NFC và những ứng dụng thú vị của nó

Chúng ta thường quan tâm đến Wifi, Bluetooth, Airdrop mà bỏ qua NFC và những ứng dụng thú vị của nó

1. NFC là gì ?

NFC là viết tắt của Near-Field Communications (tạm dịch là Kết Nối Trường Gần) Công nghệ không dây này truyền dữ liệu trong khoảng cách ngắn không quá 4 cm - ngược lại, Bluetooth và WLAN có khả năng giao tiếp dữ liệu trong khoảng cách lên đến 100 mét, tùy thuộc vào thiết bị được đề cập. Tốc độ chuyển dữ liệu qua NFC rất nhanh thường chỉ 1-2 giây.

NFC thường được sử dụng để bổ sung cho Bluetooth và WLAN, vì nó có thể ghép nối hai thiết bị nhanh hơn. Điều này là do NFC hoạt động như một loại chìa khóa, thay thế nhu cầu ghép nối các thiết bị Bluetooth hoặc nhập mật khẩu WIFI. Do đó, một lợi thế chính của NFC trong bối cảnh này là khả năng thiết lập kết nối nhanh chóng, chỉ mất một phần mười thời gian Bluetooth yêu cầu để hoàn tất quá trình ghép nối.

Năm 2004, các nhà cung cấp Nokia, Philips và Sony đã giới thiệu một tiêu chuẩn truyền NFC có giá trị quốc tế.

2. NFC hoạt động như thế nào ?

Chip NFC hoạt động kết hợp với một ăng-ten cuộn. Hình xoắn ốc này tạo ra một trường điện từ mà chip NFC có thể sử dụng để truyền dữ liệu không dây thông qua khớp nối cảm ứng. Dữ liệu này thường bao gồm số điện thoại, liên kết, danh bạ và dữ liệu truy cập. Thiết bị nhận dữ liệu được cấp quyền truy cập và nhận hướng dẫn về những việc cần làm với dữ liệu - ví dụ: gọi điện cho ai đó, mở trang web, lưu trữ dữ liệu hoặc thiết lập kết nối dữ liệu.

Nói chung, chip NFC hoạt động ở chế độ thụ động hoặc chủ động. Tuy nhiên, chúng chỉ tạo ra trường điện từ khi ở chế độ hoạt động. Trường điện từ này không chỉ có thể được sử dụng để truyền dữ liệu mà còn để tạo ra điện. Khi một thiết bị được giữ gần thẻ NFC, từ trường trong chip hoạt động sẽ tạo ra điện áp trong cuộn dây của chip thụ động. Ngày nay, phần lớn các giao dịch NFC diễn ra ở chế độ thụ động, tức là không có nguồn điện bổ sung trong thẻ NFC hoặc thiết bị đeo được. Một lợi ích khác của NFC là mức tiêu thụ điện năng thấp, một khía cạnh rất quan trọng đối với chu kỳ pin dài trong các thiết bị tiêu dùng.

3. Ưu điểm của NFC:

Truyền dữ liệu bằng NFC được coi là an toàn hơn truyền dữ liệu qua Bluetooth hoặc WIFI. Đây là kết quả của phạm vi rất ngắn của thẻ NFC, chỉ vài cm. Các cuộc tấn công và đánh cắp dữ liệu về mặt lý thuyết là có thể xảy ra với rất nhiều nỗ lực, nhưng kẻ tấn công sẽ phải ở ngay gần người dùng và sẽ phải mang theo đầu đọc, đây là một kịch bản rất khó xảy ra. Hơn nữa, kẻ trộm dữ liệu sẽ chỉ có thể đánh chặn thông tin được lưu trữ trên chip và khi nó đang được truyền đi; ngay cả khi đó, điều này sẽ chỉ xảy ra nếu đường truyền không được mã hóa, điều này hiếm khi xảy ra.

Nhiều ứng dụng có thể được bảo mật: Dữ liệu trong giao tiếp ngang hàng thường được truyền giữa hai thiết bị ở dạng mã hóa an toàn. Khi thanh toán qua NFC, dữ liệu ngân hàng thực của người dùng sẽ không được gửi đến đầu đọc; thay vào đó, một bản sao được mã hóa sẽ được gửi đi. Vì vậy, bất kỳ ai có thể chặn dữ liệu sẽ thấy nó vô dụng.

Tuy nhiên, mọi thứ có thể trở nên khó khăn khi bọn tội phạm cố gắng lấy được thẻ tín dụng có gắn thẻ NFC. Tuy nhiên, bọn tội phạm sẽ chỉ có thể thực hiện các giao dịch nhỏ với thẻ, vì xác thực cá nhân là cần thiết cho số tiền giao dịch lớn hơn. Và người dùng cũng nên cẩn thận khi đọc các thẻ NFC từ các nguồn không xác định, điều này có thể dẫn đến việc lây nhiễm phần mềm độc hại.

4. NFC thường dùng làm gì?

4.1. Chìa Khoá:

Đúng ! Phổ biến nhất và dễ tìm thấy nhất hiện nay chắc hẳn là chìa khoá rồi, các chìa khoá khách sạn mà chúng ta thường thấy để mở cửa bằng cách quét thẻ phòng chính là ứng dụng công nghệ này. Ở các nước phát triển các loại khoá cửa còn tích hợp để quét NFC từ điện thoại là mở cửa được luôn, ai có não cá vàng thì không lo để quên chìa khoá nữa.

4.2. Thanh toán trên ví điện tử, trên các loại thẻ ngân hàng:

Nhờ có NFC mà các loại thanh toán như chạm thanh toán bằng thẻ visa ở nước ngoài rất nhanh chóng. Ngày càng nhiều thẻ tín dụng và thẻ thanh toán trang bị công nghệ NFC. Công nghệ này hỗ trợ hiệu quả thanh toán không tiếp xúc cả bằng thẻ và bằng điện thoại thông minh, chẳng hạn như tại các trạm xăng và trong siêu thị, nơi khách hàng chỉ cần cầm điện thoại hoặc thẻ vào đầu đọc thẻ. Điều này thuận tiện và nhanh hơn so với việc bạn phải lắp thẻ vào đầu đọc và sau đó sử dụng bàn phím để nhập mã PIN.

Thanh toán không tiếp xúc sử dụng NFC đã phổ biến từ lâu ở nhiều quốc gia, chẳng hạn như ở Hoa Kỳ, Trung Quốc, Singapore, Canada và Vương quốc Anh. Đại dịch Corona đã khiến thanh toán không tiếp xúc ngày càng lan rộng, ngay cả ở những quốc gia như Đức vốn đã từng do dự trước đây. Ưu điểm: Khách hàng và người bán không còn phải chạm vào tiền mặt hoặc thiết bị đầu cuối thẻ trong quá trình thanh toán, giảm nguy cơ lây truyền vi rút.

4.3. Trong các sản phẩm đồ chơi trẻ em:

Nghe thật lạ nhưng đúng là như thế, hiện nay các hãng đồ chơi cũng đã tích hợp NFC không chỉ dừng lại ở đọc nội dung như với thẻ Ngân hàng mà còn có ghi nội dung thông qua NFC như máy nghe nhạc kể chuyện trẻ em KIDPOD, thông qua NFC có tích hợp trên smartphone và Kidpod app mà người dùng có thể ghi nội dung vào thiết bị. Điều thú vị là đây là một hãng đồ chơi base tại Việt Nam đang làm việc cùng các đối tác nước ngoài để phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi trên nền tảng công nghệ, NFC…dành cho trẻ em.

4.4. Danh thiếp kỹ thuật số:

Các lệnh và chức năng riêng lẻ có thể được lập trình trên các thẻ có khả năng ghi ở dạng nhãn dán hoặc mặt dây chuyền. Ví dụ: người dùng có thể lưu trữ dữ liệu truy cập WIFI hoặc danh thiếp của họ trên thẻ. Khi một khách truy cập giữ điện thoại thông minh của mình gần thẻ, anh ta sẽ tự động đăng nhập vào mạng, quét truyền thông tin danh thiếp cá nhân. Bạn thậm chí không cần mở camera của điện thoại để đọc dữ liệu như với mã QR.

4.5. Trong các thanh toán khác :

Tại nhiều thành phố trên thế giới, hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng hiện có thể thanh toán bằng NFC tại các điểm tiếp xúc đặc biệt. Sau đó, một kết nối không dây sẽ gửi vé trực tiếp đến thiết bị được sử dụng để thanh toán, chẳng hạn như định dạng thẻ tín dụng, điện thoại thông minh hoặc thiết bị đeo được. Sau đó, người soát vé có thể kiểm tra vé với một độc giả.

Hành khách đi cùng hãng hàng không Tây Ban Nha Iberia có thể sử dụng dữ liệu sinh trắc học và vé NFC được lưu trữ trên điện thoại của họ để nhận dạng bản thân tại cửa lên máy bay. Vé điện tử sử dụng NFC được kỳ vọng sẽ thay thế ngày càng nhiều vé giấy trong tương lai, chẳng hạn như trong các rạp chiếu phim và tại các buổi hòa nhạc.

5. Làm sao biết điện thoại của bạn có NFC hay không ?

Bạn hãy search trong setting xem điện thoại của mình có sẵn NFC hay không. Với Android theo mình biết bạn phải “turn on” trong mục NFC thì mới có thể mở lên. Với IOS từ iphone 8 trở lên sẽ có NFC và thường mặc định mở sẵn, một điều thú vị là với dòng IPhone 7 thì sẽ có version có NFC, Version không có NFC, nguyên nhân có thể đến từ nước sản xuất iphone và các chính sách bảo mật, thanh toán khác nhau của mỗi nước. Ngày nay với sự phát triển của các ví điện tử, Apple Pay, Samsung Pay thì các dòng điện thoại mới đều có NFC và hoạt động rất hiệu quả.

643 | 1/16/2022 7:55:34 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Sáu việc không nên làm sau khi ăn cơm
Sáu việc không nên làm sau khi ăn cơm
Tin rằng có rất nhiều người sau bữa ăn sẽ ăn thêm hoặc uống thêm thứ gì đó, hơn nữa việc này đã trở thành thói quen
Kinh nghiệm thuê xe và lái xe ở Mỹ
Kinh nghiệm thuê xe và lái xe ở Mỹ
Dịch vụ thuê xe ở Mỹ rất phát triển có rất nhiều hãng cho thuê xe như Avis, Alamo, Henzt
Có thật soi gương diện mạo đẹp hơn 30% so với thực tế?
Có thật soi gương diện mạo đẹp hơn 30% so với thực tế?
Lúc chúng ta soi gương không phải là diện mạo thật và chúng ta trong gương sẽ đẹp hơn chúng ta trong thực tế khoảng 30%
Thai nhi phát triển như thế nào và các bà mẹ cần chú ý gì
Thai nhi phát triển như thế nào và các bà mẹ cần chú ý gì
Sau khi mang thai, các bà mẹ tương lai đều chú ý đến sự phát triển của bào thai trong bụng