Sách Ổn định hay tự do

Ổn định hay tự do - Cuốn sách khích lệ, tiếp thêm cho bạn dũng khí chinh phục ước mơ, sống cuộc đời như mong muốn.

“ Có người từng nói: Giấc mơ là người bạn đồng hành tốt của đời người, nó giúp ta vượt qua trùng trùng khó khăn, lần lượt chinh phục được những đỉnh núi ngày càng cao. Đừng lo lắng liệu rằng ước mơ của mình có quá xa vời hay không, vì ước mơ của chúng ta giống như những chú chim nhỏ vậy, bạn đâu thể biết được khoảng không mà chú chim ấy bay được rộng lớn đến nhường nào? Cả bầu trời đều là vũ đài của cánh chim nhỏ. Thế nên mới nói trái tim rộng lớn nhường nào thì sân khấu của giấc mơ sẽ bao la nhường ấy, đây là chân lý không bao giờ thay đổi.”

Khi đọc những dòng viết đầu tiên của tác giả về lý tưởng và hiện thực hóa ước mơ, trái tim mình chợt cảm thấy an ủi và yên bình. Mình đã đọc cuốn sách "Ổn định hay tự do" của tác giả Trương Học Mĩ trong giai đoạn đầy căng thẳng và mệt mỏi khi làm công việc freelance. Làm freelancer có nhiều lợi ích tự do hơn so với công việc cố định trong văn phòng. Nhưng thực tế của công việc freelance không phải lúc nào cũng như những gì mọi thường nhìn thấy từ bên ngoài.
Trên hành trình này, có rất nhiều khó khăn, thất bại và mệt mỏi. Mình phải đối mặt với áp lực công việc lớn và đôi khi gặp những rắc rối không thể kiểm soát được. Vì vậy có ít kinh nghiệm hơn nhiều người khác, nên có lúc mình cũng cảm thấy nản chí và muốn từ bỏ.
Tuy nhiên, khi đọc "Ổn định hay tự do", mình đã cảm nhận một nguồn động lực mạnh mẽ chảy bên trong. Tác giả chia sẻ nhiều câu chuyện, góc nhìn về thất bại, ý chí, giấc mơ và thành công mà đã giúp mình điều chỉnh lại niềm tin và ý chí mạnh mẽ để tiếp tục theo con đường mà mình đã chọn.
Vậy nên nếu như bạn đang gặp nhiều khó khăn, cảm thấy chông chênh áp lực, đứng giữa ngã ba lựa chọn về điều mình muốn, nhưng còn nhiều sợ hãi và lo lắng.
Cuốn sách Ổn định hay tự do sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn đúng đắn về con đường hiện thực hóa ước mơ, nỗ lực để theo đuổi và làm được những điều trái tim bạn khao khát.
Mỗi trang viết đều chia sẻ những câu chuyện khác nhau, tác giả dựa trên câu truyền, câu nói nhà hiền triết để lập luận cho góc nhìn tác giả về vấn đề cuối cùng giúp độc giả một góc nhìn thực tế, tích cực và sâu sắc, truyền động lực bắt tay vào thực hiện mục tiêu.

Tại sao mỗi chúng ta đều cần có cho mình một ước mơ, một mục tiêu?


Bạn sẽ hiểu hơn về ý nghĩa giấc mơ khi đọc câu truyện được viết trong phần. Hãy luôn ước mơ và đừng quên hiện thực hóa ước mơ, mình xin tóm tắt ngắn gọn lại như sau:
"Chuyện kể rằng, Mayhew sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở Mỹ, cậu chỉ được đi học một thời gian ngắn. Từ năm mười lăm tuổi, cậu bắt đầu chăn ngựa thuê cho một trang trại. Trong hoàn cảnh như vậy, Mayhew vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết không ngừng kiếm tìm cơ hội mới để hiện thực hóa giấc mơ trong tim mình.
Ba năm sau, Mayhew làm việc tại một công trường trực thuộc tập đoàn “ vua thép” Carnegie. Ngay khi vừa đặt chân đến đây, cậu quyết tâm phải trở thành người giỏi nhất. Trong khi những người công nhận khác liên tục phàn nàn về sự vất vả, mệt mỏi, lương thấp công việc. Mayhew lại chọn âm thầm tích lũy kinh nghiệm, tự học thêm kiến thức về kiến trúc.
Trong những giờ nghỉ khi mọi người ngồi tán gẫu, Mayhew trốn vào góc phòng đọc sách. Một tối nọ khi giám đốc tình cờ nghe ngang bắt gặp hình ảnh người thanh niên cặm vui bên cuốn sách. Vị giám đốc chợt hỏi: “Cậu học những thứ ấy để làm gì” . Mayhew đã trở lời rằng anh trở thành một người có chuyên môn, sau này có thể trở thành kỹ thuật viên.
Một vài đồng nghiệp nghe thấy thế đều buông lời chế nhạo Mayhew, nhưng Mayhew không bận tâm quá nhiều đến họ.
Với hoài bão luôn ấm ủ đó, Mayhew từng bước vươn lên trở thành kỹ sư trưởng công trình. Năm hai mươi năm tuổi, Mayhew đảm nhận trọng trách quản lý xưởng sắt thép lớn nhất của công ty. Dần dần Mayhew từ quản đốc, gia nhập vào hàng ngũ nòng cốt của công ty thép Carnegie. Sau này, anh được đích thân ngài Carnegie bổ nhiệm là chủ tịch hội đồng quản trị.
Qua câu chuyện này, có lẽ bạn sẽ thấy sức mạnh to lớn của một người mang trong mình một mục tiêu ước mơ và không ngừng nỗ lực hiện thực hóa ước mơ bằng ý chí và hành động của bản thân.
Đúng như điều tác giả Trương Học Vĩ nhận định “Ý nghĩa to lớn của ước mơ là cho con người ta một phương hướng, một mục tiêu. Khi chúng ta đủ quyết tâm thì chẳng có khó khăn gì mà ta không vượt qua được.”
Khi đọc câu chuyện này mình chợt nhớ câu nói của Douglas Pagels.

“Ngay cả khi bạn không thể chỉ búng tay và biến ước mơ thành hiện thực, bạn có thể đi theo hướng ước mơ của mình, mỗi ngày và bạn có thể rút ngắn khoảng cách giữa hiện thực và ước mơ.”
Hãy rút ngắn khoảng cách giữa bạn và ước mơ của bạn, bằng cách bắt tay vào hành động từng từng từng chút một nhé.

Vượt qua thử thách khó khăn, chọn làm chủ số phận của bản thân
“ Khó khăn, thăng trầm là điều mà chắc chắn mỗi chúng ta đều sẽ gặp phải trên đường đời. Có người gặp phải khó khăn thì vội vàng hấp tấp, có người buông xuôi bất lực, nhưng có những người không chọn cách trốn chạy hay lún sâu vào khó khăn. Trái lại họ dũng cảm vùng dậy, chiến đấu, nỗ lực vươn lên hoàn thiện bản thân và đã thành công.”

“Vận mệnh của chúng ta nằm trong tay của chính chúng ta, chỉ chúng ta mới có thể định đoạt. Nó sẽ không vì thân phận, địa vị mà trở nên khác biệt. Ý nghĩa của sinh mệnh nằm ở chỗ chúng ta có thể dùng chính sức lực của mình khiến cuộc sống trở nên tự do và hạnh phúc, nỗ lực càng nhiều thì cơ hội thành công càng rộng mở.”

Mình thực sự rất thích tinh thần, nhưng góc nhìn tác giả về thành công, thất bại, thử thách cùng giá trị của sự nỗ lực, ý chí kiên cường mà tác giả chia sẻ đến bạn đọc trong cuốn sách
Thực tế, thẳng thắn, không cổ xúy sự sự viển vông và thay vì đó, mở ra góc nhìn tích cực và tiếp thêm sức mạnh, rất truyền cảm hứng.

Bàn về tiêu đề cuốn sách Ổn định hay tự do
Ban đầu, khi nhìn vào tựa đề, mình đã nghĩ đây là một cuốn sách mà tác giả sẽ chia sẻ về các kinh nghiệm cá nhân trong công việc. Mình đoán cuốn sách sẽ thảo luận về sự ổn định hoặc tự do trong một bối cảnh xã hội hiện đại.
Tuy nhiên, sau khi đọc, thực chất cuốn sách được tác giả kể lại, những góc nhìn khác nhau về việc nỗ lực theo đuổi mục tiêu và hiện thực hóa ước mơ của một người nào đó tác giả biết đến thông qua sách vở, và câu chuyện thực tế cuộc sống riêng họ. Cuốn sách nhấn mạnh sự sẵn lòng đối mặt và vượt qua những khó khăn và thử thách trên đường theo đuổi ước mơ, sự nghiệp, hạnh phúc của riêng bạn.
Khi đọc tiêu đề về hai chữ sự ổn định và tự do, mình cũng có chút suy nghĩ:
"Từ trước đến nay, mình luôn cho rằng không phải việc làm tự do là tốt hoặc công việc ổn định văn phòng là xấu. Tương tự như là phong trào gần đây, mọi người dần dần chấp nhận ý kiến rằng công việc ổn định không còn hấp dẫn.
Tuy nhiên, mình tin rằng việc làm ổn định và tự do đều có những mặt tích cực và thách thức riêng. Bất kỳ công việc nào cũng đòi hỏi chúng ta liên tục nâng cao kỹ năng và khả năng của mình để đáp ứng áp lực.
Vì vậy, nếu làm ổn định hoặc tự do là lựa chọn của bạn và nó phù hợp với mục tiêu và định hướng của bạn, hãy cống hiến hết mình và đừng quên phát triển bản thân. Hãy đặt ra mục tiêu cụ thể để không ngừng cải thiện và trở nên tốt hơn trong quá trình làm việc.

Nhận xét về cuốn sách

Mình muốn cho điểm cuốn sách này 8/10 về khả năng truyền động lực cuốn sách tới mình trong giai đoạn khó khăn và chênh vênh.
Những câu chuyện truyền cảm hứng từ những người vượt qua khó khăn, nghịch cảnh chiến thắng bản thân vẫn luôn là những câu chuyện mang đến sức mạnh tinh thần lớn.
Trên con đường bước về phía trước, có những ngày nắng đẹp cũng có những ngày mưa giông, có những ngày thuận lợi thành công, thì cũng có những ngày thất bại, cạn kiệt năng lượng.
“ Đời người không phải lúc nào cũng tràn ngập ánh nắng, mà thường sẽ đầy rẫy chông gai. Giống như Napoleon đã từng nói: “ Vinh quang của cuộc đời không phải không bao giờ thất bại, mà nằm ở việc bạn vẫn có thể đứng dậy sau bao lần vấp ngã.”
Ổn định hay tự do - một đầu sách tiếp thêm sức mạnh dành cho tất cả chúng ta.

“ Nếu ngày ngày đắn đo lo lắng về được mất trong cuộc sống, chúng ta sẽ không thể sống một cách vui vẻ được. Một số chuyện, một số người, có thể vô cùng đáng quý, hoặc thậm chí chiếm một phần to lớn trong cuộc đời chúng ta, nhưng mất mát là điều khó tránh khỏi. Chúng ta đau lòng, chúng ta hối tiếc thì có ích lợi gì? Nếu có thể mở lòng một chút, chúng ta sẽ ôm trọn được vầng thái dương, nếu mỉm cười trước những thắng thua và được mất của cuộc sống, chúng ta sẽ có thể gieo mầm hy vọng nơi đáy vực, để từ đó bước tới một chân trời tươi đẹp bình yên. Bởi vậy, chúng ta phải bình tĩnh đối mặt với sự mất mát và tìm ra “lối thoát”. Chỉ cần không bỏ cuộc, tiếp tục bước tiếp, chúng ta sẽ chẳng có gì phải tiếc nuối cả.”


-> Mua sách trên Tiki 

210 | 8/10/2023 12:58:18 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Đôi nét về cuốn sách Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota
Đôi nét về cuốn sách Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota
Kaizen được hiểu đơn giản là những thay đổi nhỏ được thực hiện liên tục với mục tiêu cải tiến một sự vật, sự việc theo chiều hướng tốt lên
Những điều mình học được từ quyển sách tâm lí học về tiền
Những điều mình học được từ quyển sách tâm lí học về tiền
Là một quyển sách tài chính nhẹ nhàng và gần gũi. Với những câu chuyện thú vị về thành công và thất bại của những chuyên trong lĩnh vực tài chính
Cảm nhận sách: lối sống tối giản thời công nghệ số - Cal Newport
Cảm nhận sách: lối sống tối giản thời công nghệ số - Cal Newport
Cuốn sách “lối sống tối giản thời công nghệ số” là một tập hợp những quan điểm, suy tư của Cal Newport về cách sử dụng công nghệ ngày nay
Triết học thực hành: Những cuốn sách triết học bạn có thể thực sự ứng dụng trong cuộc sống
Triết học thực hành: Những cuốn sách triết học bạn có thể thực sự ứng dụng trong cuộc sống
Suy Tưởng có lẽ là cuốn sách “độc nhất vô nhị” từng được thực hiện: nó bản chất là cuốn nhật ký viết về những suy nghĩ riêng tư của Marcus Aurelius