Tản mạn - Hành trình trở lại Long Tích Tuyết Sơn - Phần 1

Tôi từ lúc tiếp cận với Genshin Impact tới giờ, cũng hay đào bới cốt truyện của con game này và rồi đem chúng lên bàn mổ xẻ công khai với các anh chị em cùng chơi game khác. Tôi vẫn nhớ cái bài phân tích cốt truyện game đầu tiên của tôi là lên giả thuyết về Paimon là Ma Thần Thời Gian (Chrono Archon), chỉ vì tôi khi ấy vẫn còn đang phê cần vì vừa hoàn thành xong cái nhiệm vụ thế giới của hòn đảo ẩn nằm ngoài khơi xa nơi bờ biển khởi đầu.

Nhìn lại thì, những bài phân tích cốt truyện của tôi từ trước tới giờ hầu như là nghiêm túc được phần đầu, càng về cuối thì lại càng bị lấn át bởi cảm xúc cá nhân đâm toàn lên những cái giả thuyết như đấm vào mặt người xem. Điển hình nhất trong số đó là tôi đang từ phân tích và khám phá bức màn bí mật của Long Tích Tuyết Sơn thì cuối cùng lại chốt cho quả con Durin từng là người, mà cụ thể hơn là dũng sĩ ngoại bang ở vương quốc Sal Vindagnyr.

Tới tôi hôm nay đọc lại còn thấy nó dở hơi chứ chẳng nói gì đến các bạn.

Và, tại sao tôi tự dưng lại lôi cái bài đấy lên làm gì? Thì tôi vốn là đang cắm đầu tìm thêm chi tiết và thông tin để làm cơ sở cho phần tiếp theo của series Phân tích cốt truyện 1.4 lên sóng. Nhưng cứ mỗi lần tôi tưởng rằng mình đã tìm được hướng đi đúng để làm rồi thì nó lại lòi ra rằng đấy cũng chỉ là một ngõ cụt khác thôi. Ý tưởng lên giả thuyết thì tôi có nhiều, mà cái nào cũng đi vào bế tắc hết cả.

Trong lúc hết Nhựa không còn gì để làm, tôi lang thang trên mạng và có vướng vào một vụ cãi vã với một anh. Anh này thì tự tin lắm, cứ vỗ ngực tự hào rằng anh là người chơi hệ cốt truyện rồi khẳng định một cách chắc nịch rằng đám Thợ Săn Di Tích cũng được gọi là Máy Cày. Tôi thì nay cũng đang khó ở, nên là nổi máu Cơ Thiếu Hoàng lên vào chứng minh cho anh thấy rằng anh sai vcl sai rồi.

Và trong lúc xem lại những đoạn video ghi lại quá trình tôi hoàn thành chuỗi nhiệm vụ Ma Thần "Chúng Ta Ắt Sẽ Trùng Phùng", tôi có phát hiện ra một vài chi tiết lạ. Về lí do tại sao tôi lại ghi hình lại thì đơn giản trước tôi cũng có định stream trực tiếp cho mọi người xem, nhưng ngặt nỗi máy thì yếu, mạng thì sida đâm nó lag như não của tôi mỗi khi làm toán vậy.

Thế là tôi đem những chi tiết lạ này kể cho một người bạn. Nói qua một chút về người này, trước kia cũng là tay có tí tiếng trong giới Đao Kiếm và Linh Hồn, không có đứa ất ơ cuối cùng nào của Hồng Môn nào là không biết tới Tiểu A Hoàn cả. Nhưng mà giờ A Hoàn tạm rửa tay gác kiếm để quay ra làm Nhà Lữ Hành chu du khắp Teyvat rồi. Kể ra thì cũng máu chiến lắm. Thông điệp ẩn của đám Thủ Vệ Di Tích bị chôn vùi trên núi tuyết ngàn năm không tan cũng là do một tay nó tìm cách phá giải. Người người nhà nhà lan truyền nhau cái thành tựu đấy, thậm chí còn tới cả tai những Nhà Lữ Hành nước ngoài. Chưa hết, A Hoàn còn xới tung cả cái đất Liyue lên, nghiên cứu chân tướng thực sự của con Li, một sinh vật cổ đại được lưu truyền trong những câu chuyện ở Khinh Sách Trang. Mà ngặt một nỗi mải mê du lịch Teyvat mà quên luôn việc dẫn dắt con người ta theo tà đạo đọc Trường Kỳ Tự Thỏa Dục Kinh Thư rồi thì phải.

Nói về Tiểu A Hoàn đủ rồi, giờ quay lại vấn đề chính. Câu chuyện giữa tôi và A Hoàn bằng một cách thần kì nào đấy, nó dẫn chúng tôi về lại Long Tích Tuyết Sơn. Và rồi ở cái đất kê thực tuyết khuyển thực băng tưởng chừng như chẳng còn lại gì để khám phá từ game play cho tới cốt truyện này, thật bất ngờ chúng tôi lại phát hiện ra một góc nhìn hoàn toàn khác, sau khi đã biết được câu chuyện về Khaenri'ah.

Cả Khaenri'ah và Sal Vindagnyr đều bị hủy diệt. Cả Khaenri'ah và Sal Vindagnyr đều căm hận thần linh.

Tôi bắt đầu nghĩ lại. Khaenri'ah sản xuất hàng loạt các Thủ Vệ Di Tích và gọi chúng là Máy Cày, bên Sal Vindagnyr cũng có những cỗ máy tương tự với cái tên Cần Cẩu Di Tích, thậm chí là còn ưu việt hơn. Vậy có khi nào cả 2 quốc gia này đều bị hủy diệt bởi cùng một lý do đó là đã tạo ra các vũ khí chiến đấu nguy hiểm kia không?

Tôi có được A Hoàn đưa cho xem lại tấm bích họa trong căn phòng đặt thanh Tuyết Vùi Tinh Ngân. Trên đó có hình ảnh 2 vị vua cùng đón nhận ân huệ từ một sinh vật hình người cao lớn (không chắc liệu có phải thần hay không), và chỉ có một vị là bắt đầu xây dựng vương quốc trên đỉnh núi của mình. Nhưng tấm bích họa này lại có 2 phiên bản giống hệt nhau vẽ trên 2 bức tường đối lập của căn phòng. Khi đó, tôi vẫn không hiểu tại sao lại có tới 2 bức vẽ giống nhau, hay là do michos lười?

Cho tới khi A Hoàn nói với tôi một câu mà khiến cho tôi phải thốt lên rằng "Sao mình không nghĩ ra sớm hơn nhỉ?"

Có chăng cả Khaenri'ah và Sal Vindagnyr đều được đón nhận ân điển từ sinh vật kia, và rồi gây dựng vương quốc cùng một lúc?

Rồi tôi liền lục lại thông tin trên 8 tấm bia dùng để mở căn phòng có chứa thanh Tuyết Vùi Tinh Ngân và bắt đầu phân tích lại chúng, bởi thông tin duy nhất mà chúng ta có về đỉnh núi này là thông qua những tấm bia đá đó.

Vốn dĩ trước kia A Hoàn, tôi và vài người khác cũng đã phân tích nội dung của 8 tấm bia này rồi, nhưng chỉ là phân tích những dòng chữ được khắc trên bia thôi. Kết quả là chúng tôi phần nào cũng phác họa được ra câu chuyện về Cố Đô Tuyết Vùi, nhưng nó vẫn còn thiếu sót quá nhiều mảnh ghép.

Khi ấy chúng tôi hoàn toàn không để ý tới vị trí đặt những tấm bia này.

Và thế là tôi lại được dịp chạy quanh Long Tích Tuyết Sơn một lần nữa, chỉ để đối chiếu nội dung trên các tấm bia nhằm khắc họa nên một bức tranh hoàn chỉnh hơn về lịch sử của Mondstadt nói riêng và Teyvat nói chung.

Dưới đây tôi sẽ liệt kê ra nội dung cụ thể của những tấm bia cũng như phân tích mới của tôi sau khi đã tái điều tra lại, nhưng phải nói trước rằng cả 8 tấm bia đều mang hàm ý khá mơ hồ, do các kí tự khắc trên bia đã bị mài mòn theo thời gian khiến cho việc giải mã chúng trở nên khó khăn hơn nhiều:

Tấm bia thứ nhất: "...tựa như hồn, tinh ngân tựa như cốt. Nhưng người ngoại bang có thể lay chuyển nó, Imunlau..."
Khi trước thì chúng tôi chỉ có thể xác định được người ngoại bang kia có khả năng là Imunlaukr, ngoài ra không còn gì khác. Tuy nhiên, sau khi xác định lại, thì tấm bia này được đặt ngay trước cửa căn phòng đặt thanh Tuyết Vùi Tinh Ngân cùng với ba bức bích họa. Vậy nên tôi có suy đoán rằng, thanh Tuyết Vùi Tinh Ngân vốn là bảo kiếm của Sal Vindagnyr, và không phải ai cũng có thể cầm được nó. Tuy nhiên, sau khi dũng sĩ ngoại bang Imunlaukr đặt chân tới vương quốc này, thì đã có thể làm thanh trọng kiếm này lay chuyển, và đó cũng là lí do vì sao công chúa của vương quốc lại quyết định trao tặng thanh kiếm cho anh ta. Truyền thuyết này có vẻ như về sau đã được Gia tộc Imunlaukr lưu truyền tại thành Mondstadt, điều này giải thích cho việc bên ngoài thành có một đứa trẻ tên Arthur đang cố rút một thanh kiếm rỉ vì nghĩ rằng nó hẳn phải có một sự tích gì đó liên quan.
Ngoài ra thì tấm bia này cũng được đặt ngay trước một dòng chữ mà chiếu theo bảng chữ trên wiki, thì sau khi đã thắp sáng đủ 8 tấm bia, chúng ta sẽ nhận được thông điệp bằng tiếng Latin là "VERE MINI".
Imunlaukr sau khi thất bại trong việc tìm cách cứu Sal Vindagnyr khỏi thảm họa, thì đã cắm thanh Tuyết Vùi Tinh Ngân trở lại căn phòng, rồi thành lập ra Gia tộc Imunlaukr, với truyền thống chiến đấu chỉ để mua vui cho các vị thần. Sau này Gia tộc Imunlaukr trở thành 1 trong 4 gia tộc trụ cột của Tân Mondstadt sau khi lật đổ được Cựu Phong Thần Decarabian. Mặc dù vậy, teaser mới đây của Eula lại không hề nói gì đến công lao của Gia tộc này đối với Tân Mondstadt.

Tấm bia thứ hai: "...từng thử chữa trị cho Địa Mạch tại đây, nhưng cây đã khô héo. Sau khi an táng cho công chúa..."
Nội dung của tấm bia thứ 2 cũng không quá khó hiểu. Sal Vindagnyr đã từng thử chữa trị cho Địa Mạch để tìm cách cứu sống Cây Chịu Lạnh, nhưng thất bại. Còn công chúa thì lăn ra chết và đã được an táng ở một gốc cây trắng gần với Cây Chịu Lạnh.
Tuy nhiên, vị trí của tấm bia này lại ở cửa Hang Đom Đóm, ngay cạnh một con Cần Cẩu Di Tích bị phong ấn. Tôi đã đi điều tra xung quanh thì phát hiện ra cửa hang này nhìn thẳng về phía Cô Vân Các. Nhưng Cô Vân Các lại quá xa và xem chừng là chẳng có liên quan gì nhiều tới Long Tích Tuyết Sơn, nên tôi thu hẹp phạm vi lại một chút, và nhận ra rằng bên dưới cửa hang chính là khu bể chứa nước nơi chúng ta từng làm Quest của Albedo.
Tôi cũng để ý xung quanh phong ấn của con Cần Cẩu là một chuỗi các kí tự tương tự như ở cửa căn phòng chứa 3 bức bích họa và thanh trọng kiếm. Thắp sáng các kí tự đó lên thì nó sẽ kích hoạt con Cần Cẩu. Sau khi tôi và Tiểu A Hoàn giải mã các kí tự này, thì chúng tôi thu về được 1 từ Latin khác là "PROGREDIATUR".
Lúc này thì tôi quyết định nhảy xuống cái hồ chứa nơi chúng ta thực hiện nhiệm vụ của Albedo. Ở đó, tôi cũng nhớ ra rằng bên dưới hồ chứa sau khi rút hết nước sẽ lộ ra ba kí tự. Giải mã 3 kí tự này tôi được chữ "ACP". Đem hỏi Tiểu A Hoàn thì ngay cả nó cũng không biết ACP nghĩa là gì. Công việc điều tra thông tin liên quan đến tấm bia thứ 2 tới đây là bế tắc. Có lẽ chúng ta sẽ phải đợi Nhiệm Vụ Truyền Thuyết Màn 2 của Albedo hoặc cốt truyện Ma Thần mới để có thể khai thác được thêm thông tin.

Vì vậy, tôi quyết định chuyển sang tấm bia thứ 3: "...mà không có kết quả hay hồi đáp. Varuch đi đến đỉnh núi..."
Tấm bia số 3 được đặt ở trong 1 hang động có chứa rất nhiều xác của Thủ Vệ Di Tích. Trước kia thì chúng tôi, những người phân tích cốt truyện của game cứ cho rằng tấm bia này nói tới việc người của Sal Vindagnyr đang cố gắng liên lạc lại với "người trời" nhằm vớt vát một chút hi vọng cứu vương quốc khỏi thảm họa diệt vong. Thế nhưng sau khi nhìn lại vị trí đặt bia số 3 này, tôi bắt đầu có giả thuyết khác hoàn toàn.
Tôi cho rằng Sal Vindagnyr hoặc là muốn liên lạc với Khaenri'ah, hoặc là đang cố gắng khôi phục lại dữ liệu được lưu trữ trong những con Thủ Vệ.
Nhưng dù thế nào thì Sal Vindagnyr vẫn không hề thu về được kết quả hay phản hồi nào. Nỗ lực cứu lấy vương quốc của họ lại một lần nữa thất bại.
Nếu để ý thì sẽ thấy đa phần những con Thủ Vệ mang thông điệp đều bị chôn vùi không chỉ dưới tuyết mà còn dưới cả đất và đá. Nên từ đó có thể đoán ra được rằng chúng đã xuất hiện ở Sal Vindagnyr từ rất rất lâu rồi, chứ không phải là cái đám vô chủ lang thang khắp đại lục 500 năm gần đây.
Tôi có suy đoán rằng, nếu như Khaenri'ah và Sal Vindagnyr thực sự được thành lập cùng lúc theo như lời của A Hoàn, thì khả năng cao Khaenri'ah đã biết về Sự Diệt Vong, và gửi những con Thủ Vệ tới Sal Vindagnyr cùng với thông điệp cảnh báo về Sự Kiện Impact (tôi sẽ có bài nói về vấn đề này sau), sau đó cắt đứt liên lạc với Sal Vindagnyr và di dời xuống lòng đất để bảo toàn sự tồn vong của cả quốc gia.
Nhưng tới đây, tôi lại vấp phải một trở ngại mới, đó là thông điệp ẩn đã được A Hoàn giải mã: "For the nation we can't forgo this Skyborne Power but we failed". Dịch ra tiếng Việt thì nó có nghĩa là: "Vì quốc gia, chúng ta không thể từ bỏ thứ sức mạnh trời ban này được, nhưng chúng ta đã thất bại."
Ban đầu, tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng thông điệp này đang ám chỉ sự hủy diệt của Sal Vindagnyr. Tuy nhiên sau khi biết được nguồn gốc của các Thủ Vệ Di Tích là từ Khaenri'ah, thì sự tồn tại của thông điệp này đã khiến cho tôi và A Hoàn đi vào thế bí.
Chúng tôi đã mất gần như cả một buổi chiều chỉ để thảo luận và giải nghĩa lại cái thông điệp này một lần nữa. A Hoàn cho rằng quốc gia tạo ra thông điệp này phụ thuộc vào thứ Skyborn Power kia nên không thể từ bỏ nó, nhưng rồi lại để thất lạc và phải đi tìm lại, tuy nhiên đã thất bại trong việc đó. Còn tôi thì lại nghĩ, "thất bại" ở đây là thất bại trong việc "không thể từ bỏ Skyborn Power" vì lợi ích của quốc gia. Bởi nếu có trong tay Skyborn Power, có lẽ nền văn minh của Khaenri'ah sẽ còn vươn xa hơn nữa. Nhưng giống như những gì tôi đã nói ở trên, Khaenri'ah đã biết về Sự Kiện Impact, và buộc phải từ bỏ món quà được ban tặng cùng với Sal Vindagnyr năm xưa là Skyborn Power để tránh việc bị truy vết dẫn tới thảm họa.
Mặc dù vậy, Khaenri'ah biết rằng việc từ bỏ Skyborn Power sẽ chỉ kéo dài thời gian tồn tại của họ lên, chứ không hoàn toàn ngăn được Sự Kiện Impact diễn ra, nên họ vẫn cố gắng sản xuất hàng loạt các cỗ máy chiến đấu là Thủ Vệ Di Tích nhằm chuẩn bị đối phó với một trận chiến không thể tránh khỏi. Điều này cũng giải thích phần nào cho việc tại sao cùng được sản xuất bởi một quốc gia, nhưng những con Thủ Vệ Di Tích lại chỉ là hàng nhái lại so với con Nguyên Bản (Prototype). Đó là vì lõi của con Nguyên Bản thực chất là được chế tạo ra từ Skyborn Power, và vì Khaenri'ah đã từ bỏ nó, nên dù cho thuật giả kim của họ có tiên tiến tới đâu, họ cũng không thể nào tạo được ra cái lõi Nguyên Bản thứ 2, chí ít là tôi nghĩ như vậy.
Sal Vindagnyr sau khi nhận được thông điệp từ Khaenri'ah thì có lẽ là họ không hiểu được, hoặc cũng có thể là họ tưởng anh bạn hàng xóm tặng cho mấy món hàng xịn. Nên họ vẫn cứ tiếp tục sử dụng Skyborn Power để cải tiến và nâng cấp những hình mẫu Thủ Vệ Di Tích kia lên thành những con Cần Cẩu Di Tích to hơn, ưu việt hơn. Thế nhưng cũng vì lí do đó mà họ bị phát hiện, và bị giáng cây đinh băng xuống đầu, đối mặt với Sự Kiện Impact sớm hơn hẳn Khaenri'ah. Sau đó thì có thể Sal Vindagnyr đã cố gắng liên lạc lại với Khaenri'ah, hoặc là cố tìm cách tái khởi động lại những con Thủ Vệ để giải mã thông điệp, nhưng họ không làm được, và rồi người có tên là Varuch (có lẽ chính là vua/tư tế) buộc phải đi lên đỉnh núi để hi vọng một lần nữa lắng nghe được tiếng hồi đáp từ bầu trời.
Tôi biết, tôi biết, chỉ ngay bài viết trước về Thần Tượng Ô Uế thôi mà tôi đã xạo ke về cái thứ được gọi là Phản Nguyên Tố rồi. Thế nên sau khi đọc xong bài này, các bạn hãy cứ yên tâm gạt cái Phản Nguyên Tố kia ra khỏi đâu nhé. Còn về mưu đồ của Giáo Đoàn Vực Sâu, tôi nghĩ là bọn chúng chắc cũng muốn tìm cách tái tạo lại một phần Skyborn Power vì Công Chúa Điện Hạ của chúng là người tới từ thế giới khác, nên với chúng mà nói thì Lumine không khác gì một vị thần được sinh ra từ trên bầu trời cả.


Lại nói, công chúa của Sal Vindagnyr đã trao tặng thanh Tuyết Vùi Tinh Ngân cho Imunlaukr có lẽ không chỉ vì anh ta đã lay chuyển được thanh kiếm, mà còn có tác dụng như vật làm tin khi mà sứ mệnh của Sal Vindagnyr giao cho Imunlaukr là đi đến Khaenri'ah để tìm kiếm sự giúp đỡ, vì Sal Vindagnyr không thể nào liên lạc lại được với quốc gia này. Và trong trường hợp Imunlaukr có đến nơi thì khi nhìn vào thanh bảo kiếm, Khaenri'ah sẽ biết được ngay anh ta được cử đến bởi Sal Vindagnyr. Tuy nhiên như tôi đã nêu giả thuyết ở bên trên, Khaenri'ah vốn đã cắt đứt liên lạc với Sal Vindagnyr và di dời xuống lòng đất, nên Imunlaukr đã thất bại trong nhiệm vụ của mình và đành trở về tay không. Nhưng khi về đến Sal Vindagnyr thì quốc gia này cũng đã không còn bất cứ một ai sống sót nữa rồi.

Tạm thời thì đó là những gì mà tôi suy ra được từ việc tìm kiếm thông tin về các tấm bia đá từ 1 đến 3, còn về tấm số 4 trở đi, có lẽ tôi sẽ chia ra thành một bài phân tích khác. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, chúc các bạn chơi game vui vẻ.

#Góc xàm xí của Aether và Paimon

2,799 | 5/21/2021 9:24:52 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Arlecchino – Lối chơi, hướng build và đội hình
Arlecchino – Lối chơi, hướng build và đội hình
Arlecchino là DPS hệ hỏa, với các cơ chế liên quan tới Khế ước sinh mệnh, đi được cả mono hỏa lẫn bốc hơi, nhưng có thể sẽ gặp vấn đề về sinh tồn.
Lịch sử về Trấn Linh & Những vụ bê bối đình đám của con dân sa mạc
Lịch sử về Trấn Linh & Những vụ bê bối đình đám của con dân sa mạc
Trong khung cảnh lầm than và cái ch.ết vì sự nghèo đói , một đế chế mang tên “Mặt Nạ Đồng” xuất hiện, tự dưng là những đứa con của Hoa Thần
Fun Fact về Keqing - Genshin Impact
Fun Fact về Keqing - Genshin Impact
Keqing có làn da trắng và đôi mắt màu thạch anh tím sẫm, với đồng tử hình bầu dục giống con mèo với những dấu hình kim cương trên mống mắt
Phân tích: có nên build Xiangling hay không?
Phân tích: có nên build Xiangling hay không?
Ai cũng biết rằng những ngày đầu ghi game ra mắt, banner đầu tiên là banner Venti có rate up nhân vật Xiangling