Sinh vật mà Sam đã chiến đấu trong đường hầm của Cirith Ungol kinh khủng hơn chúng ta nghĩ

Shelob tức Mụ Nhện là đứa con cuối cùng của Ungoliant - thực thể đen tối từ thời hồng hoang. Mụ Nhện đã sống từ tận Kỷ Đệ Nhất và đã ăn thịt vô số Con Người, Tiên, Orc. Da của mụ dày và cứng, che chắn không có một chỗ yếu (ngay cả rồng cũng còn có điểm yếu ở bụng). Cụ Tolkien viết rằng dù cho anh hùng Turin hay Beren, dùng bất cứ lưỡi gươm nào của Tiên hay Người Lùn cũng không thể đả thương Shelob. Thông thường các anh hùng loài Người được xem là có sức lực vật lý mạnh nhất trong khi lưỡi kiếm của Tiên và Người Lùn thì tốt nhất. Điều đó có nghĩa là Shelob hầu như kháng hoàn toàn sát thương vật lý. Hơi thở của Shelob có mùi hôi thối có thể làm choáng kẻ địch và gây hiệu ứng khiếp sợ. Mụ tuy to lớn nhưng không vì thế mà chậm chạp. Cú nhảy chết chóc của mụ có thể ngay lập tức đè bẹp con mồi. Tơ nhện của mụ dày và chắc có thể làm hỏng cả những bảo kiếm phương Tây. Nọc độc của mụ rất mạnh nhưng không gây chết để giữ con mồi tươi sống. 

Vậy Sam đã làm gì với con quái vật cự phách này? Cậu chém đứt một chân, đâm mù một mặt và dùng sức nặng của mụ để đâm lưỡi kiếm Sting xuyên qua lớp da bất khả xâm phạm. Trong cơn giận dữ khi nhìn thấy cậu chủ bị hại, Sam đã bật ra những lời sau: 

"A Elbereth Gilthoniel o menel palan-diriel, le nallon sí di'nguruthos! A tiro nin, Fanuilos!"

tức: 

"O Elbereth Starkindler from heaven gazing afar, to thee I cry now in the shadow of (the fear of) death! O look towards me, Everwhite!"

hay: 

"Ơi Elbereth chốn thiên đường trên cao, nữ thần của các vì sao,

Trong bóng đêm kinh khiếp, con của người đang rên siết.

Xin người hãy để mắt, Hỡi vầng Trắng không bao giờ tắt!"

Lời cầu nguyện đã tiếp thêm sức lực cho Sam con trai của Hamfast. Cậu thét lên với Mụ Nhện:

"Đến đây, đồ khốn nạn. Con súc vật nhà mày dám làm hại cậu chủ tao. Tao sẽ bắt mày phải trả giá. Bọn tao sẽ vẫn tiến lên nhưng tao sẽ làm thịt mày trước. Đến đây mà xơi!"

Lọ nước thần của phu nhân Galadriel bừng sáng và Shelob - một trong những quái vật kinh khủng nhất đã phải bỏ chạy trước chàng Hobbit nhỏ bé. Mụ rúc vào những nơi tối tăm để gặm nhấm vết thương và nhiều khả năng sẽ chết đói sau đó. 

Tranh của tác giả John Howe

240 | 5/31/2023 9:41:35 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Quân đội của Isengard - Chúa tể của những chiếc nhẫn
Quân đội của Isengard - Chúa tể của những chiếc nhẫn
Saruman là thủ lĩnh của Hội Đồng Pháp Sư, rất thông thái và quyền năng. Lẽ ra ông ta sẽ là địch thủ xứng tầm với Sauron