The Lobster 2015 - Khi “Ế” chính là một cái tội

Nếu chỉ có 45 ngày để tìm bạn đời trước khi bị ép biến thành một con vật khác, bạn sẽ làm gì?

Một bộ black comedy độc lạ, concept dị dị đã khiến mình tò mò tìm xem và quả nhiên mình không hề thất vọng về sự châm biếm của nó :))))

The Lobster (2015) lấy bối cảnh tại một thế giới giả tưởng kỳ quặc, nơi mà những người độc thân chính là tội đồ của xã hội. Sau khi bị vợ bỏ, David (Colin Farrell thủ vai) được đưa đến một Khách Sạn có kèm luật lệ khắc nghiệt là phải tìm được một nửa đích thực của mình trong vòng 45 ngày, nếu không sẽ bị hóa thành một con thú do họ tự chọn ban đầu và bị đuổi vào rừng.

Bản thân thế giới độc đáo do đạo diễn Yorgos Lanthimos tạo nên trong phim này đã là một bức họa châm biếm xã hội mà chúng ta đang sinh sống.

Điều kiện duy nhất các nhân vật trong The Lobster có thể ghép đôi với nhau là khi họ có đặc điểm giống nhau, như anh chàng đi khập khiễng phải yêu cô nàng tập tễnh, người nói ngọng phải yêu kẻ nói lắp… những điểm chung “đập vào mắt” vốn thường thấy khi chúng ta quẹt trái, quẹt phải trên những app hẹn hò để có thể “match” với nhau; hay đơn giản là việc xã hội luôn coi trọng việc phải có người yêu, có gia đình giống như những câu hỏi thường ngày “Khi nào lấy vợ?”, “Bao giờ có con?”... vô tình tạo nên áp lực vô hình cho những người còn hay muốn độc thân.

Trong thế giới của The Lobster, người độc thân là những tội đồ, những kẻ nổi loạn, còn các cặp đôi là chuẩn mực của xã hội... nhưng liệu thứ tình yêu đó có đích thực, hay cũng chỉ là sự “sinh tồn” cho phù hợp với khuôn mẫu xã hội đặt ra? Nhân vật David cũng trong tình cảnh trớ trêu như thế. Anh bất chấp biến mình thành một con người khác để tìm kiếm tình yêu vô vọng trong khách sạn, rồi khi anh quyết định từ bỏ để chạy theo nhóm độc thân đến cuối đời, anh lại tìm được tình yêu của đời mình và phải tiếp tục đấu tranh với những kẻ đơn độc cực đoan này.

Điểm đặc biệt khác mình thích nhất ở phim chính là cảm giác khó chịu, bất an mà bầu không khí phim mang lại. Tiêu biểu là sự vô cảm của các nhân vật, các tình tiết dù u ám, chậm rãi nhưng đều thú vị đến nực cười. Ngoài nhân vật chính ra thì toàn bộ các nhân vật, các địa danh khác đều không có tên, đơn giản chỉ là Khách Sạn, Anh Khập Khiễng, Cô Cận Thị… những con người vô danh chạy theo những “điểm chung” rập khuôn trong một thế giới đầy ảm đạm.

Nếu đã là chính mình, chúng ta có cần phải có điểm chung với ai đó để yêu họ không?

The Lobster được công chiếu tại LHP Quốc tế Toronto 2015, thắng giải thưởng Ban Giám Khảo tại LHP Cannes 2015, và nhận được đề cử Oscar tại hạng mục Kịch Bản Gốc Xuất Sắc Nhất.

Để chuẩn bị cho vai diễn này, Colin Farrell đã phải tăng hơn 40 pounds (gần 20kg) trong vòng 2 tháng.

Nguyễn Lê

588 | 12/13/2021 10:28:26 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Review phim Nhật Thực Toàn Phần - Total Eclipse 1995
Review phim Nhật Thực Toàn Phần - Total Eclipse 1995
Phim xoay quanh những bức thư được trao đổi giữa hai nhà thơ Pháp thế kỷ 19, Paul Verlanie (David Thewlis) và Arthur Rimbaud (Leonardo DiCaprio)
Fury (2019): Chiến tranh và người lính thủy đánh bộ qua lăng kính điện ảnh
Fury (2019): Chiến tranh và người lính thủy đánh bộ qua lăng kính điện ảnh
Fury (2014) sẽ đem lại cho bạn cái nhìn chân thực, những mặt tối và hậu quả nặng nề đằng sau các cuộc chiến tranh mà nhân loại phải hứng chịu.
Khu rừng bí mật - Nỗi đau lớn nhất của bậc làm cha mẹ
Khu rừng bí mật - Nỗi đau lớn nhất của bậc làm cha mẹ
Nỗi đau và sự tuyệt vọng của Yoon Se Won thể hiện rất rõ ràng nhưng ngắn ngủi thông qua hình ảnh về căn phòng mà anh ta ở
Review chuyến tàu băng giá - Snowpiercer
Review chuyến tàu băng giá - Snowpiercer
Chuyến tàu băng giá (Snowpiercer) là một bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng ra mắt năm 2013