Phân tích về nhân vật Yimir và mối quan hệ giữa tình cảnh của cô và Mikasa

AI CŨNG LÀ NÔ LỆ CHO MỘT THỨ GÌ ĐÓ – KENNY ACKERMAN

Đó là một câu nói nổi tiếng và cũng như là câu dấu ấn của cả series Attack On Titan này. Quả thực, không có ai là ngoại lệ cả. Huống chi là Ymir, nô lệ nổi bật nhất trong truyện.

Là một nô lệ, Ymir hầu như không có khả năng tự đưa ra quyết định cho chính bản thân mình, cho đến khi cô quyết định thả lũ heo bị giam cầm. Chính lựa chọn này đã khiến cô bị trừng phạt về thể xác lẫn tinh thần. Khi có được sức mạnh thần thánh của các Titan, Ymir phải gánh vác trách nhiệm về lựa chọn cách sử dụng quyền năng ấy của cô. Tuy nhiên vì nỗi đau từ quá khứ đã khiên cô phải chọn một người khác quyết định giùm mình. Người đó tất nhiên là Vua Fritz, người có quyền hạn lớn nhất lúc đó. Thay vì tự mình sử dụng sức mạnh, cô lại tin vào hắn, và tất nhiên Vua Fritz chỉ lợi dụng sức mạnh cô mà thôi. Sự mất khả năng ra lựa chọn ấy cũng khiến cho cô không thể quyết định được người mình nên yêu, thế là từ chứng Stockholm đã khiến cho cô phải lòng tên vua ấy. Chính lựa chọn về tình yêu của Ymir mà đã khiến cô tự động luôn bảo vệ, theo ý muốn của Fritz, bất chấp những điều tàn ác mà hắn đã làm với cô. Cô chính là nô lệ của tình yêu ấy, là nô lệ của việc không thể tự ra quyết định của mình. Ngay cả khi chết, cô vẫn là nô lệ theo ý nhà vua, tồn tại bên trong Tọa Độ dường như là mãi mãi.Và dường như, cô cũng là nô lệ của một lựa chọn duy nhất, và lựa chọn đó luôn luôn xoay quanh vua Fritz.

Vậy Mikasa thì sao?

Mikasa yêu Eren thật lòng và Eren chắc chắn 100% là người tốt hơn tên Fritz. Tuy nhiên, các lựa chọn của cô, cũng như Ymir, đều xoay quanh người mà mình yêu. Xuyên suốt series Attack On Titan, các lựa chọn của Mikasa đều dựa trên những gì diễn ra với Eren. Nói cách khác, Mikasa cũng là ‘nô lệ’, là ‘nô lệ’ cho sự phụ thuộc vào người mình yêu, giống như Ymir vậy.

Có lẽ vì tình cảnh tương tự nhau nên Thủy Tổ Ymir hứng thú đến Mikasa. Ymir muốn xem Mikasa sẽ làm gì so với chính bản thân mình. Và không giống như Ymir, Mikasa đã quyết định giết Eren, giết vì tình yêu của cô dành cho cậu. Tình yêu còn có ý nghĩa lớn hơn cả việc chỉ làm nô lệ và bảo vệ. Mikasa yêu Eren, Mikasa như là một ‘đầy tớ’ của cậu, nhưng cô vẫn có thể tự đưa ra quyết định của mình để mà kết liệu mạng sống của người mình yêu. Nên để ý rằng, Mikasa càng chần chứ, càng không quyết định Eren giết bao nhiêu, thì thiệt hại, đau thương, chết chóc sẽ diễn ra bấy nhiêu, giống như Ymir vậy, càng vì vua Fritz bao nhiêu thì lời nguyền Titan sẽ càng kéo dài mãi, dẫn biết bao nhiêu thảm họa đến thế giới. Mikasa tự giải thoát cho mình khỏi vòng quay, xiềng xích lựa chọn ấy, đã tự quyết định kết thúc sự phụ thuộc vào người mình yêu. Khi chứng kiến điều đó, Ymir cũng đã tự mở ra con đường khác cho mình, chấm dứt lời nguyền Titan, tự do khỏi số phận luôn phải dựa theo vua Fritz. Việc Mikasa có ra quyết định được hay không đã được Bố Trẻ cài cắm từ chap này đến chap khác nhằm để nhấn mạnh tầm quan trọng của nó.

Khi Eren đã biết được điều đó, chính cậu đã làm mọi thứ để dẫn đến kết cục này theo cách của mình, vừa làm cho nhóm Armin trở thành người hùng, vừa biến Paradis trở thành một quốc gia có quyền tự do và bắt kịp với thế giới, và tất nhiên chấm dứt lời nguyền Titan kéo dài 2000 năm (Bản dịch chính thức là cậu tự thực hiện mọi thứ để dẫn tới kết quả này, chứ đó không hẳn là con đường mà Ymir vẽ sẵn). Eren đã hi sinh từ tính mạng, tình cảm của cậu, chịu biết bao nỗi đau để đạt được kết quả đó.

1,641 | 2/13/2022 2:55:30 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký