Corpse Bride - tản mạn về phim, cảm xúc của Victor đối với Emily là gì?

Hôm trước xem Corpse Bride xong buồn mất mấy ngày và cũng có đi đọc bình luận về phim và kết phim rồi nghĩ vẩn vơ mãi, hôm nay mình muốn lên đây nêu ý kiến và thảo luận với cả nhà một chút.

Mình thấy về phim này thì cái vấn đề mà Victor có yêu Victoria không vẫn là một chủ đề khán giả tranh cãi khá là nhiều. Thực ra bản thân mình cũng không thật sự trả lời được câu hỏi này, không dám chắc chắn Victor đối với Emily có phải tình yêu hay không. Cá nhân mình thì nghĩ là, xuyên suốt bộ phim, người mà Victor thật sự yêu là Victoria, còn đối với Emily thì nó không hẳn là tình yêu, nhưng nếu nói nó chỉ đơn thuần là lòng thương xót thì cũng không hẳn. Cảm xúc của anh đối với Emily có thể nói là một thứ cảm xúc khá đặc biệt không thể gọi tên.

Victor gặp Emily trong một hoàn cảnh khá trớ trêu. Emily là một cô gái hồng nhan bạc mệnh, vì trót trao nhầm tình yêu cho một kẻ đểu cáng mà ra đi tức tưởi trong bộ váy cưới, từ ngày đó, cô nằm yên chôn mình trong đất cát lạnh lẽo chờ đợi một chàng trai yêu cô chân thành đến giải thoát cho cô. Và cô đã lầm tưởng chàng trai đó là Victor khi anh đang diễn tập lời thề nguyện cho đám cưới với Victoria. Bản thân Victor cũng không ngờ mình đã vô tình cầu hôn một cái x.á.c c.h.ế.t. Và anh bị Emily lôi xuống Vùng đất Người c.h.ế.t, kéo theo một loạt các tình huống dở khóc dở cười.

Tất nhiên, như bao con người bình thường khác, khi tự dưng phải cưới một cái x.á.c c.h.ế.t và bị bắt sống ở nơi dành cho người c.h.ế.t, anh rất khiếp sợ và luôn tìm cách trốn chạy. Anh cũng đã lừa dối cô để lên thế giới người sống và tìm đến Victoria. Trong hoàn cảnh của Victor thì mình thấy đây cũng là một hành động rất hợp lý khi anh chỉ tìm cách trốn thoát khỏi một cái x.á.c bám đuôi. Nhưng rồi dần dần, cảm giác ghê sợ của anh đối với Emily cũng tan biến, anh có thể tự nhiên tiếp xúc, trò chuyện với cô, và quen với những đặc điểm mà x.á.c c.h.ế.t hay có ở cô (rơi mắt, rụng tay rụng chân, xương xẩu...), có thể thấy sau màn chơi đàn hoà giải của 2 người, anh đã có thể xem Emily là bạn. Thực ra bản thân Victor cũng là một chàng trai khá tốt bụng, anh luôn để ý đến cảm xúc của người xung quanh, kể cả đối với Emily là một người đã c.h.ế.t, vì thế, anh đã xin lỗi Emily dù anh đang ở trong một tình thế là một tù nhân bị giam cầm ở cõi c.h.ế.t.

Sau khi nghe tin Victoria cưới một người đàn ông khác, Victor đã rất đau khổ, ngỡ ngàng, nghĩ rằng mình bị phản bội, ngay lúc này, anh đồng thời vô tình nghe được cuộc nói chuyện của Emily với ông pháp sư rằng anh sẽ phải c.h.ế.t nếu Emily muốn ở bên anh, và Victor đã bằng lòng c.h.ế.t để cưới Emily. Nhưng rồi khi nhận ra việc này là sai trái, cô đã ngăn Victor lại và buông tay anh, trả tự do cho anh để anh có thể trở về bên cạnh Victoria.

Emily và Victor là một ví dụ cho câu nói "đúng người, sai thời điểm". Ngay từ đầu, bộ phim đã nói cho ta biết rằng Victor và Victoria là mới là một đôi thuộc về nhau, Victor và Emily thì không thể khi họ thuộc 2 thế giới Âm Dương cách biệt. Bằng chứng là xuyên suốt phim, anh luôn tìm cách trốn chạy về dương thế để đến bên Victoria và chỉ từ bỏ ý định đó khi nghe tin Victoria cưới người đàn ông khác. Nhiều người cho rằng kết phim không để Victor đến với Emily là một điều đáng tiếc, gây hụt hẫng, nhưng với mình thì cách xử lý của bộ phim như vậy là hợp tình hợp lý. Nếu để Victor uống rượu độc rồi c.h.ế.t để đến với Emily thì sẽ vô cùng khiên cưỡng, và nó cũng không đúng về mặt đạo đức. Người sống và người c.h.ế.t lấy nhau đã là một điều trái với tự nhiên rồi.

Ngoài ra, việc lấy được Victor chưa chắc đã là một phương án ổn thoả giải thoát cho Emily, Emily là một linh hồn cô đơn, trước đây, cô đã luôn mơ mộng và tin vào một tình yêu vĩnh cửu, nhưng ước mơ và niềm tin đó đã bị dập tắt một cách tàn nhẫn bởi chính người mà cô đem lòng yêu tha thiết, để rồi khi chết đi, cô vẫn luôn khao khát và chờ đợi tình yêu - điều mà cô chưa từng có được khi còn sống, sự xuất hiện của Victor như một liều thuốc thoả mãn niềm mong ước đó của cô. Nhưng lòng cô có thật sự an yên khi g.i.ế.t c.h.ế.t Victor để chiếm hữu anh? Và khi cảm xúc cả 2 dành cho nhau chưa chắc đã thật sự là tình yêu? Vào thời khắc trả tự do cho Victor, đó là lúc Emily học được cách buông bỏ, cô cũng đã có thể dứt được ra khỏi nỗi ám ảnh về một đám cưới trong mơ, và vào lúc này, cô mới thực sự cảm thấy thanh thản và có thể đi đến Thiên Đường.

Vậy Victor có yêu Emily không? Nếu không, vì sao anh lại lựa chọn giã từ cõi đời để cưới Emily? Có nhiều ý kiến cho rằng anh chọn cưới Emily vì đơn giản lúc đó Victoria đã cưới người khác, vì Victor thương cảm cho số phận của Emily và đối với anh trong thời điểm đó, đó cũng là một lựa chọn tốt nhất. Cá nhân mình thì nghĩ điều này phần nào đó cũng đúng, nhưng đó không phải toàn bộ lí do mà Victor chọn Emily. Để một người chấp nhận từ bỏ cuộc sống để cưới một x.á.c c.h.ế.t không phải điều dễ dàng, kể cả khi chỉ xem điều đó là tạm bợ, trừ khi người đó phải có cảm xúc gì đó thật đặc biệt.

Về sự phát triển mối quan hệ giữa Victor và Emily, nhiều ý kiến cho rằng mạch phim bị nhanh quá, nhưng mình lại thấy mạch phim như vậy là vừa đủ. Phim phát triển nội tâm của nhân vật Victor rất tốt và cũng rất thực tế. Ban đầu khi gặp Emily, cảm xúc của Victor là kinh hãi, hoảng hốt, anh luôn tìm cách trốn chạy khỏi cô, từng các biểu cảm thể hiện nỗi sợ của anh cũng được tạo ra một cách rất sống động, từ lúc Emily trồi lên khỏi mặt đất, lúc Emily hôn anh, đến những lúc lần đầu anh ở trong Vùng đất người c.h.ế.t, nhìn thấy một con mắt của Emily rơi ra, cầm phải cánh tay toàn xương đứt lìa của Emily,...

Rồi khi lần đầu thật sự nói chuyện với Emily, khi được cô tặng cho chú chó cưng Scrap đã ra đi từ lâu, Victor đã trút bầu tâm sự với Emily về tuổi thơ bị cha mẹ kìm kẹp giống như lâu rồi anh chưa thể bày tỏ nỗi lòng của mình, có lẽ đó là giây phút nỗi sợ của anh với Emily bắt đầu biến mất. Và khi Emily nhảy múa dưới ánh trăng, ánh mắt Victor nhìn cô toát lên một vẻ gì đó sững sờ đan xen sợ hãi. Sau khi anh bị Emily phát hiện lừa dối cô để trở về dương thế và đến với Victoria, anh thẳng thắn nói ra sự thật, và lại cảm thấy có lỗi khi nhìn thấy dáng vẻ buồn bã của cô. Anh nói lời xin lỗi hoà giải và 2 người cùng chơi một bản nhạc, đó là lúc anh xem Emily như một người bạn, chứ không còn là cái x.á.c biết đi mà anh luôn ghê sợ nữa. Mối quan hệ của họ được phát triển một cách rất tự nhiên như vậy. Đỉnh điểm là khi tình cờ nghe được cuộc nói chuyện của Emily rằng mình phải c.h.ế.t, anh đã cam tâm tình nguyện uống rượu độc để ở bên cạnh Emily nơi cõi c.h.ế.t.

Còn một cách giải thích khác cho lựa chọn của Victor, đó là khi nghe tin Victoria cưới Barkis, vì quá đau khổ, anh buông xuôi cuộc sống và chọn đến bên Emily. Nhưng xem phim có thể thấy, đã có những giây phút Victor hoàn toàn có cơ hội ngừng lại đám cưới với Emily, nhưng anh vẫn luôn kiên định, thậm chí khi anh có cơ hội về bên Victoria, anh vẫn còn không quên đi lời hứa của mình với Emily, có thể lí do một phần trong đó là lòng thương cảm anh dành cho Emily, nhưng cũng phần nhiều là vì Emily có một vị trí đặc biệt trong lòng anh. Và cái quan trọng là khi quan sát từng ánh mắt, biểu cảm của Victor từ lúc chấp nhận cưới Emily, mình thấy nó không giống ánh mắt của một chàng trai đang chỉ cưới một cô gái như một phương án thay thế, nó mang một cái vẻ gì đó cho thấy anh rất sẵn sàng và toàn tâm toàn ý chọn ở bên cạnh Emily.

Việc Victor có yêu Emily hay không, mình không dám khẳng định, cũng không hoàn toàn gạt bỏ, cái này có lẽ là tuỳ vào góc nhìn của mỗi người. Theo mình, anh không thật sự yêu Emily, nhưng chí ít thì anh không chỉ đơn thuần đối với Emily là lòng thương cảm và coi cô như một phương án dự bị. Tuy là mình công nhận điều này, nhưng mình vẫn ủng hộ cái kết anh về bên Victoria hơn, vì họ vốn đã được định sẵn là thuộc về nhau rồi, và chính cái kết đó mới làm bật lên giá trị bộ phim đem lại

498 | 8/23/2022 12:02:59 AM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
No data
Không có dữ liệu