Review phim Nhật Thực Toàn Phần - Total Eclipse 1995

TOTAL ECLIPSE (1995) - NHẬT THỰC TOÀN PHẦN dựa trên vở kịch cùng tên của nhà biên kịch Christopher Hampton dựng năm 1967. Phim xoay quanh những bức thư được trao đổi giữa hai nhà thơ Pháp thế kỷ 19, Paul Verlanie (David Thewlis) và Arthur Rimbaud (Leonardo DiCaprio). Vì ngưỡng mộ người thầy, Rimbaud thường xuyên viết thư cho ông bằng những bài thơ đầy trữ tình, lãng mạn. Nội dung của bức thư thuật lại cảm giác say đắm của mối tình đồng tính đầy đam mê và bạo lực.

Một ngày nọ, Verlaine rủ Rimbaud đến nhà chơi. Chàng thanh niên 16 tuổi Rimbaud ngay lập tức khiến Verlaine mê mẩn khi làm lộ ra cơ thể non tơ và quyến rũ của một chàng trai mới lớn, đặc biệt là những suy nghĩ ngây ngô. Bi kịch xảy tới là khi cả hai đến Brussel, Velarine dọa dẫm người tình trong cơn say, ông đã bắn và khiến Rimbaud bị thương. Chính vì nguyên nhân này mà Verlaine phải ngồi tù 2 năm vì bị phát hiện ông có quan hệ đồng giới cùng tội danh cố ý gây thương tích. Khi ra tù, Verlaine tìm gặp lại Rimbaud ở Đức, với mong muốn hàn gắn lại quan hệ giữa hai người.
Tuy bộ phim gặp phải sự chỉ trích khi không đề cập đến các bài thơ của Rimbauld và Verlaine, đặc biệt là vai trò của họ trong việc phát triển phong trào thơ tượng trưng thế kỷ 19. Ngược lại, vai diễn, âm nhạc và hình ảnh trong phim lại nhận được sự khen ngợi của các nhà phê bình.
Ngoài đợi thực, khẩu súng lục ổ quay được sử dụng lúc mâu thuẫn giữa Verlaine và Rimbaud đã trở thành vũ khí nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học Pháp và nó đã đạt giá 460.000 USD tại cuộc đấu giá ở Paris gần đây, cao gấp 7 lần so với giá dự tính.
Suốt thời gian yêu nhau, Verlaine đã viết nên những bài thơ hay nhất của mình. Và trong 2 năm ngồi tù của Verlaine, ông đã cho ra đời 32 bài thơ mà sau này đã được đăng trong một số tuyển tập thơ nổi tiếng nhất của ông, gồm Sagesse, Jadis et naguere và Invectives.
Riêng với Rimbaud, ngay từ nhỏ ông đã bộc lộ khả năng thi ca với nhiều tác phẩm lay động lòng người. Sau khi xa rời Verlaine, Rimbaud trở lại nông trang của gia đình và tập trung hoàn thành tập thơ "Một mùa ở địa ngục" như một lời đề tặng dành cho Verlaine. Đến năm 20 tuổi, Rimbaud dường như đã gác bút. Máu giang hồ lãng tử trong ông trỗi dậy.

Là những người sáng tạo của dòng thơ tượng trưng - một trường phái thơ coi trọng hình ảnh và âm thanh hơn là ý nghĩa ngôn từ của câu chữ, Verlaine và Rimbaud để lại những ảnh hưởng lớn lao đến nền thi ca hiện đại thế giới. Tuy cuộc sống riêng tư bị dị nghị nhưng đương thời tài năng thi ca của hai người đã được đông đảo bạn đọc mến mộ và tôn kính. Đám tang của Verlaine đã lấy đi nước mắt của hàng nghìn người hâm mộ, còn Rimbaud được André Breton gọi là "Chúa trời của lứa tuổi hoa niên". Hai ông đã trở thành bậc tiền bối cho những nhà thơ nổi loạn.
393 | 4/27/2023 10:44:22 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
“Killer of the Flower moon” - Bộ phim đẹp và lạnh lẽo vừa ra mắt.
“Killer of the Flower moon” - Bộ phim đẹp và lạnh lẽo vừa ra mắt.
Bộ phim được đạo diễn bởi Martin Scorsese và có sự tham gia của nam tài tử Leonardo Dicaprio
Fury (2019): Chiến tranh và người lính thủy đánh bộ qua lăng kính điện ảnh
Fury (2019): Chiến tranh và người lính thủy đánh bộ qua lăng kính điện ảnh
Fury (2014) sẽ đem lại cho bạn cái nhìn chân thực, những mặt tối và hậu quả nặng nề đằng sau các cuộc chiến tranh mà nhân loại phải hứng chịu.
Khu rừng bí mật - Nỗi đau lớn nhất của bậc làm cha mẹ
Khu rừng bí mật - Nỗi đau lớn nhất của bậc làm cha mẹ
Nỗi đau và sự tuyệt vọng của Yoon Se Won thể hiện rất rõ ràng nhưng ngắn ngủi thông qua hình ảnh về căn phòng mà anh ta ở
Review chuyến tàu băng giá - Snowpiercer
Review chuyến tàu băng giá - Snowpiercer
Chuyến tàu băng giá (Snowpiercer) là một bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng ra mắt năm 2013