Giải đáp một số câu hỏi về Yelan - Genshin Impact

Yelan là trường hợp đặc biệt, ẻm chỉ là Xingqiu 2.0 mà hầu hết người chơi đã quá quen với Xingqiu rồi nên tôi nghĩ có thể kết luận sớm. Giải đáp một số băn khoăn của mọi người:

1️⃣ Yelan C0 cấp thuỷ như thế nào?

Về lý thuyết không thể bằng Xingqiu C6 nhưng nếu các ông không yêu cầu quá khắt khe về việc bốc hơi 100% như Hutao comp thì có thể chấp nhận được. Đến Ayato các ông còn chày cối cho đi bốc hơi được thì chả có lý do gì Yelan không được =)) Yelan C0 vẫn có thể phối hợp tốt với những char hoả như Xiangling, Yoimiya, Diluc… nhé.

2️⃣ Yelan nạp chậm? Không hề.

Skill E cho 4 hạt nguyên tố với cooldown 10s là một con số khá ấn tượng, so với Xingqiu cooldown 21s nhưng chỉ cho 5 hạt nguyên tố. Ngay cả khi xét đến C6 của Xingqiu (giúp năng lượng cần thiết cho Q giảm từ 80 xuống 62) thì Yelan vẫn rất ấn tượng với Q 70 năng lượng, E cooldown chỉ bằng một nửa mà hiệu quả gần tương đương.

Thế tại sao các ông vẫn có cảm giác Yelan nạp chậm hơn Xingqiu? Vì Xingqiu từ trước đến nay bị đóng đinh với Kiếm Tế Lễ. Các ông cứ thử vứt Kiếm Tế Lễ đi là biết cảm giác của Yelan ngay thôi. Nếu muốn Yelan nạp nhanh như Xingqiu thì ez, cứ đóng Cung Tế Lễ > 200% nạp như Xing vào là nhanh ngay, nhưng vấn đề là dmg sẽ không được ấn tượng như khi cầm trấn, đúng chưa? Tương tự như Xingqiu thôi, ông nào cầm Bàn Nham, cầm Ánh Sáng Đêm Sương Mù, có tham vọng dmg to tới nóc thì tất nhiên là phải đầu tư mạnh mới đủ Hiệu Quả Nạp, đúng chưa? Nạp nhanh thì dmg phải bé, 2 thứ mâu thuẫn nhau thì nó có sự đánh đổi là đương nhiên. Vinh quang nào mà không có chông gai, các ông muốn nạp nhanh mà dmg vẫn trên trời thì tất nhiên là các ông phải có 1 sự đầu tư cực lớn, chuyện đơn giản, dễ hiểu.

Ông nào không đầu tư được thì cứ chọn con đường bằng phẳng dễ dàng, đóng một cây Tế Lễ hay một cây cung mạnh về Hiệu Quả Nạp vào thế là lại như Xingqiu Tế Lễ.

3️⃣ Yelan có mạnh hơn Xinqqiu C6?

Tuỳ thuộc vào vấn đề bạn định nghĩa thế nào là mạnh. Một nhân vật 5 sao thông thường sẽ có sự đột phá hơn, mới lạ hơn, nhưng vai trò, lối chơi của Yelan hầu như không khác gì Xingqiu. Và nếu lối chơi như nhau thì bạn đừng kỳ vọng 1 nhân vật 5 sao C0 sẽ mạnh vượt trội hơn nhân vật 4 sao C6, vì như thế là powercreep, éo được. Tưởng tượng Yelan C0 mà ăn đứt Xingqiu C6 thì thành ra phá game, đá Xingqiu ra chuồng gà à? Ầu nâu, ai làm thế.

“Nếu Yelan C0 không vượt trội so với Xingqiu C6 thì bọn tôi roll làm gì?”. Vấn đề là các ông sẽ chơi game này trong 1 thời gian dài, và các banner sẽ quay trở lại. Xingqiu C6 có khoẻ đến mấy thì cũng đã hết tiềm năng rồi, chẳng còn mấy cơ hội phát triển nữa. Cho thêm một năm nữa thì các ông có farm được 1 bộ Thánh Di Vật mạnh hơn cho Xingqiu không? Mạnh hơn được bao nhiêu %? Yelan thì khác, vì là nhân vật 5 sao, không sớm thì muộn các ông cũng sẽ có thể unlock thêm cung mệnh cho ẻm, tiềm năng của Yelan còn dài. Nếu các ông xác định chơi game lâu dài, việc có nhân vật 4 sao C6 là chuyện ĐƯƠNG NHIÊN, nhưng muốn có cung mệnh cao của 1 char 5 sao thì cần nhiều thời gian, đầu tư, và lúc đấy thành quả nó mới xứng đáng.

4️⃣ Ai là người nên roll Yelan?

Câu trả lời rõ ràng: Là những người “đang cần 2 Xingqiu”, ví dụ như 1 team Hutao và team National. Mặt khác, trong bối cảnh hệ Thảo sắp ra mắt và được cho là có tương tác tốt với Thuỷ thì việc đầu cơ sẵn 1 nhân vật hệ Thuỷ ngon theo tôi là sáng suốt. Hệ Thuỷ không bao giờ là thừa, vai trò của nó thì các ông biết rồi, góp mặt trong hầu hết những phản ứng quan trọng. Mà với kinh nghiệm “cân bằng tướng” của NPH thì các ông biết rồi đấy, không phải lúc nào cũng đẻ ra được 1 nhân vật ổn áp đâu, từ sau Liyue nhân vật mới đầy vấn đề ra. Tuỳ các ông, mạnh là tôi cứ ôm trước đã, được mấy khi đâu =))

5️⃣ Khi nào thì bạn không nên roll Yelan?

Khi bạn không thật sự “cần 2 Xingqiu” mà chỉ muốn mang Yelan về để thay Xingqiu. Đừng để bị overhype, Xingqiu C6 đã là một trong số những nhân vật mạnh nhất game, Yelan CÓ THỂ MẠNH HƠN Xingqiu nhưng chỉ khi các bạn có một sự đầu tư vãi lìn vào cho em ấy. Nếu bạn không thể đầu tư nhiều, bạn vác một Yelan C0 về, đá cây cung Tế Lễ với bộ Thánh Di Vật làng nhàng vào, và bạn sẽ có 1 Xingqiu thứ 2 nhưng cũng chả mạnh mẽ gì mấy hơn thằng Xinqgiu ở nhà, một thằng mà bạn đã dành cả năm, 2 năm trời để chăm chút, đầu tư cho nó. Xong bạn lại lên group khóc lóc Yelan íu vl hmu hmu. Kỳ vọng phải đúng, đừng kỳ vọng sai để rồi bật ngửa khi thứ mình nhận được không giống như kỳ vọng.

6️⃣ Nhà phát hành tạo vấn đề rồi bán giải pháp?

Có vẻ việc phải mua cung mệnh để giải quyết vấn đề của nhân vật mới là không tránh khỏi rồi… Nhưng với trường hợp của Yelan thì tôi thấy nó không tệ. Cung mệnh 1 giải quyết vấn đề nạp năng lượng, cung mệnh 2 tăng cường khả năng cấp thuỷ. Quay lại bài toán mục số 2, nếu cầm trấn thì sát thương to thật đấy, Yelan sẽ gặp vấn đề về nạp. Mà các ông biết khi một nhân vật chỉ có DUY NHẤT MỘT VẤN ĐỀ thì nó có nghĩa là gì không? Tức là tất cả những mặt khác đều KHÔNG CÓ VẤN ĐỀ. Và khi ông đã giải quyết được cái vấn đề đấy (bằng cung mệnh hoặc là bằng sự đầu tư vào Thánh Di Vật) thì các ông sẽ có được 1 con nhân vật mạnh vãi lìn.

Thật ra lúc rò rỉ thông tin Yelan gặp vấn đề nạp tôi đã khá là mừng. Vì vấn đề nạp theo tôi là một trong những vấn đề dễ giải quyết. Chả thấy ai chê sát thương cả, người ta chỉ bận tâm cái khoản nạp, tức là sát thương ổn. Ví dụ về một nhân vật chỉ gặp mỗi vấn đề nạp, khắc phục xong thì mạnh vãi cả lìn đó là Ayaka đấy.

Mua giải pháp thì ít ra là còn giải quyết được vấn đề. Chứ như một số nhân vật không tiện nói tên các ông thấy đấy, từ lúc leak đã chả có vấn đề gì cụ thể, mà không có điểm yếu gì cụ thể tức là cũng chả có điểm mạnh gì cụ thể, mọi thứ nó cứ tàn tàn, trung bình, chấp nhận được nhưng cũng chả có mặt gì nổi trội cả. Các ông có muốn thế không, tôi thì không.

Kết luận:

Theo tôi Yelan là một nhân vật đáng roll, lý do duy nhất để skip theo tôi chỉ có thể là hết nguyên thạch hoặc chờ Kazuha/Thảo thần. Thế nhé mọi người thảo luận vui vẻ.

Phạm Hồng Phước

1,697 | 6/1/2022 9:17:53 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Arlecchino – Lối chơi, hướng build và đội hình
Arlecchino – Lối chơi, hướng build và đội hình
Arlecchino là DPS hệ hỏa, với các cơ chế liên quan tới Khế ước sinh mệnh, đi được cả mono hỏa lẫn bốc hơi, nhưng có thể sẽ gặp vấn đề về sinh tồn.
Lịch sử về Trấn Linh & Những vụ bê bối đình đám của con dân sa mạc
Lịch sử về Trấn Linh & Những vụ bê bối đình đám của con dân sa mạc
Trong khung cảnh lầm than và cái ch.ết vì sự nghèo đói , một đế chế mang tên “Mặt Nạ Đồng” xuất hiện, tự dưng là những đứa con của Hoa Thần
Fun Fact về Keqing - Genshin Impact
Fun Fact về Keqing - Genshin Impact
Keqing có làn da trắng và đôi mắt màu thạch anh tím sẫm, với đồng tử hình bầu dục giống con mèo với những dấu hình kim cương trên mống mắt
Phân tích: có nên build Xiangling hay không?
Phân tích: có nên build Xiangling hay không?
Ai cũng biết rằng những ngày đầu ghi game ra mắt, banner đầu tiên là banner Venti có rate up nhân vật Xiangling