[Review sách] Ba người thầy vĩ đại - Ba câu hỏi giúp bạn tìm ra giá trị đích thực của cuộc sống

Giới thiệu tác phẩm

Ba người thầy vĩ đại là một tác phẩm hư cấu chứa đựng nhiều bài học sâu sắc được viết bởi Robin Sharma, một trong những nhà diễn giả hàng đầu về lãnh đạo, phát triển bản thân và quản trị cuộc sống.
Ba người thầy vĩ đại là câu chuyện về cuộc gặp gỡ của nhân vật Jack với ba người thầy vĩ đại của cuộc đời mình. Mỗi người thầy mà Jack gặp đều đem đến cho anh những bài học quan trọng, giúp Jack tiếp cận chân lý, mạnh mẽ định hình lại cuộc đời mình.
Cuộc gặp gỡ họ thật tình cờ, đó có thể chính là món quà của định mệnh. Khi Jack vừa thoát chết khỏi một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng. Tại bệnh viện, anh có cuộc trò chuyện với một người đàn ông thú vị giường kế bên. Và sau này anh mới biết đó chính là cha mình - người cha đã rời bỏ khi anh còn rất nhỏ.
Ông chia sẻ cho Jack nhiều bài học mà bản thân ông học được trên hành trình cuộc sống, ông âm thầm giấu đi sự thật về quan hệ giữa hai người. Và chính ông cũng tặng cho Jack món quà, đó là chuyến bay đi đến Rome, Hawaii và New York để gặp ba người thầy thông thái.
Kết thúc chuyến hành trình dài, cùng những cuộc gặp gỡ nhiều thú vị. Jack trở về với một tâm thế mới lạ, dường như có một con người mới được hồi sinh, lớn lên trong anh.
Xuyên suốt hành trình, ba người thầy Jack gặp gỡ, giúp anh trả lời ba câu hỏi, đây cũng chính là những câu hỏi tác giả Robin Sharma mong độc giả sẽ dành thời gian suy ngẫm, cùng khám phá từ chuyến phiêu lưu hấp dẫn của Jack. Ba câu hỏi đó là:
  • Ta đã sống một cách khôn ngoan chưa?
  • Ta đã yêu thương đủ chưa?
  • Ta đã cống hiến thật nhiều chưa?

Ba người thầy vĩ đại


Người thầy thứ nhất: Vị tu sĩ ở Roma - Người sẽ giúp Jack trả lời câu hỏi: 
“Ta đã sống một cách khôn ngoan chưa?”


Chính nơi đây, thành Rome xinh đẹp và bình yên, Jack gặp cha Mike người chỉ cho cách để có thể sống thật khôn ngoan.
Có nhiều điều cha Mike chia sẻ cùng Jack, nhưng mình thích lời khuyên bắt đầu lối sống khôn ngoan chính là hãy bắt đầu từ thấu hiểu, mở lòng chấp nhận những điểm không hoàn hảo.

Biết rõ những điểm yếu của mình. Đó là những khởi đầu quan trọng; thực tế, đó chính là nơi ta bắt đầu. Khắc phục những điểm yếu chính là một trong những lý do cơ bản để chúng ta ở đây.


“Mục đích cuộc sống của chúng ta, bằng nhiều cách, chính là chấp nhận phần tăm tối của mình để chúng ta có thể sống bằng phần tươi sáng.”


“Tất cả chúng ta đều có những điểm mù - chúng ta cần thừa nhận chúng và mang chúng ta ra khỏi ánh sáng nhận thức, nơi chúng được khắc phục."


"Và chúng ta cần định hình lại những niềm tin sai lệch của mình và vượt qua những cảm xúc bị hạn chế của bản thân.”

Có phải tất cả chúng ta đều nhìn nhận điểm yếu những điều không hoàn hảo của mình như những điều tồi tệ, khủng khiếp? Có phải tất cả chúng ta đều sợ nếu như có nhiều khuyết điểm, chúng ta sẽ không được đón nhận và không được yêu thương. Vì thế bất cứ khi nào, bất cứ lúc nào chúng ta cũng ước mình trông khác đi, xinh đẹp, tài năng, thông minh hơn?
Mong ước trở nên hoàn hảo hơn không hề xấu. Chỉ là với khoảng thời gian hữu hạn được sống trên cuộc đời, nếu chỉ chăm chăm vào việc cố gắng trở nên hoàn hảo, liệu chúng ta còn đủ thời gian và sức lực để tận hưởng những khía cạnh khác của cuộc đời?
Sự quan tâm, yêu thương, sẻ chia, những điều giá trị trong cuộc sống không bao giờ yêu cầu chúng ta phải trở nên hoàn hảo mới có thể đón nhận và cống hiến. Ngược lại, việc trân trọng và yêu thương những điều không hoàn hảo của mỗi cá nhân và cuộc sống mới là định hướng tinh thần mà chúng ta luôn nhận được sự đề xuất và gợi ý.
Huyền thoại bóng đá Steven Gerard từng nói: 
“Hạnh phúc không có nghĩa là mọi thứ đều hoàn hảo. Điều đó có nghĩa là bạn đã quyết định nhìn xa hơn những điểm không hoàn hảo”

Trên hành trình đi tìm bản thân, có lúc mình cũng cảm thấy khó khăn để chấp nhận những điều không hài lòng về bản thân. Nhưng mỗi khi phán xét, không chấp nhận, mình luôn cảm thấy đau khổ và tổn thương.
Bài học yêu thương những điều không hoàn hảo thầy Mike dạy cho Jack chính là bài học mình học hỏi và ghi nhớ.
Còn rất nhiều điều quý giá, mình tin sẽ rất hữu ích đối với bạn, giúp bạn hiểu hơn về cách sống khôn ngoan, bạn có thể khám phá trong cuộc đối thoại giữa cha Mike và Jack nhé.

Người thầy thứ hai: Người lướt sóng ở Hawaii - Người sẽ giúp Jack suy ngẫm về câu hỏi: 
“Ta đã yêu thương đủ nhiều chưa?”


Người lướt sóng Hawaii đã dạy Hack bài học làm mới thế giới quan của bản thân bằng cách mở rộng trái tim, nhìn nhận cuộc sống bằng một tư duy mới, góc nhìn mới.
Người thầy lướt sóng giúp Jack đi tìm câu trả lời, liệu ta đã sống đủ yêu thương chưa?
Mở rộng trái tim nghĩa là khi bạn chọn sống với tình yêu, tình yêu với chính mình, với mối quan hệ, với với sự bất ngờ mà cuộc sống đưa đến, từ đó khám phá những điều ý nghĩa, bất tận của cuộc sống.

“Trưởng thành đến từ việc sống trong thế giới thực. Chúng ta khám phá xem mình là tuýp người nào trong mối quan hệ với người khác.”

Điều này có vẻ đúng, mình khám phá ra có nhiều phiên bản khác nhau của mình trong mối quan hệ và sự tương tác với những người xung quanh. Khi ở bên cạnh những người bạn thân thiết, mình mới có thể mạnh dạn bộc lộ những phần dễ tổn thương, yếu đuối nhất. Nhưng khi ở cạnh những người ít thân quen, mình trở nên dè dặt và xa lạ. Rất nhiều tính cách khác nhau mình nhận ra ở bản thân chỉ khi mình ở trong mối liên hệ với người khác.
Mở rộng trái tim luôn là điều vô cùng quan trọng và cần thiết, mở rộng trái tim không chỉ giúp chúng ta chữa lành tổn thương, tâm lý sợ hãi trong quá khứ, mở rộng trái tim còn giúp chúng ta tiếp tục có cơ hội khám phá, trải nghiệm sự nhiệm màu, kỳ diệu, phong phú của tình yêu thương và cuộc sống.
Bậc thầy thông thái Rumi từng nói thế này: “Đau buồn có thể là khu vườn của lòng trắc ẩn. Nếu bạn giữ trái tim mình rộng mở rộng trước mọi thứ, nỗi đau của bạn có thể trở thành thành đồng minh lớn nhất của bạn trong cuộc tìm kiếm tình yêu và trí tuệ của cuộc đời bạn.”
Bài học người thầy lướt sóng chỉ cho Jack lúc đầu đọc cảm giác rất dài dòng, mơ mộng, không thực tế, nhưng khi ngẫm nghĩ thì mình nhận ra không thể phủ nhận giá trị của những lời khuyên đó, như việc trân trọng cuộc sống hàng ngày, từ buổi bình minh, từ việc học cách đơn giản hóa cuộc sống, từ việc chọn sống nhân ái hơn, làm cho trí tuệ và tâm hồn mềm mại hơn trong cuộc sống bằng trái tim giàu yêu thương.
Yêu thương tưởng chừng như rất khó khăn, nhưng thực chất lại là một điều vô cùng đơn giản, yêu thương nằm ngay trong những bình dị, mộc mạc xung quanh chúng ta.

Người thầy thứ ba: Một nữ CEO - Người sẽ giúp Jack tìm kiếm đáp án cho câu hỏi: 
“Ta đã cống hiến thật nhiều chưa?”


“ Tôi không biết số phận của bạn sẽ thế nào, nhưng có một điều tôi biết rõ: Những người được hạnh phúc thực sự là những người tìm cách và biết phục vụ người khác.”
Albert Schweitzer
 

Một trong những cách sống ý nghĩa đón nhận được nhiều giá trị mà nữ CEO truyền dạy cho Jack trong việc kinh doanh thành công. Là hãy luôn tạo giá trị và mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng. Khi phục vụ tạo ra giá trị lớn cho khách hàng, chính là điểm cho công ty duy trì sự thành công lâu bền.
Điều đó cũng đúng đắn bởi bất cứ công việc nào trong xã hội hiện tại.
Mình có thể thấy điều đó trong công việc dạy học của mình, đó là khi mình cố gắng làm việc cố dạy học tốt cho các em nhỏ khi các em nhỏ tiến bộ, thứ mình nhận được không chỉ nhận được tiền, mình còn nhận được là niềm vui sự tự tin tưởng và đôi khi phụ huynh ngỏ ý muốn giới thiệu mình đến các phụ huynh khác.
Đúng là khi cố gắng nỗ lực mang đến giá trị cho người khác, chúng ta lại càng có thể nhận về thêm. Không chỉ tiền bạc, mà còn rất nhiều giá trị khác như niềm vui, sự tự tin vào năng lực, khả năng của bản thân.
Thêm một quan điểm sống đáng để chúng ta học hỏi từ nữ CEO cách sống khôn ngoan là sự kết hợp giữ tình thương và lòng can đảm.

“Mọi người thường phạm sai lầm khi tin rằng sống yêu thương nghĩa là anh phải chịu thua và giẫm đạp lên anh. Không phải như vậy. Tôi yêu quý bản thân mình đến mức chưa bao giờ để điều đó xảy ra. Nếu ai đó vượt qua giới hạn của tôi, tôi để biết họ biết điều đó một cách nhân ái nhưng mạnh mẽ.”

Yêu thương nhưng không đồng nghĩa với việc để bị trà đạp. Quan trọng mỗi chúng ta đều cần có những ranh giới lành mạnh trong các mối quan hệ.
Thật nhiều bài học quý giá từ ba người thầy để chúng ta sống cuộc đời ý nghĩa và đúng đắn bạn ha. Nếu nhân vật Jack có thật ngoài đời, anh ấy thực sự là người vô cùng may mắn, vì được gặp gỡ ba người tốt bụng và chân thành như thế.
Và chúng ta cũng may mắn vì được ở đây, và học những bài học giá trị thông qua hành trình của Jack bạn nhỉ.

Cảm nhận về cuốn sách


Nhìn chung mình đánh giá cao những bài học trong cuốn sách, cuốn sách giúp chúng ta khám phá cách sống khôn ngoan với bản thân, mối quan hệ với người khác, công việc và cuộc sống. Hầu hết là những bài học thực sự giá trị và sâu sắc, có thể làm hành trang tạo nên một cuộc đời ý nghĩa.
Nhưng có vẻ đây là cuốn sách hư cấu nên khi đọc mình cảm thấy nó có chút hơi lý tưởng hóa, tạo cảm giác hơi gượng gạo cho người đọc.
Có lẽ với mong muốn mỗi người có thể hướng về bản thân, khám phá cuộc sống một cách trọn vẹn, nhưng có những phần tác giả viết nó hơi cường điệu, như thể chỉ cần sau khi nghe những chia sẻ từ ba người thầy thông thái, cuộc đời Jack hoàn toàn thay đổi bằng suy nghĩ tốt đẹp.
Mình nghĩ điều này có thể không đúng với hành trình mỗi chúng ta, bởi vì nghe điều tốt đẹp, chân lý là một chuyện, nhưng hành trình để chúng ta thực sự sống với chân lý sẽ là hành trình rất dài, đòi hỏi rất nhiều trải nghiệm, suy ngẫm và thời gian.
Dẫu vậy, Ba người thầy vĩ đại vẫn đúc kết được những bài học giá trị, thích hợp với những ai thích chọn những câu nói trong từng đoạn như mình, dành thời gian ngẫm nghĩ về hành trình đã qua, đôi khi chọn lý thuyết tốt đẹp, định hướng cuộc sống của bản thân.

144 | 7/13/2023 12:55:52 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Đôi nét về cuốn sách Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota
Đôi nét về cuốn sách Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota
Kaizen được hiểu đơn giản là những thay đổi nhỏ được thực hiện liên tục với mục tiêu cải tiến một sự vật, sự việc theo chiều hướng tốt lên
Những điều mình học được từ quyển sách tâm lí học về tiền
Những điều mình học được từ quyển sách tâm lí học về tiền
Là một quyển sách tài chính nhẹ nhàng và gần gũi. Với những câu chuyện thú vị về thành công và thất bại của những chuyên trong lĩnh vực tài chính
Cảm nhận sách: lối sống tối giản thời công nghệ số - Cal Newport
Cảm nhận sách: lối sống tối giản thời công nghệ số - Cal Newport
Cuốn sách “lối sống tối giản thời công nghệ số” là một tập hợp những quan điểm, suy tư của Cal Newport về cách sử dụng công nghệ ngày nay
Triết học thực hành: Những cuốn sách triết học bạn có thể thực sự ứng dụng trong cuộc sống
Triết học thực hành: Những cuốn sách triết học bạn có thể thực sự ứng dụng trong cuộc sống
Suy Tưởng có lẽ là cuốn sách “độc nhất vô nhị” từng được thực hiện: nó bản chất là cuốn nhật ký viết về những suy nghĩ riêng tư của Marcus Aurelius