nói lời, luôn phải cất giữ ở một nơi nào đó rất sâu.
Mình từng đọc câu nói: “Đến một lúc nào đó bạn nhận ra một số người chỉ có thể ở trong tim, chứ không phải cuộc sống của bạn.”
Đó chính là tạm biệt thật chua xót nhất thế gian này, bạn nhỉ?
Dù biết đớn đau, nhưng lớn lên là một phần của cuộc sống. Ai rồi cũng phải lớn lên. Nỗi đau của sự trưởng thành là phần tất yếu của cuộc sống.

Cảm nhận về cuốn sách

Thế giới rộng lớn lòng người chật hẹp, tựa như một người tâm tình, san sẻ phần nào đó, gánh nặng trong tâm tư.
Những điều tác giả viết về thế giới của những con người đang tập lớn, hầu hết đều là những cảm nhận mà mình đang từng và đang trải qua.
Điều tạo nên dấu ấn của cuốn sách chính là sau mỗi chủ đề tác giả chọn viết, đều kèm theo những lời khuyên, nhắn nhủ, góc nhìn tích cực và lạc quan mang đến cảm giác xoa dịu, an ủi cổ vũ tinh thần một cách chân thành mà không bị sáo rỗng hay bi quan.

Lời nhắn gửi đến những người đang tập lớn lên giữa cuộc đời rộng lớn

Trưởng thành - thật không dễ dàng, đó là đoạn đường mà bạn phải đối mặt với nhiều cảm xúc đau đớn: như thất bại, nỗi sợ, vấp ngã, mất mát, lạc lõng mất phương hướng.
Bất cứ ai cũng phải bước trên con đường này, để tôi luyện bản thân trở nên vững vàng hơn.
“Mỗi người đều có một thế giới nhỏ, ẩn mình trong thế giới ngoài kia. Cho dẫu trái tim nhỏ bé, khoảng trống chẳng còn lại bao nhiêu, vẫn mong bạn sẽ luôn dành một chỗ cho chính mình, để có thể xoa dịu bản thân.”
“Năm tháng dài rộng, quan trọng nhất vẫn là được vui vẻ.”
Dù thế nào, hãy tận hưởng hết mọi dư vị của năm tháng này bạn nhé.
Mình muốn gửi lời cảm ơn đến tác giả Dưa Hấu Hạt Tím cùng những thông điệp tích cực trong cuốn sách Thế giới rộng lớn, lòng người chật hẹp. Một cuốn tản văn sâu sắc và dịu dàng.
413 | 4/30/2023 6:01:26 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
[Review sách] Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông
[Review sách] Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông
Một trong cuốn sách kỹ năng sống mình đọc khá yêu thích gần đây là cuốn Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông của tác giả Richard Nicholls.
Review cuốn sách I, Robot: The Illustrated Screenplay của Harlan Ellison
Review cuốn sách I, Robot: The Illustrated Screenplay của Harlan Ellison
I, Robot: The Illustrated Screenplay vốn ban đầu là một kịch bản do Harlan Ellison viết hồi cuối thập niên 70
Giới thiệu sách: Phi lý trí - Dan Ariely
Giới thiệu sách: Phi lý trí - Dan Ariely
Cuốn sách Phi Lý Trí - tác giả Dan Ariely là một cuốn sách mô tả những hành vi phi lý trí trong mỗi quyết định của con người
Đọc sách như thế nào?
Đọc sách như thế nào?
Chắc chắn là bạn đã biết đọc sách là như thế nào rồi. Bất cứ ai với trình độ học vấn tốt nghiệp cấp 1 đều biết thế nào là đọc sách.