Giả thuyết về một thế giới mộng tưởng của Baal

BẠCH THẦN VÀ LÔI THẦN – KHÁC BIỆT QUA QUAN NIỆM VỀ SỰ VĨNH HẰNG VÀ GIẢ THUYẾT VỀ MỘT THẾ GIỚI MỘNG TƯỞNG CỦA BAAL

Cảnh báo: WALL OF TEXT

Bài viết được tổng hợp, dịch, dẫn chứng và suy luận từ g-hhw.com, tài khoản Reddit DieZombie96(toàn bộ giả thuyết đằng sau), JunJulyAugust, D4ystar, những lore và văn bản được dịch từ tiếng Trung và tiếng Anh, tài liệu Phật giáo.

Có thể bạn đã biết, Lôi thần mang rất nhiều điểm tương đồng với hình ảnh Phật giáo và thiền thông, thần đạo Nhật Bản. Vậy đầu tiên hãy xét đến tiêu đề chương từ Màn I và Màn II:

  • Màn I: “不 动 鸣 神, 恒常 乐土” (The Immovable God, The Eternal Blessed Land)
  • Màn II: “无念无想, 泡影断灭 “ (Unthinking and Undreaming, The Eternal Euthymia)

Ở Màn II, “Sự Thanh Nhàn” (The Eternal Euthymia) nghe có vẻ êm tai, song nó không hoàn toàn đúng với cách diễn đạt của bản gốc.

  • “梦幻” nghĩa là “bong bóng”, trong tiếng Trung có một cụm từ là "梦幻泡影", nghĩa là "bong bóng huyễn hoặc", là để so sánh một cái gì đó chỉ giống như bong bóng, biến mất trong tích tắc.

Cụm từ này bắt nguồn từ Phật Giáo, ở Kinh Kim Cang, trong bài kệ (dòng thứ 2):

一切有為法,Nhất thiết hữu vi pháp,Tất cả pháp hữu vi

如夢幻泡影,Như mộng huyễn bào ảnh,Như mộng huyễn bọt bèo

如露亦如電,Như lộ diệc như điện ,Như sương mai điện chớp

應作如是觀. Ưng tác như thị quán,Nên xem xét như thế

"Vạn vật đều có số mệnh riêng, giống như bọt nước hư ảo; như sương và như chớp, các đệ tử đều phải thấu hiểu điều đó".

Trong đó “pháp hữu vi” nghĩa là những sự vật hữu hình hoặc vô hình do tạo tác mà có. Vật hữu hình như quả địa cầu, sơn hà đại địa, vạn vật, nhà cửa, và thân thể của con người chúng ta. Sự vật vô hình như tư tưởng, tình cảm, tình yêu, văn hóa phi vật thể.

Sự thoáng qua của tia sét cũng tựa như ám chỉ số phận của chính Raiden Shogun vậy, còn hình ảnh màn sương tan lại giống với “màn sương” trong những lời dạy của Kitsune Saiguu với Chiyo:

“Nếu muốn giữ mãi những khoảnh khắc tươi đẹp, thì chẳng khác nào cố gắng nắm chặt những hạt sương sớm trong tay”.

“Ta đã tan biến tựa như sương sớm, và tất cả những ấn tượng của ngươi về ta chỉ là những viễn cảnh còn sót lại”.

Hay trong nhiệm vụ thế giới “Tế Lễ Lễ Thần Anh Đào”, Kazari – sinh ra từ sự ô uế cô đọng trong ký ức của Kitsune Saiguu đã nhớ đến một bài ca:

“Cùng người ly biệt, không biết ngày trở lại, chớp hàng mi nước mắt tựa sương mai”.

Sau cùng Kitsune Saiguu lại hy sinh và bỏ Baal lại một mình.

Hình ảnh “sấm sét” của Baal và “sương sớm” của Kitsune Saiguu đều ám chỉ sự “thoáng qua” nhưng cả hai lại là hiện thân của sự “vĩnh hằng”.

Kitsune Saiguu đã tự nhủ với bản thân:

“Người bị lãng quên cũng tựa như sinh mạng đó đã tan biến. Đó chính là cái chết trong bóng tối vĩnh cửu”. (bản dịch trong lore có vẻ không sát nghĩa).

Tư tưởng này ở đây ta có thể thấy rõ, khi một người dù có cuộc sống ngắn ngủi đến đâu, chỉ cần người đó còn tồn tại trong kí ức của thế giới này, thì sự tồn tại đấy chính là sự vĩnh cửu.

Kitsune Saiguu tin rằng ký ức chính là thứ làm cho sự tồn tại của vạn vật trở nên vĩnh cửu, chứ không phải bản thân sự tồn tại của chúng có thể làm nên nó, sự hiện hữu tạm thời mãi mãi chỉ là sự tạm thời. Trái ngược với điều đó, Baal có một suy nghĩ khác hẳn và có vẻ phức tạp hơn để diễn đạt. (giả thuyết sẽ nêu rõ)

Đầu tiên hãy xét về điều đó qua một dẫn chứng sau: Khi kể lại về người bạn của mình, Kazuha có nhắc đến “Musou no Hito-tachi” (Lưỡi đao vô tưởng) – cực phẩm võ công của Raiden Shogun, là biểu tượng của sức mạnh tuyệt đối, cũng là tuyệt kỹ được tung ra khi Baal thi triển kĩ năng nộ.

Hito-tachi có nghĩa là một nhát kiếm. Song từ “Musou” lại xuất hiện 3 lần trong kĩ năng nộ của Baal, cụ thể: “Secret Art: Musou Shinsetsu", "Musou no Hitotachi" và "Musou Isshin" đều có thể mang những dấu hiệu về lý tưởng mà Baal đang hướng tới.

Ở đây, từ “Musou” thực sự có thể hiểu theo 2 tầng nghĩa khi được phát âm bằng hai cách khác: “梦想” và “无想”.

  • “无 想”là một thuật ngữ Phật giáo và thiền tông đề cập đến trạng thái tâm trí hoàn toàn tĩnh lặng, không suy nghĩ.
  • “梦想”có nghĩa là “ước mơ”.

“Shinsetsu”: (真 説) cũng là một thuật ngữ khi xét ở bản tiếng Trung: “真 说” mang nghĩa là các nguyên tắc giáo dục Phật giáo hàn lâm . Vì vậy, “Musou Shinsetsu” có thể được dịch thành “Lời dạy chân thực của những ước mơ”.

“Musou” còn xuất hiện trong cụm “MunenMusou” (tiếng Trung: 無 念 無 想) nghĩa là “vô niệm, vô tưởng”.

Theo thiền tông, từ “vô niệm” tự nó nói lên nhiều ý nghĩa. Trong tiếng Hán, “vô” nghĩa là không, không có, trống rỗng, và “niệm” quy cho ý nghĩ, tư tưởng hay đối tượng của tâm.

Còn “vô tưởng” xuất hiện trong cụm “Vô Tưởng Thiên”, có nghĩa là một tầng trời thuộc Sắc Giới, là cảnh giới cảm được của người tu chứng Vô Tưởng Định. Đây là cảnh giới tối cao của ngoại đạo Bà La Môn. Chư thiên cõi này thọ mạng năm trăm đại kiếp, do không còn tưởng niệm nên thường đắm chìm trong niềm vui Vô Tưởng Định, không có ý cầu xuất thế, không cảm nhận nỗi khổ vô thường. Đây chính là một khái niệm cho ý tưởng mình tìm được để bổ sung cho khả năng hiện thực hóa của giả thuyết sắp đề cập bên dưới (giả thuyết cụ thể của tài khoản DieZombie96)

Tử Tinh Thắng Lợi: “Thân thể này từng hứa một giấc mơ với thần dân, đó là sự “vĩnh hằng” ngàn năm vạn đời không thay đổi.”

Ta có thể dễ dàng thấy rằng bản thân Baal dường như luôn ám ảnh với "giấc mơ về sự vĩnh hằng" của mình. Cái “giấc mơ” mà khi hoàn thành sẽ trực tiếp đi ngược với tới quan niệm của Kitsune Saiguu, đi ngược lại với những quy luật tự nhiên. Nhưng giấc mơ vẫn chỉ là giấc mơ, làm thế nào để ký ức những người bạn quá cố đó có thể tỏa sáng và sống lại lần nữa trong tâm thức của Baal thay vì dần bị lãng quên?

Baal nói rằng cô đã hứa với thần dân của mình về một "giấc mơ vĩnh hằng": bất kể đó là gì, thì phải là điều mà bản thân cô nghĩ là chính đáng. Vision được nhấn mạnh là thứ được ban tặng cho ai đó khi tham vọng của họ đạt mức tối đa. Tuy nhiên, từ “ước nguyện” có vẻ sát nghĩa hơn ở bản tiếng Trung và Nhật.

Nếu bạn từng xem Fate series, thì chén thánh chính là một ví dụ. Khi bức tượng trăm nghìn tay được sử dụng để “cầu nguyện” thì cũng chính là lúc hiện thực hóa giấc mơ vĩnh hằng của Baal, bằng cách sử dụng "điều ước" của người dân để hoàn thành việc tạo ra một Inazuma hoàn hảo.

Xét đến Bức tượng được khảm vision:

Tượng nghìn tay được cho là hình dạng nghìn mắt nghìn tay của Quán Thế Âm, vị Bồ tát nổi tiếng ở Nhật Bản và Phật giáo. Truyền thuyết kể rằng Đức Phật bà nghìn tay nghìn mắt xuất hiện xuất phát từ nhu cầu của phật tử mong được thấy một đức Quan Âm thần thông hơn, không chỉ nhẫn nhịn mà còn ra tay cứu vớt chúng sinh thoát khỏi trầm luân bể khổ. Vì vậy, mỗi ánh mắt ứng với mỗi cánh tay thể hiện việc nhìn thấu những đau khổ của chúng sinh và mang đến sự cứu rỗi.

Bây giờ hãy nhìn lại tiêu đề chương I

Như đã nói ở đầu bài viết, vị hộ pháp mang hình ảnh “Immovable god” có thể chính là Bất Động Minh Vương hay Acala, được thờ phụng trong “Kinh Kim Cang” đã được đề cập ở trên. Ông nổi tiếng trong Phật giáo Kim Cương thừa như một vị thần bảo hộ và là hóa thân phẫn nộ của Đức Đại Nhật Như Lai bắt nguồn từ lòng thương xót của ông đối với tất cả sinh vật trên thế giới này.

Nguyên liệu đột phá Uy Dũng Của Narukami cũng đã nói về cơn thịnh nộ của Raiden Shogun như một phần tình yêu của cô ấy dành cho tất cả thần dân Inazuma.

Như vậy ta có thể thấy Baal là một vị thần như thế nào, cô ấy hướng về chúng sinh ra sao và bức tượng trăm mắt nghìn tay sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện hóa ước mơ đó, nhưng bằng cách nào?

Quay trở lại với Musou no Hitotachi:

Khung cảnh Main sau khi được Baal ném vào kết giới được nhiều người đặt giả thuyết nơi đó chính là "Vương quốc của Musou-no-Hitotachi". Ở đây, xuất hiện hai khả năng cho giả thuyết:

  1. Đây là vương quốc của Musou no Hitotachi, và Baal, là người điều khiển nó, có thể tạo ra hình dạng của nó bằng cách sử dụng sức mạnh từ bức tượng và cắt đứt liên kết giữa thời gian và không gian, để ban cho cô ấy thiên đường cô ấy mong muốn. Tác giả bài viết đó(DieZombie96) thì nghĩ rằng nó khá hợp lý bởi tiêu đề của Màn II có các ký tự “无 想”,như tôi đã đề cập ở trên, tương ứng với “không suy nghĩ” hay “vô niệm”, chính là từ “Musou”.
  2. Đây là cảnh giới bên trong bức tượng trăm mắt nghìn tay, khi được lấp đầy bởi những vision, sẽ đóng vai trò như một chất xúc tác để thúc đẩy giấc mơ về một thiên đường vĩnh cửu của Shogun.

Thế giới của Raiden là một nơi "không suy nghĩ” và “không mơ mộng” theo tiêu đề của Màn II vì đó là một nơi bên trong Musou no Hitotachi, một nơi mà mọi thứ đều trì trệ và không có thay đổi gì xảy ra. Không có suy nghĩ cũng như mơ ước, chỉ là một vùng đất phước lành bất tận dành cho Inazuma. (hay Địa Đàng Vĩnh Hằng theo bản dịch trong game). “Vĩnh hằng” ở đây được ngụ ý rất nhiều về những ký ức và kỷ niệm? Mỗi Vision sẽ chứa đựng điều ước của một người, và cùng với đó là những kỷ niệm, ký ức của họ. Bằng cách đưa Vision của họ vào bên trong bức tượng, Baal đang đưa họ vào giấc mơ vĩnh hằng của cô, điều này sau đó sẽ bao bọc phần còn lại của Inazuma và những người mang không Vision trong giấc mơ vĩnh hằng của cô.

Dưới đây là cảm nhận của tài khoản JunJulyAugust khi bàn luận với DieZombie96 (Và có khả năng đây là lý do mà Baal hợp tác với Fatui)

  1. Zhongli nói rằng một khi anh ấy, người già nhất đã qua đời, cô ấy sẽ càng quyết tâm theo đuổi con đường của mình. Có lẽ điều này cho thấy rằng Raiden đã trở nên vô cùng tuyệt vọng vào thời điểm này.
  2. Cô ấy vẫn là một người rất kiêu hãnh. Baal đã nói rằng "Bảy lý tưởng tương ứng với bảy vị thần, và trong số đó, vĩnh cửu là gần với Thiên lý nhất", và "Cơ thể này là thân thể tôn quý, đặc biệt nhất trần thế". Đối với Baal, lý tưởng và cái tôi bản thân là thứ cô coi trọng nhất , nếu sau đó nhìn thấy thế giới của cô ấy và cảnh giới “Vĩnh hằng đó” xảy ra thì cái chết của Baal chắc chắn sẽ là một việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cái tôi của cô ấy, cuối cùng lại là người không được hưởng sự vĩnh cửu mà mình đã tạo ra - theo JunJulyAugust.
  3. Baal đã đánh mất rất nhiều thứ: Người bạn Tengu của cô-Sasayuri, vị tướng đáng yêu đáng quý của cô là Torachiyo(Chiyo), người bạn đồng hành đáng kính của cô là Kitsune Saiguu(Kosaiguu). Tại thời điểm này, hẳn cô ấy đã suy sụp đến mức khiến cho Baal không ngần ngại suy nghĩ về việc hợp tác với Fatui(chưa rõ là vì cái gì)

Bằng cách nào đó, hẳn cốt truyện sẽ diễn biến để ngăn chặn được kế hoạch của Baal là đưa mọi người ở Inazuma vào một giấc mơ. (Hiểu đơn giản thì nó giống Tsukuyomi vĩnh cửu của Madara ấy).Cô ấy nghĩ rằng cô ấy đang bảo vệ người dân Inazuma, nhưng theo một khía cạnh thực tế hơn, thì nó có vẻ không đúng và có thể Baal sẽ lại một lần nữa suy nghĩ về quan niệm vĩnh hằng của Kitsune Saiguu một lần nữa rằng việc níu giữ những thứ nhất thời chỉ là một điều huyễn hoặc, và một giấc mơ vẫn chỉ là một giấc mơ. Kỉ niệm, ký ức không nên được “tỏa sáng và sống lại” theo cách của Baal, mà là để trân trọng và tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc đời.

Bonus: Sau khi mình nói chuyện với chủ tài khoản DieZombie96, thì biết được rằng bạn ấy tin vào giả thuyết Yae chính là một hiện thân của Kitsune Saiguu, giống như Kazari, nhưng lại là một bản thể chứa đựng sự trong sạch và những lý tưởng tốt đẹp, phần nào giải thích cho việc Kitsune Saiguu hiểu được nỗi đau của Baal và lo ngại về điều đó.

“Vạn vật trên thế gian đều bị trói buộc vào nhau, điều này tạo nên những viễn cảnh hão huyền trong thực tế”.

“Hi vọng rằng, sau cơn thịnh nộ của bạn

Vẫn có thể giữ lại những điều tốt đẹp”.

1,350 | 8/31/2021 10:03:42 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Arlecchino – Lối chơi, hướng build và đội hình
Arlecchino – Lối chơi, hướng build và đội hình
Arlecchino là DPS hệ hỏa, với các cơ chế liên quan tới Khế ước sinh mệnh, đi được cả mono hỏa lẫn bốc hơi, nhưng có thể sẽ gặp vấn đề về sinh tồn.
Lịch sử về Trấn Linh & Những vụ bê bối đình đám của con dân sa mạc
Lịch sử về Trấn Linh & Những vụ bê bối đình đám của con dân sa mạc
Trong khung cảnh lầm than và cái ch.ết vì sự nghèo đói , một đế chế mang tên “Mặt Nạ Đồng” xuất hiện, tự dưng là những đứa con của Hoa Thần
Fun Fact về Keqing - Genshin Impact
Fun Fact về Keqing - Genshin Impact
Keqing có làn da trắng và đôi mắt màu thạch anh tím sẫm, với đồng tử hình bầu dục giống con mèo với những dấu hình kim cương trên mống mắt
Phân tích: có nên build Xiangling hay không?
Phân tích: có nên build Xiangling hay không?
Ai cũng biết rằng những ngày đầu ghi game ra mắt, banner đầu tiên là banner Venti có rate up nhân vật Xiangling