Mai Sơn Thất Quái và kế hoạch chu toàn của Dương Tiễn.

Tại True Ending của Black Myth: Wukong, chúng ta nhận được cú twist lớn nhất của game, hóa ra Dương Tiễn không phải phản diện mà trái lại, việc tiếp nhận Ý thức của Tôn Ngộ Không đã khiến Nhị Lang Thần có những trăn trở để rồi cuối cùng đi đến quyết định hỗ trợ Thiên Mệnh Hầu thu thập Lục Căn.

Bản thân chặng đường để Thiên Mệnh Hầu đến Phù Đồ Tháp đều là một tay Dương Tiễn sắp xếp.

Cần biết rằng, trận tỷ thí này rất quan trọng, ngay từ vị trí quyết đấu cũng là một điểm kỳ dị do Di Lặc chỉ dẫn, nó nằm ngoài quy luật nhân quả và ngay cả Viên Thủ Thành cũng không thể bấm quẻ bói ra được. Đó cũng không đơn thuần là một biến sự thông thường mà đây chính là bước ngoặt tạo ra thay đổi sâu sắc đến Tam Giới Lục Đạo.

Điều gì lại to tát như vậy? Câu hỏi này rất có thể sẽ được trả lời trong các DLC mà nhiều dự đoán cho rằng Tôn Ngộ Không cùng huynh đệ, sư phụ của mình sẽ đánh lên đến Thiên Đình như một cuộc khởi nghĩa chứ không thuần túy đơn thương độc mã đại náo Thiên Cung nữa. Sự việc lớn đến như thế thì xô nghiêng cả Tam Giới Lục Đạo là dễ hiểu - tất cả mọi thứ đều sẽ khởi phát ở trận tỷ thí tại Phù Đồ Tháp.

Vậy Dương Tiễn đã tỉ mỉ sắp xếp những gì?

Nếu để ý, chúng ta sẽ nhận thấy các nhân vật chủ chốt mở ra các khu vực ẩn ở mỗi chapter đều nhắc đến "đại ca ta" và họ đều thâm nhập vào địa bàn của các Yêu Vương giữ Lục Căn để chờ đợi chỉ dẫn cho Thiên Mệnh Hầu. Thực ra, chẳng có đại ca nào cả mà không ai khác chính là Dương Tiễn.

Chapter 1 là Bạch Y Tú Sĩ, tên yêu tinh rắn này có vai trò như một người gác cổng "sàng lọc đầu vào", phong cách chiến đấu dồn dập với trường Thương của Bạch Y Tú Sĩ rất khiến người ta nhớ đến Nhị Lang Thần, chỉ những Thiên Mệnh Hầu đủ sức mạnh mới có thể tiếp tục con đường.

Khi người chơi đánh bại được Bạch Y Tú Sĩ, hắn cũng liên tục nhắc nhở hãy rung chuông để tiến vào Thiền Viện Quan Âm - khu vực nhốt Kim Trì Trưởng Lão bị phong ấn bởi Hắc Hùng Tinh.

Chapter 2 là Hoàng Bào Viên Ngoại, hắn luôn mồm nói về miếng vàng mà "đại ca ta giao cho".

Tuy không có võ công cao cường như Bạch Y Tú Sĩ nhưng con Lợn này cung cấp một side quest rất đặc sắc giúp chúng ta hiểu được lịch sử của Lưu Sa Quốc, tại sao dân ở đây đều biến thành chuột và dường như bi kịch của Vương Quốc cũng như sự xuất hiện của yêu trùng Phụ Bản có bàn tay thao túng của Linh Cát Bồ Tát.

Chapter 3 là Thúy Lạp Võ Sĩ, trong Thần Ảnh Đồ, nhân vật này có một màn đối thoại đầy ẩn ý với Di Lặc tại vườn dưa hấu. Theo đó hắn liên tục thể hiện sự băn khoăn về một vật mà "đại ca ra sức giữ gìn" - đây chắc chắn chính là Căn Ý hay Ý thức của Tôn Ngộ Không.

Thúy Lạp đã liên tục biến hình thành người đi tìm kho báu để dẫn dắt Thiên Mệnh Hầu đến Vườn Dưa Hấu, sau trận tỷ thí để xác nhận bản lĩnh, hắn sẽ nói "bàn giao sự tình của đại ca đã xong, hẹn ngày sau gặp lại". Tiếp theo, chúng ta sẽ được yết kiến Di Lặc và nhận được Cấm Thuật.

Chapter 4 là Hắc Thủ Đạo Nhân, mặc dù bị Bách Nhãn Ma Quân lừa khi động vào "ma túy" Cẩm Lang Tiên khiến thần trí không còn minh mẫn nhưng đến cuối cùng Hắc Thủ Đạo Nhân vẫn chỉ cho chúng ta đến Tử Vân Sơn và tận mắt chứng kiến sự sa đọa của Mão Nhật Kê Tinh Quân trong hình hài Huyết Nguyệt Ma Quân.

Chapter 5 là Hạo Lực Phú Sĩ. Khi Hồng Hài Nhi làm loạn, hầu hết đám lâu la đều thấy Ngưu Ma Vương tiều tụy mà ngả về phe Hồng Hài Nhi, nhưng riêng Hạo Lực Phú Sĩ dù là một thành viên mới gia nhập băng của Ngưu Ma Vương nhưng hóa ra lại là người trung thành nhất. Sở dĩ bởi vì vị Trâu đại hiệp này đến Hỏa Diệm Sơn vì một mục đích khác nữa.

Dựa vào hành trình truy tìm các Ngũ Hành Chiến Xa, chúng ta sẽ khám phá ra khu vực ẩn Bích Thủy Động rồi từ đó biết được sự thật về Thiết Phiến Công Chúa và Hồng Hài Nhi đích thực là dòng dõi của ai.

Nếu để ý, có thể thấy tại Thiền Viện Quan Âm cũ chapter 1, Lưu Sa Quốc chapter 2, Tử Vân Sơn chapter 4 và Bích Thủy Động chapter 5 đều vén màn bí mật hé lộ ra góc khuất của Thiên giới, như tà giáo hồi sinh người chết của Quan Âm Bồ Tát, sự thao túng gây ra bi kịch ở Lưu Sa Quốc của Linh Cát Bồ Tát, "ma túy" Cẩm Lang Tiên và những sự việc mờ ám của Tây Vương Mẫu, cũng như sự diệt chủng Dạ Xoa Quốc và âm mưu của Thái Thượng Lão Quân.

Duy chỉ có chapter 3 thì ngược lại, đó là một Di Lặc anh minh và sáng suốt. Dường như Dương Tiễn "nằm trong chăn mới biết chăn có rận" hiểu rất rõ sự thối nát đến cùng cực của Thiên giới, dưới sự giúp sức của các huynh đệ, bày ra trước mắt Thiên Mệnh Hầu những sự thật trần trụi và cả lối thoát đầy hy vọng (Di Lặc).

Vậy Bạch Y Tú Sĩ, Hoàng Bào Viên Ngoại, Thúy Lạp Võ Sư, Hắc Thủ Đạo Nhân và Hạo Lực Phú Sĩ là ai? Tại sao lại phục tùng Dương Tiễn đến vậy?

Nếu ai đã từng đọc Phong Thần Ký hẳn nhiên sẽ nhận ra ngoại hình của những nhân vật này hoàn toàn trùng khớp với Mai Sơn Thất Quái. Đây là một băng nhóm vô cùng khét tiếng tập hợp 7 con yêu tinh có tu vi rất cao ở Mai Sơn sau này tham gia và đều trở thành tướng lĩnh của triều đình nhà Thương, bao gồm:

- Viên Hồng: Vốn là con khỉ trắng tu luyện thành tinh, được phong Tứ Phế Tinh

- Trư Tử Chân: lợn lòi tu luyện thành tinh, được phong Phục Đoạn Tinh

- Dương Hiển: dê trắng tu luyện thành tinh, được phong Phản Ngâm Tinh

- Thường Hạo: con rắn tu luyện thành tinh, được phong Đao Châm Tinh

- Ngô Long: con rết tu luyện thành tinh, được phong Phá Tối Tinh

- Đài Lễ: con sói tu luyện thành tinh, được phong Hoán Vu Tinh

- Kim Đại Thăng: con trâu tu luyện thành tinh, được phong Thiên Ôn Tinh

Trong Mai Sơn Thất Quái, bản lĩnh của con khỉ Viên Hồng cao cường nhất, phải nhờ đến Nữ Oa mới có thể thu thập. Sáu con còn lại đều bại dưới tay Dương Tiễn. Chính vì vậy, trong tập 8 Tây Du Ký 1986 dù gọi là Mai Sơn Thất Quái nhưng đứng sau lưng Nhị Lang Thần lại chỉ có 6 con yêu tinh.

Nhìn vào tên gọi của Bạch Y Tú Sĩ, Hoàng Bào Viên Ngoại, Thúy Lạp Võ Sĩ, Hắc Thủ Đạo Nhân hay Hạo Lực Phú Sĩ đều không thực sự là tên thật, Bạch Y Tú Sĩ tức là Tú Sĩ mặc áo trắng trong khi Hoàng Bào Viên Ngoại tức là vị Viên Ngoại mặc áo vàng, tương tự Hắc Thủ Đạo Nhân là Đạo Nhân tay đen hay Thúy Lạp Võ Sĩ là Võ Sĩ cầm Thúy Lạp. Việc trà trộn vào hàng ngũ Yêu Vương thì sử dụng tên giả và giấu đi tên thật là lẽ rất dĩ nhiên.

Khi sâu chuỗi lại, ta có thể nhận thấy rõ Bạch Y Tú Sĩ chính là Thường Hạo, Hoàng Bào Viên Ngoại là Trư Tử Chân, Thúy Lạp Võ Sĩ tuy đội mũ che mặt nhưng cái chân rõ là của Sói, hẳn phải là Đài Lễ, Hắc Thủ Đạo Sĩ là Ngô Long còn Hạo Lực Phú Sĩ chính là Kim Đại Thăng. Duy chỉ có Dương Hiển là chưa xuất hiện, rất có thể trong DLC con dê thành tinh này sẽ được dành một vai trò nào đó.

Ngoài Mai Sơn Thất Quái thì còn một nhóm các NPC khác cũng là sự sắp đặt của Dương Tiễn đó là Lục Lục Thôn với Thìn Long, Tuất Cẩu, Hổ Dần và Thân Hầu.

Nếu Mai Sơn Thất Quái thường kiểm tra Thiên Mệnh Hầu về võ lực thì Lục Lục Thôn lại kiểm tra về đạo đức. Ví dụ như Thân Hầu giả vờ mình gặp rắc rối với một Xà tinh rồi ngay sau đó lại nói "lũ tiểu yêu không đáng ngại", Thìn Long yêu cầu một viên linh đan vì thân già yếu nhưng sau khi nhận lại vứt ngay đi mà không dùng.

Trong Thần Ảnh Đồ cũng cho biết bức Như Ý Họa dẫn đến Lục Lục Thôn là do một vị "Chân Quân" cung cấp, vị Chân Quân này chính là Nhị Lang Hiển Thánh Chân Quân chứ còn ai vào đây được nữa.

15 | 10/13/2024 11:05:39 AM
Bình luận
Để lại bình luận login / Đăng ký
Bài viết liên quan
Thông tin chi tiết về 2 bản DLC (bản mở rộng) của Black Myth: Wukong
Thông tin chi tiết về 2 bản DLC (bản mở rộng) của Black Myth: Wukong
Trong 2 bản DLC này, chúng ta sẽ thực sự vào vai Tôn Ngộ Không chứ không còn là Thiên Mệnh Hầu nữa.
Sa Ngộ Tịnh đang ở đâu trong Black Myth: Wukong?
Sa Ngộ Tịnh đang ở đâu trong Black Myth: Wukong?
Dù là Tam đệ tử được Đường Tăng thu nhận cho cùng theo đi thỉnh kinh nhưng Sa Tăng luôn bị xem là một nhân vật mờ nhạt
Tribe: Primitive Builder - Xây dựng bộ tộc nguyên thủy của riêng bạn
Tribe: Primitive Builder - Xây dựng bộ tộc nguyên thủy của riêng bạn
Tribe: Primitive Builder là một trò chơi mô phỏng xây dựng kết hợp sinh tồn. Trò chơi lấy bối cảnh thời kỳ nguyên thủy
Red Loong lại đeo một đống lò lửa trên lưng - Black Myth: Wukong
Red Loong lại đeo một đống lò lửa trên lưng - Black Myth: Wukong
Trong phần lore của Xích Nhiêm Long (Red Loong), có kể rất chi tiết về số phận vừa bi vừa hài và đầy tính châm biếm của chú Rồng này.