Kinh nghiệm thuê xe và lái xe ở Mỹ

Dịch vụ thuê xe ở Mỹ rất phát triển có rất nhiều hãng cho thuê xe như Avis, Alamo, Henzt

1. Bằng lái và điều kiện


Đi Mỹ thông thường bạn nên thuê xe để di chuyển. Ngoại trừ New York phương tiện công cộng rất phát triển, các điểm đi chơi chủ yếu ở trung tâm => bạn có thể dùng bus hoặc tàu điện ngầm. Ở các thành phố khác bạn nên thuê xe, nhất là nếu đi nhiều người sẽ rất tiết kiệm. Bằng lái nước ngoài được phép sử dụng 1 tháng ở Mỹ, miễn sao bằng hợp lệ và có tiếng anh trên bằng. Lái xe ở Mỹ không dễ nhưng cũng ko quá khó chỉ cần bạn chịu khó tìm hiểu và tuân thủ luật thì có thể di chuyển được. Đợt này mình đi 4 thành phố: New York, Las Vegas, Los Angeles và San Francisco. Ở New York mình dùng Uber + Tàu điện. Sau đó mình thuê ở Las Vegas và trả ở San Francisco. Bọn mình đi đông người và ở Airbnb xa downtown từ 15–30 miles (30miles ~ 50km). Thuê xa được cái nhà rộng và rẻ. Giá xăng ở Mỹ tùy từng bang, ví dụ ở San Francisco giá khoảng hơn 4$ / 1 Galon, tương đương khoảng 1.2$/lit.

2. Thuê ở đâu và như thế nào


Dịch vụ thuê xe ở Mỹ rất phát triển có rất nhiều hãng cho thuê xe như Avis, Alamo, Henzt.. (mình thuê của Alamo). Để thuê xe bạn vào trang priceline.com để search xem bên nào giá okie nhất thì thuê. Tất cả các hãng cho thuê xe có một điểm tập trung ngay gần sân bay. Sẽ có shuttle bus hoặc tàu điện di chuyển từ Sân Bay đến điểm thuê xe và ngược lại. Khi thuê xe thì bạn xuống sân bay xong đi bus/tàu qua điểm thuê xe để pick up, khi trả thì trả ở điểm return car và đi bus/tàu vào sân bay. Nói chung rất tiện vì hai điểm thưởng chỉ cách nhau vài miles và di chuyển free.

Lúc thuê xe bạn chú ý thanh toán luôn, trước ngày pickup thì check in trước, làm như vậy thì đến nơi họ kiểm tra lại giấy tờ thì sẽ lấy được xe đi luôn mà không phải chờ cũng ko phài xếp hàng. Họ sẽ yêu cầu nhập thông tin tất cả những lái xe (thêm lái xe thì thêm tiền). Bảo hiểm không bắt buộc nhưng mình khuyên các bạn nên mua thêm. Đợt này mình đi 7 người nên thuê con Chevrolet Chevy Suburban to kinh. Xe có 8 chỗ, mình đi 7 người, mỗi người một cái vali to vẫn đủ chỗ, thoải mái. Nếu các bạn thuê xe nhỏ thì giá khoảng 40$/ ngày chưa bảo hiểm tùy loại xe. Mình thuê xe siêu to 2 người lái nên khoảng 80$/ngày. Mua thêm các loại bảo hiểm thì ra khoảng hơn 100$/ngày, quá rẻ so với các phương tiện khác.

3. Những điểm cần chú ý


Khi lái xe ở Mỹ thì chắc chắn cần có Navigation không thì gần như không thể lái được (cái này mình nói riêng sau). Ngoài ra có một số điểm cần chú ý:Tốc độ: mình đi thì tương đối tuân thủ tốc độ nhưng đa số lái xe ở Mỹ ko tuân thủ tốc độ tối đa cho phép.
Làn đường: là thứ bạn phải tuyệt đối tuân thủ. Đường ở Mỹ thường có làn cho bạn rẽ trái, rẽ phải riêng. Khi bạn cần rẽ trái mà làn ngược lại được đi thẳng bạn phải dừng hẳn lại đợi hết xe mới được qua, tương tự khi đi từ nhà ra, rẽ phải khi đèn đỏ (chú ý đèn đỏ được rẽ phải nhưng bạn phải dừng hẳn lại, nhường đường cho người đi bộ và làn vuông góc đang đi thẳng). Tương tự khi đi qua giao lộ mà bạn thấy biển Stop bạn bắt buộc phải dừng hẳn xe trước khi đi tiếp. Túm lại đi từ nhà ra, rẽ phải khi đèn đỏ, rẽ trái khi làn ngược lại được đi thẳng, gặp biển stop… tất cả các tình huống trên bạn phải dừng hẳn xe đợi an toàn mới được đi tiếp.
Gặp người đi bộ qua đường ở chỗ có vạch kẻ đường, bạn bắt buộc phải dừng lại hẳn đợi người đi bộ đi qua hết mới được đi.
Ở Mỹ gần như rất ít khi thấy xe sử dụng còi, nháy đèn cũng ít. Bởi đa số mọi người tuân thủ luật, làn ai người đó đi, chuyển làn thì xi nhan (tuy nhiên cũng có thành phần ngáo đá lái xe nhưng ít thôi)
Trên đường cao tốc vào và ra khỏi thành phố thường có làn HOV (nếu bạn đi từ 2 người trở lên thì được đi vào làn đó, đôi khi có chỗ yêu cầu 3 người trở lên). Ngoài ra còn có làn Express dành cho xe trả phí riêng mới được phép đi vào.
Còn nhiều thứ lặt vặt nhưng ghi nhớ mấy điểm trên là quan trọng nhất.

4. Cách sử dụng Navigation

Một số người khuyên dùng app Waze để làm navigation. App này có rất nhiều thông tin từ tốc độ tối đa, làn đường, cảnh sát, cảnh báo chướng ngại vật (ví dụ xe dừng trên đường hoặc đang sửa đường)… Tuy nhiên mình thấy Google map quen thuộc hơn và dễ dùng hơn. Ngoài ra google map có thể bật CarPlay để view trên màn hình của ô tô luôn rất tiện. Bạn nên check lại xem ô tô có sẵn màn mình chưa và điện thoại của bạn có thể dùng Carplay được không. Vì nếu không có thì thực sự việc di chuyển hết sức khó khăn.

Sử dụng Navigation trên đường cao tốc. Nếu bật Carplay + Google Map Navigation bạn sẽ thấy Google chỉ rõ cho bạn bao lâu thì rẽ, có bao nhiêu làn đường và bạn cần đi vào làn thứ mấy để rẽ cho đúng. Tuy nhiên đường ở Mỹ khá nhiều làn nhiều ngả rẽ nên bạn cần kết hợp xem biển chỉ đường để đi cho đúng. Navigation ở trong phố thì cũng không khác quá nhiều, tuy nhiên cần để ý vụ chuyển hướng mình nói ở phần trên. Thông thường bạn nên chủ động chuyển làn trước khi chuyển hướng nếu không khi cần thì bạn không thể đi vào đúng làn đường được phép chuyển hướng. Mặc dù chỉ dẫn của google rất chi tiết nhưng mình thỉnh thoảng vẫn đi sai đường, cá nhân mình có cảm nhận về không gian rất tốt.

Nhìn chung lái xe ở Mỹ không dễ nhưng cũng không quá khó. Chỉ cần bạn tuân thủ luật, bắt buộc phải có bản đồ và hiểu cách đọc bản đồ là có thể đi xe được. Cảnh báo nho nhỏ đường ở trung tâm San Francisco có những đoạn cực dốc (ngắn thôi), mình ước chừng độ dốc khoảng trên 20% nên nếu bạn lái xe ở San Francisco thì cần chuẩn bị tinh thần trước nhé.
173 | 7/26/2023 8:41:31 AM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Sáu việc không nên làm sau khi ăn cơm
Sáu việc không nên làm sau khi ăn cơm
Tin rằng có rất nhiều người sau bữa ăn sẽ ăn thêm hoặc uống thêm thứ gì đó, hơn nữa việc này đã trở thành thói quen
Có thật soi gương diện mạo đẹp hơn 30% so với thực tế?
Có thật soi gương diện mạo đẹp hơn 30% so với thực tế?
Lúc chúng ta soi gương không phải là diện mạo thật và chúng ta trong gương sẽ đẹp hơn chúng ta trong thực tế khoảng 30%
NFC và những ứng dụng thú vị của nó
NFC và những ứng dụng thú vị của nó
Chúng ta thường quan tâm đến Wifi, Bluetooth, Airdrop mà bỏ qua NFC và những ứng dụng thú vị của nó
Thai nhi phát triển như thế nào và các bà mẹ cần chú ý gì
Thai nhi phát triển như thế nào và các bà mẹ cần chú ý gì
Sau khi mang thai, các bà mẹ tương lai đều chú ý đến sự phát triển của bào thai trong bụng