Sigewinne – Lối chơi, hướng build và đội hình

I. TỔNG QUAN BỘ KIT

1. CHỈ SỐ


  • Base HP: 13348
  • Base Att: 193
  • Base Def: 500
  • Chỉ số đột phá:28.8% HP
  • Vũ khí: Cung
Chỉ số att và def của Sigewinne thuộc tầm thấp nhất game (đều chỉ hơn Baizhu 1 điểm), nhưng chỉ số này hoàn toàn không ảnh hưởng tới sát thương hay buff của cô, và chỉ số def thấp được bù lại bằng chỉ số HP cao, cũng như thời gian on-field ngắn. Tuy nhiên, các buff của Sigewinne sẽ phụ thuộc vào max HP cô, nên với chỉ số HP cơ bản không quá cao, thì cô sẽ yêu cầu một mức đầu tư nhất định để đạt hiệu quả mong muốn.

2. THIÊN PHÚ ĐÁNH THƯỜNG

Sigewinne có đòn trọng kích đặc biệt, liên tục gây dmg thủy khi giữ trọng kích
Song, toàn bộ sát thương tới từ thiên phú đánh thường của Sigewinne, bao gồm cả trọng kích nói trên, đều scale theo tấn công. Với chỉ số tấn công cơ bản thấp, cũng như toàn bộ bộ kit, bao gồm cả chỉ số đột phá, không hề liên quan tới tấn công, thiên phú này sẽ ít ảnh hưởng tới Sigewinne nhất. (Mấy ba build tà đạo ra chỗ khác)

3. KỸ NĂNG NGUYÊN TỐ (E)

- Tạo một bong bóng ném về phía kẻ địch, gây sát thương thủy (4.1% HP). Bong bóng này sẽ nảy tới kẻ địch tiếp theo gần đó khi đánh trúng. Biến mất sau 5 lần nảy.
- Mỗi khi bong bóng đánh trúng địch, sẽ hồi HP cho toàn bộ thành viên trong nhóm ngoại trừ Sigewinne. Lượng hồi phục bằng 5.04% HP + 593. Sau lần nảy cuối thì sẽ hồi HP cho bản thân Sigewinne một lượng bằng 50% HP.
- Có thể nhấn giữ để tăng kích cỡ, sát thương và lượng trị liệu của bong bóng. (10% sát thương và 10% trị liệu). Bong bóng khi được tăng kích cỡ có thể giam cầm các kẻ địch nhỏ.
- Tạo ra 2 Nguồn nước trong. Khi Sigewinne hấp thụ nguồn nước trong sẽ tạo Khế ước sinh mệnh tương đương 10% HP với mỗi Nguồn nước trong. Khi Khế ước bị xóa, mỗi 2000 điểm Khế ước sẽ hồi phục cho Sigewinne 1 năng lượng. Tối đa 5 năng lượng.
- Cooldown 18s
Mặc dù Sigewinne có tạo ra “Nguồn nước trong”, có thể dùng cho đòn trọng kích của Neuvillette, song, Neuvillette hoàn toàn có thể tự cung tự cấp Nguồn nước trong thông qua E và Q, và 2 Nguồn nước trong của Sigewinne vốn cũng không đủ cho Neuvillette thực hiện 1 lần trọng kích. Do đó, 2 Nguồn nước trong mà Sigewinne tạo ra nên để cô tự sử dụng, phục vụ cho việc hồi năng lượng và tăng lượng heal (thông qua thiên phú đột phá).
Dù vậy, trong một vài team, thì cả năng lượng lẫn lượng tăng heal này đều không cần thiết, nên bạn có thể hoàn toàn mặc kệ hai Nguồn nước trong này.

Về sát thương, scaling 4.1% HP mỗi lần nảy bóng (tổng 20.5% HP) là không cao (để so sánh thì Yelan E đã là 40.7% rồi)
Không chỉ vậy, Sigewinne còn không có nhiều các chỉ số khác hỗ trợ việc gây sát thương, như stnt hay crit, nên dù bạn có thể tăng sát thương của E bằng cách nhấn giữ E (mất khoảng 2s), thì lượng sát thương từ E không đáng với thời gian này, và hiệu quả giam cầm quái nhỏ cũng không thực sự có ảnh hưởng nhiều trong thực chiến.

Về khả năng heal, Sigewinne sẽ có 5 lần nảy heal toàn team. Điều này giúp cô trở thành một trong số ít các nhân vật (cùng Baizhu) có khả năng heal toàn team chỉ với việc dùng E, cũng sẽ khiến cô khá thoải mái khi sử dụng ở ngoài map.
Còn về lượng heal, tùy lối build mà Sigewinne có thể heal từ 4-6k với mỗi lần nảy, tương đương 12-18k toàn team (do các lần heal này không heal cho Sigewinne).
Các lần heal có thể giãn cách 1-2s tùy vào lượng quái cũng như vị trí quái, nên trong điều kiện thực tế, bạn sẽ cần khoảng 10s để đạt được đủ lượng heal nói trên. Song, với team Furina cơ bản, bạn sẽ nhận được 3-4 lần heal, tương đương khoảng 10k heal mỗi thành viên, trong thời gian setup. Lượng heal này tuy không đủ để max buff của Furina ngay lập tức, nhưng cũng là đủ để Furina có khoảng 150-200 trên tổng 300 stack sau khi setup xong, và sẽ đạt max stack một vài giây sau đó.

Về khả năng hỗ trợ phản ứng, E của Sigewinne chỉ gây sát thương đơn mục tiêu, chọn mục tiêu ngẫu nhiên, cũng như có ICD cơ bản, nên trong các team cần cấp thủy mạnh để phản ứng, như team Nilou, Nở rộ, hay các team bốc hơi, Sigewinne sẽ khó mà thay được các support hệ thủy khác. (kể cả trong team đóng băng không phụ thuộc vào phản ứng, thì các healer như Kokomi cũng có khả năng tăng và duy trì sát thương ổn định hơn)

Tổng kết lại, bạn có thể coi E Sigewinne tương tự như E của Baizhu, một đòn heal toàn team cũng như hỗ trợ tạo năng lượng, không gây nhiều dmg cũng như không hỗ trợ phản ứng hiệu quả.

4. THIÊN PHÚ ĐỘT PHÁ A1

Sau khi thi triển E, Sigewinne nhận hiệu quả Tịnh dưỡng trong 18s, tăng 8% stnt thủy cho bản thân, và nhận 10 tầng Tịnh dưỡng.
Khi nhân vật trong đội ngoài Sigewinne trong trạng thái không ra sân gây sát thương bằng kỹ năng nguyên tố, sẽ tiêu hao 1 tầng Tịnh dưỡng để tăng sát thương. Lượng tăng dựa theo HP của Sigewinne, tối đa 2800 điểm khi Sigewinne có 65000 HP trở lên.
Buff này có khá nhiều giới hạn, chỉ buff cho nhân vật gây sát thương E và khi không trên sân, nên các nhân vật đứng sân (như Alhaitham) cũng không được hưởng buff.
Chỉ với điều kiện này, bạn có thể lọc đi khá nhiều các nhân vật có thể đi cùng cô, chỉ còn một vài ứng cử viên: Furina, Nahida, Yae Miko, Fischl, Albedo và Chioriư

Song giống với Xianyun, buff này có giới hạn (10 lần) dùng chung cho cả team, nên việc đi 1 team có nhiều nhân vật cùng sử dụng buff là không cần thiết, thậm chí là phản tác dụng nếu các nhân vật không tối ưu sử dụng mất stack của các nhân vật sử dụng buff tối ưu hơn (không như Shenhe trong team mono băng).
Và buff trên của Sigewinne cũng là buff flat dmg, nên để tận dụng tối ưu nhất buff này, nhân vật hưởng buff cần có stnt và các chỉ số crit cao.

Trong danh sách các nhân vật kể trên trên, cái tên nổi bật nhất chắc chắn là Furina, khi cô vừa có lượng buff stnt lớn tới mức chạm mức bão hòa, vừa có thể build crit cao, đặc biệt là khi có trấn. Không chỉ vậy, Furina, như đã nói qua ở trên, còn có thể tận dụng cả lượng heal lớn của Sigewinne nữa.
Trong 21s, tổng sát thương từ đàn pet của Furina sẽ đạt scaling khoảng 308% HP của cô. Với một Furina có khoảng 40k HP, lượng scaling này sẽ cho ra flat dmg lên tới 120k. Khi đó, với 28000 flat dmg (2800 x10 lần) tới từ thiên phú này, dmg của Furina sẽ tăng tới 23%.
Kể cả trong các trường hợp Sigewinne build không chạm tới mức HP để max buff, lượng tăng dmg này cũng sẽ đạt khoảng 15%. Khi đó kết hợp với support phong giảm kháng, dps của riêng Furina sẽ rơi vào khoảng 35-37k/s, là gần đạt mức mục tiêu để dễ dàng clear một tầng la hoàn ( khoảng 50k/s)
(Nhân tiện, kể cả với lượng buff flat dmg của Sigewinne, Furina dùng ly HP vẫn cho ra tổng sát thương lớn hơn)

Một nhân vật tiềm năng khác là Nahida. Tuy nhiên, Nahida vốn đã có thể tận dụng phản ứng Lan tràn (một dạng flat dmg) để sát thương của bản thân, đồng thời, các team Nahida hiện tại khá khó để có chỗ cho Sigewinne. Các team nở rộ sẽ cần nguồn cấp thủy mạnh hơn, trong khi các team tăng cường/lan tràn lại không cần tới hệ thủy.
Các nhân vật còn lại cũng gặp tình trạng tương tự, hoặc là có thể đi team phản ứng thảo như Yae hay Fischl, hoặc là đi các team nham như Chiori và Albedo.

5. KỸ NĂNG NỘ (Q)

- Lấy ống tiêm, bắn thuốc để gây sát thương diện rộng (???)
- Kéo dài 2.5s, tương đương 6 lần gây sát thương, sát thương mỗi lần tương đương 21.19% HP
- Hấp thụ tối đa 2 nguồn nước trong gần đó
Khả năng gây dmg của Q Sigewinne thường được so sánh với Neuvillette do scale khá cao. Song, trên thực tế, tổng scale của Q Sigewinne chỉ đạt tổng 127% HP, trong khi 1 lần trọng kích của Neuvillette lên tới 185%, cũng như hàng loạt các chỉ số hỗ trợ dmg như stnt từ trấn, thiên phú, hay crit từ đột phá, tdv..., nên, không nên đặt quá nhiều kì vọng vào khả năng gây dmg của Sigewinne. Thậm chí, trong nhiều team, việc dùng Q của Sigewinne còn trở nên phản hiệu quả, tiêu tốn thời gian mà có thể dùng cho nhân vật khác.

Song, trong một vài team, bạn vẫn có thể có thời gian để sử dụng Q Sigewinne để lấp vào thời gian trống (khoảng 4s). Khi đó, để tối ưu hóa lượng dmg này, bạn sẽ cần bù vào hai chỉ số mà cô thiếu, là stnt và crit, và lần thứ ba, cái tên Furina được nêu ra, khi Furina vừa có thể cho Sigewinne một lượng lớn buff stnt từ nộ, vừa có thể cho phép cô sử dụng set Thợ săn Marechausse để kiếm thêm tlbk.

Với lối build sub-dps này, dù lượng buff từ A1 của Sigewinne có giảm đi, cô vẫn có thể bù lại lượng dmg này bằng dmg cá nhân của mình, gây ra tổng 240k dmg (tương đương 40k mỗi hit) ở mức đầu tư C0R1.
Khi đó, cặp đôi Sigewinne/Furina có thể đạt mức dps khoảng 46-50k/s, dù không cao như các cặp duo như Neuvi-Furi, nhưng vẫn là một combo đáng để tâm.

6. THIÊN PHÚ ĐỘT PHÁ A4

Tăng lượng trị liệu của Sigewinne dựa vào tổng giá trị khế ước sinh mệnh của cả đội. Tối đa 30% tương đương với 10000 điểm
Hai nguồn nước trong của Sigewinne tạo ra từ E cho cô 20% Khế ước sinh mệnh. Để đạt max buff từ thiên phú này, cô sẽ cần 50k HP. Đây là một mức mà Sigewinne, dù build support hay subdps, đều có thể đạt được.

7. YÊU CẦU NẠP

Trong các team 2 thủy cùng Furina, dù có 5 năng lượng tới từ việc tự xóa Khế ước cùng với 2 lần kích hoạt tây phong từ support, Sigewinne vẫn cần tới 150% nạp để dùng nộ mỗi rotation.
Việc build tới lượng nạp trên chỉ từ dòng phụ là không dễ, nên bạn có thể chỉ dùng nộ mỗi 2 rotation, hoặc bỏ luôn nộ khỏi rotation.
Trong các team 3 thủy, với cùng điều kiện trên, Sigewinne chỉ cần khoảng 125% nạp.

8. TỔNG KẾT

Sigewinne là một nhân vật khá kén đội hình. Cô được tạo ra để đi tốt và hầu như phụ thuộc vào Furina về nhiều mặt. Song, khi đi với Furina, cô sẽ tạo ra một duo có tiềm năng. (có thể coi như Xiangling phụ thuộc vào Bennett vậy)
Sigewinne có thể build theo cả 2 hướng là support full HP như Nilou, hoặc subdps với set thợ săn.
Các nhân vật như Noelle hay Wanderer có thể có set thợ săn là set mạnh nhất khi đi với Furina, và cần đổi sang set khác nếu đi đội hình khác, nhưng Sigewinne bản thân đã phụ thuộc vào Furina rồi, nên cô sẽ không cần đổi tdv qua lại.

II. ĐỘI HÌNH

Như đã nói ở phần trên, cặp đôi Furina – Sigewinne gần như sẽ là một combo cố định.
Ở hai slot còn lại, do duo trên đã có lượng sát thương khá tốt rồi, nên bạn có thể chọn một vài on-fielder để hỗ trợ sát thương

Đội hình ví dụ:

1. AYATO – KAZUHA – FURINA - SIGEWINNE

Do cặp đôi Furina – Sigewinne cùng gây dmg thủy, nên để khuếch đại lượng dmg của cả 2, Kazuha hoặc các support hệ phong sẽ là thích hợp nhất. Khi đó, do team đã có sẵn khuếch tán thủy, đồng thời do Kazuha và Sigewinne cũng chiếm một lượng thời gian đứng sân không nhỏ, Ayato cùng thời gian đứng sân ngắn sẽ lắp vào khá khớp với đội hình. Đồng thời, đội hình 3 thủy, cùng Kazuha tây phong, sẽ giúp giảm yêu cầu hiệu quả nạp của cả 3 nhân vật vốn có yêu cầu nạp cao.
Rotation: Ayato E N1 Q -> Furina E Q -> Sigewinne E -> Kazuha E (Q) -> Sigewinne Q -> Kazuha E -> Ayato E spam N
Tổng dmg: 1.4m, tương đương dps 70k/s

2. NAVIA – CHIORI (C1) – FURINA – SIGEWINNE

Trong team này, do có Navia có thể đứng sân lấp thời gian trống khá tốt, nên Sigewinne sẽ không có thời gian dùng Q nên cô sẽ không cần build nạp hay crit, mà nên build full HP để support.
Rotation: Furina E Q -> Navia Q -> Sigewinne E -> Chiori Q E E -> Navia E N4 E N4 -> Lặp lại
Tổng dmg: 1.75m, tương đương dps 87.5k/s (có thể lên tới 95k/s nếu đi rotation 18s)

3. <to be updated>

III. CUNG MỆNH

Do Sigewinne luôn đi chung với Furina, nên bạn cũng nên cân nhắc, so sánh cả giá trị và độ đa dụng của các cung mệnh của Furina nữa.
Ngoài ra, phần nội dung phía dưới mình cũng tính toán với tiền đề là Sigewinne đi cùng Furina.

1. CUNG MỆNH 1

- Bong bóng từ E có thêm 3 lần nảy, và 3 lần nảy đầu tiên sẽ không làm giảm kích cỡ bong bóng
- Mỗi lần bong bóng nảy sẽ tăng 1 tầng Tịnh dưỡng
- Lượng tăng dmg gia tăng từ 80 thành 100, giới hạn là 3500 khi Sigewinne có 65000 HP
3 lần nảy thêm của bong bóng sẽ tăng lượng dmg từ E của Sigewinne, song không đáng kể, và mình cũng không khuyến kích giữ E từ đầu, nên việc bong bóng không bị giảm kích cỡ cũng không ảnh hưởng. 3 lần nảy này cũng sẽ giúp tăng tổng lượng heal của Sigewinne, nhưng hiệu quả này không quá cần thiết do cô đã heal đủ ở c0 rồi.

Mặt khác, ở c1, mỗi lần bong bóng nảy sẽ tăng 1 tầng Tịnh dưỡng (buff A1). Với 8 lần nảy, số stack sẽ tăng từ 10 lên 18, và lượng buff của mỗi stack cũng tăng từ tối đa 2800 lên 3500.
Với Sigewinne support build max HP, thì ở c1, tổng lượng buff flat dmg tăng từ 28000 lên 63000, tương đương với 20% tăng trong tổng dmg với duo Furina – Sigewinne
Với Sigewinne subdps, lượng max HP của cô thấp hơn, nên lượng buff này tăng ít hơn, với lượng tăng dmg chỉ đạt 13%.

2. CUNG MỆNH 2

- Thi triển E hoặc Q sẽ tạo ra một khiên nguyên tố thủy, tương đương 30% HP của Sigewinne
- Bong bóng từ E sẽ giảm 35% kháng thủy trong 8s
Do Sigewinne build nhiều HP, nên khiên được tạo ra sẽ khá dày. Tuy nhiên trong mô tả, khiên này chỉ tồn tại “đến khi hoàn thành thi triển”, nên có thể đồng đội sẽ không nhận được khiên này (cần kiếm chứng).

Mặt khác hiệu quả giảm kháng thủy sẽ giúp tăng dmg của cả Furina lẫn Sigewinne. Với các team có sẵn hệ phong khuếch tán, 35% giảm kháng thêm này sẽ tương đương 15% sát thương đầu ra cho duo. Nếu đi team 3 thủy thì nhân vật còn lại cũng sẽ hưởng hiệu quả.
Nếu team chưa có giảm kháng, thì 35% này sẽ tương đương với lượng tăng dmg bằng 25%.

3. CUNG MỆNH 3

Level kỹ năng nguyên tố +3
Sát thương từ E chỉ chiếm một phần rất nhỏ lượng dmg, nên cung mệnh này cũng sẽ chỉ tăng 0.8% tổng dmg của duo. Song lượng heal sẽ được tăng thêm lên đến 20%.

4. CUNG MỆNH 4

Thời gian duy trì Q tăng thêm 3s
Với 3s này, Q sẽ gây thêm được 6 lần sát thương nữa, tức là gấp đôi số lần sát thương ở các cung mệnh trước. Khi đó, Sigewinne với hướng build subdps sẽ có hiệu quả nhỉnh hơn hướng support thuần HP.
So với cung mệnh trước, cung mệnh này sẽ tăng 21% tổng dmg của duo, song, trong nhiều team, bạn sẽ phải thay đổi hoặc kéo dài rotation để Sigewinne có thể dùng hết 3s thêm này.

5. CUNG MỆNH 5

Level kỹ năng nộ +3
Là nguồn dmg chính của Sigewinne, cung mệnh này sẽ tăng 18% lượng dmg của cô. Song xét trong duo, cung mệnh này chỉ tăng 6% tổng dmg.

6. CUNG MỆNH 6

Khi Sigewinne thực hiện heal, sẽ tăng tlbk và stbk của Q lần lượt 0.4% và 2.2% với mỗi 1000 HP mà cô có. Tối đa tăng 20% tlbk và 110% stbk
Cung mệnh này có giá trị giống với c6 của Nilou, biến cô thành một dps. Ở cm này, mỗi lần Q của Sigewinne sẽ gây được tổng 1.03m sát thương, tăng 63% so với cm trước, nâng tổng dmg của duo lên 24.5%.

IV. THÁNH DI VẬT

1. SET TDV

Với lối build support, bạn có thể mix set Thiên nham và Vầng sáng Vourukasha để nhắm tới giới hạn 65k HP. Nếu bạn đi với team có dps ăn theo tấn công, như team Navia, thì có thể hi sinh HP để dùng set Thiên nham
Một số lựa chọn khác thì có Xà cừ hay Khúc ca ngày cũ, hiệu quả sẽ chênh lệch tùy đội hình
Với lối build subdps, set thợ săn sẽ có lượng dmg cá nhân bỏ xa các set khác, theo sau là set Dấu ấn ở mức 88% dmg.
Tuy nhiên, do Sigewinne cũng chỉ chiếm một phần dmg của team nói chung là duo nói riêng, nên các set mix HP, dù dmg Q chỉ đạt 80-85% so với thợ săn, nhưng lượng HP cao sẽ tăng buff cho Furina, nên tổng dmg của duo chỉ giảm 1-3%.

2. CHỈ SỐ TDV

Với lối build support, bạn sẽ cần 3 món dòng chính đều HP (và vẫn phải kiếm thêm HP từ dòng phụ nếu muốn đạt 65k HP)
Với lối build subdps, Sigewinne khá linh động. Do đã có Furina và set thợ săn bù các chỉ số còn thiếu, cũng như việc phần giảm dmg khi đổi các món dòng chính thành HP sẽ chuyển sang thành dmg cho Furina, nên các lối build, từ HP-Thủy-Crit, tới HP-HP-Crit, HP-Thủy-HP, hay thậm chí HP-HP-HP cũng đều cho kết quả khá tương đồng. Khi đó, bạn nên chọn các tdv có dòng phụ đẹp hơn (ưu tiên các chỉ số nạp, crit và HP)

V. VŨ KHÍ

Vũ khí cho Sigewinne được chia ra 3 nhóm

1. CÁC VŨ KHÍ HP

Đứng đầu là trấn, Màn Mưa Tơ Lòng, cho Sigewinne tới 106% HP, cũng như 28% tlbk ở Q, đây sẽ là vũ khí tốt nhất cho cả lối build support và subdps. Tuy nhiên, một vấn đề chung về trấn của các healer limited, đó là độ đa dụng của cây cung này gần như bằng 0. Chỉ mình Sigewinne mới có thể đạt tầng buff thứ 3 và lấy 28% tlbk, nên các nhân vật scale theo HP như Yelan cũng không thể tận dụng được
Cây vũ khí HP duy nhất còn lại là Cung Phản Khúc 3 sao. Cung Phản Khúc sẽ cho Sigewinne 47% HP, thua trấn khá xa, xong nhìn tổng thể thì lượng dmg của duo chỉ giảm 7%

2. CÁC VŨ KHÍ CRIT

Nhược Thủy sẽ là vũ khí tốt nhất, vừa cho Sigewinne lượng lớn crit, vừa có HP và %dmg. Tổng dmg của duo với Nhược Thủy sẽ chỉ thua trấn 4-6%
Các cây cung crit khác bao gồm Thiên Không, Cực Đông, Sấm Sét, Ảo Thuật, Thợ Săn, Sắc Xanh, Hậu Duệ đều cho lượng crit khá gần nhau nhưng không có hiệu quả nào khác. Các cây cung này sẽ thua trấn khoảng 8% tổng dmg của duo.

3. CÁC VŨ KHÍ NẠP

Các cung có nạp hiện tại đều giảm lượng dmg của duo Furina – Sigewinne khoảng 11%, song có một vài điểm lưu ý, như việc cung Thở dài sẽ buff cho các dps att như Navia, cung tây phong sẽ giảm yêu cầu nạp của team, hay cung tế lễ sẽ giảm mạnh yêu cầu nạp cho Furina...

Linh Trần
254 | 6/15/2024 9:45:15 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
No data
Không có dữ liệu