Spy x Family – Ai cũng cần một “gia đình”

Một gia đình dù kỳ lạ nhưng không kém phần đáng yêu.


Sức nặng của hai chữ “Gia đình”


Nằm trong thể loại shounen manga. Không khó để Spy x Family có những đặc điểm lấy được thiện cảm của đọc giả như những tiền bối của mình. Spy x Family có những cảnh hành động để phô diễn ra sức mạnh từ các nhân vật. Có những cảnh miêu tả về sự đoàn kết ở các thành viên trong “gia đình”. Cả những tương tác rất đỗi đáng yêu của các nhân vật dành cho nhau.
Đi kèm đó là cốt truyện theo khuôn mẫu về điệp viên. Vừa cũ, làm cho ta liên tưởng đến những James Bond hay Spike Spiegel. Nhưng lại mới ở cách phác hoạ nhân vật điệp viên. Khi nhân vật phải hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất với một gia đình ngỡ rằng như hoàn hảo của mình. Một đứa bé tưởng chừng là thông minh, hoạt bát lại vô cùng ngáo ngơ và hậu đậu. Cô vợ hiền dịu thì có một quá khứ đen tối phía sau.


Trong khuôn mẫu một điệp viên có một cái đầu lạnh và một vỏ bọc hoàn hảo. Tác giả đã đưa kèm vào một biến số vào trong đó, làm cuộc sống của anh đảo lộn lên. Trên hành trình sắp xếp lại cuộc sống đó, anh dần nhận ra giá trị của những thành viên trong gia đình. Cả ba đều lớn lên trong nghịch cảnh, dần dần tạo nên một vẻ ngoài hoàn hảo của riêng mình.
Vậy mà khi ở cùng nhau, cùng xem nhau như một gia đình. Dường như họ chấp nhận những phần chưa tốt của người kia và của cả bản thân mình. Từ đó họ cũng cố gắng hoàn thiện bản thân mình hơn mỗi ngày. Anh chồng cố gắng dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Cô vợ cố gắng học nấu ăn và đảm đương việc nhà. Người con cố gắng học tốt hơn mỗi ngày để không phụ lòng cha mẹ. Đây chẳng phải là một “khuôn mẫu” bình thường của một gia đình trong xã hội sao? Đi qua từng giai đoạn truyện, ta lại càng nhận ra những mặt khác nhau của cái gọi là “gia đình”.

Một nhân vật quá đỗi đáng yêu


Ngoài ra để hoàn thiện về mặt cốt truyện phải đặt biệt kể đến nhận vật người con, Anya Forger. Mình thực sự khâm phục tác giả khi có thể tạo nên một nhân vật đáng yêu như vậy. Vì trước giờ, mình chưa từng đọc bộ truyện nào có một nhân vật phụ là trẻ con mà có sức ảnh hưởng đến cả mạch truyện chính như vậy. (Pinoko và Conan thì cũng được tính là 17,18 nhỉ =)))
Khó để đưa một đời sống người lớn vào thế giới quan của một đứa trẻ được. Ở Spy x Family, tác giả không những đã làm được mà còn làm rất tốt. Từ đó ta thấy được những biểu cảm, suy nghĩ, các lối ứng xử của cô bé nhiều hơn và cảm mến cô bé này lúc nào không hay.


Một nhân vật đã bị ngó lơ


Sau khi đọc bộ này lần đầu, thì mình nhận ra với cốt truyện chỉ xoay quanh việc hoàn thành một nhiệm vụ lớn của nhân vật chính. Cũng như cách tác giả phác hoạ nên một bộ truyện mang tính giải trí cao. Sẽ rất khó để hoàn thành câu chuyện một cách chỉnh chu. Vì khi mang tính giải trí cao như vậy, cuối cùng nhận vật phản diện cuối sẽ hoàn lương và không ai là kẻ xấu nữa. Từ đó mất đi sự hợp lý khi đã đưa ra sức nặng đến nhiệm vụ và nhân vật phản diện từ lúc đầu. Đã rất nhiều bộ đi theo lối mòn này, mình hy vọng Spy x Family sẽ có một ngã rẽ, hướng đi mới hơn.
Khi đọc lại lần hai để viết này. Mình lại nhận ra với cốt truyện chỉ xoay quanh hai nhân vật người chồng Yor Forger và người con Anya Forger. Vì hai người họ có ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vậy. Thì ta có một nhân vật người vợ Yor Forger, được giới thiệu với nhiều yếu tố làm ta tò mò lại bị ngó lơ.


Thực sự mình rất thích các tác giả xây dựng nên một người con Anya Forger đa chiều như vậy. Nhưng dường như người vợ chỉ là một thành tố phụ và rất phụ. Nhằm hỗ trợ mạch truyện cho hai nhân vật chính và giới thiệu đối trọng của người chồng. Mình nghĩ tác giả có thể làm tốt hơn, cân bằng hơn điều này. Vì ta đã có một người chồng đa năng, thì ta cũng nên có một người vợ với nhiều khía cạnh nội tâm khác nhau nữa.

Bạn có thể mua truyện bản quyền tại Việt Nam


Hi vọng trong tương lai tác giả sẽ cải tiến hơn về cốt truyện, để khai thác những tiềm năng đã có trong những chương trước. Các bạn có thể giúp tác giả bằng cách mua truyện bản quyền tại Việt Nam. Truyện hiện có thể dễ dàng mua được trên các trang thương mại điện tử và các nhà sách. Hãy đọc truyện với tâm thế thoải mái nhất và đừng đánh giá quá nhiều để mất trải nghiệm đọc nhé. Hope you enjoy it. Peace。
 
@dean.kyoto _ Shikero.com
442 | 5/2/2023 11:14:22 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Nhân vật Anya Forger - ∎ SPY×FAMILY ∎
Nhân vật Anya Forger - ∎ SPY×FAMILY ∎
Một siêu năng lực gia có khả năng đọc được tâm trí người khác, kết quả của một nghiên cứu thuộc tổ chức nào đó