Review chuyến tàu băng giá - Snowpiercer

Chuyến tàu băng giá (Snowpiercer) là một bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng ra mắt năm 2013, dựa trên cuốn tiểu thuyết đồ họa Pháp Le Transperceneige của Jacques Lob, Benjamin Legrand và Jean-Marc Rochette. Phim được đạo diễn bởi Bong Joon-ho. Cũng chính Bong và Kelly Masterson là những người viết kịch bản. Đây là sản phẩm hợp tác của hai nền điện ảnh Hàn Quốc-Séc và cũng là tác phẩm nói tiếng Anh đầu tiên của Bong Joon-ho, với gần 85% lời thoại của phim là tiếng Anh.

Chuyến tàu băng giá có sự tham gia diễn xuất của Chris Evans, Song Kang-ho, Tilda Swinton, Jamie Bell, Octavia Spencer, Go Ah-sung, John Hurt và Ed Harris. Phim lấy bối cảnh con tàu Snowpiercer chạy trên một đường ray trải dài khắp địa cầu, mang theo những tàn tích cuối cùng của nhân loại sau khi một nỗ lực thay đổi khí hậu vô tình đưa Trái đất quay lại kỉ băng hà. Chris Evans trong vai Curtis Everett, một trong những hành khách khốn cùng ở các toa tàu cuối, người đang lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại tầng lớp thượng lưu ở các toa tàu phía trên. Quá trình quay phim diễn ra tại Barrandov Studios ở Prague, sử dụng một bộ toa tàu gắn trên gimbal để mô phỏng chuyển động của đoàn tàu.

Sau khi ra mắt quốc tế, tác phẩm nhận được sự hoan nghênh từ giới phê bình, xuất hiện trong nhiều danh sách tốp 10 của các nhà đánh giá phim năm 2014. Những lời khen ngợi chủ yếu dành cho tầm nhìn, phương hướng và cách biểu đạt của bộ phim, đặc biệt là diễn xuất của Evan và Swinton. Chuyến tàu băng giá ban đầu chỉ được lên kế hoạch phát hành giới hạn tại Hoa Kỳ nhưng trước nhiều phản ứng gay gắt, The Weinstein Company đã phải mở rộng quy mô trình chiếu đến nhiều rạp hơn và cho phát sóng trên các dịch vụ trực tuyến, kỹ thuật số. Với kinh phí 40 triệu đô la Mỹ, đây vẫn là phim Hàn Quốc đắt giá nhất từ trước đến nay.

Snowpiercer là đoàn tàu chạy vòng quanh trái đất, như sự sống bất tận không ngừng nghỉ. Ở đó, thời gian được đo đếm bằng địa điểm, năm mới được tính bằng việc băng qua một cây cầu. Sự sống bất tận và nhàm chán đó đã tạo ra cho mỗi con người một cách quan chiếu khác nhau về thế giới. Nam Gung Min Su mỗi năm đều ngắm xác máy bay rơi, cô giáo và những học sinh trên đoàn tàu thì nhìn bảy người đóng băng khi cố gắng nhảy tàu để trở về với “trái đất”, Wilford thì, bàng quan với thế giới bên ngoài, cố gắng giữ cho mọi thứ ở một trật tự nhất định mà nó được định sẵn.

Điểm hay của Chuyến tàu băng giá là trong phim không có nhân vật nào bị ghét 100% hay được yêu thích 100%, mỗi người đều có lý do cho riêng họ, kể cả những hành động bạo tàn của tổng trưởng Mason hay ngài Wilford đều có một sự lý giải nhất định. Dù người khác có thể chấp nhận và đồng ý hay không, họ vẫn cố gắng bám lấy mục tiêu của mình, của đời mình, bởi đó là thứ mà họ tin tưởng và “yêu mến”. Chuyến tàu băng giá là bản trường ca của những kẻ mang quyết tâm cao độ và không bao giờ bỏ cuộc, dù đôi khi cái giá phải trả là rất đắt.

1,165 | 4/21/2023 4:09:28 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Review phim Nhật Thực Toàn Phần - Total Eclipse 1995
Review phim Nhật Thực Toàn Phần - Total Eclipse 1995
Phim xoay quanh những bức thư được trao đổi giữa hai nhà thơ Pháp thế kỷ 19, Paul Verlanie (David Thewlis) và Arthur Rimbaud (Leonardo DiCaprio)
Fury (2019): Chiến tranh và người lính thủy đánh bộ qua lăng kính điện ảnh
Fury (2019): Chiến tranh và người lính thủy đánh bộ qua lăng kính điện ảnh
Fury (2014) sẽ đem lại cho bạn cái nhìn chân thực, những mặt tối và hậu quả nặng nề đằng sau các cuộc chiến tranh mà nhân loại phải hứng chịu.
Khu rừng bí mật - Nỗi đau lớn nhất của bậc làm cha mẹ
Khu rừng bí mật - Nỗi đau lớn nhất của bậc làm cha mẹ
Nỗi đau và sự tuyệt vọng của Yoon Se Won thể hiện rất rõ ràng nhưng ngắn ngủi thông qua hình ảnh về căn phòng mà anh ta ở
[Review] 500 ngày của mùa hè | (500) Days of Summer
[Review] 500 ngày của mùa hè | (500) Days of Summer
(500) days of summer hay 500 ngày của mùa hè chắc cũng chẳng còn lạ lẫm gì với mọi người nữa