[Review] Soushuu Senshinkan Hachimyoujin: Common Route – First Impression



Là sản phẩm tiếp theo nằm trong Shinza Bansho của Masada sau Paradise Lost, Dies Irae, Kajiri Kamui Kagura. Nhưng universe của Senshinkan không kết nối với 3 tác phẩm trên, nên những người mới với Shinza Bansho có ý định đọc Senshinkan thì không cần phải lo về 3 tác phẩm trước. Đây cũng là sản phẩm của team dẫn đầu Light (Masada Takeshi – Writer, G-Yuusuke – Artist, Yonao Keishi – Music, Mayuki - Director), nên có thể chắc chắn rằng về vốn sản xuất và chất lượng cũng sẽ rất cao.

CỐT TRUYỆN:

Hiiragi Yoshiya là một cậu học sinh có khả năng đi vào lucid dream (giấc mơ sáng suốt – nơi người mơ có thể hoạt động bình thường dù biết mình đang mơ) từ lúc còn bé. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi cho đến khi cậu gặp Sera Mizuki – một người cũng có khả năng giống cậu – trong giấc mơ. Kể từ lúc đó, thế giới xung quanh cậu bắt đầu xoay chuyển.

PROLOGUE:


Prologue của Light thường bắt đầu bằng hai cách: Foreshadowing (cho thấy trước) một cảnh ở tương lai hay một sự kiện ở quá khứ. Và prologue của Senshinkan là cả hai – quá khứ và tương lai. Mình sẽ không bật mí ở đây mà để các bạn tự tìm hiểu vì sao. Prologue bắt đầu bằng màn độc thoại khá dài của Mizuki về “Mẫu đàn ông lý tưởng” của cô. Qua prologue có thể thấy được rằng mối quan hệ của cô và Shinno Akikage đóng vai trò khá lớn trong mạch truyện. Và người đọc cũng được thoáng chiêm ngưỡng màn đối đầu giữa 2 nhân vật mạnh nhất Senshinkan trước.


Mình đánh giá prologue này chỉ thấp hơn so với Dies Irae. Nó tạo cảm giác cuốn hút và tăng độ hype cho người đọc ngay từ lúc mở màn cũng như khơi gợi trí tò mò với những câu văn đầy ẩn ý của Masada. Tuy mới chỉ ở prologue mà những thuật ngữ ngoài hành tinh đã được tung ra loạn xạ trong prologue làm cho nó có phần hơi choáng ngợp, nhưng chính vì những chỗ như thế mới làm máu của những fan Chuunige sôi lên được. Trong prologue thì đa số chỉ là kể chuyện, số câu thoại chỉ đếm trên đầu ngón tay, và nó cũng khá ngắn, nhưng không vì thế mà prologue trở nên kém hấp dẫn. Vì nó chỉ đóng vai trò là “tạo độ hype” cùng “sneak-peak” cho những gì sắp xảy ra, nên để lộ cá tính của những nhân vật trước khi vào route theo mình là điều không hay.

COMMON ROUTE:


- Phần mở đầu

Cho những bạn không biết thuật ngữ này ở Visual Novel (VN) thì common route là route người đọc sẽ đọc trước khi bẻ nhánh sang route của nữ chính (heroine). Common route của Senshinkan rơi vào loại dài, mình mất khoảng 15 tiếng để đọc nó. Được chia làm 2 đoạn, đoạn mở đầu là về giới thiệu cho đến lần “chào hỏi” đầu tiên giữa những người tham gia với nhau. Hơn 2/3 đoạn đầu chỉ là Slice of life với những trường đoạn hài hước về cuộc sống hằng ngày của Yoshiya và đồng bọn.


Một điều đáng khen ngợi ở đây là khả năng viết những trường đoạn thường ngày của Masada đã tiến bộ rõ rệt. Các nhân vật không còn sử dụng những ngôn từ khô khan như trước nữa, giờ cá tính của mỗi nhân vật được làm nổi bật lên qua những từ ngữ đó. Tuy vẫn còn đôi chỗ hơi gượng ép, ví dụ như là về Sobamon, nhưng nhìn chung là cũng không có gì đáng chê trách. Hơn nữa, việc gia tăng thời lượng cho những đoạn đời thường nhiều hơn mà vẫn giữ được pace (nhịp độ) của mạch truyện, không làm mình cảm thấy nó dài lê thê hay chán nản một chút nào. 1 phần cũng nhờ vào dàn V.A (voice actor/actress) xuất sắc.

- Phần chuyển giao:

Sau một trường đoạn dài về những ngày tháng yên bình thì plot chính bắt đầu khởi động ở đây. Về phần chuyển giao này thì không gây bất ngờ gì cho người đọc cả vì đã có 1 phần buid up hợp lí cho nó.

Và ở trong phần chuyển giao, người đọc đã bắt đầu có thể cảm nhận được rằng “À, nó đã bắt đầu”..Và còn cách nào thích hợp hơn để bắt đầu một câu chuyện epic bằng màn xuất hiện của một nhân vật có mối liên hệ mạnh mẽ với nhân vật chính của chúng ta.




Cảnh cha con hội ngộ


Và ôi, chắc chắn đây là một trong những màn chuyển giao giữa SoL -> Action tốt nhất mình được chứng kiến. Một ngọn lửa hiu hắt bén vào mái ấm đầy ắp tiếng cười của họ và tất cả gần như sụp đổ, nhóm Yoshiya nhận ra họ đã lún vào quá sâu và không thể quay lại được nữa. Tuyệt vọng, tuyệt vọng, tuyệt vọng lần lượt ập tới, những kẻ đi săn bắt đầu xuất hiện, bao vây những con cừu yếu ớt. Họ khoác lên mình vẻ tự cao, kiêu hãnh, thoải mái cùng sức mạnh lẫn kinh nghiệm vượt trội những con cừu non kia. Và trước khi người đọc nhận ra thì nơi đó đã trở thành 3-way battle (tử chiến 3 phe).


Hai kẻ đi săn mới xuất hiện
- Kết thúc đoạn 1:
Sau trận chiến đầu tiên này là một trường đoạn khá dài nữa, mục đích là để miêu tả tâm trạng, suy nghĩ, tư tưởng của mỗi người sau màn dạo đầu trên. Đến đây, dường như người đọc cũng đã nắm được phần nào mối quan hệ giữa những nhân vật chính, tại sao họ lại có lí tưởng như vậy, suy nghĩ của họ ra sao, tính cách như vậy là thế nào ? Những điều đó kết hợp lại với nhau tạo thành một trường đoạn đầy mạnh mẽ, đẩy câu chuyện lên thêm 1 nấc nữa. Khi tư tưởng đã thông, thì những con cừu cũng có thể tiến hóa thành hổ.
 

Và trong lúc nhóm Yoshiya đã tinh thông tư tưởng, thì những người tham gia khác cũng bắt đầu thực hiện những nước cờ của mình. Trường đoạn này cũng làm nổi bật lên mối quan hệ giữa các bên: Shinno + Seijuurou và Senshinkan, Senshinkan và Jingishou. Senshinkan nhận nhóm của Yoshiya về dưới trướng với lý do vì họ là thế hệ đi trước nên phải dẫn dắt thế hệ sau này. Tới đây thì chân tướng của Mizuki, cũng như luật chơi của Kantan (thế giới trong mơ), lý do tại sao nó được hình thành, mục tiêu của Senshinkan là gì,...được làm sáng tỏ. Infodumping rất nhiều ở đoạn này, và nó có liên quan trực tiếp đến Sử Nhật Bản thời Minh Trị cùng phong trào cải cách tôn giáo, nên những từ ngữ cực khó sẽ được ném ra liên tục ở trường đoạn này. Vì là thông tin quan trọng nên mình cũng rất cố gắng để có thể phần nào hiểu được nó, nhưng quả thật khả là vất vả để vượt qua được đoạn này.


- Bắt đầu đoạn 2:
Vì cách thức chiến đấu theo nhóm với vai trò của mỗi người đều quan trọng, nên việc boost sức mạnh không hợp lý là không thể. Vì thế nên ở đây, Masada đã cho cả nhóm luyện tập dưới sự hướng dẫn của Senshinkan trong vòng 6 tháng. Và sau 6 tháng ấy, người đọc sẽ ngay lập tức được chiêm ngưỡng thành quả luyện tập của cả nhóm.
Điểm mình rất thích ở trận chiến này là nó thể hiện rất rõ khả năng phối hợp của cả nhóm trong lần đầu tiên chiến đấu. Những câu phân tích của Masada tỉ mỉ, rõ rệt, chính xác đến từng mili làm cho người đọc có thể hình dung rõ ràng được diễn biến của trận đấu, và lí do vì sao từng người lại làm thế này, ra quyết định thế này mà không phải thế kia.


Và sau trận chiến thì...Tất nhiên là lại một phân đoạn hài hước.Và phải nói đến đây, tài viết SoL và comedy của Masada đã được nâng tầm lên quá nhiều. BANZAIIIIIIIII !!!!

Nhìn trộm gái xưa rồi, đây là thời đi nhìn trộm trai

- Cao trào và kết thúc common route:
Common route đóng lại bằng nhiệm vụ vượt qua tầng 4 (tầng hiện tại mà nhóm Yoshiya đang ở) của Kantan, mọi người những tưởng nó sẽ kết thúc suôn sẻ, nhưng quả nhiên điều phải đến dã đến, địa ngục trần gian trỗi dậy ngay tại Senshinkan.
Cuộc đi săn bắt đầu tại đây, không một ai trong nhóm và cả bản thân Yoshiya cũng không ý thức được điều này, dù nó là kết cục rất hiển nhiên. Câu trả lời luôn ở đó, nhưng bằng cách nào đó họ lại phớt lờ nó một cách vô tư lự, và trở thành những con rối nhảy múa trong lòng bàn tay những kẻ đi săn.
Và, những người đi săn còn lại, cũng như chúa tể của Kantan này có màn xuất hiện chớp nhoáng, trong khi nhóm của Yoshiya bị hủy diệt hoàn toàn theo đúng nghĩa đen, tất cả đều bị hạ gục một cách dã man.
Common route đóng lại trong sự tuyệt vọng tuyệt đối dành cho phe Yoshiya, chưa giành được bất kì một chiến thắng nào, trái lại còn bị hạ gục hai lần trước mặt tất cả những kẻ đi săn, họ rơi vào tình thế cực kì tiến thoái lưỡng nan, nhưng không còn đường nào lui nữa cả.

Boss cuối xuất hiện

NHÂN VẬT



Hiiragi Yoshiya


Nhân vật mình muốn nhắc đến là Protagonist (nhân vật chính – protag) của chúng ta – Hiiragi Yoshiya. Anh không phải mẫu protagonist bình thường kiểu: không có gì nổi trội ngoài đẹp trai, hút gái một cách kì lạ, chán đời, edgy…. mà là một học sinh gương mẫu. Là một quý ngài hoàn hảo, luôn đứng đầu top trường, và có vai trò mà mình ví như là “bố” của cả bọn. Nói một cách công bằng thì cậu chính là cột trụ để duy trì cả nhóm, về việc học, sinh hoạt, và cả chiến đấu. Mỗi buổi sáng cậu đều chạy bộ để rèn thể lực vì ý thức được rằng khác với người bình thường, cậu không có thời gian nghỉ ngơi, khi ngủ cậu cũng phải hoạt động trong Kantan, nên thể lực dồi dào là cực kì trọng yếu.


Điều tách biệt cậu khỏi các protag khác không chỉ dừng lại ở đó, thay vì chọn những vũ khí kinh điển như kiếm, súng, hay tinh thông võ thuật,… thì Yoshiya lại chọn Tonfa – một thứ vũ khí linh hoạt cả công và thủ – rất phù hợp với tính cách con người của cậu. Cậu còn đóng vai trò là chiến lược gia của nhóm khi vừa đánh ở tuyến đầu, vừa quan sát, vừa ra hiệu lệnh điều chỉnh đội hình. Và không cần phải bàn, tất cả các thành viên đều tuân theo mà không mảy may do dự. Khi không có cậu chỉ huy trên tiền tuyến thì mọi người đều rơi vào tình trạng bối rối, có thể thấy rõ ở cặp đôi Akira – Rinko ở đoạn cuối common route khi cả hai tranh nhau vị trí tiền tuyến vì muốn “đỡ đạn cho người kia”.
Ngoài ra, khả năng ra quyết định tức khắc của cậu cũng cực kì đáng nể, tuy có đôi chút cứng nhắc, liều mạng, nhưng nó đều là những nước đi được tính toán kĩ lưỡng (ví dụ như quyết định solo 1vs1 với Kurana khi Kurana đã hạ gần hết đồng đội của cậu, hay 1vs3 với phe Jingishou khi chỉ mới kiến tạo được vũ khí trong lúc bị trọng thương).

Tất cả những điều trên làm mình cảm thấy rất hào hứng khi được đồng hành cũng một nhân vật chính “mới mẻ” như vậy. Protagonist ở Shinza Bansho, hay có thế nói ở đa số các tác phẩm của Light, luôn bị Antagonist làm lu mờ, nhưng với mình thì mình luôn cảm thấy họ có cái gì đó rất đặc biệt dưới câu chữ của Masada.

*Sơ lược về dàn nữ chính *


Mizuki - Cô nương có tính cách "phiền phức"

Akira - Cô nàng năng động, hoạt bát và ghét xung đột

Ayumi - Cô nàng ranh mãnh mê game

Rinko - Cô tiểu thư ác mồm ác miệng, thích ganh đua với Yoshiya

Vì chưa vào route nên mình chưa thể nói nhiều về họ, nhưng cả 4 người đều có cá tính mạnh mẽ cũng như thế mạnh của riêng mình, chứ không “nhạt nhẽo” hay beta như những nữ chính khác, vì Masada luôn biết cách làm nữ chính của mình tỏa sáng. Akira thì là một cô gái năng động, bề ngoài toát lên vẻ “khỏe khoắn”, nhưng thực chất cô rất ghét xung đột hay bạo lực. Ayumi là một người nghiện game (nhất là về Shinza Bansho), và là một cao thủ đứng top 10 thế giới về thể loại FPS. Cô là một người tinh nghịch, đùa dai, thích pha trò, và rất giỏi trong về vấn đề mưu mẹo. Rinko thì...như là một cái meme di động cho type “Ojou-sama” (tiểu thư). Hình tượng là gì ? Sự quý tộc từ gia đình là gì ? Những thứ bình thường đó của “Ojou-sama” điển hình hoàn toàn xa lạ với Rinko. Tuy vậy, cô cùng với Yoshiya chính là “cơ quan đầu não”, những người đưa ra quyết định quan trọng của nhóm. Bonus, cô cùng Akira chính là hiện thân của “băng và hỏa”, “chó và mèo”, 2 mặt Yin và Yang, “trời sinh nửa này sao còn sinh nửa kia”. Mizuki là cô gái bí ẩn xuất hiện trong mơ của Yoshiya, mình xin không đề cập đến cô vì đây sẽ đụng về phạm trù spoiler nặng, nhưng có thể nói cô cũng thuộc mẫu “天然”.

Âm nhạc:


Những bản OST của Senshinkan mình đánh giá là hay hơn cả Dies Irae. Sự dồn dập trong nhịp điệu giúp tăng độ hype trong những trận chiến rất rất nhiều.
1 số OST mình thấy nổi bật ở prologue và common route
Yehoshua trong 1 đoạn battle
播磨外道 thể hiện sự tuyệt vọng tuyệt đối
カリカチュア khi twist lớn xuất hiện
Những bản nhạc bình dị cũng khá bắt tai, ngoài ra còn có 2 bản cho những phân đoạn hài hước – một điểm khác biệt so với các tác phẩm trước.

Tổng kết:



Common route của Senshinkan thực sự đã làm rất tốt về tất cả mọi phương diện: Action, Comedy, World-building, miêu tả tâm lý, xây dựng nhân vật, tạo độ hype,...Nếu nói về mong chờ thì mình chỉ hi vọng là ở các route sau (đặc biệt là ở 3 route phụ, khi true route – true heroine có lẽ đã là quá hiển nhiên, sẽ ít phần comedy + SoL lại mà thay vào đó cho người đọc cái nhìn rõ hơn về phe phản diện. Tất cả các antagonist của Light đều là dạng multi-layered, nên nếu thời lượng của những đoạn đó cắt bớt đi thì người đọc sẽ có thể hiểu rõ hơn về các lớp tính cách cấu thành con người của các antagonist.
Điểm hiện tại: 8/10
273 | 5/3/2023 10:22:12 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Visual Novel Bishoujo Mangekyou 1 Việt hóa
Visual Novel Bishoujo Mangekyou 1 Việt hóa
Onogami Shigehiko, 1 giáo viên dạy nhạc ở trường nữ sinh, là 1 người yêu thích tất cả các cô gái trẻ (đa phần là học sinh nữ trong trường), xinh đẹp và cho đến nay, anh vẫn đang cố gắng giữ bí mât này.
[Visual Novel] White Album 2 Tiếng Việt
[Visual Novel] White Album 2 Tiếng Việt
Đây là bài đầu tiên mà tôi tập, và cũng là bài mà tôi đã thuần thục
Visual Novel Nekopara vol.1 Việt Hoá
Visual Novel Nekopara vol.1 Việt Hoá
Câu chuyện kể về Minazuki Kashou, con trai của một gia đình sản xuất bánh kẹo truyền thống bỏ nhà ra đi để tự mở một tiệm bánh của riêng mình tên là “La Soleil”
[Review] Mirai Radio to Jinkou Bato Trial - Radio Tương Lai Và Chim Bồ Câu Nhân Tạo
[Review] Mirai Radio to Jinkou Bato Trial - Radio Tương Lai Và Chim Bồ Câu Nhân Tạo
Mirai Radio to Jinkou Bato là dự án mới nhất của Laplacian - một công ty Eroge còn khá non trẻ với tuổi đời chỉ mới 3 năm trong ngành công nghiệp