Bạn có thực sự thích hợp để trở thành người viết nội dung?

Đã từng bao giờ bạn cảm thấy mình đang chậm phát triển trong nghề content dù đã làm nó đến vài ba năm? Hoặc bạn vốn rất tự tin về khả năng viết lách, văn chương của mình nhưng bài viết lại bị leader “chê lên chê xuống”, thiếu này thiếu kia, không đạt tiêu chuẩn của một bài content? Hoặc bạn đã đăng nhiều nội dung nhưng đều không có tương tác? Đôi khi bạn tự hỏi: “Liệu mình chọn nghề content là đúng chưa?”

Có một vài điều sau khi đi làm content vài năm mình mới nhận ra. Không phải cứ học giỏi Văn, viết hay là trở thành một người làm nội dung giỏi. Không phải content sử dụng ngôn từ hoa mỹ, đậm dấu ấn văn chương là chạm được vào trái tim người đọc hoặc khiến khách hàng nhấn vào giỏ hàng. Và viết mặc dù là một kỹ năng có thể luyện tập mỗi ngày để viết đúng, viết tốt hơn nhưng người làm content cần có những tố chất nhất định “trong máu” để tạo ra được những nội dung có giá trị và phát triển hơn trong nghề.

✨ Tỉ mỉ, tinh tế, có óc quan sát

Đặt yếu tố này lên đầu bởi mình nghĩ đây là điều quan trọng nhất tạo ra màu sắc, cá tính cho content của bạn, của thương hiệu mà bạn đang làm việc. Nói về cá nhân, đây là một yếu tố thuộc tính bản năng một chút nhưng bạn hoàn toàn có thể luyện tập nó nha.

Người làm nội dung phải rất cẩn thận, tỉ mỉ trong từng câu chữ mình viết ra, hay đăng lên mạng, đảm bảo nó không sai về câu từ, chính tả, thể hiện được sự chuyên nghiệp của chính mình cũng như thương hiệu của bạn. Mọi thứ khi được công khai trước mắt khách hàng phải là chỉn chu nhất.

Có óc quan sát và sự tinh tế, bạn có thể nhìn ra được những chi tiết liên quan đến chủ đề, đối tượng mà không ai chú ý và khai thác vấn đề ở dưới một góc nhìn độc đáo. Bạn sẽ tạo nên sự khác biệt trong nội dung của mình, làm bật lên nét riêng khiến người ta nhớ đến thương hiệu.

Đặt hết tâm tư, sự chú ý vào khách hàng, bạn có thể hiểu, cảm nhận được những nhu cầu, khát khao, mong muốn của họ thông qua cách họ nói, sử dụng từ ngữ khi nói chuyện với bạn cũng như là qua hành vi mua hàng của họ. Khi hiểu rõ về đối tượng, về chủ thể bạn muốn viết về, chia sẻ về, những nội dung bạn tạo ra sẽ có độ chạm khiến người đọc cảm thấy “rung động”, khiến họ hừng hực hứng thú làm một điều gì đó hay muốn mua món đồ nào đó.

Bạn có thể luyện tập khả năng quan sát bằng cách tự mô tả trong đầu về những gì bạn thấy từ tổng quan đến chi tiết, hoặc ngược lại. Ngoài ra, hãy dành thời gian thay đổi thời gian sống, làm việc, có những trải nghiệm mới ở những nơi chưa từng đi, ăn món mới hoặc làm những điều mới mẻ… Sau đó, hãy ghi lại hoặc ghi âm lại những cảm xúc, suy nghĩ của mình nhé.

✨ Có khả năng sử dụng ngôn từ “điêu luyện”

Một điều mình đã nhận ra trong quá trình viết bài và sửa bài cho một số bạn khi làm content, đó là: Có những từ có vẻ nghĩa giống nhau nhưng không thể thay thể cho nhau trong từng trường hợp nhất định được. Bởi vì các từ này có thể khác nhau về sắc thái (nặng - nhẹ, nghiêm trọng - thân thiện…) và chúng nên được sử dụng trong từng ngữ cảnh nhất định phù hợp để tránh gây ra những sự hiểu lầm không cần thiết, hoặc “lạc” chủ đề.

Người làm content nên nắm được từ nào có thể dùng trong trường hợp nào, cũng không phải lúc nào những từ ngữ hoa mỹ đều hay và đưa vào bài viết của bạn được.

Để có khả năng sử dụng ngôn từ tốt, hãy đọc sách nhiều hơn, đặc biệt là các tiểu thuyết kinh điển nổi tiếng.

✨ Có khả năng sáng tạo

Khả năng sáng tạo rất quan trọng giúp người làm nội dung có thể tạo ra content có tính đột phá cao và khiến người đọc, người xem có hứng thú, cảm thấy bị hấp dẫn. Từ một chủ đề, đối tượng, người làm nội dung cần đặt dưới nhiều góc nhìn, cách thức thể hiện khác nhau, đưa vào ngữ cảnh khác nhau để tạo ra những content có tính đa dạng, phục vụ mục tiêu cuối cùng của nội dung, bản kế hoạch hay chiến dịch.

Để luyện khả năng sáng tạo, mỗi ngày hãy tìm cho mình 1 chủ đề, đặt đồng hồ trong thời gian ngắn tầm 15 - 20 phút và viết xuống thật nhiều ý tưởng bạn có thể nghĩ được để viết/làm content về nó. Đến một thời điểm nào đó, bạn sẽ có khả năng nhảy số, sáng tạo nhanh khi nghĩ về một đối tượng sản phẩm nào đó.

✨ Ham học hỏi

Content là một lĩnh vực mà đòi hỏi bạn phải học hỏi liên tục để phát triển nó. Đó có thể là học hỏi tư duy, kỹ năng trong lĩnh vực content, marketing nói riêng, cũng có thể là khả năng học nhanh, tìm hiểu sâu, nghiên cứu một sản phẩm/đối tượng nào đó khi bạn nhận được “đề bài” từ sếp hay khách hàng.

Có một sự thật: Khi bạn làm content cho một sản phẩm/lĩnh vực mới, cho dù có những buổi traning đi nữa, bạn vẫn cần phải tự học, tự tìm hiểu về thứ mình đang làm thật nhiều, trong những quyển sách, tài liệu, catalog, qua mạng, qua đồng nghiệp, đối tác… Như vậy, bạn mới có thể có được cái nhìn đủ chiều sâu và độ rộng để lên những content thực sự phù hợp kênh. Có đôi khi bạn còn không có nhiều thời gian suy nghĩ mà phải yêu cầu nộp kế hoạch, bài viết về một sản phẩm, ý tưởng mới mẻ thì việc học hỏi nhanh rất quan trọng.

Khi đi làm, mỗi người đều có thời gian làm việc như nhau và công việc riêng nên không thể có thời gian hướng dẫn, tâm sự với bạn khi gặp một dự án mới hay chỉ bạn khi bạn làm sai, chỉ có sự ham học, khả năng tiếp thu cùng nhìn nhận vấn đề nhanh mới giúp bạn rút kinh nghiệm trong công việc và phát triển.

Tất cả các tố chất này có thể là bản năng, nhưng nhất định có thể làm luyện được tốt hơn trong quá trình làm việc. Nếu bạn muốn đi xa cùng nghề content, hãy tự biến mình thành một người có những tố chất làm nghề và không ngừng bền bỉ luyện tập nhé.

113 | 9/26/2023 10:01:20 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
No data
Không có dữ liệu