Tổng quan về sức mạnh Titan trong Shingeki no Kyojin

Sức mạnh Titan (巨人の力 Kyojin no Chikara) là khả năng cho phép một người Eldia biến đổi thành một trong Chín Titan. Không giống như những con Titan vô tri vô giác bình thường, Chín Titan này sở hữu trí thông minh vì được điều khiển bởi con người, và có sức mạnh gấp nhiều lần Titan thường cũng như sở hữu những khả năng đặc biệt.

MÔ TẢ:

Biến đổi

Cách thức duy nhất để một người có Sức mạnh Titan biến đổi là bị thương chảy máu (đa phần là tự xử), và trong lúc đó, họ phải có mục đích, hay động lực rõ ràng. Bị thương bởi người khác cũng đủ để biến đổi. Khi quá trình biến đổi bắt đầu, một vụ nổ năng lượng sẽ nổ ra (đôi khi là một tia chớp hay một vụ nổ), tiếp đến là quá trình xây dựng nên cơ thể Titan và đồng thời giải phóng những luồng hơi nóng. Sau khi biến hình, người điều khiển nằm trong gáy của Titan, như là trung khu điều khiển. Cơ thể người cũng đồng hóa với Titan, đặc biệt là ở vùng má.

Khi cơ thể Titan bị đẩy đến giới hạn, người điều khiển sẽ bị đẩy ra khỏi gáy, và ở trong trạng thái nửa ý thức hay thậm chí là hoàn toàn bất tỉnh. Khi cơ thể Titan ở trạng thái bình thường. người điều khiển có thể tự do thoát khỏi nó bất cứ lúc nào muốn, bằng cách trồi ra từ gáy của nó. Một số trường hợp thì người điều khiển có thể trồi ra khỏi gáy nhưng không hoàn toàn thoát khỏi cơ thể Titan. Sau khi sử dụng Sức mạnh Titan, xung quanh mắt của người điều khiển sẽ nổi lên những vệt màu sẫm, là kết quả của sự đồng hóa với cơ thể Titan, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Khả năng biến đổi thành Titan có thể bị cản trở bởi những vết thương trước đó họ gặp phải. Trong trạng thái thương tích nặng, họ chỉ có thể biến đổi thành Titan với điều kiện gần đây chưa hề thực hiện một lần biến đổi nào. Khi một người đã biến thành Titan trước đó và đang trong tình trạng thương tích nghiêm trọng, họ chỉ có thể biến đổi sau khi các vết thương hoàn toàn lành lặn.

Những người thừa kế Sức mạnh Titan có vẻ như có khả năng giữ không bị đồng hóa với cơ thể Titan để biến thành một Titan bình thường (không có trí óc), nhưng chỉ ở một mức độ nhất định. Trong trường hợp của Eren Yeager, việc biến đổi liên tục trong một khoảng thời gian ngắn đã làm khả năng kiểm soát cơ thể Titan của cậu bị giảm sút dần, cũng như có sự thay đổi kích cỡ và hình thù Titan sau mỗi lần biến đổi. Từ đó, có thể suy ra rằng con người có giới hạn thời gian trong việc kiểm soát cơ thể Titan, trước khi bị chính nó hấp thụ. Khoảng thời gian điều khiển cơ thể Titan phụ thuộc vào kỹ năng của từng người, nhưng dù vậy, những người kinh nghiệm nhất vẫn cảm thấy vô cùng mệt mỏi sau khi biến đổi liên tục. Ngoại lệ có lẽ chỉ có Titan Ngựa, với sự bền bỉ. Pieck, với hình dạng Titan Ngựa, có khả năng giữ trạng thái Titan ít nhất là hai tháng.

Sức mạnh và khả năng


So sánh kích thước giữa các Titan

Chiều cao của Chín Titan không giống nhau, dao động từ 4 mét với Titan Ngựa của Pieck cho đến 60 mét với Titan Hộ pháp của Bertolt. Đa phần chiều cao của Chín Titan xấp xỉ khoảng 15 mét. Những Titan mà người nữ điều khiển có vẻ thấp hơn một chút so với nam, như hình dạng Titan Hình nữ của Annie Leonhart là 14 mét và Titan Thủy tổ của Frieda Reiss là 13 mét.

Tuổi tác không ảnh hưởng đến ngoại hình của Titan. Sau khi có được Titan Tiến Công và Titan Thủy tổ, hình dạng Titan của Eren trở nên trưởng thành hơn so với cậu lúc đó (khi còn là một đứa trẻ), nhưng kể từ đó thì không thay đổi nữa. Hình dạng Titan của những chiến binh Marley cũng vậy: không đổi từ thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành.

Người sở hữu Sức mạnh Titan có khả năng hồi phục vết thương, tương tự như Titan. Không chỉ những vết thương vừa và nhỏ, họ thậm chí có thể mọc lại tay chân hay hơn nữa là cả một cái đầu. Tuy nhiên, quá trình hồi phục những vết thương nghiêm trọng sẽ làm sức mạnh của họ bị giảm sút và ngăn cản quá trình biến đổi thành Titan cho đến khi những vết thương đó hồi phục hoàn toàn. Quá trình hồi phục ở dạng người tốn nhiều thời gian hơn so với ở dạng Titan; phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương và sự tập trung phục hồi khi họ muốn phục hồi nhanh chóng ở vị trí nào đó. Vì khả năng phục hồi nên cách duy nhất để giết chết một người sở hữu Sức mạnh Titan là cắt đứt sự liên kết giữa não bộ và cơ thể, tuy nhiên có thể tránh bằng cách chuyển não bộ đến bộ phận khác của cơ thể (như cách Reiner sống sót khỏi Levi).

Một số Titan có khả năng hóa cứng. Titan Thiết giáp có khả năng hóa cứng tự nhiên, với cơ thể được bao phủ bởi một lớp giáp. Nó cũng có khả năng kiểm soát các khu vực hóa cứng, như phá bớt giáp để trở nên cơ động hơn hay tạo móng trên ngón tay. Titan Hàm có bộ răng và bộ móng cứng tự nhiên. Titan Hình nữ cũng có khả năng hóa cứng. Titan Hình nữ của Annie có thể chọn khu vực hóa cứng dễ dàng và thậm chí đóng băng bản thân bởi một lớp đá siêu cứng. Những Titan khác có lẽ không có khả năng này như một khả năng bẩm sinh, nhưng có thể đạt được nhờ vào một loại Huyết thanh đặc biệt, như trong trường hợp Titan Tiến Công của Eren. Titan của Eren có thể hóa cứng nắm đấm hay xung quanh cơ thể, và được ứng dụng để lấp lỗ hổng thành Maria. Titan Thú của Zeke Yeager cũng có khả năng hóa cứng này, nhưng chưa thấy anh sử dụng đến.

Những người sở hữu Sức mạnh Titan vẫn không hề an toàn trước những Titan bình thường, ngay cả khi đã biến hình, đơn giản vì cách duy nhất để một Titan bình thường lấy lại nhân dạng là ăn một người sở hữu Sức mạnh Titan.

Kế thừa


Điển hình của việc kế thừa sức mạnh

Sức mạnh Titan có thể chuyển sang vật chủ mới, bằng cách để họ, ở trong trạng thái Titan thường, ăn vật chủ cũ. Điều này cho phép một Titan thường lấy lại nhân dạng con người, đồng thời sở hữu Sức mạnh Titan; và dĩ nhiên một người có thể kế thừa nhiều hơn một trong Chín Titan (như trường hợp của Eren). Tiêu biểu chính là sự kế thừa Titan Thủy tổ mà Hoàng gia đã thực hiện trong hơn nghìn năm qua.

Tuy nhiên, theo Rod Reiss, Sức mạnh Titan nằm trong dịch tủy sống; có nghĩa là để tiếp nhận Sức mạnh Titan, chỉ cần hút dịch tủy sống của người sở hữu chứ không cần phải ăn thịt họ. Huyết thanh Titan trên thực tế chính là dịch tủy sống của Titan, tuy nhiên quá trình nghiên cứu nó gặp phải nhiều khó khăn khi bay hơi ngay lập tức khi tiếp xúc với không khí.

Hình dạng Titan của những người kế thừa không giống như người tiền nhiệm, như hình dạng Titan của Ymir và Frieda khác hẳn với những người tiền nhiệm của họ, tương ứng là Marcel Galliard và Uri Reiss. Rod Reiss cũng nói rằng con người có thể lựa chọn huyết thanh để cho ra hình dạng Titan cụ thể. Tuy hình dạng không như nhau sau khi tiếp nhận Sức mạnh Titan, cơ thể Titan sẽ biến đổi theo một hình thái chung tùy vào Sức mạnh nào được nhận, như hình dạng Titan của Ymir nhận thêm hàm và móng sắc nhọn, hay hình dạng Titan của Armin trở nên khổng lồ; và chúng đều là những đặc điểm phải có của Titan Hàm và Titan Hộ pháp. Hình dạng Titan bình thường của Eren nhỏ hơn rất nhiều so với dạng Titan Tiến công, hay hình dạng Titan thường của Ymir và Frieda đều hốc hác hơn so với dạng Titan của họ sau khi tiếp nhận Sức mạnh Titan.

Những người kế thừa có thể thấy được kí ức của người tiền nhiệm ở một mức độ nào đó. Mối quan hệ huyết thống giữa những người sở hữu Sức mạnh Titan đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận những kí ức này. Những người thừa kế Titan Thủy tổ của Hoàng gia có thể tiếp cận được những kí ức của những người tiền nhiệm, thậm chí là ký ức của hàng trăm thế hệ, trong khi Eren - người đang giữ Sức mạnh này, và không có mối quan hệ huyết thống Hoàng gia, không thể thấy được kí ức xa hơn thế hệ Grisha và chỉ một lần thấy được kí ức của Frieda Reiss, người tiền nhiệm Grisha. Những người khác có vẻ như có thể thấy được kí ức của người tiền nhiệm một cách rất chi tiết. Có thể thấy việc nhớ hay không những kí ức này bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn huyết thống giữa những người sở hữu, như Eren và Armin không hề nhớ gì ngay lập tức sau khi nhận Sức mạnh Titan, và Porco Galliard cũng không thể thấy kí ức của Marcel, anh trai cậu, nhưng lại có thể thấy kí ức của Ymir người tiền nhiệm Porco và thừa kế Marcel.

Nếu một người sở hữu Sức mạnh Titan chết trước khi để người khác "thừa kế", Sức mạnh sẽ truyền đến đứa trẻ Eldia sinh ra đầu tiên ngay sau cái chết của người kia, bất kể khoảng cách địa lý hay quan hệ mới người chủ cũ.

Lời nguyền của Ymir

Bất cứ ai thừa kế Sức mạnh Titan đều phải chịu "Lời nguyền của Ymir", với 13 năm sự sống sau khi nhận được Sức mạnh Titan. Trong những năm cuối đời, cơ thể của họ sẽ yếu dần và kết thúc là cái chết.

CHÍN TITAN

Sau khi Ymir Fritz chết, linh hồn của bà chia thành 9 mảnh, gọi là Chín Titan. Mỗi Titan này đều có tên riêng, và phân biệt với các Titan còn lại.
  1. Titan Thủy tổ (始祖の巨人 Shiso no Kyojin) có khả năng điều khiển kí ức và suy nghĩ của người Eldia, và cả Titan. Sức mạnh này chỉ được kích hoạt khi có sự tiếp xúc (chạm) giữa người sở hữu về một người có huyết thống Hoàng gia (gia tộc Fritz hay Reiss). Titan Thủy tổ được kết nối với tất cả thần dân Ymir bằng những "con đường" vô hình.
  2. Titan Tiến công (進撃の巨人 Shingeki no Kyojin) dù trong bất kì thời đại nào, cũng luôn tiến đến để theo đuổi tự do, và luôn chiến đấu vì tự do, theo Eren Kruger.
  3. Titan Hộ pháp (超大型巨人 Chō ōgata Kyojin) có kích cỡ vượt trội so với những Titan khác và có khả năng giải phóng luồng hơi nóng từ cơ thể.
  4. Titan Thiết giáp (鎧の巨人 Yoroi no Kyojin) có khả năng hóa cứng tốt và được bao phủ bởi một bộ giáp vững chắc, trừ những phần cơ thể cần cho di chuyển.
  5. Titan Hình nữ (女型の巨人 Megata no Kyojin) giỏi ở nhiều phương diện (như chiến đấu, hóa cứng) và có khả năng thu hút những Titan thường xung quanh đó bằng tiếng hét.
  6. Titan Thú (獣の巨人 Kemono no Kyojin) có khả năng ném một cách chính xác tuyệt vời và lớn hơn một chút so với các Titan khác (chỉ thua Titan Hộ pháp).
  7. Titan Hàm (顎の巨人 Agito no Kyojin) có ngoại hình nhỏ, nhanh và cơ động; đồng thời được trang bị bộ hàm và móng khỏe giúp phá hủy được gần như mọi thứ.
  8. Titan Ngựa (車力の巨人 Shariki no Kyojin) có độ bền bì và có thể chịu được trạng thái Titan trong thời gian dài.
  9. Titan Búa Chiến (戦槌の巨人 Sentsui no Kyojin) có khả năng hóa cứng cơ bắp và định hình nó thành vũ khí. Điểm khác biệt của Titan Búa Chiến với các Titan khác là người sở hữu điều khiển nó từ xa, thông qua một đường truyền bằng cơ bắp của nó.

Dòng dõi

Chín Titan đã được kế thừa qua nhiều thế hệ kể từ khi bị chia ra từ Titan Thủy tổ của Ymir Fritz. Vì quan hệ máu mủ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lại kí ức cho những thế hệ sau nên Chín Titan được kế thừa trong những dòng dõi gia tộc trong suốt triều đại Eldia. Ví dụ điển hình là gia tộc Fritz với Titan Thủy tổ và gia tộc Tybur với Titan Búa Chiến. Sau cuộc Đại chiến Titan, chính quyền Marley kiểm soát 7 trên Chín Titan, và để chúng được kế thừa bởi những đứa trẻ Eldia bất kì (ngoại trừ Titan Búa Chiến); duy chỉ có Titan Tiến công là bị mất tích. Gia tộc Tybur được phép giữ lại Titan Búa Chiến vì họ đã sát cánh với chính quyền Marley ngay từ đầu, từ đó chỉ còn hai gia tộc là còn giữ truyền thống truyền nối Sức mạnh này là gia tộc Reiss (Fritz đổi tên) và gia tộc Tybur. Gia tộc Reiss sau đó mất Titan Thủy tổ vào tay Grisha Yeager vào năm 845.

Sau khi Titan Tiến công của Grisha ăn Titan Thủy tổ của Frieda Reiss, hai Titan đã được kết hợp thành một. Từ đó, số người giữ Sức mạnh Titan chỉ còn là tám.

Titan Thủy tổ: 
  • Ymir Fritz.
  • Vua thứ 145 / "Vị vua đầu tiên".
  • Ông Reiss.
  • Uri Reiss.
  • Frieda Reiss.
  • Grisha Yeager - Kết hợp với Titan Tiến công.
  • Eren Yeager - Người nắm giữ hiện tại. Kết hợp với Titan Tiến công và Titan Búa chiến.
Titan Tiến công
  • Eren Kruger.
  • Grisha Yeager - Kết hợp với Titan Thủy tổ.
  • Eren Yeager - Người nắm giữ hiện tại. Kết hợp với Titan Thủy tổ và Titan Búa chiến.
  • Titan Hộ phápBertolt Hoover
  • Armin Arlert - Người nắm giữ hiện tại.

Titan Thiết giáp
  • Reiner Braun - Người nắm giữ hiện tại.

Titan Hình nữ
  • Annie Leonhart - Người nắm giữ hiện tại.

Titan Thú
  • Zeke Yeager - Người nắm giữ hiện tại.

Titan Hàm
  • Marcel Galliard.
  • Ymir.
  • Porco Galliard - Người nắm giữ hiện tại.

Titan Ngựa
  • Pieck - Người nắm giữ hiện tại.

Titan Búa Chiến
  • Nhiều tộc nhân Tybur.
  • Cô Tybur.
  • Eren Yeager - Người nắm giữ hiện tại. Kết hợp với Titan Thủy tổ và Titan Tiến công.
228 | 6/23/2023 11:22:50 AM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Nguồn gốc các loại Titan - Attack On Titan
Nguồn gốc các loại Titan - Attack On Titan
Tất cả Titan đều xuất phát từ những người Eldia, mang dòng máu của Ymir
Đặc điểm Sức mạnh Titan - Shingeki no Kyojin
Đặc điểm Sức mạnh Titan - Shingeki no Kyojin
Sức mạnh Titan (巨人の力 Kyojin no Chikara) là khả năng cho phép một người Eldia biến đổi thành một trong Chín Titan
Mối liên hệ giữa Attack on Titan và Thần Thoại Bắc Âu
Mối liên hệ giữa Attack on Titan và Thần Thoại Bắc Âu
Hôm nay mình sẽ bàn về những mối liên hệ mật thiết giữa AoT và Thần Thoại Bắc Âu nhé, vì hình tượng các Titan cũng như thế giới của nó là cảm hứng lấy từ Thần Thoại Bắc Âu
Lịch sử ngoài đời thật cho tới các diễn biến trong Attack on Titan
Lịch sử ngoài đời thật cho tới các diễn biến trong Attack on Titan
Attack on Titan là một bộ truyện có cốt truyện rất hấp dẫn, đừng nên đọc để bảo toàn trải nghiệm tận hưởng bộ truyện nếu bạn chưa đọc truyện.