Câu truyện đằng sau đôi tất ướt và điệu nhảy của Ayaka

[CÂU CHUYỆN ĐẰNG SAU ĐÔI TẤT ƯỚT VÀ ĐIỆU NHẢY CỦA AYAKA]

Lưu Ý:

  1. Bài viết dài! Nếu bạn là một người chơi không quan tâm đến story quest (SQ) hoặc không thích câu chuyện của Ayaka thì thể bỏ qua.
  2. Mình sẽ gọi Main là Nhà lữ hành (Vì cốt truyện không thay đổi dù bạn chọn main nam hay nữ), nên mọi người hãy tránh bình luận công kích tính hướng của nhân vật.
  3. Đây chỉ là một bài phân tích chứ không phải post ship các nhân vật với nhau.

Đoạn 1-quá khứ xen kẽ hiện tại

Story Quest của Ayaka có một khởi đầu rất chậm, đa số là những cuộc hội thoại giữa Ayaka và các NPC trong thành Inazuma. Có lẽ rất nhiều người đã "skip" đoạn này vì cách giao tiếp của mọi người với Ayaka rất khách sáo, tương kính nên gây ra một cảm giác có phần dài dòng và lê thê. Đây chính là dụng ý của MiHoYo, cố tình xây dựng một bầu không khí gò bó để thể hiện lên cuộc sống xưa nay của Ayaka. Tuy rằng mọi người xung quanh đều tôn trọng và quý mến, nhưng điều này vô tình khiến cô "lạc loài" và phải đáp lại mọi người với sự tôn trọng và quý mến giống như cách họ dành cho cô. Có thể nói, đoạn đầu Story Quest này đại diện cho nhiều năm bị trói chặt trong lễ nghi gia tộc của Ayaka, khiến cho người chơi hiểu hơn về quá khứ cũng như cuộc sống hiện tại của cô.

Đoạn 2- Sự thật về người bạn cũ của mẹ

"Tsubaki vừa giống lại vừa khác tôi lúc bình thường, khi là Tsubaki, tôi không phải Kamisato Kayo, mà là một cô gái bình thường nhất".

Đây là những lời đầu tiên trong quyển nhật ký của Kamisato Kayo, mẹ của Ayaka, chủ mẫu của nhà Kamisato. Bà cũng là một người đã trói buộc cuộc đời mình với vinh hiển của gia tộc, "từng cử chỉ lời nói của bà đều dại diện cho gia tộc Kamisato, nên mọi người luôn dõi theo bà." Cho nên, Tsubaki chính là một Kayo khác, một bản thể tự do, tự tại, thoải mái sống cuộc đời của riêng mình, có thể dành thời gian để tâm đến những sở thích nhỏ nhặt thay vì ngày ngày suy tính trên bàn cờ chính trị.

Sau khi Kayo mất đã để lại quyển nhật ký của "Tsubaki" lại cho Ayaka, vì bà biết một ngày nào đó trọng trách gia tộc sẽ đè lên vai của con gái. "Đã lâu rồi tôi không gặp mẹ. Không biết từ khi nào, trong ký ức tôi chỉ còn sót lại dáng vẻ uy nghiêm cao quý của bà." Ayaka luôn lấy mẹ mình làm tấm gương khi giải quyết sự vụ gia tộc. Cho nên những dòng nhật ký này là để cho Ayaka biết rằng mẹ cô cũng đã từng trải qua tất cả chuyện này và bà cũng yêu sự tự do thoải mái giống như Ayaka. Kayo đã giải được mắt xích lớn nhất trong lòng con gái bằng cách cho Ayaka biết là mọi khát khao giấu trong lòng cô không có gì sai trái cả.

Đoạn 3- Lễ Hội

Sau khi giải toả được khúc mắc trong lòng, Ayaka đã ngỏ lời mời Nhà lữ hành đến lễ hội. Đến lúc này, bầu không khí trở nên nhẹ nhàng, êm đềm hơn rất nhiều. Lí do vì sao Ayaka lại mời Nhà lữ hành thay vì Thoma hay bất cứ ai khác là vì lúc này Nhà lữ hành đã có một vị trí đặt biệt trong lòng cô. Nhà lữ hành không phải người quen biết Ayaka lâu nhất, nhưng trong khoảnh khắc cột mốc của cuộc đời, đây là người đã bên cạnh cô.

Ở lễ hội, tuy có phần bất ngờ nhưng mọi người vẫn đối xử với Ayaka như mọi ngày. Cung kính gọi hai tiếng "tiểu thư", nhưng lúc này có Nhà lữ hành bên cạnh nên Ayaka đã thoải mái hơn rất nhiều, nói chuyện cũng tự nhiên và có phần cảm tính hơn. "Tôi thật lòng muốn cùng bạn đến đây...không phải với tư cách một người dẫn đường"

Đoạn 4- Thẻ cầu nguyện và tâm nguyện của hai người

Thật ra đây là một cảnh khá buồn, đặt biệt từ góc nhìn của Ayaka, khi chúng ta có thể thấy sự tương phản rõ rệt giữa tâm nguyện của cả hai. Trong khi Ayaka cầu mong một cuộc sống êm ấm vui vẻ với mọi người cô yêu thương trong thành Inazuma thì trên tấm gỗ của còn lại là hình ảnh đoàn tụ của hai anh em Nhà lữ hành.

Khoảnh khắc mà Ayaka hiểu được tâm nguyện của người đó là gặp lại người em (anh) thất lạc và Nhà lữ hành sẽ sớm rời đi khỏi đất nước này cho nên sẽ không thể mãi mãi bên cạnh cô và mọi người ở Inazuma.

4Facts:

(Đoạn này MiHoYo đã rất khéo léo khi cho Paimon "cáo bệnh trốn việc" để làm nổi bật lên sự khác biệt giữa hai nhật vật, hai cuộc đời khác nhau.)

(Cách gọi "Nhà lữ hành" thật sự rất hợp hoàn cảnh vì nó thể hiện cho những cuộc hành trình nối tiếp nhau, đến những nơi khác nhau, tiếp xúc những người khác nhau và sẽ không dừng lại vì một người nào đó.)

Đoạn 4- Lời chia tay và điệu nhảy trong rừng đêm

Là phân cảnh lãng mạn nhất, nổi bật và tinh tế nhất trong cả Story quest, nên từng cử chỉ lời nói của nhân vật đều được chăm chút cẩn thận trong đoạn này.

"Ở bên bạn rất vui, nếu không có bạn, thì hôm nay có lẽ sẽ không vui như vậy"
"Nếu có cơ hội, tôi vẫn muốn đi thêm một lần nữa."

Có thể nói, đây là những lời bày tỏ tình cảm gián tiếp của Ayaka dành cho Nhà lữ hành,cô muốn Nhà lữ hành sẽ ở bên mình giống như cách hai người từng bước dạo quanh lễ hội hè.

- Nhưng Ayaka đã trở về thực tại rất nhanh. Đặt biệt sau khi nghe lời bày tỏ của Nhà Lữ hành, "Em ấy (anh ấy) là người quan trọng nhất với tôi/ là ý nghĩa của cuộc hành trình này." Thoáng chốc, Ayaka chợt nghĩ đến anh trai mình. Rằng nếu một ngày anh trai cô gặp chuyện, thì cô cũng sẽ bất chấp tất cả để tìm kiếm. Cho nên, bắt người mình yêu quý phải chọn lựa giữa tình thân và tình cảm là một điều ích kỷ.

"Tôi sẽ luôn theo dõi và ủng hộ bạn"

Ayaka đã chọn thành toàn cho tâm nguyện của Nhà Lữ Hành chứ không phải cô.

"Keep your eyes on me"

Ayaka nói bằng một ngữ điệu vô cùng trịnh trọng. Cô chính là muốn mượn một khoảnh khắc trong cuộc đời của Nhà lữ hành, một khoảnh khắc ngắn ngủi mà người đó quên đi mục tiêu của bản thân, trong mắt chỉ còn lại hình ảnh của cô.

"Con đường phía trước, tôi tự mình đi cũng được"

Cả hai người quay lưng đi về hai con đường khác nhau. Nhà lữ hành ngâm theo giai điệu của Ayaka, chứng tỏ là cô ấy đã để lại một hình ảnh đẹp trong lòng cậu (cô).

Vì sao Ayaka không cởi tất và giày trước khi bước xuống hồ?

- Chi tiết này thể hiện rằng tuy Ayaka không còn xem trọng trách gia tộc như một gánh nặng nữa, nhưng cô vẫn sẽ không buông bỏ trách nhiệm của bản thân, lễ nghi của gia tộc (Nên cô không tháo tất). Đến cuối cùng, cô cũng không thể trở thành một thiếu nữ "tự do bước đi trên đôi chân trần" mà vẫn là một tiêu thư đài cát của nhà Kamisato. Nhưng bây giờ, trong lòng cô đã nhẹ nhõm hơn rất nhiều và sẵn sàng thay đổi một lần trước người cô tin tưởng (Hình ảnh bước chân xuống hồ).

Tranh cãi, suy đoán trong cảnh tất chân

MiHoYo đã sai sót/ lười?

Không! Là một NPH chăm chút đến từng lời thoại của NPC, đối với đoạn Cut Scene quan trọng nhất trong Story Quest của Ayaka (Một nhân vật trong banner), việc mắc sai lầm là vô cùng hi hữu. (MiHoYo còn đặt biệt zoom vào chân Ayaka 2 lần, nên không có chuyện quên hay không để ý được).

Nhà lữ hành có tình cảm với Ayaka không?

Có! Nhưng không phải tình yêu mà mà quý mến và tôn trọng. Nên nhớ trước khi đến Teyvat, hai anh em Nhà lữ hành đã đi qua rất nhiều vùng đất khác nhau. Ở Mondstadt và Liyue, Nhà lữ hành cũng đã quen rất nhiều người chứng kiến nhiều câu chuyện khác nhau. Cho nên Ayaka cũng là một trong số đó, là một phần của cuộc hành trình.

Phù! Xong một bài viết rất dài cho nhân vật yêu thích của mình, hi vọng có thể khiến mọi người hiểu hơn về nhât vật Ayaka, một nhân vật có chiêu sâu và được đầu tư vô cùng khéo léo bởi MiHoYo.

Vyacheslav Genna

1,736 | 10/6/2022 3:20:25 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Arlecchino – Lối chơi, hướng build và đội hình
Arlecchino – Lối chơi, hướng build và đội hình
Arlecchino là DPS hệ hỏa, với các cơ chế liên quan tới Khế ước sinh mệnh, đi được cả mono hỏa lẫn bốc hơi, nhưng có thể sẽ gặp vấn đề về sinh tồn.
Lịch sử về Trấn Linh & Những vụ bê bối đình đám của con dân sa mạc
Lịch sử về Trấn Linh & Những vụ bê bối đình đám của con dân sa mạc
Trong khung cảnh lầm than và cái ch.ết vì sự nghèo đói , một đế chế mang tên “Mặt Nạ Đồng” xuất hiện, tự dưng là những đứa con của Hoa Thần
Fun Fact về Keqing - Genshin Impact
Fun Fact về Keqing - Genshin Impact
Keqing có làn da trắng và đôi mắt màu thạch anh tím sẫm, với đồng tử hình bầu dục giống con mèo với những dấu hình kim cương trên mống mắt
Phân tích: có nên build Xiangling hay không?
Phân tích: có nên build Xiangling hay không?
Ai cũng biết rằng những ngày đầu ghi game ra mắt, banner đầu tiên là banner Venti có rate up nhân vật Xiangling