Yelan: Nên roll hay không nên

Sau một khoảng thời gian dài chờ đợi, cuối cùng bà dì mọng nước của chúng ta đã cập bến. Trước khi ra mắt những cuộc tranh cãi xoay quanh việc so sánh giữa Yelan và Xingqiu c6 ngày một nhiều hơn. Trong bài viết này tôi sẽ phân tích về Yelan để giúp các bạn có những lựa chọn hợp lý hơn cho bản thân.

Trước hết, tôi muốn khẳng định một điều: Sức mạnh của Yelan là rất tốt. Nhưng nếu muốn vận hành được Yelan hiệu quả thì bạn sẽ cần chút cần kĩ năng và khả năng tính toán. Hoặc giàu.

YẾU TỐ ĐẦU TIÊN MÀ TÔI MUỐN PHÂN TÍCH LÀ BỘ KĨ NĂNG VÀ THIÊN PHÚ CỦA YELAN.

Tất cả các nguồn sát thương chính của Yelan đều tỷ lệ theo HP và không có chút tấn công nào. Thêm vào đó, Yelan sẽ nhận 19,2% tỷ lệ chí mạng khi đột phá. Điều này phần nào sẽ giúp việc chọn vũ khí và thánh di vật của Yelan dễ dàng hơn.

Điểm ăn tiền của Yelan lại là một thứ mà mọi người ít chú ý đến. Đó chính là thiên phú thứ 2 của cô. Nhân vật đứng sân sẽ được tăng 1% sát thương gây ra. Mỗi giây nhận thêm 3,5% lên tới 50%. (Thú thật là ngay cả tôi còn được tăng sức mạnh khi nhìn những động tác mượt mà, tâm hồn thánh thiện và sự phúc hậu của Yelan nói chi đến các nhân vật)

Mặc dù trên thực tế ta rất ít khi tận dụng được tối đa 50% mà chỉ tận dụng hiệu quả được từ khoảng 30 – 40% nhưng chừng đó đã là quá khủng khiếp rồi. Nên nhớ, hiệu ứng tăng sát thương gây ra là nhân trực tiếp vào tổng sát thương đầu ra, không bị bão hòa nên rất mạnh.

Cách mà thiên phú này hoạt động còn mạnh hơn nữa. Như các bạn có thể thấy trong video, hiệu ứng tăng sát thương sẽ không bị reset khi nhân vật rời sân, mà luôn tính từ khi kích hoạt. Điều này có nghĩa là nếu bạn sử dụng Q của Yelan đầu tiên, chuẩn bị set up chán chê thì khi mà DPS chính của bạn ra đứng sân, hiệu ứng tăng sát thương sẽ ở mức ~20% và tiếp tục tăng.

Như ta có thể thấy, riêng cái thiên phú này đã đủ mạnh rồi.

Đòn đánh thường của Yelan không quá nổi bật nên ta cũng sẽ không sử dụng đến. Tuy nhiên đòn đánh tụ lực của Yelan gây sát thương diện rộng tỷ lệ theo %HP, được giảm thời gian tụ lực khi mới vào sân. Đòn đánh này gây sát thương tạm ổn.

Kĩ năng E có 2 dạng giữ và nhấn.

Nếu nhấn thì Yelan sẽ lướt 1 đoạn gây sát thương thủy còn nếu giữ Yelan sẽ vào trạng thái tàng hình. Sau 5s hoặc nếu tái kích hoạt, Yelan sẽ gây sát thương lên tất cả kẻ địch mà cô chạm vào trong khoảng thời gian tàng hình vừa rồi.

Sát thương của kĩ năng này khá ổn nhưng nhiều người cho rằng ngoài việc gây sát thương lên kẻ địch thì kĩ năng này còn gây emotional damage lên người chơi vì rất mất thời gian.

Nhưng nghĩ kĩ hơn một chút thì thời gian sử dụng kĩ năng E không hề phí phạm một chút nào. Nếu bạn sử dụng Q trước thì mỗi giây bạn sử dụng E là một giây tăng hiệu ứng thiên phú. Tất nhiên ta sẽ ngắt kĩ năng ngay khi dính nhiều kẻ địch nhất có thể nên khoảng thời gian đó sẽ không quá dài. Ngoài ra đây còn là một kĩ năng rất tốt để tiếp cận mục tiêu và di chuyển không tốn thể lực.

Kĩ năng Q của Yelan có vẻ giống hệt kĩ năng Q của Xingqiu. Khả năng cấp thủy tạm ổn, vừa đủ ICD và có lượng sát thương lớn. Đây sẽ là nguồn sát thương chính của Yelan.

Như ta đã thấy, bộ kĩ năng và thiên phú của Yelan vừa có khả năng trực tiếp tăng sát thương đầu ra bằng kĩ năng Q, vừa có thiên phú tăng sát thương cho DPS và vừa cấp thủy. Tôi sẽ miêu tả bộ kĩ năng của Yelan là mọng nước.

YẾU TỐ THỨ 2 MÀ TÔI MUỐN PHÂN TÍCH LÀ KHẢ NĂNG LINH HOẠT ĐỘI HÌNH CỦA YELAN

Bản thân là một hỗ trợ gây sát thương ngoài sân nên Yelan có thể hoạt động tốt và thậm chí là nâng tầm khá nhiều đội hình. Những DPS chính hệ hỏa sẽ được nâng tầm sát thương khi có Yelan trong đội hình nhờ khả năng cấp thủy và thiên phú tăng sát thương cho nhân vật đứng sân của cô. Đặc biệt, nếu bạn giàu mà lên được Yelan c4 thì Hutao sẽ được hưởng lợi khá nhiều.

Yelan trong đội hình Lôi thần quốc dân cũng rất ổn. Lôi thần sẽ được tăng kha khá sát thương đầu ra trong đội hình này. Chưa nói đến việc cấp thủy này nọ thì sát thương đầu ra của Yelan và khả năng tăng sát thương cho nhân vật đứng sân đã quá đủ để nhét Yelan vào bất cứ đội hình nào rồi.

YELAN CŨNG LÀ NHÂN VẬT LINH HOẠT TRONG VIỆC SỬ DỤNG VŨ KHÍ.

Vì bộ kĩ năng không tỷ lệ theo tấn công như thông thường nên bạn chỉ cần quan tâm đến nội tại và chỉ số phụ mà thôi. Ta có rất nhiều lựa chọn 4 sao như cung tây phong, cung hắc nham, tuyệt huyền hay cây cung được thưởng trong sự kiện 2.7. Thậm chí là ta có thể sử dụng cả cung 3 sao là cung phản khúc với 46.9% HP cũng hoàn toàn ổn. Với vũ khí 5 sao ngoài trấn ra thì tiếng thở dài vô tận cũng là một lựa chọn không tồi. Có lẽ vũ khí nào là tối ưu nhất thì cần thêm thời gian để cho các giáo sư test đã nhưng nhìn chung thì Yelan có rất nhiều lựa chọn về mặt vũ khí.

TUY NHIÊN SỨC MẠNH CỦA YELAN CŨNG CÓ CÁI GIÁ CỦA NÓ.

Lối chơi của Yelan có một số vấn đề. Rất may những vấn đề này có thể được giảm thiểu tối đa hoặc loại bỏ hẳn nếu bạn có đủ kĩ năng và khả năng tính toán hoặc một chiếc ví dày.

Vấn đề nổi bật nhất của Yelan là khó khăn trong việc nạp năng lượng. Kĩ năng E của cô nàng tạo ra khá ít hạt năng lượng nên muốn để tuần hoàn kĩ năng mượt mà, nộ không có thời gian ch.ết thì ta buộc phải sử dụng kĩ năng E thêm 1 lần nữa sau 10 giây. Điều này khá là phiền toái lúc mới sử dụng nhưng nếu quen rồi thì nó vẫn phiền toái như vậy.

Nếu bạn chơi game mất não, không tính toán và căn thời gian hồi E thì khả năng cao Yelan trong tay bạn sẽ rất tù. Tất nhiên có giải pháp cho việc này đó là làm giàu cho Hoyoverse, lấy cung mệnh 1 và làm cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

Một vấn đề nữa mà bạn sẽ dần nhận ra khi sử dụng Yelan thay cho Xingqiu và nó sẽ càng ngày càng rõ. Ta thường không hề để ý rằng khả năng kháng gián đoạn và giảm sát thương từ những thanh vũ kiếm của Xingqiu là quan trọng đến nhường nào. Khi chuyển sang Yelan, bạn sẽ phải chú ý né nhiều hơn nếu không sẽ bị one shot rất nhiều. Tất nhiên vấn đề này sẽ không thành vấn đề trong các đội hình bao gồm cụ John hoặc bạn có Yelan c6 với triết lý không gì có thể làm tổn hại đến ta nếu chúng không còn sống.

Khả năng cấp thủy của Yelan là không bằng Xingqiu nhưng ta hãy nhìn nhận lại bản chất vấn đề. Cấp thủy cũng chỉ là để gia tăng sát thương cho DPS chính mà thôi, mà thiên phú của Yelan đã làm rất tốt nhiệm vụ này rồi. Chưa kể là nước nôi của Yelan tuy không quá nhiều nhưng vẫn đủ để chúng ta chiến đấu một cách trơn tru chứ không tệ như mọi người nghĩ.

Để tóm gọn lại, Yelan là một nhân vật chú trọng vào việc tăng sát thương, có tiềm năng lớn nhưng đòi hỏi khả năng vận hành và kĩ năng né tốt. Người ta cứ cãi nhau giữa Xingqiu và Yelan nhưng tôi là người trưởng thành. Tôi không lựa chọn mà sẽ lấy cả 2 vì một lý do rất đơn giản. Bản thân Xingqiu là một nhân vật rất có giá trị và đôi khi còn bị giành giật bởi nhiều đội hình. Có thêm Yelan thì mọi chuyện sẽ được giải quyết.

Và để tôi nhắc nhở cho các bạn một bài học nhãn tiền. Các bạn còn nhớ những giáo sư phân tích rõ nhiều về việc Kazuha c0 thua Sucrose c6 chứ? Đừng để sai lầm đó lặp lại.

Khummie Gaming

620 | 6/1/2022 9:23:23 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Arlecchino – Lối chơi, hướng build và đội hình
Arlecchino – Lối chơi, hướng build và đội hình
Arlecchino là DPS hệ hỏa, với các cơ chế liên quan tới Khế ước sinh mệnh, đi được cả mono hỏa lẫn bốc hơi, nhưng có thể sẽ gặp vấn đề về sinh tồn.
Lịch sử về Trấn Linh & Những vụ bê bối đình đám của con dân sa mạc
Lịch sử về Trấn Linh & Những vụ bê bối đình đám của con dân sa mạc
Trong khung cảnh lầm than và cái ch.ết vì sự nghèo đói , một đế chế mang tên “Mặt Nạ Đồng” xuất hiện, tự dưng là những đứa con của Hoa Thần
Fun Fact về Keqing - Genshin Impact
Fun Fact về Keqing - Genshin Impact
Keqing có làn da trắng và đôi mắt màu thạch anh tím sẫm, với đồng tử hình bầu dục giống con mèo với những dấu hình kim cương trên mống mắt
Phân tích: có nên build Xiangling hay không?
Phân tích: có nên build Xiangling hay không?
Ai cũng biết rằng những ngày đầu ghi game ra mắt, banner đầu tiên là banner Venti có rate up nhân vật Xiangling