Sự độc hại của Vape/Pod

Ngày nay có quá nhiều bài viết, tranh cãi về câu hỏi "Thuốc lá điện tử có độc hại không?" hay "Thuốc lá điện tử vs thuốc lá truyền thống?". Nhưng ít bài đi sâu phân tích cái gì độc? Cái gì hại? Nó là cái gì mà độc? Độc ở đâu? Hay một câu hỏi mang tính thực tế hơn, có phải tại vì nó không đóng thuế như thuốc lá truyền thống nên nó bị liệt vào danh sách cấm không? Trong bài này chúng ta thử nhìn nhận công tâm và khách quan về thuốc lá điện tử và tự đưa ra kết luận của riêng mình nhé! Bài viết không cổ suý hút thuốc dưới bất kỳ hình thức nào.

Tinh dầu trong thuốc lá điện tử nó là cái gì?

Juice hay tinh dầu mà người dùng dễ dàng có thể mua được tại các shop bán lẻ thực chất bao gồm từ 2 chất cơ bản nhất đó là chất Propylene Glycol + Vegetable Glycerol. Thậm chí bạn dễ dàng mua được 2 chất này với giá siêu rẻ trên mạng tính bằng lít, pha trộn với nhau với tỷ lệ nhất định. Xong! Bạn đã có 1 chai juice handmade đích thực. Thậm chí bạn có thể tuỳ chỉnh mức độ nhiều khói hay ít khói, nhiều vị hay ít vị chỉ bằng cân bằng tỉ lệ 50-50 hay 20-80. Ngoài ra các phần phụ mà bạn muốn thêm cũng được hay không thêm cũng được đấy là hương liệu mùi vị và nicotin.

Vegetable Glycerin (VG) (hay còn gọi là Glycerin thực vật) có nguồn gốc từ thực vật, tan được trong nước. Ở những nồng độ khác nhau, Vegetable Glycerin sẽ mang những thuộc tính khác nhau cũng như được sử dụng với vai trò khác nhau. Vegetable Glycerin là một chất lỏng sệt nhẹ như nước siro trong suốt. Người ta chiết xuất Vegetable Glycerin bằng cách làm nóng chất béo thực vật (như đậu nành, dừa hoặc dầu cọ) dưới áp lực hoặc cùng với một chất kiềm mạnh.
Điều chế gia nhiệt với kiềm làm cho glycerin tách ra khỏi các axit béo và trộn với nước, tạo thành một chất lỏng không mùi, có vị ngọt, giống như xi-rô. Đa số các chị em hay dưỡng da, làm đẹp thì không còn lạ gì với chất này, nó được đánh giá là an toàn trong ẩm thực lẫn các phương pháp làm đẹp. Tất nhiên là nếu bạn rõ nguồn gốc xuất sứ chứ đưa cho bạn một chai nước nào đấy và bảo cái này là VG, bú đi cho đỡ vã thì mình chịu.

Propylene glycol (PG) là chất khá xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên đây lại là một trong những chất được dùng phổ biến nhất với nhiều công dụng vượt trội. Đặc biệt là trong ngành mỹ phẩm vì khả năng làm mềm da. Đặc biệt, Các phân tử hóa chất propylene glycol có tính chất trung tính hóa học, tức là nó thường không phản ứng với các chất khác. PG còn được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm vì khả năng chống đông, ức chế nấm mốc và vi khuẩn. Ngoài ra, đây còn là dung môi hòa tan các loại gia vị, hương thơm và màu cho thực phẩm và nước giải khát. Ngoài ra PG còn là một chất dung môi trong dược phẩm, được phép uống, tiêm.

Propylene glycol có trong 1 chai nước sốt salad

Xét cho cùng, cả 2 thành phần chính đều được sử dụng rộng rãi trong cả ngành thực phẩm. Ơ thế đoạn độc hại đâu?

Vẫn là anh bạn Nicotin bất hảo


Thật chớ trêu, nicotin lại là chất đắt nhất và khó mua nhất. Thậm chí chính những nhà sản xuất juice cho các bạn bú hàng ngày còn ăn bớt hàm lượng nicotin trong mỗi chai juice. Giá chính thức của nicotin dạng lỏng hay dạng bột trên các trang bán hoá chất giao động trong khoảng 4-5 triệu VNĐ/kg/lít. Thậm chí một số nơi giá còn cao hơn đáng kể.

liquidnicotinewholesalers.com niêm yết giá gần 2000$ cho 1 gallon nicotin tổng hợp

Chính vì thế, không phải là họ ghi hàm lượng nicotin trên chai juice là 30mg thì tức là họ cho vào nhiêu đó 30mg đâu. Đó cũng là lý do tại sao có chai juice cũng 30mg mà hút rõ say, nhưng chai khác cũng 30mg mà cứ như freebase vậy.
Còn về độ độc của Nicotine thế nào thì đã có muôn vàn bài viết nói về điều này rồi. Cái chính là thuốc lá điện tử đã giúp bỏ đi hơn 7000 chất độc khác trong thuốc lá truyền thống. Thứ mà bạn chẳng thể kiểm soát được, nhưng bạn có thể chọn lượng nicotine mà bạn sẽ hút vào cơ thể là bao nhiêu. Hay thậm chí giảm hẳn về 0 nicotine theo ý thích.
Một số trường hợp ghi nhận có người tử vong do hút thuốc lá điện tử đa phần là do họ có pha cả tinh dầu cần sa (CBD) vào. Mà cần sa là thứ cực kỳ khó chiết xuất tinh chất, cái chất mà người ta gọi là tinh dầu cần sa ấy có Chúa mới biết họ bỏ vào đó những cái gì để bán cho anh em. Nên việc đó có thể loại trừ khỏi post này.

Nghiện là dở rồi


Đúng là thuốc lá điện tử có hại, bất cứ thứ gì không phải không khí trong lành mà đi vào phổi đều là có hại cho cơ thể. Nhưng chừng nào nhà nước còn cho sản xuất và bán đại trà thuốc lá truyền thống thì không có lẽ gì lại đi cấm thuốc lá điện tử. Ít nhất nó cũng giúp bỏ được thuốc lá truyền thống, hoặc tệ lắm thì cũng đỡ cái mùi hôi của thuốc lá truyền thống ám vào người, vàng cả răng. Bạn có thể bắt đầu với 50mg rồi hạ dần xuống 30mg rồi 18mg rồi 3mg... Việc bạn kiểm soát được lượng nicotine đi vào người ít nhiều cũng đỡ hơn. Còn nếu bỏ được hẳn hay không hút vẫn là tốt nhất.
Việc bát hương điện tử có thể thay thế bát hương truyền thống là có thực, không ít người đã bỏ thuốc lá truyền thống để chuyển sang thuốc lá điện tử rồi. Rõ ràng việc bỏ thẳng thuốc lá không dễ dàng gì, nhưng bạn có thể không hút 7000 chất có hại và hút 1 chất có hại thôi, sau đó giảm dần rồi bỏ hẳn.
Nhà nước cũng nên có chế tài phù hợp cho thuốc lá điện tử, đánh thuế tương đương hoặc cho đơn vị của chính Việt Nam sản xuất tinh dầu, rõ ràng là sẽ an toàn hơn việc mặc kệ cho các tiểu thương nhập lậu từ khắp nơi trên thế giới về và chúng ta chả biết đâu mà lần. Tôi cũng là người hút thuốc lâu năm, thay vì ra ngoài mua 1 chai juice chả biết từ đâu tới, tôi chọn tự pha juice của riêng mình với các thành phần mình biết rõ và cách làm thì cũng chẳng có gì khó khăn. Từ một ngày hút liên mồm thì giờ cũng gần như bỏ hẳn.
 
Nhiều lúc tôi để ý, người hút thuốc có một thói quen rất tốt, ấy là thỉnh thoảng bước ra khỏi môi trường áp lực, đi dạo một chút và hít thở chút không khí trong lành và làm một hơi thuốc giảm stress.
174 | 8/31/2023 8:33:08 AM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
No data
Không có dữ liệu