Thai nhi phát triển như thế nào và các bà mẹ cần chú ý gì

Sau khi mang thai, các bà mẹ tương lai đều chú ý đến sự phát triển của bào thai trong bụng. Quá trình này sẽ thay đổi liên tục khi trứng được thụ tinh thành hợp tử và phát triển thành thai nhi trưởng thành.

Thai nhi phát triển nhanh như thế nào? Các bà mẹ nên chú ý điều gì?

Chúng ta phải biết rằng ở mỗi giai đoạn khác nhau, sự phát triển của thai nhi cũng khác nhau. Trên thực tế, thai nhi phát triển nhanh trong ba tháng cuối cùng, khoảng tháng thứ 7 đến tháng thứ 9 của thai kỳ (tuần 27 đến tuần 36 của thai kỳ). Ở giai đoạn này, trọng lượng của thai nhi tăng rất nhanh, mỗi tuần có thể tăng ít nhất 200 gram.

Kết quả hình ảnh cho baby anime girl

【Từ 0 đến 3 tháng là giai đoạn quan trọng cho sự hình thành các bộ phận của bào thai.】

Trong ba tháng đầu của thai kỳ (Từ 0 đến 12 tuần), mặc dù khối lượng thai nhi tăng lên rất chậm (có thể là chỉ vài gram mỗi tuần), tuy nhiên khoảng thời gian này, các tế bào sẽ nhanh chóng biệt hóa và hình thành các bộ phận khác nhau của thai nhi. Sự phát triển của thai nhi từ khi trứng được thụ tinh và “thành hình người” trở nên nhanh hơn vào thời điểm này.

Lưu ý: Trong giai đoạn quan trọng này, các bà mẹ cần chú ý nhiều hơn, bởi vì hầu hết các dị tật của thai nhi đều xảy ra tại giai đoạn này. Các bà mẹ nên kịp thời bổ sung axit folic, hạn chế đi đến những nơi ô nhiễm, không uống thuốc bữa bãi và chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng, hợp lí. (Có thể làm các xét nghiệm như sinh thiết tua nhau thai nếu cần thiết)

Kết quả hình ảnh cho baby anime girl

【Từ 4 đến 6 tháng là giai đoạn tăng trưởng và phát triển của các bộ phận của thai nhi.】

Sau khi thai nhi bắt đầu có hình dạng, 3 tháng tiếp theo các bộ phận của thai nhi sẽ tiếp tục phát triển hoàn thiện. Có thể nói rằng đây là giai đoạn thoải mái nhất đối với các bà mẹ. Tất nhiên, lúc này trọng lượng của thai nhi sẽ không tăng quá đáng kể, tuy nhiên giai đoạn này thai nhi sẽ bắt đầu cử động “đạp”. Cử động của thai nhi sẽ ngày càng trở nên thường xuyên và rõ ràng hơn. Đây cũng là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển các cơ quan khác nhau của thai nhi, đặc biệt là thính giác, thị giác,...

Lưu ý: Việc tăng trọng lượng của thai nhi trong giai đoạn này sẽ không quá rõ ràng, tuy nhiên các bà mẹ vẫn nên chú ý tập thể dục nhẹ nhàng. Ngoài ra, giai đoạn này thai nhi cần nhiều dinh dưỡng hơn. Các bà mẹ không nên kén ăn hoặc ăn qua loa, quá thiếu chất. Đồng thời, cũng nên đi khám thai định kì để theo dõi sự phát triển của thai nhi.

Kết quả hình ảnh cho baby anime girl

【Từ 7 đến 9 tháng là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh về trọng lượng.】

Giai đoạn từ tuần 27 đến tuần 36 của thai kỳ thường được coi là giai đoạn phát triển cân nặng của thai nhi. Vào thời điểm này, cơ thể thai nhi phát triển nhanh. Nói chính xác hơn là các chất dinh dưỡng ở giai đoạn này sẽ được thai nhi hấp thụ hoàn toàn, chất béo dưới da cũng sẽ tăng nhanh và mỗi tuần thai nhi có thể tăng ít nhất 200 gram. Bụng mẹ cũng sẽ to hơn rất nhiều.

Lưu ý: Trong giai đoạn này, do sự tăng trưởng nhanh chóng của trọng lượng thai nhi, cho nên các bà mẹ phải chú ý bổ sung dinh dưỡng kịp thời, chế độ ăn uống cao (ăn nhiều trái cây và rau quả tươi), cung cấp lượng DHA thích hợp, đầy đủ (giúp thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi). Nghỉ ngơi nhiều (không làm việc quá sức), ngủ đủ giấc và khám thai định kì.

Trên thực tế, sự phát triển của thai nhi ở từng giai đoạn là khác nhau, giai đoạn nào phát triển nhanh nhất, ngoài vấn đề sức khoẻ, còn phụ thuộc vào tình trạng bổ sung dinh dưỡng của người mẹ. Thông thường, sự khác biệt giữa các thai nhi trong ba tháng đầu là không đáng kể, tuy nhiên những tháng sau của thai kì, sự khác biệt về trọng lượng giữa mỗi thai nhi sẽ ngày càng rõ rệt hơn.

Tóm lại, vào tuần 27 đến tuần 36 của thai kì, thai nhi sẽ phát triển nhanh hơn, các bà mẹ phải chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng (ăn nhiều thực phẩm giàu protein), chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn (tránh tập thể dục nặng nhọc quá sức), đồng thời duy trì tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng.
_______
NGUỒN: https://m.zjurl.cn/answer/6805077460716093709/…

1,178 | 4/12/2021 7:51:29 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Sáu việc không nên làm sau khi ăn cơm
Sáu việc không nên làm sau khi ăn cơm
Tin rằng có rất nhiều người sau bữa ăn sẽ ăn thêm hoặc uống thêm thứ gì đó, hơn nữa việc này đã trở thành thói quen
Kinh nghiệm thuê xe và lái xe ở Mỹ
Kinh nghiệm thuê xe và lái xe ở Mỹ
Dịch vụ thuê xe ở Mỹ rất phát triển có rất nhiều hãng cho thuê xe như Avis, Alamo, Henzt
Có thật soi gương diện mạo đẹp hơn 30% so với thực tế?
Có thật soi gương diện mạo đẹp hơn 30% so với thực tế?
Lúc chúng ta soi gương không phải là diện mạo thật và chúng ta trong gương sẽ đẹp hơn chúng ta trong thực tế khoảng 30%
NFC và những ứng dụng thú vị của nó
NFC và những ứng dụng thú vị của nó
Chúng ta thường quan tâm đến Wifi, Bluetooth, Airdrop mà bỏ qua NFC và những ứng dụng thú vị của nó