MUALANI – Lối chơi, hướng build và đội hình

I. CHỈ SỐ VÀ THIÊN PHÚ

1. CHỈ SỐ

- Base HP: 15185
- Base Att: 182
- Base Def: 570
- Chỉ số đột phá: 19.2% tlbk
- Vũ khí: Pháp khí
Mualani có chỉ số HP cơ bản cao thuộc top 4 game, cao hơn cả các nhân vật như Yelan hay Nevulette. Base HP cao, cùng với đột phá crit sẽ giúp Mualani trong vai trò dps thủy.
Base def của cô khá thấp, nhưng với HP cao thì cô sẽ không gặp quá nhiều vấn đề trong việc sinh tồn.

2. THIÊN PHÚ ĐÁNH THƯỜNG

Mualani là dps đánh thường, nhưng các đòn đánh thường và trọng kích của cô ngoài trạng thái E đều scale theo tấn công với hệ số thấp, nên ngoài việc áp ấn thủy để setup hay kích hoạt một số buff thì sẽ không cần quan tâm tới thiên phú này.

3. KỸ NĂNG NGUYÊN TỐ (E)

Bước vào trạng thái Dạ Hồn Chúc Phúc với 60 điểm Dạ Hồn, đổi hoạt ảnh di chuyển thành lướt sóng, tiêu hao 10 dạ hồn mỗi s.
Khi tiếp xúc với kẻ địch thì sẽ “ghim” kẻ địch đó, đồng thời nhận 1 tầng Động lượng sóng mỗi 0.7s, tối đa 3 tầng.
Khi dùng tấn công thường sẽ gây sát thương với các kẻ địch bị ghim đồng thời xóa ghim. Tiêu hao toàn bộ Động lượng sóng để tăng sát thương. Chỉ có thể tấn công thường 1 lần mỗi 1.8s
Sát thương bằng 15.62% HP với 0 stack, và 78.12% với 3 stack
CD kỹ năng 6s
Đây sẽ là nguồn sát thương chính của Mualani.
Với hệ số cao hơn hẳn, và khớp với cooldown thi triển là 1.8s, bạn sẽ cần chú ý tích đủ 3 stack Động lượng sóng trước khi đánh thường, tức là sẽ cần phải bay vo ve xung quanh kẻ địch (hoặc giữa các kẻ địch) chứ không thể giữ khoảng cách xa.
Mualani trong trạng thái này có tăng kháng gián đoạn, với mức tăng khá cao, song không phải là tuyệt đối, nên lý tưởng vẫn nên có một nguồn buff kháng gián đoạn ngoài nữa.

Về sát thương, tính cả hoạt ảnh, Mualani sẽ có thể gây sát thương bằng 78.12% HP mỗi khoảng 2.5s. E của cô kéo dài 6s, nên (khi kết hợp với A1) cô sẽ có thể gây sát thương như vậy khoảng 3 lần.
Nếu căn thời gian chuẩn xác thì có thể gây thêm 1 lần dmg (không full stack) nữa nhưng hầu hết người chơi sẽ chỉ thực hiện được 3 lần dmg.

Là một dps thủy, Mualani sẽ khó có thể tránh bị só sánh với Neuvillette.
Mỗi trọng kích của Neuvillette cũng kéo dài 2s, với tổng sát thương lên tới 185% HP (kể cả khi ko đủ 3 stack thì tổng sát thương vẫn là 144%)
Nếu tính riêng về sát thương thuần thủy thì Mualani sẽ bị Neuvillette vượt khá xa, khi scaling và AoE của cô đều thua Neuvillette
Nhưng sát thương từ đánh thường của Mualani chỉ gây sát thương 1 lần mỗi 2s thay vì gây dmg liên tục, nên điểm khác biệt lớn nhất giữa cô và Neuvillette (cũng như các dps/subdps hệ thủy khác), là cô sẽ tận dụng rất tốt phản ứng bốc hơi xuôi.
(Nói cách khác là, nếu không tận dụng bốc hơi xuôi thì khỏi chơi Mualani)

Cooldown 6s của E sẽ bắt đầu khi Mualani rời trạng thái E, nên tính cả thời gian gây dmg, cooldown thực tế sẽ rơi vào khoảng 14s. Điều này sẽ khiến cô gặp một số vấn đề về rotation
Ví dụ khi đi với Dehya hay Xiangling (cooldown 20s, thời gian duy trì 12s-14s).
Nếu cô chỉ dùng 1 E mỗi rotation thì thời gian cooldown sẽ bị kéo dài ra thành 20s theo các subdps/support trên, dẫn đến giảm dps khá nhiều
Còn nếu dùng 2 E mỗi rotation thì sẽ có 1 E không nhận buff. Việc này có thể giải quyết bằng c2 của Dehya hay dùng Guoba xen kẽ với Q Xiangling, hoặc dùng các support thời gian tồn tại đủ dài như Nahida Emilie

4. THIÊN PHÚ ĐỘT PHÁ A1

Khi tấn công thường với 3 stack, tạo ra một Bóng nổi, khi nhặt sẽ hồi 20 điểm Dạ hồn (tương đương 2s tồn tại của E). Tối đa tạo ra 2 Bóng nỗi với mỗi lần dùng E.
Với mỗi lần đánh thường cách nhau xấp xỉ 2s, thì 6s tồn tại cơ bản của E sẽ khó có thể nhét vừa 3 nhát đánh thường full stack. Thiên phú này sẽ giúp thực hiện việc đó dễ dàng hơn, nên bạn sẽ cần chú ý để nhặt các Bóng nổi được tạo ra.

6. THIÊN PHÚ ĐỘT PHÁ A4

Khi nhân vật trong đội kích hoạt Dạ hồn bùng nổ, Mualani nhận 1 stack, tối đa 3 stack.
Dùng Q tiêu hao stack, mỗi stack tăng sát thương Q tương đương 15% HP.
Cooldown giữa các lần Dạ hồn bùng nổ sẽ giảm khi có nhiều nhân vật Natlan trong đội, tuy nhiên hiện tại, số nhân vật Natlan ít, số nhân vật đi tốt với Mualani còn ít hơn, nên về cơ bản, Mualani chỉ nhận được 1 stack này với mỗi lần dùng Q.

6. KỸ NĂNG NỘ (Q)

Gây sát thương thủy tương đương 105.19% HP trong phạm vi
Cooldown 15s, 60 năng lượng
Cũng giống với E, Q của cô chỉ gây sát thương 1 lần, nên cũng sẽ tận dụng tốt phản ứng bốc hơi xuôi.
Với 2 E mỗi rotation, cô sẽ tạo được khoảng 9 hạt năng lượng cho bản thân, đồng thời là dps nên cô sẽ nhận toàn bộ hạt năng lượng này, cũng như hạt năng lượng từ đồng đội, khi cô đang ở trên sân. Do đó, cô chỉ cần khoảng 10-20% hiệu quả nạp là có thể dùng Q mỗi rotation rồi.

II. ĐỘI HÌNH

Như đã giới thiệu phía trên, để có chỗ đứng trong meta, Mualani sẽ cần đi với team bốc hơi xuôi, nên cô sẽ cần một subdps/support hệ hỏa với khả năng cấp ấn off field. Hay nhân vật thực hiện tốt nhất vai trò này hiện tại là Dehya và Xiangling, nên hầu như đội hình nào của Mualani cũng góp mặt một trong hai nhân vật này (cho tới khi Mavuika ra mắt)

1. Đội hình bốc hơi cơ bản

Ở đội hình này, bạn có thể dùng Xiangling. Xiangling có thể đi cùng Bennett để tăng sát thương cá nhân của mình, hoặc đi cùng Dehya để tăng kháng gián đoạn của Mualani.
Ở slot cuối bạn có thể dùng Zhongli (hoặc Diona/Layla/Kirara) để lấy khiên kháng gián đoạn nếu không có Dehya, hoặc Kazuha để tăng sát thương toàn team (setup sẽ phức tạp hơn)
Team ví dụ
Mualani Xiangling Bennett Zhongli
Rotation: Zhongli E -> Bennett Q E -> Xiangling Q -> Mualani E 3N -> Bennett E -> Mualani Q -> (Bennett E) -> Xiangling E -> Mualani E 3N
DPS khoảng 72k/s
Mualani Xiangling Bennett Kazuha
Rotation: Bennett E Q -> Mualani Q N -> Kazuha Hold E Plunge -> Xiangling Q -> Mualani E 3N -> Kazuha E -> Bennett E -> Xiangling E -> Mualani E 3N
DPS khoảng 76k/s

2. Đội hình thiêu đốt – bốc hơi

Với team này, phản ứng bốc hơi sẽ ổn định hơn do nền nguyên tố thảo sẽ ngăn thủy làm nền, đặc biệt là khi đi cùng với Candace.
Cũng vì lý do này, team thiêu đốt sẽ khó setup các support như Kazuha hay phiến đá. Ngược lại, bạn có thể dùng các support có buff tốt như Nahida, hay các subdps có dmg cá nhân tốt như Emilie để nâng dps cả team.
Team ví dụ
Mualani Dehya Xiangling Emilie/Nahida
Rotation: Dehya EE -> Emilie/Nahida E (Q) -> Xiangling Q -> Mualani E N3 Q -> Xiangling E -> (Emilie/Nahida E) -> Mualani E N3
DPS khoảng 85k/s (dmg cá nhân của Emilie có thể bù trừ với buff ttnt của Nahida cho Mualani) (team ko có healer nên Nahida có thể cầm mkp)
Mualani Nahida Emilie Xiangling/Dehya (c2+)
Rotation: Emilie E -> Nahida E Q -> Xiangling Q/Dehya E -> Mualani E N3 Q -> Emilie Q -> (Nahida E) -> Xiangling E -> Mualani E N3
DPS khoảng 96k/s (team này Xiangling solo hỏa nên sẽ cần nạp rất cao, và có thể sẽ cần Emilie cầm tây phong nữa)

III. CUNG MỆNH

Dưới đây mình sẽ viết về hiệu ứng các cung mệnh, còn có đáng hay không thì bạn hãy tự cân nhắc nhé.

1. CUNG MỆNH 1

Đòn đánh thường 3 stack đầu tiên của mỗi E sẽ tăng sát thương bằng 66% HP
Đồng thời giảm tiêu hao điểm dạ hồn ngoài chiến đấu
66% buff cho một đòn đánh thường sẽ đẩy sát thương đòn này lên gần gấp đôi, lên tới gần 500k sát thương, đồng thời cũng giúp Mualani ít nhiều có khả năng front-load sát thương.
Xét trong rotation dài thì cung mệnh này tăng tổng sát thương của Mualani thêm 20%.
Hiệu quả giảm tiêu hao điểm dạ hồn, kết hợp với thiên phú thám hiểm, sẽ giúp Mualani lướt trên mặt nước ở Natlan vĩnh viễn (nhưng nhìn chung cũng không quá cần thiết)

2. CUNG MỆNH 2

Khi dùng E, Mualani nhận ngay 2 tầng Động lực sóng.
Khi nhặt Bóng nổi cũng sẽ nhận 1 tầng Động lượng sóng.
Khi nhặt 2 Bóng nổi thì sẽ hồi thêm 12 điểm Dạ hồn.
Với cung mệnh này, Mualani có thể ngay lập tức dùng đánh thường full stack khi vào E, cũng dễ có thể dùng đánh thường 4 lần với mỗi E mà không kéo dài rotation thêm quá nhiều.
Nếu muốn thì bạn có thể để thời gian trên sân của Mualani kéo dài lên tới khoảng 11s, ngang các dps khác, nhưng cm1 lại khuyến khích chia nhỏ rotation, nên nhìn chung thì vẫn chỉ nên đổi Mualani ra khỏi sân sau 4 lần đánh thường.
Cung mệnh này tăng dps của Mualani khoảng 18%.

3. CUNG MỆNH 3

Level E +3
Do có một lượng scaling cố định nằm ở c1, nên cm này chỉ tăng sát thương bằng 12%, thay vì 18% như các char khác.

4. CUNG MỆNH 4

Khi nhặt Bóng nổi sẽ hồi 8 năng lượng
Sát thương từ Q nhận buff 75% dmg.
Q chỉ chiếm một phần khá nhỏ trong rotation, nên cm này chỉ tăng 6% tổng dmg. Đồng thời Mualani vốn không gặp nhiều vấn đề về nạp nên hiệu quả hồi năng lượng cũng không quá cần thiết.

5. CUNG MỆNH 5

Level Q +3
Tăng tổng sát thương chỉ khoảng 2%.

6. CUNG MỆNH 6

Hiệu quả của c1 áp dụng với toàn bộ đòn đánh thường trong E
Điều này nghĩa là mọi đòn đánh thường trong E đều nhận thêm buff tương đương 66% HP, khi đó scaling mỗi đòn được nâng lên tới 158% HP
So với cm trước, c6 sẽ tăng sát thương của Mualani thêm 33%.
Ở c6, tổng sát thương của Mualani bằng 240% so với c0.

IV. THÁNH DI VẬT

1. Set tdv
Set tdv mới của Natlan, Bí điển Obsidian, sẽ là set tdv tốt nhất cho Mualani, với 15% buff dmg và 40% buff tlbk.
Trong thời gian farm set mới, bạn có thể cân nhắc một vài lựa chọn khác, như Hiền nhân vượt lửa hay Giấc mộng hoàng kim (thua 16%), Trái tim trầm luân (thua 19%), hay Shimenawa (thua 25% do tần suất dùng Q giảm)

2. Chỉ số tdv
Lối build cơ bản nhất là HP-Hydro-Crit
Tuy nhiên, nếu dùng set bí điển cùng trấn hoặc các vũ khí có nhiều crit khác, thì slot mũ dùng HP sẽ cho ra hiệu quả cao hơn (nhưng cũng chỉ chênh 2-3%).
Toàn bộ sát thương của Mualani trong team bốc hơi đều có phản ứng, nên dùng 1 trong 2 slot đồng hồ hoặc mũ dòng chính TTNT cũng cho ra hiệu quả cao hơn, nhưng nếu có buff ttnt ở ngoài (như Q Nahida) thì dòng chính ttnt dần mất giá trị. (So với đồng hồ HP thì chênh lệch 7%, tới -2%)
Mualani không có buff stnt ở bộ kit, cũng khó đi với các char như Furina hay Yelan, nên ở slot ly luôn nên dùng ly thủy.

V. VŨ KHÍ

Với vũ khí 5 sao,
Mualani có thể dùng Cõi mộng ngàn đêm, thua trấn 16%.
Mualani thời gian đứng sân ngắn, đồng thời có nhiều tlbk từ đột phá và set tdv, nên Điển tích tây phong bị bỏ khá xa, thua trấn 23%.
Vầng trăng bất diệt nhìn qua khá ổn, nhưng do tần suất đánh thường của Mualani thấp với scaling cao, không tận dụng được buff 1% HP do đánh thường, nên vầng trăng thua trấn khoảng 28%.
Với vũ khí 4 sao
Ngọc bích hiến tế theo lý thuyết sẽ mạnh hơn cả trấn, nhưng chỉ tính dòng phụ của vũ khí và hiệu quả set đã đủ khiến Mualani bị tràn tlbk rồi, nên kết quả trên không thực tế (trừ khi tdv bạn không có một xíu tlbk nào, hoặc chỉ đúng khi chưa farm được set bí điển)
Các vũ khí như Chương nhạc, Sừng rượu (vũ khí event) và Nhật nguyệt hạp có hiệu quả tương đương nhau, thua trấn khoảng 12-15%, với riêng Nhật nguyệt hạp gặp vấn đề giống Ngọc bích hiến tế
Các vũ khí rèn như Vòng Yaxche (đồ rèn), Mẫu kim phách và Hải đồ vạn quốc cũng có hiệu quả tương đương nhau, thua trấn từ 22-30%, đứng đầu là Vòng Yaxche.

Nguồn: Linh Trần
166 | 8/11/2024 8:25:26 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
No data
Không có dữ liệu