Vegapunk và quan điểm về tôn giáo của Albert Einstein

Trong chap 1069, Vegapunk phát biểu về DF như sau:

"Đó là cái tên đã bị xóa khỏi lịch sử. Nhưng chừng nào con người vẫn còn kỳ vọng thì vị thần đó vẫn còn tồn tại. Vạn vật trên thế gian đều được mong ước và sinh ra trên thế giới này. Ví dụ như, trái ác quỷ cũng vậy!!"
"Tương lai đa dạng của loài người chính là năng lực. Căn cứ theo điều đó, thứ "Trái với tự nhiên" mới bị "Biển cả", mẹ của tự nhiên ghét bỏ. Chúng tồn tại mang theo trên mình hình phạt. "Người sở hữu năng lực" là những người sống trong những thế giới được ai đó tưởng tượng ra. Đây chính là giả thuyết của ta. Không cần phải nghĩ xem thần thánh có tồn tại hay không. Thú vị đúng không nào!?"

Tuyên bố này có 3 chi tiết quan trọng:

  • Đầu tiên, bản thân Vegapunk cũng chưa xác định được nguồn gốc thực sự của trái Ác Quỷ. Điều này dễ hiểu vì ông là một nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà phát minh chứ không phải một sử gia. Cho đến khi tìm hiểu những nguồn năng lượng cổ đại, Vegapunk mới phần nào đó biết đến lịch sử của một vương quốc đã từng tồn tại hàng trăm năm trước.
  • Thứ 2, có mùi phá vỡ bức tường thứ 4 ở đây, "Người sở hữu năng lực" là những người sống trong những thế giới được ai đó tưởng tượng ra" không ai khác ám chỉ chính bản thân Oda.
  • Thứ 3, Vegapunk phủ nhận sự tồn tại của một vị thần đã "tạo ra những trái ác quỷ", nhưng ông tin vào sự tồn tại của "tín ngưỡng và tự nhiên". Điều này thú vị thay, có phần nào đó trùng khớp với quan điểm của Albert Einstein về tôn giáo. Einstein không tin vào Chúa hay các vị thần thánh hình người, ông cho rằng niềm tin đó có phần trẻ con và ngây thơ. Tuy nhiên, bản thân ông cũng không hẳn là người vô thần. Eistein cũng có tín ngưỡng, nhưng ông không tôn thờ một vị thần nào, mà có niềm kính ngưỡng mãnh liệt đối với vũ trụ dưới góc nhìn khoa học.

Điều này phần nào được thể hiện trong tên chap 1069: "Mọi thứ tồn tại đều có lý do". Đây là mệnh đề nằm trong một quan điểm triết học được gọi chung là "Nguyên Tắc Lý Tính Đầy Đủ", tuyên bố rằng: "Đối thực thể X tồn tại, thì sẽ có lời giải thích đầy đủ về lý do tại sao X tồn tại." Quan điểm này được ủng hộ và phát triển bởi nhà triết học Spinoza trong sách "Ethics", sau đó là chính Einstein với thuyết tương đối phủ nhận sự tuyệt đối của không - thời gian.

Viết tới đây thì bắt đầu đi hơi lệch chủ đề, nhưng đại khái là Oda chắc chắn đã có tìm hiểu rất kĩ về Einstein và quan điểm về triết học, tôn giáo của ông để dùng nó làm cảm hứng sáng tác ra Vegapunk. Tuy nhiên, ngay cả chính Vegapunk cũng không thực sự biết DF xuất phát điểm từ đâu ra, và mọi suy đoán của ông về DF chỉ là giả thuyết, như cách thuyết tương đối tới giờ vẫn chỉ là thuyết thôi vậy.

421 | 12/12/2022 3:47:49 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký