Tìm hiểu cơ chế tính điểm phim của IMDb

Ratings trên IMDb được tính toán dựa trên số điểm của users theo thang từ 1-10. Cần phải nhấn mạnh là users; chứ không phải critics, journalists, hay reviewers gì cả. Thế nên, ratings trên IMDb sẽ phản ánh chính xác nhất phần đông đại chúng nghĩ gì về phim, chứ không phải là giới phê bình nghĩ gì về phim.
 

Một lưu ý to đùng là ratings của IMDb dựa trên cách tính weighted average (bình quân gia quyền), chứ không phải là trung bình cộng đơn giản theo kiểu (a+b)/2. Nói nôm na là mỗi lượt bình chọn sẽ không có giá trị như nhau, mà phụ thuộc vào các tiêu chí riêng của website. Ví dụ, một vote của thằng nhóc 10 tuổi mới lần đầu truy cập IMDb, sẽ không có giá trị bằng một vote của một ông lão 50 tuổi và đã từng có nhiều reviews trên đây.
Ngoài lề một chút. Riêng top 250 phim của IMDb thì lại được xếp hạng theo một cách khác. Cụ thể, IMDb chỉ thu thập lượt bình chọn từ nhóm “regular IMDb voters”. Còn như thế nào thì được liệt vào nhóm đó thì tất nhiên là IMDb không tiết lộ =))))))))))))))) Tuy vậy, top 250 này chủ yếu toàn là phim được lòng cả đại chúng lẫn giới phê bình. Thế nên, khả năng dính “mìn” - xem phải phim dở của người xem, là rất thấp.


Kết luận: IMDb - với loại rating duy nhất là rating của users, chính là tiếng nói của đại chúng. Trong nhiều trường hợp, tiếng nói của đại chúng chính là tiếng nói của bạn. Thế nhưng, bản thân tính chất của IMDb lại dẫn tới một câu hỏi, rằng liệu đại chúng có đủ chuyên môn để đánh giá một bộ phim hay không? Đó là chưa kể đến việc nhiều bộ phim có số điểm bị “méo mó” do sự quá khích từ hardcore fans hay haters. Câu trả lời phụ thuộc vào suy nghĩ của bạn.
209 | 6/26/2023 8:44:00 AM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
No data
Không có dữ liệu