Vì sao Ryomen Sukuna là kẻ mạnh nhất trong Jujutsu Kaisen

TƯ DUY VỀ SỨC MẠNH CỦA RYOMEN SUKUNA! VÌ SAO NGÀI LÀ KẺ MẠNH NHẤT?

Hãy cùng phân tích chủ đề này qua cuộc trò chuyện giữa Jogo và Sukuna trong trận chiến ở Shibuya.

Trước hết, chúng ta phải hiểu vị trí khi nhìn nhận một vấn đề của Jogo và Sukuna là hoàn toàn khác biệt. Điều này không chỉ là do sự chênh lệch về cấp bậc hay tuổi đời. Khác với Jogo, Ryomen Sukuna đã từng là con người. Có thể nói, Ngài là “duy ngã độc tôn”, một trong những kẻ duy nhất có thể hiểu được giới Chú Thuật từ cả hai phía, nhưng việc Ngài có lựa chọn để “hiểu” hay không lại là một chuyện khác.

IMG

Vào chương 116, Ryomen Sukuna đã nói với Jogo:

Con người tụ tập với nhau. Lời nguyền tụ tập với nhau. So sánh bản thân với nhau, khiến chúng trở nên yếu đuối và không phát triển

Dựa vào lời thoại trên, Ryomen Sukuna dường như đánh đồng tất cả nhân loại lẫn chú nguyền như một đám đông nhạt nhoà, xấu xí trộn lẫn vào nhau. Ta cũng có thể thấy rõ điều này từ trước vì Sukuna chưa hề thể hiện thái độ phân biệt đối xử giữa Chú Nguyền và Nhân Loại như Jogo hay Mahito. Ngài nhìn tất cả bằng cái cách một vị vua thực thụ nhìn một đám hạ dân dưới chân mình. Bất kể là con người hay Chú Nguyền, Ngài đều cho họ một cơ hội để chứng tỏ bản thân có giá trị trước khi hoàn toàn loại bỏ họ ( điển hình như Megumi, hai chị em, Jogo và ngay cả Chú Nguyền chứa ngón tay ở đầu bộ truyện). Nhưng vì sao Sukuna lại có một tư duy như vậy khi nhìn về đám đông và lập tức cho rằng họ yếu đuối? Chúng ta cùng phân tích câu hỏi này qua câu thoại tiếp theo của Ngài:

...Thế chỗ con người là một lựa chọn ngu ngốc...Ngươi nên đốt hết mọi thứ mà ngươi khao khát thành tro bụi, để vươn đến tầm cao của Gojo Satoru và không cần lo nghĩ về tương lai hay danh tính nữa. Nhưng ngươi lại thiếu sự quyết liệt để nắm bắt những khát khao của mình.

Câu lời thoại cuối bạn có thấy quen chứ? Phải, mình nghĩ đây cũng mang hàm ý tương tự với lời khuyên mà kẻ mạnh nhất Gojo dành cho Megumi ở chương 58 về việc cậu thiếu đi sự tham lam và ích kỉ để phát triển bản thân mình. Ở đầu truyện đúng là Jogo có một bản tính ích kỉ và tự mãn, hắn còn bạo đến nỗi đi đánh Gojo một mình và vào lúc cận cái chết mới may mắn được cứu bởi một chú nguyền đồng loại (Hanami).

Dường như sau thất bại đó, Jogo bắt đầu đánh mất “cơn đói sức mạnh” cũng như một phần “cái tôi” của hắn. Điều này có thể thấy rõ khi đấu với Nguyền vương Sukuna, hắn đã từ chối sử dụng “Bành trướng lãnh địa” chỉ vì hắn đã thua Gojo trước đó, tức là Hắn đã chấp nhận tiềm năng của hắn chỉ có thế thôi và không nghĩ đến việc “Thử một lần nữa và phát triển sức mạnh của bản thân”. Ngoài ra, lời thoại nội tâm của Jogo với Hanami ở chương 116 cho ta hiểu thêm rằng Jogo đã chấp nhận bản thân hắn là một cá nhân không đủ mạnh và thay vào việc ưu tiên cho sự phát triển của bản thân, hắn đặt niềm tin vào những Chú nguyền khác để cùng nhau xây dựng đại nghiệp lớn.

IMG

Tóm lại, chính do Jogo đặt niềm tin vào đám đông xung quanh hắn, hắn đã đánh mất cơ hội hiểu được “Thiên thượng Thiên Hạ, Duy Ngã Độc Tôn” và không thể nào đạt được đỉnh cao sức mạnh như Gojo hay Sukuna. Ryomen Sukuna dường như cũng có suy nghĩ tương tự, Ngài không coi trọng tư duy này nên Ngài mới cho rằng đám đông tụ hợp “chúng trở nên yếu đuối và không phát triển.” Dù vậy, đến phút cuối Sukuna không phải vì sự khác biệt về tư tưởng mà hoàn toàn phủ nhận khả năng của Jogo. Ngài coi thường lý tưởng của hắn, nhưng vẫn có công nhận thực lực của hắn ở phạm trù “sức mạnh” so với các đối thủ khác qua câu “Ngươi mạnh mà. Tự hào lên.”

(Một điểm thú vị mà mình muốn đề cập nữa là Gojo đã nói “Dù có bao nhiêu đồng minh ở bên cạnh đi nữa, khi chết em sẽ luôn cô độc”. Tuy là bên phe Chú Nguyền, cái chết của Jogo có thể nói là một hình ảnh song song với câu nói này)

Góc nhìn cá nhân: Tư duy về sức mạnh của Ngài Sukuna cũng không hẳn là không có lỗ hổng. Ngài không sai hoàn toàn, nhưng phần nhiều vẫn là đánh đồng vì Ngài không thấu hiểu được những cá nhân yếu hơn từ vị trí của Ngài. Đối với Ngài, đỉnh cao của sức mạnh là tất cả, và Ngài rất áp đặt lý tưởng này lên một kẻ có lý tưởng hoàn toàn khác biệt như Jogo. Jogo muốn xây dựng đại nghiệp lớn không phải vì mỗi bản thân hắn. Và chính nhờ Jogo hợp tác với những chú nguyền khác mà họ mới có thể trở nên “mạnh” cùng nhau và đủ sức làm giới chú thuật sư chật vật như thế. Mỗi cá nhân đều có tham vọng riêng của mình, và bản thân mình nghĩ Jogo đã khá thành công trong việc lựa chọn cách để đạt đến tham vọng của hắn. Nghĩ kĩ thì, cho dù Jogo có tham vọng ích kỉ tương tự như Nguyền Vương Sukuna, hắn không nắm trong tay sức mạnh đỉnh cao như Ngài và cũng như chưa chắc có tiềm năng để đạt được vị trí cao đó. Nếu hoạt động một mình, hắn chỉ đang mạo hiểm làm con mồi cho giới Chú Thuật Sư và sẽ khó lòng đạt được nguyện vọng của mình. Jogo là một nhân vật thú vị, nhưng rất tiếc là chặng đường của hắn dừng lại tại đây.

Lời kết: Qua trận chiến này, tấm màn bí ẩn về cách suy nghĩ của Nguyền Vương Sukuna đã được vén lên một chút, cho ta cơ hội để nhìn nhận Sukuna như một nhân vật có nội tâm sâu hơn, chứ không chỉ là một kẻ tàn độc mê thảm sát đơn thuần. Tuy lối suy nghĩ của Ngài không hoàn thiện và khá là một chiều, những lời Ngài nói thực sự thể hiện Ngài là một kẻ có cái đầu già dặn, đã trải qua nhiều năm kinh nghiệm chiến đấu để vươn lên trên vị trí mạnh nhất. Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể hiểu rõ hơn về cách nhìn của Sukuna đối với sức mạnh của Nhân Loại lẫn Chú Nguyền. Cảm ơn các bạn đã đọc.

1,185 | 4/9/2023 8:31:28 AM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Nhân vật Yuki Tsukumo - Jujutsu Kaisen
Nhân vật Yuki Tsukumo - Jujutsu Kaisen
Yuki Tsukumo là một trong bốn pháp sư jujutsu đặc cấp
Gải mã các khái niệm cơ bản xoay quanh Jujutsu Kaisen - Chú thuật hồi chiến
Gải mã các khái niệm cơ bản xoay quanh Jujutsu Kaisen - Chú thuật hồi chiến
Điểm qua và giải mã các khái niệm về giới thuật sư một cách đơn giản nhất để mọi người không còn cảm thấy gượng gạo khi tiếp cận bộ truyện
Nhân vật Geto Suguru - Jujutsu Kaisen
Nhân vật Geto Suguru - Jujutsu Kaisen
Geto Suguru (夏げ油とう傑すぐる Getō Suguru?, Hạ Du Kiệt) là một phản diện trong bộ truyện Chú thuật hồi chiến và tiền truyện Chú thuật hồi chiến - Trường chuyên chú thuật Tokyo
Nhân vật Mei Mei -  Jujutsu Kaisen
Nhân vật Mei Mei - Jujutsu Kaisen
Mei Mei (冥 め い 冥 め い Mei Mei?) Là một nhân vật phụ trong bộ Jujutsu Kaisen