Review film: Schindler's List (1993)

IMDB : 8.9 / 10

My rating : 9 / 10

Có bao giờ bạn tự hỏi điều gì sẽ mang lại cho chính bạn một cuộc sống yên vui và hạnh phúc? Địa vị chăng? Tiền tài và sự giàu có? Hay là trình độ học vấn? Ôi không, không phải đâu! Vì người Do Thái đều có tất cả những thứ ấy, vậy mà sự khủng khiếp vẫn rơi xuống trên đầu dân tộc được gọi là thông minh nhất loài người.

Người ta đã lùa họ đi như lùa súc vật, bị đối xữ tàn bạo – một điều hết sức đáng kinh ngạc đối với những gì mà con người từng biết đến. Vậy cái sai nằm ở đâu? Phải chăng nó đến từ bộ óc của con người? Khi nghĩ đến điều này, tôi chợt nhớ đến lời trong bài hát Zombie của The Cranberries – “In your head, in your head”, tất cả đều diễn ra trong ấy.

Danh Sách Của Schindler của đạo diễn Steven Spielberg là tác phẩm điện ảnh sẽ khiến bạn muốn khóc về giá trị của cuộc sống. Thông điệp mạnh mẽ vẫn là tính nhân bản mà con người từng tạo ra, đó là sự xấu xa lẫn sự tốt đẹp, là sự tàn bạo và tình yêu thương, là bóng tối và ánh sáng.

Trong bóng tối, một ngọn lửa bỗng cháy sáng, một bàn tay cầm que diêm truyền ánh sáng ấy đến từng ngọn nến, một gia đình đang cầu kinh trong căn phòng. Nếu bạn để ý, lúc này mọi thứ vẫn còn tràn đầy màu sắc, từ các vật dụng cho đến con người; nhưng khi vắng bóng con người, ngọn lửa tắt đi, tiếng cầu kinh cũng mất thì căn phòng trở thành héo úa và chỉ còn 2 màu trắng đen. Ánh sáng đó có thể là sự sáng suốt trong tâm trí con người, tiếng cầu kinh đó có thể là niềm tin về những giá trị tốt đẹp tồn tại trong tâm hồn.

Sau cảnh ngọn nến lụi tàn là cảnh người Do Thái xếp hàng để ghi tên vào một bảng danh sách do lính Đức yêu cầu, có lẽ khi ấy họ không biết lý do tại sao phải làm như vậy, cả người ghi danh lẫn người bị ghi danh đều không biết, nhưng chúng ta – người xem phim thì biết, vì đó là những sự việc trong quá khứ của chúng ta.

Danh Sách Của Schindler có là danh sách của tử thần? Số phận của những cái tên là số phận của kẻ chết trong tương lai của chính họ, khi nhìn họ đọc tên, ta thấy một sự ngây ngô và rất hồn nhiên; nhưng có bao giờ bạn tự hỏi bản thân, tại ngay lúc này, tên bạn có đang trong một bảng danh sách nào đó không? Và tương lai nào sẽ đến với chính bạn? Và điều gì sẽ quyết định cho tương lai ấy?

Một người đàn ông đang gom góp tất cả tiền bạc để làm một đầu tư lớn trong đời của anh khi thế giới này trở nên loạn lạc, không ai quen anh, nhưng anh rất thông minh và biết dùng tiền đúng chỗ. Anh đã tụ họp các sĩ quan Đức lại để có cơ hội được làm quen với vị chỉ huy của họ. Anh là người khôn ngoan và là một kẻ cơ hội, đó là điềm báo cho một tương lai giàu có và quyền lực trong tương lai.

Khi thế giới không còn ánh sáng, khi con người không được đối xử như con người thì điều gì sẽ diễn ra? Hãy nhìn vào Danh Sách Của Schindler và cũng là sự thật lịch sử, chẳng còn gì có giá trị hết, để tìm lấy sự sống, con người phải chối bỏ rằng họ là giáo sư hoặc nhà văn hoặc nghệ sĩ, họ biến thành công nhân, biến thành thợ đánh bóng kim loại; bởi vì trong mắt những kẻ tàn bạo thì con người đã rơi xuống địa vị là những công cụ, và chỉ có những công cụ có ích mới xứng đáng được tồn tại.

Còn riêng đối với Schindler thì tôi sẽ không nói nhiều, vì những gì ông làm là quá vĩ đại. Trong suốt cuộc đời mỗi người chúng ta, liệu chúng ta có thể cứu được một mạng sống không? Ông đã cứu được hơn 1100 người. Ông đến với thời cuộc bởi 2 bàn tay trắng, và ông ra đi cũng trắng tay, vì những gì mà ông gom góp được bởi sự tính toán cơ hội thì đã được dùng để mua lấy mạng sống con người.

Khi có thật nhiều tiền, ông bảo rằng “mọi người sẽ nhớ đến cái tên Oskar Schindler, ông ta đã làm nên điều phi thường bằng hai bàn tay trắng”, lúc đó Schindler nghĩ người khác sẽ nhớ ông vì sự giàu có, nhưng cuộc đời cho ta thấy rằng ông được tôn vinh vì trái tim giàu lòng nhân ái của chính ông.

Danh Sách Của Schindler cũng cho ta thấy vô số những bài học khác, một đứa bé khôn ngoan đã cứu mọi người trong vụ trộm gà, và nhờ đó em được vào danh sách của Schindler. Schindler cứu người Do Thái nên sau cuộc chiến thì ông được họ cứu lại.

Sau tất cả những gì đã diễn ra, chúng ta điều hiểu rằng bảng danh sách của Schindler là thứ đẹp nhất, vì nó mang lại sự sống cho con người, nó là biểu tượng của sự sống, của tình yêu, của tự do, của hy vọng.

-----------

Tuyền Thanh Nguyễn

Nếu các bạn có hứng thú về cuộc diệt chủng Do Thái thời thế chiến, ngoài phim này mình rec một số phim thảm kịch về holocaust tiêu biểu:

  • Pianist
  • Shoah
  • Son of Saul
  • Diary Anne Frank
  • Life is Beautiful (1997)
  • the boy in the striped pajamas

Minh Trang

1,127 | 9/6/2021 10:33:12 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Review phim Nhật Thực Toàn Phần - Total Eclipse 1995
Review phim Nhật Thực Toàn Phần - Total Eclipse 1995
Phim xoay quanh những bức thư được trao đổi giữa hai nhà thơ Pháp thế kỷ 19, Paul Verlanie (David Thewlis) và Arthur Rimbaud (Leonardo DiCaprio)
Fury (2019): Chiến tranh và người lính thủy đánh bộ qua lăng kính điện ảnh
Fury (2019): Chiến tranh và người lính thủy đánh bộ qua lăng kính điện ảnh
Fury (2014) sẽ đem lại cho bạn cái nhìn chân thực, những mặt tối và hậu quả nặng nề đằng sau các cuộc chiến tranh mà nhân loại phải hứng chịu.
Khu rừng bí mật - Nỗi đau lớn nhất của bậc làm cha mẹ
Khu rừng bí mật - Nỗi đau lớn nhất của bậc làm cha mẹ
Nỗi đau và sự tuyệt vọng của Yoon Se Won thể hiện rất rõ ràng nhưng ngắn ngủi thông qua hình ảnh về căn phòng mà anh ta ở
Review chuyến tàu băng giá - Snowpiercer
Review chuyến tàu băng giá - Snowpiercer
Chuyến tàu băng giá (Snowpiercer) là một bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng ra mắt năm 2013