Giới thiệu phim Hồi ức kẻ sát nhân (Memories of Murder)

Một bộ phim đạo diễn bởi Bong Joon Ho.

Bộ phim này lấy cảm hứng từ vụ án g.iết người hàng loạt tại Hwaseong từ 15/9/1986 đến 3/4/1991, 10 phụ nữ ở trong độ tuổi từ 13 đến 71 tuổi đã bị s.át hại.

Đây không phải bộ phim duy nhất lấy cảm hứng từ vụ án, sau Memories of Murder đã có Signal, Tunnel, Gap Dong, Confession of Murder, Criminal Minds, Partners for Justice – từng đây bộ phim được xây dựng từ những chi tiết trong vụ án có thật.

Memories of Murder được phát hành từ năm 2003, cũng là bộ phim đầu tiên kể câu chuyện ghê rợn này – một cách vô cùng chính xác, chi tiết, bám sát nhất với những “sản phẩm” mà kẻ sát nhân đã tạo ra.

Vài sự thật về vụ án này:

Mãi cho tới năm 2020, thủ phạm thực sự của vụ án mới được xác định. Tên sát nhân đã phải ngồi tù từ năm 1994, với bản án chung thân vì tội danh c.ưỡng h.iếp và s.át h.ại em vợ. Tuy nhiên, trong vụ án Hwaseong, y không bị truy tố nữa vì đã quá thời hạn điều tra.

"Tôi vẫn chẳng hiểu vì sao mình không bị nghi ngờ," - y cho biết. "Các tội ác xảy ra rất gần, mà tôi cũng chẳng cố giấu giếm bất kỳ thứ gì, nên tôi nghĩ mình sẽ bị bắt dễ thôi. Có tới hàng trăm cảnh sát quanh khu vực. Tôi chạm mặt họ liên tục, nhưng họ chỉ hỏi về những người xung quanh."

Khi Memories of Murder ra mắt, kẻ sát nhân thực sự vẫn còn là một ẩn số nên bộ phim cũng vậy. Đến kết bộ phim, người ta vẫn không biết được kẻ sát nhân là ai, chỉ biết rằng một người đàn ông bị tật nguyền đã c.hết trong quá trình tra khảo vì chạy qua đường ray tàu hỏa, một cảnh sát đã mất một chân. Một cảnh sát từ người luôn tin vào đôi mắt nhìn người của mình, đã trở nên trầm lặng hơn, sống cuộc đời yên tĩnh hơn từ sau vụ án. Một điều tra viên đầy lý tính đến từ Seoul đã gần như mất hết cả sự lý tính của mình, và một đứa trẻ nhận định về kẻ s.át nhân sau gần 20 năm: “trông chú ấy cũng bình thường thôi, không có gì đặc biệt”.

Sau 10 năm ra mắt bộ phim, Bong Joon Ho vào năm 2013 đã chia sẻ: “Tôi đã nghiên cứu rất nhiều khi thực hiện bộ phim, gặp rất nhiều người liên quan tới vụ án. Tôi từng tin mình có thể bắt được kẻ ác. Lý do tôi thực hiện buổi họp báo ngày hôm nay vì nghĩ hung thủ có thể sẽ tham gia”.

Những chia sẻ của Bong Joon Ho ở buổi họp báo vừa nghiêm túc, cũng vừa khôi hài, bởi đến cuối, ông yêu cầu những người nhóm máu B, sinh trước năm 1971 bước sang một bước, để lại ID và 1 sợi tóc để kiểm tra ADN =)))

Sau này biết rằng khi đó thủ phạm thực sự đã đang thi hành án khác ở trong tù, người ta mới thấy buồn cười, còn thực sự toàn bộ chia sẻ của ông tại thời điểm ấy, kinh dị không kém bất kỳ bộ phim thảm sát nào…

Song Kang Ho – diễn viên chính của bộ phim, trong 1 lần nhậu say đã nói “Biết đâu hung thủ sẽ đi xem phim”, Bong Joon Ho đã yêu cầu ông quay cảnh cuối nhìn thật sâu vào ống kính máy quay, để hung thủ có thể đối diện với vị thám tử thất bại trên màn ảnh.

Sau cùng, Memories of Murder có một kịch bản ấn tượng, dàn diễn viên không-thể-đỉnh-hơn và những góc máy quay khiến người ta rợn tóc gáy. Phim không cố tình xây dựng tình tiết lắt léo để người xem phải suy luận, cũng không trừu tượng, khó hiểu. Chỉ là khắc họa lại thôi, cũng đủ làm người ta ám ảnh rồi.

1,237 | 7/14/2021 9:44:59 AM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Review phim Nhật Thực Toàn Phần - Total Eclipse 1995
Review phim Nhật Thực Toàn Phần - Total Eclipse 1995
Phim xoay quanh những bức thư được trao đổi giữa hai nhà thơ Pháp thế kỷ 19, Paul Verlanie (David Thewlis) và Arthur Rimbaud (Leonardo DiCaprio)
Fury (2019): Chiến tranh và người lính thủy đánh bộ qua lăng kính điện ảnh
Fury (2019): Chiến tranh và người lính thủy đánh bộ qua lăng kính điện ảnh
Fury (2014) sẽ đem lại cho bạn cái nhìn chân thực, những mặt tối và hậu quả nặng nề đằng sau các cuộc chiến tranh mà nhân loại phải hứng chịu.
Khu rừng bí mật - Nỗi đau lớn nhất của bậc làm cha mẹ
Khu rừng bí mật - Nỗi đau lớn nhất của bậc làm cha mẹ
Nỗi đau và sự tuyệt vọng của Yoon Se Won thể hiện rất rõ ràng nhưng ngắn ngủi thông qua hình ảnh về căn phòng mà anh ta ở
Review chuyến tàu băng giá - Snowpiercer
Review chuyến tàu băng giá - Snowpiercer
Chuyến tàu băng giá (Snowpiercer) là một bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng ra mắt năm 2013