Tuổi trẻ và những chiếc rìu

Tuổi trẻ chúng ta thường hay mắc phải một sai lầm, đó là dành toàn bộ Thời Gian và Sức Khoẻ của mình để xông pha, tìm mọi cách, mọi cơ hội chỉ để kiếm thật nhiều tiền. Việc tuổi trẻ chúng ta xông pha, để tìm kiếm những cơ hội, những cách thức để có thể tăng trưởng thu nhập của mình thì chả có gì là sai cả. Nhưng nếu ta đầu tư toàn bộ thời gian và sức lực cho việc đó, thì lại thiệt thòi cho ta quá. Ai lại đi bỏ hết trứng vào một giỏ bao giờ?
Cũng như câu chuyện 2 gã tiều phu đốn củi. Gã tiều phu thứ nhất thì trông thật trẻ trung và khoẻ mạnh, hắn cứ lao vào rừng tối ngày sáng đêm, và chăm chỉ làm việc. Thứ mà hắn ta quan tâm hàng đầu là củi, chỉ củi và củi mà thôi, những thứ khác đối với hắn không quan trọng. Gã tiều phu thứ hai thì tuy không trẻ trung, không khoẻ mạnh như gã tiều phu thứ nhất, nhưng hắn ta lại khôn ngoan hơn. Hắn không vội vào việc ngay, mà dành thời gian để mài chiếc rìu của mình cho thật bén. Sau khi chiếc rìu đã được mài xong, hắn mới thong dong bước vào rừng và hành việc. Và kết quả thì quá rõ ràng rồi, gã tiều phu với chiếc rìu sắc bén đã chặt được nhiều củi hơn gấp 3, gấp 4 thậm chí là gấp 10 lần gã tiều phu trẻ. Và sau khi kiếm đủ số củi cần thiết, hắn vẫn còn dư khối thì giời cho gia đình, bạn bè và những người thân thương của hắn. Còn tên tiều phu trẻ trung và khoẻ mạnh ban đầu kia, dù trời tối nhẻm đến nơi vẫn còn chưa xong việc.
 

Vậy nên, đốn củi thì ta vẫn phải đốn thôi, nhưng nếu ta muốn có được nhiều củi hơn mà đỡ phải đầu tắt mặt tối, làm ngày làm đêm, thì ta phải dành thời gian để mài rìu nữa chứ!
Thành thử ra, khi đã hoàn thành xong chương trình học và bước ra đời đi làm, thì cái ưu tiên hàng đầu của chúng ta không phải là tìm được một công việc lương cao, một cơ hội làm giàu… Chưa đâu, thật sự chưa cần thiết đâu các bạn ạ! Trừ một vài trường hợp đặc biệt, buộc các bạn phải đi bươn chải để phụ giúp kinh tế cho gia đình ra, thì việc đầu tiên mà các bạn cần làm, là phải tập trung vào mài rìu đã.
Và có 3 chiếc rìu mà tuổi trẻ chúng ta phải mài cho thật bén và cho thật sắc.

CHIẾC RÌU SỐ 1: NĂNG LỰC

Năng lực là: Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm.
Không phải mới học xong, ta lại vội lao ngay vào một công việc lương cao để làm cho đến khi đầu tắt mặt tối, để rồi cuối tháng cầm được sấp tiền trên tay và tự hào. Đừng! Giai đoạn này, đừng nghĩ rằng các bạn đang đi làm, mà hãy nghĩ rằng “Tôi ĐANG ĐI HỌC và ĐƯỢC TRẢ TIỀN. Và tôi chỉ ưu tiên vào việc học thôi, làm sao cho tôi học được thật nhiều kiến thức hay ho từ doanh nghiệp, làm sao tôi có thể có cho mình những kinh nghiệm tinh tuý nhất, và làm sao để tôi xây dựng được cho mình những kỹ năng tinh chuyên nhất. Chỗ nào trả tiền cho tôi nhiều, mà tôi học được ít tôi cũng chê, và không thèm. Chỗ nào trả tiền cho tôi ít, hoặc thậm chí là không trả tiền, nhưng cho tôi cả một bầu trời Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm, thì cho dù có phải móc tiền thối lại cho doanh nghiệp, tôi cũng sẽ năn nỉ để được làm việc cho họ.”
Hoặc nếu lỡ như trong trường hợp ta không tìm được một công việc nào năng động như thế, vì một lý do bất thường nào đó, thì tệ lắm ta phải tìm được một công việc mà ta sẽ không phải mang việc về nhà. Để sau giờ làm việc, ta có thời gian rảnh rỗi để đèn sách, để tham gia những khoá học, cộng đồng mà ta mong muốn, nhằm cải thiện tư duy, kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của riêng ta.
Vậy đó, xây dựng và phát triển NĂNG LỰC cá nhân là quan trọng nhất trong thời điểm này các bạn nhé!

CHIẾC RÌU SỐ 2: TÍCH LUỸ TÀI CHÍNH

Giai đoạn này, ta mới ra trường, kiến thức kinh nghiệm chẳng bao nhiêu, đi làm lương thì chỉ có ba cọc ba đồng. Thậm chí là ta phải thối tiền lại cho doanh nghiệp để được đi làm, nói vui thế thôi, chứ trường hợp này mình chưa gặp bao giờ.
Vậy nên nói trắng ra là ta chẳng có bao nhiêu tiền cả. Song, dù cho có như vậy đi chăng nữa, các bạn cũng phải lên kế hoạch đế tích luỹ tài chính. Bởi vì đó là điểm yếu chí mạng của tuổi trẻ chúng ta. Ta có dư sức khoẻ và thì giờ, nhưng ta không có nhiều tiền. Vậy nên phải vá điểm yếu đó lại ngay từ bây giờ. Bạn không muốn bỏ lỡ bất kỳ cơ hội đầu tư nào trong tương lai để trở nên tự do về tài chính chứ? Vậy thì hãy tiết kiệm từ bây giờ.
Không ít thì nhiều, không nhiều thì ít, nhưng phải lên kế hoạch để tích luỹ. Lãnh lương được 10 đồng, thì tệ lắm cũng phải để dành được ÍT NHẤT 1 đồng. Khi thời điểm chín mùi đã tới, thì ta cũng đã có một số vốn trong tay, ta sẽ không ngại bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào.
Có một chuỗi Podcast với chủ đề Hành trình tự do tài chính của anh Hiếu TV, cá nhân mình thấy anh chia sẻ rất đơn giản, nhưng không thiếu phần sắc bén và cô đọng, giúp ta nắm thật chắc những kiến thức cơ bản nhất về tài chính.
Chúng ta hãy dành ít thì giờ mỗi ngày, để nghiên cứu về bộ môn quan trọng này các bạn nhé!

CHIẾC RÌU SỐ 3: MỐI QUAN HỆ

Mối quan hệ là Thông Tin, là Cơ Hội, là Nguồn Lực. Điều này quá là hiển nhiên rồi! Một mẩu thông tin tuyển dụng, một cơ hội cộng tác làm ăn, hay một nguồn tài chính sẵn sàng có thể cho bạn vay. Đương nhiên là sẽ đến từ những mối quan hệ của bạn rồi.
Song, điều quan trọng là không phải bạn có bao nhiêu mối quan hệ, mà quan trọng là những mối quan hệ của bạn chất lượng như thế nào! Phải làm sao để khi mà họ có một thông tin quan trọng, một cơ hội làm ăn thật tốt, một khoản tiền mà họ có thể cho vay, hùn hạp làm ăn, họ sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên thay vì một ai đó khác.
Hơn nữa, không những ta chỉ dành thời gian để vun bồi những mối quan hệ như bạn bè, đồng nghiệp, đồng hương... mà ta còn phải dành thời gian để vun bồi chính những mối quan hệ gần gũi với mình nhất, thương yêu mình nhất, và sâu sắc với mình nhất. Đó là cha, là mẹ, là anh, là em,.. là những người đầu tiên đưa tay ra đón lấy bạn khi bạn gặp khó khăn và trắc trở. Những tình cảm sâu nặng và thương quý như thế, ta phải dành thật nhiều thời gian cho họ các bạn nhé!



Và có một điều mà ta cần phải lưu ý rằng, thời điểm mà ta vừa mới học xong và chuẩn bị đi làm là một thời điểm quý báu vô cùng mà các bạn phải tận dụng để mài rìu, vì trong thời điểm này:
  1. Cha mẹ bạn vẫn còn khoẻ, vẫn có thể lao động kiếm tiền. Và bạn chưa phải gánh trên vai gánh nặng tài chính của gia đình.
  2. Ta có dư sức khoẻ, và thời gian. Ta đang trong giai đoạn sung mãn nhất, sức sống tràn đầy nhất, học nhanh nhất và mau tiến bộ nhất.
  3. Ta chả có gì để mất cả, cứ thế mà xông pha. Sai lầm ở đâu thì ta cứ sửa tới đấy, vấp ngã ở đâu thì ta đứng liền ngay dậy, sợ quái gì!!! Đừng để khi ta 30-40 tuổi, khi ta đã có một cái gì đó để mà mất, khi mà cha mẹ ta đã già, cũng có khi ta cũng đã lập gia đình và có con cái rồi. Một quyết định sai lầm của ta có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến người thân và người thương của ta đấy!


Vậy nên, các bạn hãy tận dụng khoảng thời gian này, khi ta còn trẻ để cùng rèn dũa, và chuẩn bị những hành trang thật cần thiết cho tương lai gần nhé.
Vội vàng làm chi để mà lao vào rừng đốn củi, cứ ngồi mài cho chiếc rìu thật bén đi nào! Mặt trời còn chưa lên cơ mà!
200 | 9/13/2023 3:32:55 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Chán việc, thì làm gì? gì cũng được, nhưng đừng chán mình!!!
Chán việc, thì làm gì? gì cũng được, nhưng đừng chán mình!!!
Dù mệt, dù cực nhưng đáng và phần nào giúp erdophin được tiết ra từ não bộ để tận hưởng niềm vui sống
Trạng thái Flow - Chìa khóa để tìm thấy hạnh phúc
Trạng thái Flow - Chìa khóa để tìm thấy hạnh phúc
Mục đích cuối cùng của cuộc sống, theo mình, là để tìm kiếm hạnh phúc, dù cho nó có ở bất kì dạng thức nào
14 nguyên tắc trong định luật Murphy
14 nguyên tắc trong định luật Murphy
Bạn có bao giờ nghiệm thấy trong đời mình cứ hôm nào quên mang áo mưa là trời lại mưa; quên đem chìa khóa thì y rằng không ai ở nhà
IT đã không còn là vua của mọi nghề nữa rồi
IT đã không còn là vua của mọi nghề nữa rồi
Và anh nghĩ là anh sẽ code web như vậy đến hết đời và cuộc sống sẽ cứ êm đềm trôi mà không còn biến cố gì nữa