Sự kiện "Di Lặc giáng thế" - ánh sáng giữa Tam Giới suy đồi

Trong Black Myth: Wukong, phân đoạn Thiên Mệnh Hầu cùng Trư Bát Giới yết kiến Di Lặc ở chân núi Cực Lạc là một tình tiết rất thú vị và ẩn chứa nhiều tầng nghĩa.

IMG

Với những người lần đầu chơi game, trải nghiệm tìm lối lên Cực Lạc Cốc quả nhiên rất khó khăn khi mò mãi chẳng thấy đường mà đi. Tuy nhiên, nếu tinh ý thì ngay từ lời thoại đầu tiên của Di Lặc đã ẩn chứa gợi ý: "Ta đang quan sát tượng, trông kìa! cái rốn có to quá không?" - Đúng! Chính xác, lối vào Cực Lạc Cốc là một đường hầm ngay giữa rốn bức tượng Di Lặc tạc trên núi.

"Ngươi không thể thấy Phật, vì trong tâm ngươi không có Phật. Tâm nhã thành, đường sẽ tự khai" - Cách kể chuyện tài tình của Game Science đã giúp người chơi có cùng tâm trạng với chính nhân vật trong game, những ai không rõ sẽ bực tức với cách thiết kế map giống như Trư Bát Giới, còn những ai thấu hiểu giáo lý Phật giáo sẽ cực kỳ tâm đắc, giống như Thiên Mệnh Hầu.

Lại nói về nhát bồ cào mà lão Trư vì cáu gắt bổ lên người "tiểu hòa thượng lừa đảo". Bản thân Trư Bát Giới khi còn là Thiên Bồng nguyên soái từng sống ở Thiên Đình, trong quá trình thỉnh kinh cùng Đường Tam Tạng cũng có gặp qua Di Lặc, thỉnh kinh xong trở thành Tịnh Đàn Sứ Giả có Phật vị Bồ Tát thì lại càng có nhiều cơ hội gặp gỡ. Chuyện tái ngộ Di Lặc ở Cực Lạc Cốc mà không nhận ra ban đầu nghe qua thì vô lý.

Trong quá trình đồng hành cùng Trư Bát Giới, nếu chúng ta dừng chân nghỉ, lão sẽ kể chuyện cho nghe, cũng có nhắc đến Di Lặc như là sư phụ của Hoàng Mi, mô tả Di Lặc là một "lão to béo" - rõ ràng khác xa hình hài một cậu bé ngây thơ ở Cực Lạc Cốc.

Ở đây có thể hoàn toàn loại trừ khả năng Trư Bát Giới vờ như không quen hay thậm chí là ngốc nghếch nên...quên, bởi trong nhiệm vụ bái bốn bức tượng Phật Di Lặc ta cũng dễ dàng nhận thấy rõ tượng và người trông khác hẳn nhau.

Vậy tại sao lại có sự không đồng nhất về ngoại hình này?

Đây chính là huyền cơ quan trọng bậc nhất trong cốt truyện của Black Myth: Wukong, để hiểu được trước tiên chúng ta cần nhìn lại cấu trúc story line của game.

Trong 6 Chương của Black Myth: Wukong, nếu chúng ta chỉ đi nhánh nội dung chính thì sẽ chỉ "xào" qua "bề mặt tảng băng" và đi đến kết cục là bad ending, Thiên Mệnh Hầu đội Vòng Kim Cô và trở thành một Tôn Ngộ Không khác bị kiểm soát.

Tiếp tục đi theo nhánh quest ẩn do Dương Tiễn cử Mai Sơn Thất Quái dẫn dắt, chúng ta trong vai Thiên Mệnh Hầu sẽ chạm đến tầng nghĩa sâu hơn nữa trong cốt truyện, có cái nhìn cận cảnh hơn về Tam Giới Lục Đạo.

Chi tiết về kế hoạch của Dương Tiễn đọc ở đây:

https://www.facebook.com/.../permalink/443512368842679/

Hầu hết quest ẩn các chương đều thể hiện mặt tối của Thiên giới và cả Phật giới xoay quanh bốn chữ "trường sinh bất lão" - giống như việc Dương Tiễn dẫn chúng ta đi một vòng để mắt thấy tai nghe.

Nổi cộm nhất là câu chuyện ở chương 4, đã gợi mở ra những âm mưu vô cùng thâm độc của Tây Vương Mẫu và Thái Thượng Lão Quân xoay quanh Hội Bàn Đào, Cẩm Lang Tiên khởi phát từ "trường sinh bất lão".

Hay chương 2, nếu không đến Lưu Sa Quốc ta nào có thể biết nguyên nhân Vương Quốc này suy sụp có bàn tay thao túng của Linh Cát Bồ Tát.

Chương 5, là câu chuyện về nguồn gốc Dạ Xoa của Hồng Hài Nhi có bàn tay sắp đặt của Thái Thượng Lão Quân - tình tiết này dẫn ra sự kiện diệt chủng Dạ Xoa quốc và cả La Sát quốc.

Kể cả chương 1 chuyện tà thuật hồi sinh người chết dường như cũng có dính dáng đến Quan Âm Bồ Tát. Đó cũng chẳng phải cũng là một cách đạt "trường sinh bất lão" sao?

Ở intro của game, hẳn chúng ta còn nhớ câu nói rất ẩn ý của Tôn Ngộ Không: "Trường sinh bất lão? Tam Giới Lục Đạo chẳng phải cũng bị hủy hoại vì bốn chữ này sao?" - Dường như Tôn Thần, Tiên tử, Phật chúng không phải tự nhiên mà đạt thành "trường sinh bất lão", mọi thứ đằng sau có lẽ là một điều khủng khiếp.

Chi tiết về giả thuyết trường sinh bất lão đọc ở đây:

https://www.facebook.com/.../permalink/451533124707270/

Chi tiết về giả thuyết Hội Bàn Đào đọc ở đây:

https://www.facebook.com/.../permalink/449940771533172/

Duy nhất chỉ có chương 3, quest ẩn lại không phải một "màu đen" mà lại là "khoảng sáng" khi Thúy Lạp Võ Sư dẫn chúng ta đến Vườn Dưa Hấu gặp Di Lặc. Phải chăng Dương Tiễn không chỉ nói ra cái suy đồi của Thiên Đình mà còn đồng thời gợi ý luôn một tia sáng hy vọng - đó chính là Di Lặc.

Nếu để ý, sẽ thấy trong chuỗi quest ẩn ở chương 3, lời thoại của kẻ săn kho báu cũng có nhắc đến bốn chữ "trường sinh bất lão" cụ thể thì hắn mô tả: "Nghe nói trong núi này có một vườn dưa, nó được Phật Tổ trồng cách đây hàng trăm năm. chỉ cần ăn một miếng sẽ trường sinh bất lão."

Khi chúng ta đến Vườn Dưa Hấu và đánh bại thành công Thúy Lạp Võ Sư, Di Lặc sẽ xuất hiện và bổ một quả dưa mời Thiên Mệnh Hầu, con khỉ này không nói không rằng chẳng muốn ăn - đây dường như là một phép thử của Di Lặc vì nếu là một kẻ hám trường thọ thì chắc chắn sẽ lao tới muốn ăn dưa cho bằng được. Phải thoát khỏi những ham muốn trần tục thì mới đủ điều kiện trở thành Thiên Mệnh đích thực.

Quay trở lại vấn đề ngoại hình khác nhau của Di Lặc, có thể thấy dường như cậu bé xuất hiện ở Cực Lạc Cốc là một kiếp luân hồi và Di Lặc không hề "trường sinh bất lão" giống như các Tôn Thần, Tiên Tử hay Phật chúng khác.

Giữa một thế giới mưu mô với rất nhiều thế lực tranh đấu, con người cơ cực trở thành những bóng ma giữa trời tuyết, thần tiên suy đồi, hóa ra anh minh nhất lại là một đứa trẻ ngây thơ như tờ giấy trắng, đúng là đúng mà sai là sai.

Ngoài ra, đây cũng có thể là hình hài của Di Lặc trong một sự kiện gọi là "Di Lặc giáng thế"

Truyền thuyết và kinh điển của hầu hết tông phái Phật Giáo từ Phật Giáo Đại Thừa, Phật Giáo Mật Tông cho đến Phật Giáo Thiền Tông, Tịnh Độ Tông đều có một điểm nhất quán về Di Lặc.

Theo đó, trong tương lai, nếu Phật pháp bị lãng quên trên Trái Đất - tức là thời kỳ mạt pháp bắt đầu thì cũng là lúc Đức Di Lặc sẽ xuất hiện, giác ngộ đạo pháp và giảng lại cho chúng sinh. Đức Di Lặc được coi là vị Phật cuối cùng hay vị Phật của tương lai là vì thế.

Không khó để nhận ra Tam Giới trong Black Myth: Wukong đã rơi vào thời kỳ mạt pháp, tượng Phật đổ nát khắp nơi, chúng sinh lầm than, Thiên giới suy đồi. Di Lặc chính là một niềm hy vọng mà Dương Tiễn muốn giới thiệu cho Thiên Mệnh Hầu.

Như vậy, có thể đoán ra phần nào diễn biến của DLC (nếu có), việc Tôn Ngộ Không dựng cờ khởi nghĩa đánh lên Thiên Đình sẽ bất thành nếu như không sỡ hữu một cương lĩnh chính trị đúng đắn có tính chính danh - Di Lặc là chìa khóa cho vấn đề này.

13 | 10/13/2024 11:03:20 AM
Bình luận
Để lại bình luận login / Đăng ký
Bài viết liên quan
Profile và tội của mấy thầy trò Đường Tăng trong Black Myth: Wukong
Profile và tội của mấy thầy trò Đường Tăng trong Black Myth: Wukong
Trong Black Myth: Wukong thì Sa Tăng và Tam Tạng không xuất hiện trong game nhưng cũng hiện diện ở những đoạn animation
[Review Game] Silent Hill: The Short Messenger
[Review Game] Silent Hill: The Short Messenger
Tựa game Silent Hill: The Short Messenger - được phát hành gần đây độc quyền cho PS5 nhân sự kiện State of Play
Thông tin chi tiết về 2 bản DLC (bản mở rộng) của Black Myth: Wukong
Thông tin chi tiết về 2 bản DLC (bản mở rộng) của Black Myth: Wukong
Trong 2 bản DLC này, chúng ta sẽ thực sự vào vai Tôn Ngộ Không chứ không còn là Thiên Mệnh Hầu nữa.
Children of Silentown: A dark adventure game
Children of Silentown: A dark adventure game
Lấy bối cảnh là 1 thị trấn nằm sâu trong 1 khu rừng tăm tối, cốt truyện chính trong Children of Silentowns xoay quanh 1 cô gái trẻ tên là Lucy