Những nhân vật Black Myth sẽ khai thác tiếp sau Wukong

Sau Wukong, series Black Myth sẽ khai thác tiếp Thiện Nữ U Hồn, Phong Thần Bảng, Khu Ma Đế Chân Nhân, Sơn Hải Kinh, Liêu Trai Chí Dị…
Theo thông tin từ tianyancha (web về các doanh nghiệp của Trung Quốc) thì Game Science đã đăng ký các thương hiệu sau:

黑神话: 姜子牙 (Black Myth: Jiang Ziya - Hắc Thần Thoại: Khương Tử Nha)

Chữ "黑神话" thì dễ rồi, là Hắc Thần Thoại còn chữ "姜子牙" là Khương Tử Nha - nhân vật chủ chốt trong Phong Thần Diễn Nghĩa.
Việc Game Science khai thác tiếp một trong tứ đại danh tác của Trung Hoa sau Tây Du Ký là khá dễ hiểu. Cũng giống như Tây Du Ký, trong Phong Thần Diễn Nghĩa có đa dạng các chủng loại nhân vật, từ tiên hạ phàm với pháp thuật đỉnh cao cho đến yêu quái với các đặc tính thú vị, cho nên dễ dàng tiên đoán Black Myth: Jiang Ziya sẽ là một game tương đối giống Black Myth: Wukong.
Với nhân vật Khương Tử Nha làm trung tâm, có thể thấy tương tự như nguyên tác rõ ràng tuyến chính diện sẽ là phe Đạo Giáo còn phản diện là Trụ Vương và Hồ ly tinh Đát Kỷ xinh đẹp. Tuy vậy, với đặc trưng của Hắc Thần Thoại, rất có thể Game Science sẽ làm mới câu chuyện theo hướng đen tối hơn, ví dụ như quan hệ giữa Đát Kỷ và Trụ Vương là tình yêu thực sự chứ không đơn giản là lợi dụng chẳng hạn, và Trụ Vương không hề tàn ác như người ta nói, mọi thứ ông làm đều có nguyên do.

黑神话: 小倩 (Black Myth: Xiao Qian - Hắc Thần Thoại: Tiểu Thiên)

Chữ "小倩" có nghĩa là Tiểu Thiên, gợi nhớ đến Nhiếp Tiểu Thiên trong bộ phim kinh điển của Hong Kong là Thiện Nữ U Hồn phỏng theo một mẩu chuyện trong Liêu Trai Chí Dị - tiếp tục là một trong tứ đại danh tác khác của Trung Hoa. Nhắc đến Thiện Nữ U Hồn thì không ai có thể quên được vẻ đẹp thoát tục của Nhiếp Tiểu Thiên do Vương Tổ Hiền đóng, và cả những chi tiết lãng mạn rất gây nứng như đoạn anh chàng Ninh Thái Thần trốn trong bồn tắm ngay lúc Tiểu Thiên vẫn còn đang khỏa thân.
Ngoài yếu tố lãng mạn thì Thiện Nữ U Hồn cũng có rất nhiều cảnh combat rất đặc sắc như những màn múa kiếm yểm bùa trừ yêu của Yến Xích Hà - các nguyên liệu này có thể mang đến một game play hết sức mới lạ. Ví dụ như cơ chế thực hiện xong các điều kiện (yểm bùa) thì mới bắt đầu tạo được sát thương. Phải đốt loại hương đặc biệt thì mới nhìn thấy ma, nhìn thấy ma rồi thì phải dán bùa thì mới dùng kiếm chém vào được.
Mặc dù vậy, cái khó khi làm game này đó là nhân vật Yến Xích Hà không nổi tiếng và không được ai hâm mộ, dù ông võ nghệ cao cường, kiến thức trừ tà uyên thâm nhưng lại già và xấu trai, Nhiếp Tiểu Thiên là nhân vật duy nhất thu hút người chơi vì xinh đẹp và hay cởi quần áo tắm bồn. Nhưng Tiểu Thiên chỉ là một hồn ma vất vưởng không có chút võ lực gì. Việc buff cho Tiểu Thiên trở thành đả nữ tồn tại một số nguy cơ phá hỏng hình tượng ngọc nữ vốn có.
Chính vì vậy, Game Science nên đi theo hướng làm Black Myth: Xiao Qian là một game thiên về yếu tố kinh dị, khám phá và giải đố giống như Alan Wake sẽ phù hợp hơn là thiên về đánh đấm và thần thoại giống như Black Myth: Wukong.

黑神话: 钟馗 (Black Myth: Zhong Kui - Hắc Thần Thoại: Khu Ma Đế)

Chữ "钟馗" có nghĩa là Chung Quỳ, một vị đạo sĩ trừ yêu ma trong dân gian Trung Quốc, ông có các tên gọi khác nghe hoành tráng hơn, như Khu Ma Đế Chân Nhân, Tứ Phúc Trấn Trạch Thánh Quân, trong Đạo Giáo thì Chung Quỳ được gọi là Dực Thánh Lôi Đình Tà Trấn Trạch Tứ Phúc Khu Ma Tịch Khu Ma Thoong Khu Vui Chơi Giải Trí Tổng Hợp…(tên dài quá nên là thôi anh em không nhớ được đâu).
Thực sự thì nhân vật Chung Quỳ tuy xa lạ với đại đa số người Việt Nam nhưng là một đối tượng hoàn hảo để làm game. Bởi Chung Quỳ tuy nổi tiếng và ai cũng biết (ở Trung Quốc và Kyoto của Nhật, nhà nào cũng thờ hoặc đặt tượng, treo tranh Chung Quỳ trong nhà để xua đuổi tà ma) nhưng không xuất hiện ở trong tác phẩm văn học cụ thể nào, thậm chí là còn chưa có phim điện ảnh hay truyền hình nào khai thác nên rất dễ để biên kịch và sáng tạo cốt truyện cũng như thiết kế nhân vật.
Thứ hai là Chung Quỳ sống vào thời nhà Đường - đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất về kiến trúc, trang phục và văn hóa của Trung Hoa. Ba tựa game AAA đầu tiên của Trung Quốc là Black Myth: Wukong, Project: The Perceiver, Where Winds Meet đều có bối cánh là thời kỳ nhà Đường hay hậu Đường.
Thứ ba là Chung Quỳ sống ở khu vực Ung Châu, Giang Nam - đây là một vùng đất rất tươi đẹp, trù phú và có ngoại cảnh đặc trưng của Châu Á với các cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay, con sông, bên nước, chùa chiền. Rất có thể Chung Quỳ cũng được game thủ Việt Nam thích thú và đón nhận vì Ung Châu có đường biên giới với Việt Nam (chính là cái thành ngày xưa Lý Thường Kiệt và Nông Trí Cao tiến đánh).
Thứ tư, Các mẩu chuyện về Chung Quỳ lại là những nguyên liệu rất tốt để chắp nối lên một ý tưởng hay, ví dụ như giai thoại "Đường Huyền Tông mộng tiên" và bức họa "Xu điện Chung Quỳ đồ" hay bộ ba Tam Phục Ma Đế Quân của vùng đất Giang Nam.
Có thể nói Chung Quỳ chính là một hình tượng Đạo sĩ trừ tà Yến Xích Hà mà Game Science đang muốn xây dựng. Một nam nhân cầm kiếm, ăn mặc như Trương Tam Phong nhưng lại không xử Thái Cực quyền mà sử dụng pháp thuật, bùa chú, niệm kinh chiến đấu với ma quỷ thực sự là một nét rất mới trong làng game thế giới, Resident Evil của Châu Á.

黑神话: 山海 (Black Myth: Mountains and Seas - Hắc Thần Thoại: Sơn Hải Kinh)

Sơn Hải Kinh mặc dù không nằm trong tứ đại danh tác Trung Hoa nhưng cũng nổi tiếng không hề kém cạnh bất cứ tác phẩm nào. Thực tế, Sơn Hải Kinh không thuần túy là một tiểu thuyết, nó không bao hàm một mẩu chuyện dài nào mà là những ghi chép huyền huyễn rất phong phú về địa lý, sinh vật - cứ như thể là viết concept làm game từ cả nghìn năm trước.
Có thể tưởng tượng ra một game về Sơn Hải Kinh sẽ là Monster Hunter của Á Đông, sẽ rất tuyệt vời nếu Game Science làm một thế giới mở đầy đủ 103 yêu quái của Sơn Hải Kinh, nào là Phượng Hoàng, Kỳ Lân, Cửu Vĩ Hồ, Cổ Điêu, Hàm Dương, Hợp Dũ…

黑神话: 搜神 (Black Myth: In Search of the Supernatural - Hắc Thần Thoại: Truy Huyền Huyễn)

Chữ "搜神" gợi mở đến tác phẩm In Search of the Supernatural (搜神记) của tác giả Thiên Bảo trong kho tàng văn học của Trung Quốc, cuốn này là những ghi chép về những truyền thuyết, tin đồn, truyện kể trong dân gian liên quan đến các vấn đề kỳ bí như thần thánh, ma quỷ. Có thể hiểu In Search of the Supernatural của Thiên Bảo gần giống Liêu Trai Chí Dị.
Có tổng cộng tới 464 câu chuyện được kể trong cuốn sách, rất khó để đoán được Game Science sẽ lựa chọn những nguyên liệu nào để làm game, nhưng dựa vào việc hãng đã đăng ký thương hiệu Tiểu Thiên của Thiện Nữ U Hồn thì có một sự liên hệ rất đáng chú ý là trong In Search of the Supernatural có một mẩu chuyện tương tự motif của Thiện Nữ U Hồn và rất có thể nó chính là phiên bản gốc của giai thoại dân gian về một người đàn ông yêu một hồn ma (vì In Search of the Supernatural được viết vào thời nhà Tấn tức là thế kỷ thứ 4 trong khi Liêu Trai Chí Dị được viết tận hơn 1000 năm sau đó ở thế kỷ 17) - đó là câu chuyện về Thiếu nữ Thiên Nga
Thiếu nữ Thiên Nga kể về chuyện một chàng trai nhìn thấy Thiên Nga hóa thành mỹ nhân và tắm khỏa thân ở hồ nước, sau đó chàng trai lấy cô về làm vợ mà không biết rằng cô là một hồn ma.
Có thể thấy Game Science rất có hứng thú với thể loại game kinh dị khi đăng ký hẳn 3 tên thương hiệu về Tiểu Thiên, Chung Quỳ và In Search of the Supernatural, có thể họ đang phân vân nên làm về hồn ma Mỹ nhân hay là Đạo sĩ trừ tà nổi tiếng mọi nhà.

黑神话: 大荒 (Black Myth: Vast Plains - Hắc Thần Thoại: Đại Lục)

Chữ "大荒" có nghĩa là Đại Hoang tức là một vùng đất rộng lớn, có vẻ như đây là một ý tưởng mà Game Science tự sáng tạo mà không dựa vào bất cứ nguyên tác nào.
Chỉ từ tên của dự án ta có thể mường tượng ra một lục địa lớn, Đại Hoang cũng có thể ám chỉ chính Trung Hoa - Game Science đang muốn tự tạo ra một thế giới, Vast Plains sẽ giống như The Land Between trong Elden Ring, The Continent trong The Witcher, Azeroth trong Warcraft hay Middle-earth trong Lord of the Ring, Westeros trong Game of Thrones chăng?
Nếu như vậy thì hẳn nhiên tham vọng của Game Science rất lớn, đây cũng là một nước đi rất đúng đắn.
Ở giai đoạn khởi nghiệp, chưa có tên tuổi họ cần dựa vào sự nổi tiếng của các nguyên tác có sẵn giống như Black Myth: Wukong thành công nhờ vào Tây Du Ký - nhưng sau khi có chỗ đứng rồi, cần phải thoát khỏi vòng an toàn và tự tạo ra content của riêng mình, từ đó đảm bảo sự phát triển lâu dài, vững mạnh.

Tổng kết

Như vậy, có thể thấy rõ hướng đi của Game Science trong tương lai được chia thành 4 phương án như sau
  1. Tiếp tục công thức thành công của Black Myth: Wukong với một game có phong cách y hệt là Black Myth: Jiang Ziya
  2. Thay đổi phong cách game với thế giới rộng mở hơn nhưng vẫn giữ được các tinh túy từ cơ chế game play: Black Myth: Mountains and Seas
  3. Đổi mới hoàn toàn phong cách game với thể loại kinh dị, yếu tố ma quỷ với Black Myth: Xiao Qian, Black Myth: Zhong Kui, Black Myth: In Search of the Supernatural
  4. Đổi mới toàn diện khi không còn dựa vào nguyên tác sẵn có nữa mà tự tạo ra content, chính thức bắt tay vào làm game đỉnh cao toàn diện: Black Myth: Vast Plains
Có thể thấy chiến lược của Game Science thực sự rất có tầm nhìn, chúng ta sẽ còn phải nhắc đến họ rất nhiều nữa trong tương lai - như một trong những lá cờ đầu của nghành game Trung Quốc. Tên tuổi của họ rất có thể sẽ trở thành huyền thoại.
Black Myth: Wukong VN
104 | 8/25/2024 2:00:19 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
No data
Không có dữ liệu