Josef Martínez - Hiện thân của một Atlanta United trẻ trung và nhiệt huyết

Tốc độ, sức mạnh, sự chính xác và một ít sự tinh quái là tất cả những thứ mà ta thường thấy ở một tay ném bóng chày giỏi. Tiền đạo thuộc biên chế của Atlanta United - Josef Martínez đã cho thấy một số những yếu tố như trên khi anh đã thực hiện một vài cú ném bóng sau buổi tập luyện của Atlanta, và người đồng đội của anh là Leandro González Pirez đóng vai trò là một người bắt bóng.Atlanta United lúc này là một trong những đội bóng đáng xem nhất ở giải Nhà nghề Mỹ (MLS), và Martínez đã góp công rất lớn vào những gì mà đội bóng đang đạt được ở mùa giải năm nay. Trên sân bóng chày, González Pirez có thể kiểm chứng được quy lực những cú ném của Martínez khi anh bắt những cú ném của người đồng đội mình, thì ở tại sân Mercedes-Benz Arena, trung vệ người Argentina cũng đã chứng kiến tốc độ, sức mạnh, sự chính xác và sự tinh quái của tiền đạo người Venezuela.
Những yếu tố đó đã giúp cho Martínez phá vỡ kỉ lục ghi bàn của MLS ngay trong mùa giải thứ 2 của anh tại Mỹ và cũng đồng thời giúp Atlanta có được tấm vé dự vòng play-off của MLS. Anh đang có được chuỗi phong độ ghi bàn cực kì ấn tượng, thế nhưng nếu biết rằng anh đến từ một đất nước ưa chuộng bóng chày hơn là bóng đá thì nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng: "Liệu anh có thể giữ được phong độ của mình nếu trở lại châu Âu?"
Là thế hệ thứ 3 trong một gia đình có truyền thống bóng đá, chính điều đó đã giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp của Martínez nhờ những sự khuyên bảo của những người đi trước. Ít người biết rằng, anh đã từng muốn trở thành một thủ môn, như người cha của mình, nhưng anh đã thay đổi ý định từ vị trí trong khung gỗ thành một người lĩnh xướng hàng công. "Điều đó không kéo dài quá lâu," anh nói về sự nghiệp làm thủ môn của mình, và quyết định tháo bỏ chiếc găng tay hóa ra lại là một quyết định đúng đắn. Ở tuổi 18, cầu thủ đến từ Caracas đã có bàn ra mắt cho đội tuyển quốc gia Venezuela với vai trò là một tiền đạo khi anh được tung vào sân để thay cho Yonathan Del Valle trong trận giao hữu với El Salvador. [...]
Đội tuyển Venezuela lúc này đang có được rất nhiều những tài năng trẻ, như trường hợp của thủ môn Wuilker Faríñez, cũng là một người đến từ Caracas, chỉ mới 20 tuổi thế nhưng anh đã có được 9 trận đấu cho đội tuyển. Còn ở tuyến trên, họ đang sở hữu Josef Martínez, một trong những chân sút đáng sợ bậc nhất MLS, và công lớn trong việc phát huy hết tiềm năng của anh phải kể đến Gerardo Martino, người đã tạo điều kiện để Martínez thi đấu ở vị trí trung phong thay vì hộ công hay tiền đạo cánh như ở những đội bóng trước mà anh đã đi qua. "Josef đến đây mà chưa có quá nhiều kinh nghiệm ở vị trí trung phong. Sau một khoảng thời gian, cậu ấy đã có thể thích nghi được, điều đó đã được thể hiện rất rõ qua màn trình diễn của cậu ấy trên sân," cựu HLV của Barcelona phát biểu.


Anh chuyển đến thi đấu tại châu Âu khi chỉ mới 18 tuổi và điểm đến đầu tiên của anh là đội bóng Thụy Sĩ - Young Boys, trong cùng khoảng thời gian đó, anh cũng chuyển đến FC Thun dưới dạng cho mượn, nhưng anh không mất quá nhiều thời gian để thích nghi với đất nước mới, ngôn ngữ mới và cách chơi mới. Tại Thụy Sĩ, anh đã học thêm một ngoại ngữ mới, đó là tiếng Đức và đồng thời anh cũng tiếp thu một số những ngôn ngữ địa phương. "Điều đó rất phức tạp," anh chia sẻ với tờ Marca vào thời điểm vừa sang Thụy Sĩ. "Ở Thun họ dùng phương ngữ trong tiếng Đức khá nhiều, còn về cái lạnh... nó hoàn toàn khác hẳn với cái nóng 40 độ ở Caracas. Tại đây đôi khi nhiệt độ xuống đến âm 15 hay 20 độ. Nhưng mà, tôi đã rất may mắn trong việc thích nghi nhanh chóng với môi trường ở đây."
Martínez đã có quãng thời gian rất tươi đẹp trong màu áo của Thun, cho dù cầu thủ người Venezuela chỉ đến với đội bóng dưới dạng cho mượn. Giám đốc thể thao của họ - Andres Gerber không thể giấu được sự tiếc nuối khi Young Boys gọi anh về khi anh chỉ mới gắn bó được với Thun được nửa mùa giải. "Chúng tôi đã có thể kết thúc mùa giải cùng với Josef Martínez và chúng tôi đã cố gắng thuyết phục họ để cậu ấy lại thêm một mùa giải nữa," Gerber chia sẻ.
Mặc dù không thi đấu quá nổi bật tại Thụy Sĩ, nhưng những gì anh đã cống hiến cho Young Boys và FC Thun là quá đủ để anh có được một bến đỗ mới, lần này là tại Torino, Ý. Đội bóng trẻ của Giampiero Ventura khi ấy đang là một hiện tượng tại Serie A, mùa giải trước đó (2013-14) họ đã giành được tấm vé tham dự UEFA Europa League, và ở mùa giải kế tiếp, họ lại tiếp tục gây được tiếng vang khi lọt đến vòng 1/16 Europa League và kết thúc mùa giải với vị trí thứ 9, Martínez ở mùa giải đó đã đóng góp 5 bàn thắng và 1 đường kiến tạo.
Anh sở hữu tiềm năng của một cầu thủ chạy cánh tốt, điều đó được minh chứng qua khả năng đi bóng lắt léo, tốc độ và bản năng sát thủ của mình, những bàn thắng của anh thường đến cả từ những pha bóng anh đột phá từ biên hay từ vị trí của một tiền vệ tấn công. Một đội bóng tân binh của MLS đã nhận thấy được điều này, và họ đã không ngần ngại biến anh trở thành một trong những cầu thủ hưởng lương cao nhất.
Ngay từ khi mới thành lập, Atlanta United đã cho thấy bản chất Nam Mỹ của mình, một phần nhờ vào sự có mặt của Martino, nhưng cũng chính bởi sự sẵn lòng để tìm kiếm một điều gì đó mới mẻ hơn. Để có được những thành quả trong một khoảng thời gian ngắn, các đội bóng MLS thường phải nhờ đến các ngôi sao của bóng đá châu Âu, những người chuẩn bị bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Atlanta đi theo một con đường khác, tập trung vào lối chơi, sân vận động, và tạo ra một trải nghiệm đặc trưng của đội bóng - những điều đã giúp cho cả đội có được thành quả như ngày hôm nay.
Quãng thời gian vừa qua, sự có mặt của những cái tên kì cựu đến từ châu Âu đã biến MLS trở thành một nơi dưỡng già - nơi mà những cầu thủ lớn chọn đến để trải nghiệm những năm tháng cuối của sự nghiệp mà vẫn có được một mức lương tương xứng với những gì mình có được tại châu Âu. Nhưng Atlanta đã chứng tỏ rằng không phải bất cứ đội bóng nào cũng là một nơi như vậy, thay vào đó họ lại trao cơ hội cho những cái tên trẻ đến từ Nam Mỹ để họ có thể bắt đầu sự nghiệp của mình theo một cách tốt đẹp nhất.
Tiền vệ người Paraguay - Miguel Almirón cập bến từ Lanús, và họ cũng đón chào sự có mặt của bộ đôi tiền vệ người Argentina - Héctor Villalba và Yamil Asad từ San Lorenzo và Vélez Sarsfield, trong mùa giải 2018, họ cũng đã tuyển mộ thêm Ezequiel Barco từ Independiente, qua đó hoàn tất công cuộc xây dựng hình ảnh mang đậm chất Nam Mỹ cho Atlanta. Almirón và Villalba là hai cái tên đầu tiên chiếm suất "Cầu thủ chỉ định" (...), và suất còn lại giành cho Martínez.
 
(Từ trái sang: Josef Martínez, Miguel "Miggy" Almirón, Héctor Villalba)

Martínez đã từng thi đấu tại châu Âu, thế nhưng anh vẫn không mất đi bản chất Nam Mỹ trong cách chơi của mình. Nếu như tiền đạo người Venezuela thi đấu đủ tốt thì anh đã có thể ở lại châu Âu, mặc cho những chỉ trích nhắm vào anh, nhưng Atlanta đang dần thay đổi bộ mặt của MLS. Đây không còn là một giải đấu giành cho những cầu thủ không thể tỏa sáng ở những nơi khác; giờ đây MLS đã là một giải đấu để các cầu thủ có thể tỏa sáng. Hoặc ít nhất thì Atlanta đang vẽ nên một viễn cảnh như vậy.
Đây là một nơi tạo điều kiện để những cầu thủ đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp có thể thi đấu. Những cầu thủ từ Nam Mỹ chưa thể gây ấn tượng với những tuyển trạch viên của các đội bóng châu Âu, và một số cái tên đã gây ấn tượng nhưng Atlanta vẫn đưa họ về Mỹ, đó là những thành phần để tạo nên một đội hình trẻ trung nhưng đầy nhiệt huyết của tân binh MLS. "Tôi rất vui vì có khá nhiều cầu thủ Nam Mỹ tại MLS, chúng tôi đang thay đổi ý nghĩ rằng MLS không phải là một giải đấu có tính cạnh tranh," Martínez phát biểu hồi tháng 5 vừa qua. "Đây là một giải đấu đang phát triển, và thật tuyệt khi được trở thành một phần của quá trình đó. Tôi còn không nghĩ đến việc sẽ trở lại châu Âu, tôi chỉ muốn nghĩ đến trận đấu tiếp theo cùng đội bóng. Tôi rất muốn giành được chiến thắng và nếu không thể tập trung thì chúng tôi sẽ không thể hoàn thành được mục tiêu đó."
Martínez đã trải qua một mùa giải ra mắt cực kì ấn tượng cùng Atlanta, với 19 bàn thắng trong 18 trận đấu ở vai trò của một trung phong của đội bóng. Anh đã không thể cùng đội bóng tiếp tục mùa giải 2017 vì chấn thương của mình, nhưng giống như quãng thời gian tại Thụy Sĩ và Ý, anh vẫn có thể cho thấy được tài năng và tiềm năng của mình từ khi trở lại với cả đội.
Anh là một sát thủ luôn sẵn sàng để chuyển hóa cơ hội từ những tiền vệ kiến thiết phía dưới. 19 bàn thắng mà anh có được đã giúp anh về đích thứ 4 trong cuộc đua vua phá lưới, và anh chỉ thi đấu một nửa số trận đấu mà người về đích thứ 1 - Nemanja Nikolić đã thi đấu, cựu tiền đạo Legia Warsawa đã có được cho mình 24 bàn thắng sau 34 trận đấu.
Đó là một dấu hiệu cho thấy Martínez sẽ còn vươn xa hơn nữa. Mùa giải năm nay (2018) anh đã tiếp tục giữ được phong độ từ mùa trước, ghi được 28 bàn thắng sau 28 trận đấu. Martínez đang bỏ xa người xếp thứ 2 là Bradley Wright-Phillips với khoảng cách là 9 bàn, và anh cũng đang có được một tỉ lệ ghi bàn rất ấn tượng: 1 bàn thắng mỗi trận. Anh đã có một sự trở lại đầy ngoạn mục, nhờ vào phong độ cực kì ấn tượng trong thời gian vừa qua mà anh đã vượt qua Roy Lassiter, Chris Wondolowski (tiền đạo đang thi đấu cho San Jose Earthquakes) và chính Wright-Phillips để trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tính trong một mùa giải MLS.
Anh ấy là một sát thủ thực sự, trung bình anh chỉ thực hiện ít hơn 18 đường chuyền mỗi trận, nhưng đây là điều mà Atlanta đang cần; nên nhớ rằng Martínez đã ghi một nửa số bàn thắng mà toàn đội ghi được ở mùa giải này (28/56 bàn).
Khi còn nhỏ, anh là một cổ động viên của Real Madrid, giành hàng giờ để theo dõi Ronaldo phá tan hàng hậu vệ của đối phương. Anh chia sẻ về sự ngưỡng mộ của mình giành cho huyền thoại người Brazil. "Tôi rất thích xem anh ấy thi đấu. Không chỉ vì niềm vui mà anh ấy mang đến qua mỗi trận đấu và những kĩ thuật mà anh ấy có được, nhưng hơn hết, anh ấy là một kẻ săn bàn thực thụ," Martínez chia sẻ. "Nếu bạn để cho anh ấy bất cứ một khoảng trống thì anh ấy sẽ trừng phạt bạn. Mỗi khi anh ấy có cơ hội, anh đều có thể chuyển hóa thành bàn thắng."
Những gì mà Ronaldo đã thể hiện trong màu áo của Los Blancos giờ đã được anh tái hiện lại trong màu áo của đội chủ sân Mercedes-Benz Arena, và đội bóng mà anh yêu quý - Real Madrid có thể đang theo dõi từng bước tiến của anh trên đất Mỹ.
Anh cũng từng chia sẻ về sự ngưỡng mộ giành cho tiền đạo của Newcastle và cũng là người đồng hương - Salomón Rondón, người có thể sẽ thi đấu cùng anh trên hàng công của đội tuyển Venezuela. "Tôi sẽ luôn nói rằng Rondón là một trong những số 9 hay nhất của chúng tôi," anh phát biểu. "Tôi nói điều này bởi vì tôi là một người Venezuela. Tôi đã từng ở chung khách sạn và phòng thay đồ với anh ấy và tôi có thể xác nhận rằng anh ấy không chỉ là một cầu thủ xuất sắc, mà còn là một con người rất tốt."
Giấc mơ của Martínez là được thi đấu tại một kì World Cup, và với việc bóng đá sẽ tiếp tục dệt nên những câu chuyện như của anh, chúng ta có thể nghĩ đến viễn cảnh anh trở lại Atlanta ở cái tuổi 33 cùng với Venezuela vào năm 2026, thời điểm mà Mỹ sẽ đăng cai giải đấu với Canada và Mexico. Không ai biết được anh sẽ ghi được bao nhiêu bàn thắng tính đến thời điểm ấy, và bao nhiêu kỉ lục anh đã phá vỡ trên suốt cuộc hành trình của mình.

204 | 4/30/2023 10:25:38 AM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Đại cương chiến thuật bóng đá: Pressing và các khái niệm liên quan
Đại cương chiến thuật bóng đá: Pressing và các khái niệm liên quan
Cụm từ Pressing đã trở nên quá phổ biến trong thế giới bóng đá, đến mức nó còn lan sang các lĩnh vực khác và trở thành một cụm từ lóng được giới trẻ sử dụng để nói về việc gây áp lực
Gianni Rivera: Nhạc trưởng số 1 của AC Milan
Gianni Rivera: Nhạc trưởng số 1 của AC Milan
Người hâm mộ bóng đá yêu mến CLB của mình vì nhiều lý do khác nhau, dù hầu hết là vì lý do địa lý hay gia đình