Ethereum, Cosmos, Polkadot và Solana, hệ sinh thái nhà phát triển của ai là hoạt động tích cực nhất?

Theo a16z, mẫu cốt lõi của việc thu thập giá trị trong giao thức Web3 là sự nhất quán của các ưu đãi giữa nhà phát triển và người dùng.

Điều này thường chuyển thành vòng lặp phản hồi tích cực giữa Code Development và sử dụng ứng dụng. Một mặt, Code Development liên tục thúc đẩy việc tạo ra các ứng dụng được sử dụng rộng rãi, mặt khác, việc sử dụng rộng rãi các ứng dụng đã truyền cảm hứng cho sự phát triển hơn nữa của các tính năng giao thức mới.

Vòng lặp phản hồi tích cực này khác với mô hình chụp giá trị dựa trên quảng cáo trên các nền tảng Web2 như Amazon, Youtube hoặc Uber. Mặc dù giá trị của nền tảng Web 2 thường được tạo ra bởi những người sáng tạo nội dung, chỉ có một phần doanh thu quảng cáo quay trở lại người sáng tạo nội dung. Để duy trì và tăng giá trị trong một thời gian dài, nền tảng Web 2 thường khuyến khích những người sáng tạo nội dung liên tục tạo ra nội dung có giá trị trong một thời gian dài.

Ngược lại, các ưu đãi cho nền tảng Web 3 là trực tiếp hơn, một phần nhờ vào các tính năng minh bạch hơn của phát triển phần mềm mã nguồn mở. Cơ chế khuyến khích này như sau: Các ứng dụng được phát triển bởi cộng đồng mã nguồn mở dựa trên giao thức Web3. Khi các ứng dụng này được người dùng áp dụng, nhiều tiền hơn chảy trở lại giao thức. Do đó, giá trị bị bắt ở lớp giao thức. Điều này thường được chuyển thành các tính năng giao thức nâng cao hỗ trợ các ứng dụng mới. Khi các ứng dụng mới này được nhiều người dùng áp dụng hơn, các nhà phát triển được khuyến khích xây dựng hơn nữa trên giao thức Web3 “có thể kết hợp”. Khi giao thức layer 1 ngày càng được áp dụng, Code Development liên tục là rất quan trọng để tạo ra một hiệu ứng khóa có thể “mở rộng bánh” theo thời gian.

Tuy nhiên, rất ít nhà phân tích đánh giá một cách có hệ thống các hoạt động Code Development khi phân tích lâu dài sự thành công của giao thức Web3. Trên thực tế, hầu hết các phân tích tập trung vào các chỉ số chain được sử dụng (ví ví, số lượng ứng dụng, dòng tiền, khối lượng giao dịch, cảm xúc công cộng hoặc nhận thức truyền thông). Mặc dù hầu hết các nhà phân tích chain đồng ý rằng tầm quan trọng của Code Development đối với sự thành công lâu dài của giao thức Web 3, chủ đề này phần lớn vẫn được coi là trừu tượng.

Phần còn thiếu: chỉ số phát triển hiệu quả

Để giúp giải quyết khoảng cách này, Santiment và CoinGecko cung cấp các chỉ số hoạt động dành cho nhà phát triển tùy chỉnh. Các chỉ số này cố gắng nắm bắt tiến độ Code Development trong kho lưu trữ GitHub một cách độc lập dựa trên một dự án duy nhất. Một report gần đây của Galaxy Digital cho thấy layer 1 thay thế đang tiến gần hơn đến Ethereum trong việc phát triển mã. Trong khi thừa nhận những khó khăn trong việc thừa nhận các hoạt động phát triển định lượng, report cung cấp một so sánh tĩnh về số lượng dấu trang trong thư viện cốt lõi của GitHub như một đại lý tập trung nhân tài hiện tại.

Một báo cáo mới nhất từ The Block cung cấp một khuôn khổ để so sánh giao thức layer 1. Report công nhận tầm quan trọng của các hoạt động của nhà phát triển trong việc hiểu triển vọng tăng trưởng. Là một đại lý cho quy mô cộng đồng nhà phát triển, báo cáo sử dụng sự chú ý truyền thông xã hội bằng cách sử dụng ảnh chụp nhanh tĩnh từ dữ liệu Github và Discord. Tuy nhiên, những gì còn thiếu trong hai báo cáo này là tổng hợp và hiểu biết theo chiều dọc về xu hướng phát triển mã liên tục. Để giải quyết khiếm khuyết này, hãy phân tích sự phát triển mã nguồn mở của GitHub theo những cách sau:

Hoạt động phát triển: Tóm tắt số lượng đóng góp mã trong GitHub

Cộng đồng nhà phát triển: tóm tắt số lượng nhà phát triển đã viết ít nhất một bài viết đóng góp code

Dưới đây chúng tôi lấy các chỉ số này như là một phần của nghiên cứu so sánh của bốn giao thức Web 3 trưởng thành nhất (theo độ tuổi): Ethereum, Cosmos, Polkadot và Soana. Mọi người có thể áp dụng cùng một cách tiếp cận cho bất kỳ giao thức Web3 nào khác có được lực kéo.

Hoạt động phát triển thỏa thuận

Các hoạt động phát triển tổng thể là lành mạnh và xu hướng của cả bốn giao thức là tích cực. Kể từ năm 2014, Ethereum đã cố gắng duy trì lợi thế tiên phong của mình, trong khi sự phát triển của Cosmos, Polkadot và Sorana đã bắt đầu tăng trưởng đáng kể sau năm 2018.

Mặc dù Solorana đã có số lượng đóng góp code hàng tháng cao hơn (khoảng 500) trong ba năm qua, Polykadot có xu hướng tăng vào năm 2021. Từ quan điểm này, Polkadot đã vượt qua Cosmos kể từ quý I năm 2021, ngang bằng với Sorana kể từ quý III năm 2021. Sự gia tăng hoạt động phát triển giao thức Polkadot dường như xảy ra trong khung thời gian phát hành trước parachain slot auction đầu tiên vào tháng 11 năm 2021. Trong khi đó, Cosmos dường như duy trì tốc độ phát triển ổn định lâu dài.

Xu hướng này là phù hợp khi so sánh các đóng góp hàng năm dưới đây. Theo nghĩa này, sự phát triển của Polykadot vào năm 2021 đã tăng lên đáng kể so với Cosmos, Solana và Ethereum.

Tiếp theo, chúng ta hãy xem xét quy mô của sự đóng góp được đo bằng số dòng code đóng góp (thêm hoặc sửa đổi). Khi xem xét sự khác biệt giữa các ngôn ngữ lập trình, đóng góp lớn hơn có xu hướng tương ứng với những thay đổi thực chất hơn trong code. Do đó, kích thước đóng góp mã có thể được sử dụng như là một đại diện thích hợp cho sự phát triển code thực chất. Theo nghĩa này, Ethereum rõ ràng là một người hưởng lợi từ những đóng góp lớn hơn so với Cosmos, Polkadot và Sorana. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cả Polkadot và Ethereum đều cho thấy xu hướng tăng đáng kể qua từng năm. Điều này phù hợp với những phát hiện ở trên về số lượng đóng góp code.

Cộng đồng nhà phát triển giao thức

Cộng đồng nhà phát triển tích cực của mỗi giao thức trong bốn giao thức tiếp tục phát triển. Các nhà phát triển hoạt động hàng tháng của Ethereum đã đạt gần 250, trong khi Cosmos, Polkadot và Soana tương đối bằng phẳng, khoảng 50 người. Thật thú vị, Polkadot, Cosmos và Soana gần đây đã quản lý để thu hút một số lượng ngày càng tăng của các nhà phát triển hoạt động hàng tháng. Điều này phù hợp với việc di chuyển vốn và tài năng hiện đang phát triển từ Web 2 sang Web 3.

xu hướng tăng này để phát triển quy mô cộng đồng là tin tốt cho lĩnh vực blockchain: các nhà phát triển sẽ tiếp tục nỗ lực và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển giao thức liên tục.

Chế độ xem hệ sinh thái

Điều đó đang được nói, bản thân các giao thức chỉ tạo ra giá trị khi chúng có một hệ sinh thái thịnh vượng, hữu ích và được sử dụng. Các hệ sinh thái ứng dụng này được phát triển bởi cộng đồng mã nguồn mở dựa trên chính thỏa thuận. Để định lượng các hoạt động phát triển ở cấp độ hệ sinh thái ứng dụng, chúng tôi: (1) tất cả các dự án nằm trong top 300 vốn hóa thị trường của CoinGecko, tương ứng với mỗi hệ sinh thái giao thức (Cosmos, Polkadot và Solana) và (2) loại bỏ các dự án cross-chain. Kết quả là: trong hệ sinh thái Cosmos, có 15 dự án lọt vào top 300; hệ sinh thái Polkadot có 9 dự án lọt vào top 300; hệ sinh thái Solana có 13 dự án lọt vào top 300 và tính đến ngày 1/11/2021. Xin lưu ý rằng Ethereum bị loại khỏi so sánh này. Lý do là, tính đến sự phát triển nhanh chóng và quy mô lớn của hệ sinh thái Ethereum, tính toán tất cả các dự án mới hiện đang được phát triển bởi Ethereum là không thực tế.

Hoạt động phát triển hệ sinh thái

Mặc dù cả ba hệ sinh thái đều có hoạt động phát triển ổn định, hệ sinh thái Comos nổi bật. Hình ảnh sau đây cho thấy các nền tảng và ứng dụng được xây dựng trên ba giao thức này thu hút rất nhiều công việc phát triển. Sự phát triển này sẽ kéo dài trong một thời gian.

Khi so sánh đóng góp so với cùng kỳ năm ngoái, các hoạt động phát triển của hệ sinh thái Polkadot đã được tăng cường qua từng năm, đặc biệt là so với các hệ sinh thái Cosmos và Solana. Tương tự như vậy, việc tăng cường này cho các hoạt động hệ sinh thái Polkadot được thực hiện trước parachain slot auction đầu tiên vào tháng 11 năm 2021.

Về quy mô đóng góp (được đo bằng sự gia tăng hoặc sửa đổi code), hệ sinh thái Polkadot (+32%) có hiệu suất tăng đáng kể so với hệ sinh thái Sorana (+9%) và Cosmos (+5%). Phát hiện này phù hợp với xu hướng đóng góp ở trên.

Cộng đồng nhà phát triển hệ sinh thái

Về sự phát triển của cộng đồng các nhà phát triển hệ sinh thái, ba hệ sinh thái dường như đang thu hút sự phát triển của ngày càng nhiều nhà phát triển, đặc biệt là các hệ sinh thái Solana và olkadot. Mặc dù có thể có nhiều yếu tố hoạt động, một lời giải thích tiềm năng cho việc áp dụng này là việc phát triển ứng dụng trên blockchain Solana và Polykadot được thực hiện với Rust — ngôn ngữ mã hóa yêu thích của nhà phát triển. Rust là một ngôn ngữ mã hóa rất quen thuộc với cộng đồng nhà phát triển nói chung. Điều này có thể làm cho nó dễ dàng hơn cho các nhà phát triển để xây dựng nhiều ứng dụng hơn, do đó có khả năng thúc đẩy sự tăng trưởng hàng năm của hệ sinh thái Polkadot và Solana.

Kết luận

Code Development liên tục là quan trọng nhất để duy trì giá trị lâu dài của giao thức Web 3. Ngoại trừ hype xung quanh giao thức Web3, tất cả các giao thức chính và Code Development của hệ sinh thái của họ là lành mạnh.

Từ quan điểm của thỏa thuận, Cả Polkadot và Ethereum đều cho thấy xu hướng tăng rõ rệt về số lượng và quy mô đóng góp. Đồng thời, cộng đồng nhà phát triển cho thấy sự tăng trưởng lành mạnh trong tất cả các giao thức chính, và Ethereum rõ ràng là cộng đồng nhà phát triển lớn nhất và tích cực nhất. Hiện tại, Ethereum duy trì lợi thế tiên phong so với tất cả các thỏa thuận chính khác.

Từ quan điểm của hệ sinh thái ứng dụng, các hoạt động phát triển của hệ sinh thái Polkadot gần đây đã được tăng cường, phù hợp với parachain slot auction. Trong khi đó, sự hấp thụ của cộng đồng các nhà phát triển trong hệ sinh thái Solana và Polykadot có thể là do việc xây dựng các ứng dụng tương đối dễ dàng trên cả hai blockchain.

Trong một từ, các nhà phát triển sẽ ở lại và “Miếng bánh lớn” thông qua phát triển giao thức Web 3 liên tục. Đây là tin tốt cho một hệ sinh thái ứng dụng được xây dựng trên các giao thức Web3 chính.

Metaverse Research

535 | 4/23/2023 10:37:01 PM
Bình luận
Để lại bình luận Đăng nhập / Đăng ký
No data
Không có dữ liệu