Đừng chơi chứng khoán, nếu bạn muốn giàu

Nếu bạn rất rất giàu, sau khi đã phân bổ tất cả tiền cho nhiều mục đích khác nhau mà vẫn dư đâu đó tầm 1 tỷ trở lên và muốn quẳng bừa nó đi mà không suy nghĩ, hoặc nếu là trader full-time, investor thì bạn không cần đọc bài này.
Còn nếu bạn đang có ý định “chơi” chứng khoán, hay đang “chơi” với số vốn trăm triệu đổ lại thì bài này dành cho bạn.

Ủa thế tại sao đừng chơi

Đầu tiên mình muốn bàn về cụm từ đã quen miệng với đa số mọi người thời nay: “chơi chứng khoán”. Nhìn nó rất bình thường nhưng mà khoan, đó là chơi, là “chơi” chứng khoán.
Theo từ điển tiếng việt

Chơi là hoạt động giải trí hoặc nghỉ ngơi"

Hoặc khái niệm khác như

Chơi là hoạt động chỉ nhằm cho vui mà thôi, không có mục đích gì khác

Điểm chung của những định nghĩa trên thì chơi chủ yếu để giải trí, và không có mục đích rõ rệt chứ chưa hề nói tới chuyện sinh lời, làm giàu…Vậy là nếu “chơi” chứng khoán, thì hiểu là lấy chứng khoán để tiêu khiển, chứ không có lợi nhuận gì cả.
Tại sao mình lại đề cập chuyện này, bởi thái độ nhìn nhận sự việc thế nào, thì hành động cũng tương ứng thế đó. Và nếu chúng ta tiếp cận với tâm thế không nghiêm túc, thì hành vi cũng không đúng đắn theo.

Vậy đa số chúng ta đã nhầm ngay từ lúc bắt đầu…

Mà kệ nó đi, miễn tôi thắng là được. Nhưng chắc chưa, bởi mình thấy

Chúng ta chỉ thắng (bền vững), NẾU CÓ TẤT CẢ 3 YẾU TỐ


- Chúng ta cực kỳ giỏi

Giỏi = Quyết tâm + Kiến thức + Thời gian.

Đầu tiên thì nếu chúng ta thực sự nghiêm túc với việc làm giàu từ chứng khoán, chúng ta xem nó như một nghề để sống thì sau đó tìm hiểu thật kỹ về nó. Mọi kiến thức có thể, như cái cách bạn bước vào công việc của mình và bắt đầu phát triển.
Nếu như vế quyết tâm ai cũng có thể làm được thì vế kiến thức, chúng ta không được đảm bảo. Vì đơn giản mức độ thông minh, nhạy bén và tiếp thu của mỗi người là khác nhau. Có người thì rất giỏi về sự sáng tạo, hay các hoạt động khéo léo, nhưng khả năng logic, phân tích dữ kiện thì không sáng suốt bằng. Vậy nên mình cũng không ngạc nhiên khi nhiều người bảo “không thích mấy trò xanh đỏ”, “không thích mấy con số nhảy nhảy”.
Nếu như chúng ta đủ tiềm năng thì điều tiếp theo cần là thời gian. Thời gian để học hỏi kiến thức, thời gian làm quen thị trường, thời gian để trở nên pro…Thời gian nhanh hay chậm cũng tùy thuộc vào mỗi người. Nhưng chắc chắn là phải ở trong thị trường tài chính đủ lâu, chúng ta mới có thể "cảm" được thị trường vận hành như thế nào.
Vậy muốn giỏi thì chỉ cần có quyết tâm có kiến thức có thời gian là đủ. Mà thực hiện điều đó có đơn giản như cách mình nói hay không thì mình không chắc.

- Chúng ta cực kỳ kỷ luật
“Còn mười mấy phiên nữa mới về bờ”, “Mới bán non hôm kia”. Chúng ta thấy nhan nhản những lời tiếc hùi hụi trên các page, hội nhóm chứng khoán. Hay bên crypto sẽ là cụm từ cháyyyy, khi nhắc đến futures.
Nguyên nhân chung của các kết quả trên là không kỷ luật. Điều mà mình và số đông chúng ta đang thiếu. Trong thị trường tài chính thì kỷ luật là yếu tố sống còn. “Kiếm củi 3 năm, đốt 1 giờ” hoàn toàn đúng trong lĩnh vực này. Nó nhiều tới mức mình cũng không muốn đề cập về mẩu chuyện kiểu thắng rất nhiều nhưng sau đó thua sạch. Đó là lý do mình xài từ: thắng “bền vững” ở đầu post.
Mình có đọc được câu rất hay rằng:

Market không sợ người thắng nhiều, chỉ sợ người thắng đều.

Họ thắng một cách vững bền theo thời gian. Và muốn làm được vậy thì phải có kỷ luật. Mà trước khi đạt kết quả marco kia, họ phải kỷ luật trong những quyết định nhỏ của mình. Như giá phải về đúng mức mới mua, âm 10% phải cắt,..Như chúng ta chả phải -50% tài khoản nếu đã cắt từ lúc nó xuống 10%, hay chả phải đu đỉnh làm gì nếu tuân thủ theo đúng chỉ số. Mấy quyết định micro đó sẽ tạo nên kết quả chung cuộc.
Đứng bên ngoài nhìn thì dễ nhưng khi ở trong cuộc, đứng trước ngã rẽ giàu lên hay nghèo đi với những quyết định của mình, bản chất con người về tham lam, sợ hãi mới bộc phát. Và chúng ta sẽ nhanh chóng có nhiều lần rút sợi dây kinh nghiệm…

- Chúng ta cực kỳ may mắn
May mắn ở đây được hiểu là có thời
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Nếu không có thời hay vào thị trường sai thời điểm, chặng đường của chúng ta sẽ cực kỳ khó khăn. Điển hình như giai đoạn thị trường tăng phi mã, gần như mua là thắng. Chúng ta không cần tốn nhiều công sức vì xu hướng chung là tăng. Nhưng nếu không may vào trúng giai đoạn downtrend thì sao, thì độ khó X10. Nếu bạn không đánh phái sinh bên chứng khoán hay futures bên crypto thì sẽ phải tìm kiếm chắt chiu từng cơ hội có được.
Đó là may mắn mang tính marco, còn về mặt micro, may mắn có thể xuất hiện dưới dạng mua một mã, một con nào đó và nó tình cờ tăng giá ngoài dự đoán. Hay vô tình bán y đỉnh, mua y đáy.
Khi xưa bên crypto, mình có đúa bạn chỉ tham gia một khoảng thời gian ngắn, nhưng mà hễ nó đụng vào con nào, thì con đó sẽ xuống giá sml. Đỉnh điểm là lúc 1 coin có tên là FTM cực kỳ nổi. Nó vừa mua FTM xong, thì cha đẻ của DeFi, Andre Cronje tuyên bố rút lui và FTM sụp mạnh. Sau đó bạn mình quyết định byebye thị trường này. (Giờ mình nhìn lại thì nó thật là may mắn vì đã “xui” như thế)

  • Quyết tâm, kỷ luật, may mắn.
  • Quyết tâm, kỷ luật nhưng không may mắn thì cực kỳ vất vả
  • Quyết tâm, may mắn nhưng không kỷ luật thì sớm muộn cũng thua lại
  • Kỷ luật, may mắn nhưng không quyết tâm thì sợ là bỏ ngay từ đầu vì đã không thích thú về nó thì chắc gì có hứng tìm hiểu sâu hơn.

Thế nếu chúng ta có cả 3 thì sao?

Thì phải xét tới số vốn chúng ta đầu tư bao nhiêu. Bởi vì nếu con số quá nhỏ thì lợi nhuận 30%, 50% hay X2 trong 1 năm cũng không đáng kể. Giả sử chúng ta ăn 30% của 100 triệu là 30 triệu/ năm. Chia nhỏ nó ra là 12 tháng thì trung bình mỗi tháng được 2 triệu rưỡi. Nếu nó thực sự thấm so với trí lực, sức lực, thời gian bạn bỏ ra thì ổn thôi.
Nhưng mà,đó là nếu chặng đường chúng ta cực kỳ suôn sẻ trong 1 thị trường ổn định chứ chưa nói tới việc thế nào chả có lúc thăng lúc trầm mà thị trường Việt Nam thì thường được gọi vui là trứng vịt trứng khoán
*Xíu góc nhìn ở chỗ này

Mà nếu một ai đó có 100 triệu để đầu tư chứng khoán thì mình tin là người đó đã có rất nhiều tài sản hoặc thu nhập khác sinh lời trong 1 tháng. Và con số 2.5 triệu 1 tháng không đáng là bao với họ. Hoặc nếu 100 triệu đó là tất cả những gì người ta gom góp được, thì người ta đã quên "Đừng bỏ tất cả trứng vào một rổ".

Thật sự việc ngày nào cũng phải nhìn bảng điện, phải hao tâm tốn sức suy nghĩ về nó và cái cảm giác thấp thỏm đó, nó khiến đời sống tinh thần của chúng ta bị ảnh hưởng đáng kể. Trong khi lợi nhuận đổi lại chả đáng là bao. Ngày mình quyết định nghỉ bên chứng khoán, mình thấy nhẹ nhõm thanh thản vô cùng.

À, nhiều người gồm cả mình tham gia thị trường với tâm thế thử cho biết cho hiểu, để sau này khi mà có tiềm lực lớn hơn sẽ quay lại. Mình thấy đây là 1 ý tưởng khá hay để áp dụng.

Vậy xong vế đừng chơi chứng khoán rồi, thế làm sao giàu?

Với tư cách một đứa chưa giàu, nên mình không dám múa rìu qua mắt thợ ở góc nhìn này. Nên dưới đây sẽ là quan điểm của mình mọi người có thể tham khảo.
- Đầu tư chứng khoán
À thì đừng chơi nữa, nếu hội đủ mấy yếu tố mình nói trên thì hãy đầu tư một cách nghiêm túc thôi. Bởi có sự thật là thị trường không bao giờ thiếu cơ hội và lợi nhuận của nó rất rất lớn. Còn đầu tư như thế nào thì quá nhiều chuyên gia, khóa học từ miễn phí tới trả phí ra đời để hướng dẫn điều đó rồi. Nhiệm vụ của bạn là tìm cho mình lựa chọn khôn ngoan nhất.
Giả sử vốn 100 triệu, mỗi năm lợi nhuận 30% thì sau 5 năm chúng ta đã gần X4 lận.
- Đầu tư bản thân mình
Những ý này thì cũng đã được đề cập quá nhiều rồi nên mình không nói nữa. Hiểu nôm na là đầu tư bản thân thêm kiến thức, thêm sức khỏe…thì chúng ta sẽ có cơ hội rộng mở hơn. Và đầu tư chính mình luôn là đầu tư có lời nhất
- Đầu tư vào các hoạt động truyền thống
Về ý này thì mình nhớ lại thời của ba má mình, lúc những dạng đầu tư tài chính chưa xuất hiện. Mọi người sẽ tìm cách kinh doanh sản xuất thứ gì đó. Và ở thời đấy thì người ta vẫn giàu thôi, mà cái giàu đó nó bền vững hơn so với giàu xổi trong tài chính. Vì chả ai biết được ngày mai của mấy dự án kia sẽ như thế nào (Luna, FTX là 1 ví dụ). Thứ mình tận tay làm, tâm huyết còn chưa chắc đáng tin huống gì tin tưởng vào người khác.
- Đầu tư vào các hoạt động trên nền tảng online
Thời đại mà mọi thứ đều có thể bán, mình biết là có quá nhiều cách để kiếm được tiền. Mình cũng không kể ở đây vì nó chỉ như muối bỏ bể và có dành riêng 1 bài ra viết cũng chưa hết

Kết lại

Tuy phần sau của bài viết này khá lẹ nhưng phần trước thì đó là thực sự là điều mình muốn nói. Một cách tâm huyết từ những trải nghiệm của chính mình.
208 | 6/22/2023 5:13:53 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Viễn cảnh đầu tư 2024: giá hàng hóa leo thang và “chiếc giẻ lau” mới của Mỹ
Viễn cảnh đầu tư 2024: giá hàng hóa leo thang và “chiếc giẻ lau” mới của Mỹ
Lạm phát vẫn ở mức cao khiến FED có cái cớ để tiếp tục duy trì thắt chặt, giá cả của các loại hàng hóa và tài sản vẫn tiếp tục xu hướng gia tăng
FOMO - yếu tố khiến các Nhà đầu tư thua lỗ trên thị trường
FOMO - yếu tố khiến các Nhà đầu tư thua lỗ trên thị trường
Hãy tưởng tượng hôm nay là tối thứ 6 và bạn có 1 deadline cần hoàn thành ngay trong tối nay.
Mình học được gì sau cú
Mình học được gì sau cú "big short" bay 6 tháng lương?
Nếu bạn hỏi: thị trường tài sản số có nhiều cơ hội hay không. Mình sẽ mạnh dạn trả lời có
Các chỉ số chứng khoán thế giới nhà đầu tư cần biết
Các chỉ số chứng khoán thế giới nhà đầu tư cần biết
Khi tham gia đầu tư, ngoại trừ những biến động trong nước thì các chỉ số chứng khoán thế giới cũng là điều mà bạn cần quan tâm