Con người rốt cuộc phải trải qua những gì mới có thể đạt đến sự giác ngộ?

1. Nếu điều kiện của bạn bình thường thì hãy kết hôn sớm. Nhiều người đều nói với bạn rằng nhất định phải kết hôn muộn một chút, nhưng không ai nói với bạn rằng nếu điều kiện của bạn bình thường, cả đời này cũng không có cơ hội kiếm được nhiều tiền, giống như một người đi làm bình thường, thì bạn nên kết hôn sớm. Nếu không, tuổi càng lớn, tiền cũng không kiếm được, gia đình cũng chưa xây dựng, đến lúc đó lựa chọn của bạn sẽ ngày càng ít đi.

Từ phía dịch giả: Có thể đoạn dịch này sẽ gây tranh cãi nhưng kết hôn sớm hay muộn thì mong cầu của chúng ta vẫn là hạnh phúc, vì vậy hãy tin vào suy nghĩ của bản thân thay vì nghe lời khuyên của số đông!

2. Hãy quan sát những người thực sự giàu có xung quanh, bạn sẽ phát hiện ra họ có một điểm chung: 'Họ biết rõ người khác không ổn, nhưng họ không nhắc nhở, không chỉ bảo, không muốn làm thầy dạy người khác. Dù họ có kinh nghiệm và hiểu biết vượt trội hơn đối phương, họ cũng không đưa ra lời khuyên. Bạn có biết tại sao không? Bởi vì việc chỉ dẫn, giảng giải đều tiêu tốn năng lượng. Hành vi thể hiện trí tuệ cảm xúc thấp nhất chính là không ngừng giảng đạo lý. Người trí huệ biết giữ im lặng, kẻ ngu ngốc lại muốn chỉ tay vào thế giới. Điều có thể thuyết phục một con người chưa bao giờ là lý lẽ, mà chính là những thất bại cay đắng. Điều có thể làm người ta tỉnh ngộ không phải là lời dạy bảo, mà là những thử thách và đau khổ.

3. Khuyên tất cả những người trẻ tuổi đang rụt rè và do dự hãy đọc đi đọc lại câu này: 'Mọi ý kiến và đánh giá của người khác đều chỉ là tạm thời, chỉ có trải nghiệm và thành tựu của chính mình mới đi theo suốt đời. Hầu hết mọi lo lắng và sợ hãi đều xuất phát từ trí tưởng tượng của bản thân, chỉ khi bạn thực sự bắt tay vào làm, bạn mới nhận ra nó vui đến mức nào.

4. Người dẫn bạn kiếm tiền, người rủ bạn học hỏi, người nói chuyện cuộc sống với bạn, người chia sẻ lý tưởng với bạn, luôn khích lệ và mong bạn ngày càng tốt hơn – đó mới là quý nhân của bạn. Người cố ý mắng bạn trước mặt đông người chỉ để cho người khác thấy, đừng để trong lòng, vì đó là kẻ tiểu nhân. Còn người mắng bạn và tâm sự với bạn khi không có ai – hãy nhớ kỹ, đó chính là quý nhân của bạn. Quý nhân thực sự sẽ khích lệ, chỉ dẫn, giúp đỡ bạn, mở rộng tầm nhìn của bạn, điều chỉnh lối sống và mang đến cho bạn năng lượng tích cực.

5. Thực ra, điều mà một cô gái nên học nhất trong đời không phải là kiếm tiền hay chăm chút vẻ bề ngoài, mà là dù gặp phải bao nhiêu sóng gió, vẫn có khả năng khiến bản thân hạnh phúc trở lại. Việc sinh ra ở đâu bạn không thể quyết định, hôn nhân đôi khi dựa vào may mắn, điều duy nhất có thể giúp bạn sống tốt cả đời chính là khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân. Nếu cha mẹ yêu thương, có người bạn đời tốt bên cạnh, thì hãy trân trọng, đừng làm loạn hay đòi hỏi quá nhiều. Nếu tình thân lạnh nhạt, gặp phải người không tốt, thì hãy sống vì chính mình. Cuộc sống đã đủ cay đắng rồi, càng không cần thiết phải khiến bản thân buồn bã thêm.

6. Học được một lối tư duy của người mạnh mẽ: Bạn không cần phải xin lỗi tôi, mỗi ngày trong mối quan hệ này đều là do tôi tự nguyện lựa chọn ở lại, không liên quan đến bạn. Kết quả cuối cùng nếu tôi thua cuộc, đó là trách nhiệm mà tôi, với tư cách một người trưởng thành, phải gánh vác, tôi chấp nhận. Đừng tự coi mình là kẻ yếu, thì sẽ không có sự uỷ mị, không có sự hao tổn tinh thần, và luôn có thể đứng dậy làm lại từ đầu. Điều này không chỉ áp dụng cho tình cảm, mà còn cho quan hệ công việc, quan hệ hợp tác – ít than phiền về người khác, tất cả đều là sự lựa chọn của người trưởng thành.

7. Rất thích đoạn trích trong 'Thế giới con người': 'Càng đi xa, càng trải nghiệm nhiều, càng quen biết nhiều người, bạn sẽ càng nhận ra rằng, trong cuộc đời này, những người mà bạn thực sự quan tâm, đồng thời cũng quan tâm đến bạn, chỉ có vài người mà thôi. Những người này chính là toàn bộ thế giới của bạn.' Cả đời người, chỉ cần gặp được vài người đối xử chân thành với mình là đã đủ rồi. Trên thế giới này có rất nhiều điều khiến bạn cảm thấy mới mẻ, nhưng những thứ khiến bạn cảm thấy an yên thì rất ít. Trên hành tinh rộng lớn này, giữa biển người mênh mông, chúng ta có thể gặp gỡ, quen biết và đồng hành cùng nhau, có thể coi đó là số phận, hoặc nói một cách vĩ đại hơn, đó là một trong những phép màu của cuộc sống, thật sự cần phải trân trọng.

8. Hãy buông bỏ tâm lý thích giúp đỡ người khác và tôn trọng số phận của họ. Những người già trong làng sống đến hơn chín mươi tuổi, lý do lớn nhất là họ không lo chuyện bao đồng. Bùn lầy nằm đó tốt rồi, bạn lại cứ muốn đỡ nó lên tường; cá khô nằm yên đó cũng tốt rồi, bạn lại cứ muốn lật nó lên. Một khúc gỗ mục, bạn cứ khăng khăng muốn biến nó thành tác phẩm. Hãy kiềm chế ham muốn sửa chữa người khác, đừng tùy tiện can thiệp vào nhân quả của người ta.

Quy tắc trò chơi của xã hội, từng tầng, từng tầng với độ khó và cái giá phải trả, đều đã khóa chặt những con người khác nhau, từng bước một. Vì vậy mới có câu: 'Người trưởng thành, cuối cùng là được lựa chọn ra.' Bạn kiếm được bao nhiêu tiền không phải chỉ nhờ thời gian kiên nhẫn chờ đợi, mà là nhờ xã hội và những người xung quanh đã sàng lọc bạn ra.

Ngoại ngữ Hàng Châu

12 | 10/23/2024 8:14:59 PM
Bình luận
Để lại bình luận login / Đăng ký
Bài viết liên quan
Inferiority complex (Mặc cảm tự ti)
Inferiority complex (Mặc cảm tự ti)
Trong xã hội loài người, việc cảm thấy thua kém trước người giỏi hơn mình là chuyện bình thường. Bởi cảm xúc xấu hổ, thua kém người
Nghệ thuật của việc mất cân bằng trong phát triển
Nghệ thuật của việc mất cân bằng trong phát triển
Mất cân bằng trong phát triển là điều rất dễ xảy ra, vậy mất cân bằng như thế nào để vẫn lành mạnh? Mình muốn bàn về điều đó thông qua bài viết này.
Tôi thích bản thân nỗ lực như thế
Tôi thích bản thân nỗ lực như thế
[RADIO NHUỴ HY] Tôi thích bản thân nỗ lực như thế
Kỹ thuật Feynman có thể giúp bạn nhớ mọi thứ mình đã đọc
Kỹ thuật Feynman có thể giúp bạn nhớ mọi thứ mình đã đọc
Nhà vật lý đoạt giải Nobel Richard Feynman (1918–1988) là một chuyên gia ghi nhớ những gì ông đã đọc