Tây Du Hắc Tích – Nhị Lang Thần và tầm vóc câu chuyện Game Science muốn kể

Với những ai đã hoàn thành xong trò chơi, hẳn sẽ khá ngạc nhiên về cái kết ẩn được giấu kỹ, theo đó hóa ra người mà chúng ta tưởng là Phản diện lại là một trong những Chính diện ngầm tìm cách hỗ trợ Thiên Mệnh Nhân từ đầu: Quán Khẩu Hiển Thánh Nhị Lang Chân Quân, hay gọi một cách ngắn gọn là Anh Liêm!

IMG

Theo truyện kể từ Tây Du Ký, Nhị Lang Thần vốn là con của Dao Cơ Tiên Tử - em gái Ngọc Hoàng, do nhớ hạ giới mà xuống kết hôn với người phàm, tên là Dương Thiên Hựu, rồi sinh ra ba người con, trong đó con trai thứ tên là Dương Tiễn (lý giải cho nick nam Nhị Lang Thần). Nguồn gốc này của anh Liêm có được dựa trên một câu chuyện dân gian cổ, phỏng theo tích “Nhị Lang xẻ núi cứu mẹ“ mà thành, ngoài câu chuyện này, còn rất nhiều các chuyện dân gian khác, tạo ra hàng loạt những xuất sứ dị biệt của Quán Khẩu Chân Quân.

Đối với cá nhân mình, việc Dương Tiễn có xuất sứ từ đâu mới đầu không quan trọng, vì thời điểm chơi game mình không nghĩ nhân vật này sẽ đóng một vai trò to lớn tới vũ trụ Black Myth. Nhưng rồi một đoạn cắt cảnh giữa Nhị Lang và Di Lặc đã khiến mình phân tâm, khi bất ngờ vị Phật này hỏi một câu: “Ngươi có đúng là Nhị Lang Thần không đấy, ta nhớ trước đây trông ngươi đâu có giống như thế này!?” (Mình nhớ mang máng Di Lặc nói “ta nhớ trước đây trông ngươi đẹp lắm cơ mà?”, không chắc có nhớ đúng không, anh em check lại dùm mình).

Chính bởi chi tiết đó, kết hợp với việc Game Science đăng ký tên miền khá sớm cho một loạt sản phẩm tương lai, trong ấy có Black Myth Khương Tử Nha, làm mình bỗng bất giác lao vào search thông tin.

Và sau nhiều giờ lang thang tìm đọc, mình có cảm giác chúng ta đang được theo dõi một câu truyện có tầm vóc lớn hơn so với chỉ một tựa game Black Myth Wukong nhiều.

Và cũng bất ngờ, mình nhận ra Dương Tiễn của Tây Du Ký và Dương Tiễn của Phong Thần Diễn Nghĩa dường như là hai người khác nhau!

Đối với tiểu thuyết Tây Du Ký, nhân vật trung tâm luôn được coi là Tôn Ngộ Không, và đất diễn của các nhân vật phụ là khá ít, trong đó có Nhị Lang Thần. Bởi vậy đối với dân Trung Quốc, hình ảnh của Quán Khẩn Chân Quân được biết đến nhiều hơn bởi tiểu thuyết Phong Thần Diễn Nghĩa.

Trong tiểu thuyết Phong Thần Ký, nhân vật Dương Tiễn không có xuất xứ là cháu của Ngọc Hoàng, không có mẹ là Dao Cơ Tiên Tử, chàng là học trò của Ngọc Đỉnh chân nhân, đến làm tướng cho quân Chu, phò trợ Khương Tử Nha thảo phạt nhà Thương. Có khá nhiều thời điểm bên TQ dấy lên các tranh cãi về nhân vật này, khi lạ lùng là những vị thần khác như Na Tra, Thác Tháp, Thái Thượng Lão Quân... hầu như có chung nguồn gốc và lịch sử, chỉ mình Dương Tiễn có sự khác biệt giữa Tây Du và Phong Thần, thậm chí tới mức có luồng suy nghĩ cho rằng đây thực ra là hai người chứ không phải một.

Tất nhiên quan điểm đó đã bị gạt bỏ, vì người ta nhận ra quá nhiều điểm tương đồng: Đều có tên là Dương Tiễn, hiệu là Nhị Lang, đều sử dụng Tam Tiêm Lưỡng Nhận Đao, có con mắt thứ ba giữa trán, và có sự hỗ trợ của Hao Thiên Khuyển, ấy là chưa kể đến việc cả hai đều có một nhóm Mai Sơn Quái đi theo (trong Phong Thần là Thất Quái, một số dị bản của Tây Du cũng nói là Thất Quái, tuy nhiên một số lại cho rằng chỉ có sáu mà thôi.)

Tuy vậy, ngoài sự khác biệt về nguồn gốc, có một thứ nữa khá kỳ quặc: sự khác biệt về tạo hình!

Trong Tây Du, Dương Tiễn luôn được miêu tả là rất đẹp, uy nghi, khí độ phi phàm, mặc dù vậy trong Phong Thần lại không hẳn nói rằng Nhị Lang rất đẹp, chỉ nói: “dung mạo khác thường, chẳng giống người phàm cũng không giống kẻ tu đạo”. Nói cách khác, trong Phong Thần tướng mạo của Nhị Lang thiên về hướng “dị” hơn là hướng “đẹp”.

Ngoài chuyện “dị”, một số hành động của anh Liêm bên Phong Thần lại cho thấy một con người có vẻ xảo quyệt và tinh ranh hơn chỉ là một vị thần uy nghiêm lừng lững: Nếu gặp tướng yếu bên địch thì một phát ăn ngay, nhưng gặp tướng mạnh thì hay giở trò để chiếm lợi thế, ví dụ như đánh Ma Gia Tứ Tướng không lại bèn biến hình chôm pháp bảo, đánh Khổng Tuyên không thắng thì lặn một mạch luôn tới cuối game, đánh Viên Hồng không được phải nhờ Nữ Oa thu phục, hay đánh Trương Khuê không ăn thì hóa thân lừa Trương Khuê giết Độc Giác Ô Yên, đỉnh điểm là lừa Trương Khuê giết cả mẹ già (một trong những đoạn được đánh giá là khá hèn).

Đương nhiên là chúng ta không sa đà vào đánh giá hay phán xét nhân vật, nhưng cái mình muốn nói ở đây là:

Quán Khẩu Chân Quân chúng ta nhìn thấy trong Black Myth Wukong giống với mô tả của Phong Thần Diễn Nghĩa hơn Tây Du Ký!

Cũng chính nhân vật này, sau cuộc trò chuyện với Di Lặc đã cho thấy nét hoang mang trong hành vi, như thể anh chàng đang chìm trong đống câu hỏi “Tôi là ai đây là đâu?”. Bên TQ nhiều diễn đàn dựa vào tạo hình khác “ác” của Nhị Lang khi hóa khổng lồ (bộ giáp nhiều đầu lâu, mặt quỷ) mà cho rằng đây có vẻ là một yêu quái thành tinh hơn một vị thần, kết hợp với việc lúc cuối game Dương Tiễn ném bảo khí của mình cho Thiên Mệnh Nhân, có vẻ như anh chàng đang băn khoăn điều gì đó về đời mình chăng?

Vậy nếu suy đoán đó là thật, thì Dương Tiễn của Tây Du Ký hiện đang ở đâu?

Tất nhiên đây chỉ là suy đoán cá nhân mình thôi, mình có cảm giác Game Science muốn mở rộng câu chuyện sang tầm một vũ trụ game thay vì chỉ gói gọn nó trong phạm vi Wukong, vì phiên bản Khương Tử Nha cũng là một trận đánh đỉnh cao vĩ mô liên quan sâu rộng đến Đạo Giáo và Thiên Đình.

14 | 9/18/2024 9:29:16 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
Bài viết liên quan
Profile và tội của mấy thầy trò Đường Tăng trong Black Myth: Wukong
Profile và tội của mấy thầy trò Đường Tăng trong Black Myth: Wukong
Trong Black Myth: Wukong thì Sa Tăng và Tam Tạng không xuất hiện trong game nhưng cũng hiện diện ở những đoạn animation
Sunset Hill - game phiêu lưu giải đố vẽ tay cực đẹp
Sunset Hill - game phiêu lưu giải đố vẽ tay cực đẹp
Sunset Hill - game phiêu lưu giải đố vẽ tay cực đẹp sẽ phát hành trên PC, Android, iOS & Nintendo Switch mùa hè năm nay
Vị trí chuông để mở MAP ẩn ở Hắc Toàn Phong - Black Myth: Wukong
Vị trí chuông để mở MAP ẩn ở Hắc Toàn Phong - Black Myth: Wukong
Một trong những câu đố đầu tiên bọn m sẽ gặp phải liên quan đến việc tìm ba chiếc chuông nằm rải rác xung quanh Hắc Toàn Phong.
[Review Game] Silent Hill: The Short Messenger
[Review Game] Silent Hill: The Short Messenger
Tựa game Silent Hill: The Short Messenger - được phát hành gần đây độc quyền cho PS5 nhân sự kiện State of Play